คอลัมนิสต์

เกมพลิก? "เนวิน-วันนอร์" ใจถึงใจ..ชายแดนใต้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คู่ต่อกรของวาดะห์ ไม่ใช่มีแค่ ปชป. เพราะสนามนราธิวาส กำลังจะเปลี่ยนไป เมื่อ "เนวิน ชิดชอบ" ผูกสัมพันธ์ลึกซึ้งกับ นายกฯกูเซ็ง คนใหญ่แห่งอบจ.นราธิวาสเรียบร้อยแล้ว

          เมื่อเช้าวันเสาร์ที่ผ่านมา "ซูการ์โน มะทา" อดีต ส.ส.ยะลา น้องชายของ “วันมูหะมัดนอร์ มะทา เจ้าของบ้านใหญ่ “ศรียะลา” ได้โพสต์ภาพพิธีเปิดสถานีบริการน้ำมัน ปตท.ในตัวเมืองยะลา ซึ่งเป็นของกลุ่มปาทานยะลา และในงานวันนั้น อาจารย์วันนอร์ และตัวซูการ์โนเองได้ให้เกียรติไปร่วมงานด้วย

          ที่น่าสนใจ ชาดา ไทยเศรษฐ์ อดีต ส.ส.อุทัยธานี ได้มาร่วมงานนี้ในฐานะมิตรสหายปาทาน และให้ต้อนรับประมุขบ้านศรียะลาอย่างอบอุ่น 

          ก่อนหน้านั้น 4 เม.ย. วันมูหะมัดนอร์ มะทา แกนนำกลุ่มวาดะห์ เดินทางไปอวยพรวันเกิดอดีตประธานสภาฯ ชัย ชิดชอบ ถึงบ้านพักโรงโม่หินศิลาชัย

          ถัดมา 5 เม.ย. เวบไซต์ข่าว Mtoday สื่อกลางของพี่น้องมุสลิม ได้นำเสนอข่าว "ประชาชาติ ฟื้นวาดะห์ วันนอร์ หัวหน้า-ทวี เลขาฯ ตั้งเป้า 1 ล้านเสียง 15 ที่นั่ง"

          เนื้อข่าวอ้างถึงการให้สัมภาษณ์ของ "อารีเพ็ญ อุตรสินธุ์" แกนนำกลุ่มวาดะห์ ที่ยืนยันว่า ผู้ก่อตั้งพรรคประชาชาติ ได้ชักชวนกลุ่มวาดะห์เข้าร่วมพรรค แกนนำได้หารือกันแล้วเห็นว่า จะเข้าร่วมทั้งหมด เพราะเห็นว่า การมีพรรคการเมืองเอง จะทำให้สามารถขับเคลื่อนแนวนโยบายของตัวเองได้

          “อารีเพ็ญยอมรับว่า อาจารย์วันมูหะมัดนอร์ มะทา ได้เดินทางไปพบกับ ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ จริง เพื่อขอลาออกจากพรรคเพื่อไทย ไปอยู่กับพรรคประชาชาติ

          เมื่อผ่านกระบวนการรับรองจาก กกต. พรรคประชาชาติจะจัดประชุมใหญ่ และวางตัว อาจารย์วันนอร์ เป็นหัวหน้าพรรค และ พ.ต.ท.ทวี สอดส่อง อดีตเลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ เป็นเลขาธิการพรรค โดยสมาชิกกลุ่มวาดะห์ที่เคยแยกย้ายไปอยู่ในหลายพรรค จะกลับมาร่วมมือกันอีกครั้ง

          แหล่งข่าวในกลุ่มผู้ก่อตั้งพรรคประชาชาติ คาดหมายว่า พรรคประชาชาติ จะได้ ส.ส. 15 คน ซึ่งจะได้ตำแหน่งรัฐมนตรี 3 คน ทำให้สามารถขับเคลื่อนแนวนโยบายของพรรคได้

          พรรคประชาชาติ เป็นพรรคของคนทั้งประเทศ เนื่องจากแกนนำพรรคฯส่วนใหญ่อยู่ทางภาคใต้ จึงตั้งเป้า ส.ส.ในพื้นที่ภาคใต้มากกว่าพื้นที่อื่น แต่ส่งผู้สมัครทั่วประเทศ

          เมื่อการเลือกตั้งปี 2554 แกนนำกลุ่มวาดะห์แยกทางกันเดิน โดย เด่น โต๊ะมีนา, อารีเพ็ญ อุตรสินธุ์ และ นัจมุดดีน อูมา ไปร่วมกับ พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน ตั้งพรรคมาตุภูมิ ส่วนกลุ่ม “วันนอร์” ยังอยู่พรรคเพื่อไทย

          ผลการเลือกตั้งปีนั้น เก้าอี้ ส.ส.ชายแดนใต้ 3 จังหวัด (ปัตตานี,นราธิวาส และยะลา) 11 ที่นั่ง ปรากฏว่า ปชป.กวาดมา 9 ที่นั่ง เหลือให้พรรคมาตุภูมิกับภูมิใจไทย พรรคละ 1 ที่นั่ง

          ปี 2556 “วันนอร์-เด่น-อารีเพ็ญจับเข่าคุยกันได้สรุปบทเรียนจากการแยกกันเดิน เลือกตั้งกันคนละพรรคเป็นหายนะของวาดะห์ และการเลือกตั้งครั้งต่อไป พรรคประชาชาติย่อมเป็นแนวร่วมกับพรรคเพื่อไทยไปโดยปริยาย

          จะว่าไปแล้ว คู่ต่อกรของวาดะห์ ไม่ใช่มีแค่ ปชป. เพราะสนามนราธิวาส กำลังจะเปลี่ยนไป เมื่อ เนวิน ชิดชอบ ผูกสัมพันธ์อันลึกซึ้งกับ "กูเซ็ง ยาวอหะซันนายกฯบริหารองค์การบริหารส่วนจังหวัดนราธิวาสมา 3 สมัยแล้ว

          นายกฯ กูเซ็ง มีลูกชายสองคนคือ “กูเฮงกับ วัชระทั้งคู่เคยเป็น ส.ส.นราธิวาส พรรคชาติไทย และถึงวันนี้ มีความชัดเจนแล้วว่า ตระกูล ยาวอหะซันได้ย้ายมาอยู่พรรคภูมิใจไทยเรียบร้อย

          เท่ากับว่า พรรคภูมิใจไทย จะสามารถปักธงได้ทั้งปัตตานี และนราธิวาส ซึ่งพรรคที่จะได้รับผลกระทบมากที่สุดคือ พรรคประชาชาติ หรือกลุ่มวาดะห์ ด้วยเหตุนี้กระมัง ประมุขบ้านศรียะลา จึงรุดไปอวยพร “ปู่ชัย” ถึงบ้านใหญ่บุรีรัมย์

          คนจึงอยากรู้กันว่า นอกเหนือจากการอวยพรตามประสามิตรการเมืองแล้ว “อาจารย์วันนอร์คุยอะไรเป็นพิเศษกับเนวินหรือไม่?

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ