คอลัมนิสต์

ชนะแน่หรือ? "ทักษิณ-ยิ่งลักษณ์" เดิมพันสุดท้าย!

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อะไรที่ทำให้หมอเลี้ยบ แห่ง "เพื่อไทย" ถึงกับบอกว่า การเลือกตั้งหน้า ต้องทิ้งความเคยชินเดิมๆ ไปให้หมดสิ้น ไม่มีอีกแล้ว..คะแนนเสียเปล่าแต่ ทุกคะแนนมีความหมาย!!

          ย่างเข้าหน้าร้อนแต่มีฝนชะช่อมะม่วง การเมืองก็เริ่มสนุก มีสีสัน เพราะพรรคเก่าได้โอกาสขยับแข้งขยับขา 

          4 เม..2561 เป็นวันที่พรรคเพื่อไทย นัดหมายอดีต ส..พร้อมกันที่ทำการพรรคฯ เพื่อรดน้ำขอพรผู้อาวุโสของพรรค ส่วนสมาชิกพรรคทั่วไป บรรดาแกนนำ และอดีต ส..เพื่อไทย ต่างได้โพสต์เฟสบุ๊คเชิญชวนให้สมาชิกเดิมมายืนยันสมาชิกตามสถานที่พรรคกำหนด

          ไฮไลต์ 4 เมษา น่าจะอยู่ที่อดีต ส.. ใครจะอยู่? ใครจะไป? หลายคนอาจคิดว่า นักเลือกตั้งเก่าๆ คงไม่มีใครคิดทิ้งพรรคเพื่อไทย เพราะกี่โพลล์ที่ทำการสำรวจมา เพื่อไทยยังเป็นพรรคที่มีโอกาสสูงจะได้ ส..มากที่สุด 

          นพ.สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี คนกันเองของเพื่อไทย ได้มองอีกมุมหนึ่ง และเตือนเพื่อน ส..เพื่อไทยว่า อย่าประมาท เพราะการเลือกตั้งที่จะมีขึ้น ใช้กติกาใหม่ ยุทธศาสตร์การเลือกตั้งของพรรคเก่า-พรรคใหม่ และพรรคขนาดใหญ่-ขนาดกลาง มียุทธวิธี “เอาเสียง” ต่างกัน

          พรรคใหญ่ ย่อมหวังคะแนนจาก ส..เขตเป็นหลัก ขณะที่พรรคกลาง-เล็ก-ใหม่ หวังได้คะแนนจากบัญชีรายเชื่อเป็นฐานสำคัญ

          ที่สำคัญ เมื่อเข้าคูหาเลือกตั้ง มีบัตรให้ลงคะแนนเพียง 1 ใบ ฉะนั้น จะไม่สามารถใช้กลยุทธ์ “1 ใบเลือกผู้สมัครที่รัก อีก 1 ใบเลือกพรรคที่ชอบ” ที่ใช้กันมาเกือบ 20 ปีได้อีกแล้ว

          การเลือกตั้งที่จะมาถึง เราต้องทิ้งความเคยชินเดิมๆ ไปให้หมดสิ้น ไม่มีอีกแล้ว..คะแนนเสียเปล่า เพราะทุกคะแนนมีความหมาย”

          หมอเลี้ยบ” เชื่อว่า อดีต ส.."เจ้าของพื้นที่" ก่อนหน้านี้ เคยมอบหมายให้ญาติหรือทีมงานลงสมัคร ส..เขต ส่วนตนเองขึ้นไปสมัครในบัญชีรายชื่อลำดับต้นๆ แต่ในระบบใหม่ เราอาจได้เห็นคนดังกลับคืนสู่เขตเลือกตั้ง ตามระบบใหม่ แม้อยู่ในบัญชีรายชื่อลำดับต้นๆ อาจไม่ได้เป็น ส..ก็ได้

          ปัญหานี้ จะเกิดขึ้นกับสนามเลือกตั้งอีสาน อดีต ส..รุ่นใหญ่ที่เคยใช้ตัวแทนลงสนาม แต่ปี 2562 ตัวจริงเสียงจริงต้องกลับมาลง ส..เขตเอง ส่วนอดีต ส..(โนเนม) ที่ได้เป็นผู้แทน เพราะกระแสยิ่งลักษณ์ อาจจะต้องดิ้นรนไปหาพรรคใหม่ เพราะขืนลงบัญชีรายชื่อ โอกาสสอบตกมีสูง

          ขณะเดียวกัน นักการเมืองรุ่นใหญ่ มีฐานเสียงแน่น อาจตัดสินใจย้ายบ้าน อย่างกรณี “บ้านใหญ่นครปฐม" หรือตระกูล “สะสมทรัพย์” ซึ่งเผดิมชัย สะสมทรัพย์ ให้สัมภาษณ์ทำนองว่า “วันที่ 4 เมษายน ทุกอย่างยังไม่มีความชัดเจน ในเมื่อยังไม่แน่ใจ ก็ยังไม่จำเป็นต้องรีบแสดงตัว...แก่แล้วไม่อยากเสี่ยงทางการเมือง”

          หลายเดือนก่อน มีภาพหลุดมาในโซเชียล เมื่อ พล..ประยุทธ์ จันทร์โอชา และเพื่อนรัฐมนตรี ไปตีกอล์ฟที่สนามของตระกูลสะสมทรัพย์ แล้วมีการถ่ายภาพร่วมกัน ระหว่างแกนนำ คสช.กับพี่น้อง “สะสมทรัพย์”

          จากภาพนี้ กลายเป็นที่มาของข่าวตระกูลสะสมทรัพย์ จะทิ้งพรรคเพื่อไทย ก็ยังไม่มีความชัดเจนว่า ย้ายแน่ร้อยเปอร์เซ็นต์ แต่มีแนวโน้มจะโบกมือลาสูง

          ที่แน่นอนแล้วอีกกลุ่มหนึ่งคือ กลุ่มวาดะห์ นำโดย "วันมูหะมัดนอร์ มะทาที่ได้ขออนุญาตเจ้าของพรรคเพื่อไทย ไปร่วมงานกับ “พรรคประชาชาติ” อันเป็นความจำเป็นทางการเมืองเฉพาะพื้นที่ชายแดนใต้

          ท่ามกลางกระแสย้ายพรรคของเพื่อไทย "ทักษิณ ชินวัตร" และ “ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร” ก็โผล่ที่ประเทศญี่ปุ่น ทั้งคู่มางานเปิดตัวหนังสือใหม่ของ ฮาจิเมะ อิชิอิ อดีตรัฐมนตรีที่ดูแลกิจการภายในของญี่ปุ่น

          สื่อญี่ปุ่นไม่พลาดที่จะถามถึงการเลือกตั้ง อดีตนายกฯ ทักษิณกล่าวว่า “ผมไม่มีความกังวลเลย ผมเชื่อว่าผู้นำพรรคจะนำพรรคไปสู่ชัยชนะ”

          คำพูดของอดีตนายกฯ ประชานิยม ก่อให้เกิดปฏิกิริยามากมาย และหลายคนเริ่มตั้งคำถามกับทักษิณ จะชนะถล่มทลายยังไง?

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ