คอลัมนิสต์

(คลิปข่าว) บ้านพักตุลาการ ไม่มีแถลง รอมติทีประชุมเท่านั้น

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เจ้าหน้าศาลฯ ว่าจะไม่มีการแถลงข่าวหรือสัมภาษณ์ใดๆ ที่บริเวณอาคารศาลฎีกา ส่วนจะชี้แจงอย่างไรรอมติการประชุม ของ ก.บ.ศ. แล้ว จะเรียนแจ้งให้ทราบอีกครั้ง

ศาลฯถกด่วน เคลียร์ปมบ้านป่าแหว่งดอยสุเทพ
คณะกรรมการบริหารศาลยุติธรรมนัดประชุมถกวาระพิจารณาประเด็น บ้านพักตุลาการ เชิงดอยสุเทพ จ.เชียงใหม่ ว่าจะตัดสินใจอย่างไร หลังจากถูกมองว่าการก่อสร้างบ้านพักในพื้นที่ป่า ไม่เหมาะสม แม้สัปดาห์ก่อน ศาลฯ จะแถลง ยืนยันว่า ก่อสร้างถูกต้องตามกฎหมาย
สื่อมวลหลายสำนักปักหลักรอทำข่าวผลการประชุมของคณะกรรมการบริหารศาลยุติ ก.บ.ศ. ที่มีวาระพิจารณาเรื่องบ้านพักตุลาการ เชิงดอยสุเทพ จ.เชียงใหม่ อยู่บริเวณด้านหน้าศาลฎีกา ศูนย์ราชการแจ้งวัฒนะ ก่อนได้รับแจ้งจากเจ้าหน้าศาลฯว่าจะไม่มีการแถลงข่าวหรือสัมภาษณ์ใดๆ ที่บริเวณอาคารศาลฎีกา ส่วนจะชี้แจงอย่างไรรอมติการประชุม ของ ก.บ.ศ. แล้ว จะเรียนแจ้งให้ทราบอีกครั้งอย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้ เลขาธิการศาลยุติธรรม และ โฆษกศาลยุติธรรม แถลงยืนยันว่า ไม่มีคำสั่งยุติการก่อสร้างอาคารบ้านพัก เนื่องจากต้องรอผ่านความเห็นชอบจากคณะกรรมการบริหารศาลยุติธรรมในวันนี้สำหรับโครงการนี้ ก่อสร้างใกล้เสร็จแล้ว 98% มีด้วยกัน 3 สัญญา แต่สัญญาที่เกิดปัญหาและถูกตั้งข้อสังเกตความไม่เหมาะสม อยู่ในสัญญาที่ 2 และ สัญญาที่ 3 เริ่มก่อสร้างตั้งแต่ปี 2556 เป็นที่ดินราชพัสดุ กรมธนารักษ์ โดยสัญญาที่ 2 เป็นงานก่อสร้างบ้านพักผู้พิพากษา จำนวน 38 หลัง และอาคารตุลาการ จำนวน 16 หน่วย และอาคารชุดธุรการ 36 หน่วย มูลค่า 320 ล้านบาทส่วนสัญญาที่ 3 ก่อสร้างบ้านพักผู้บริหารศาลอุทธรณ์ภาค 5 จำนวน 6 หลัง และ อาคารชุดตุลาการ 64 หน่วย มูลค่า 340 ล้าน / ทั้งสองสัญญา มีกำหนดแล้วเสร็จ กลางเดือนมิถุนายนนี้สำหรับพื้นที่ทั้งหมด มีด้วยกัน 147 ไร่ ศาลแจงว่าใช้ก่อสร้างจริงเพียง 89 ไร่ โดยการก่อสร้าง ไม่ได้ตัดต้นไม้ แต่เป็นการโยกย้ายไปปลูกไว้ที่อื่น และจะปลูกต้นไม้อีกกว่า 6,000 ต้น เพื่อดูแลพื้นที่ให้สมบูรณ์ เป็นแผนงานที่ถามกลับสังคมว่า พอจะรับได้ไหม เพราะหากให้ยุติ โดยมีการทำสัญญากับเอกชนไปแล้ว อาจถูกฟ้องร้องจากเอกชนคู่สัญญา

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ