คอลัมนิสต์

จบแล้ว! พรรคทหาร SME ตัวใครตัวมัน??

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อะไรยังไงเมื่อ "สมพงษ์ สระกวี" แถลงจุดยืนทางการเมืองผ่านเฟซบุ๊คว่า ตนเองนั้นมีจุดวางเท้าทางการเมืองแล้ว ที่พรรคเสรีรวมไทย ของเสรีพิศุทธ์!!

          กลายเป็นเรื่องสั้นแนวหักมุม เมื่อคนจุดพลุ “พรรคเล็กหนุนลุงตู่” ประกาศ “วางเท้า” ไว้ที่พรรควีรบุรุษนาแก

          ย้อนไปช่วงที่มีข่าวมีสมาชิก สปท. 8 คน ยื่นใบลาออกจากการเป็น สปท. เพื่อเตรียมตัวลงเล่นการเมือง โดยมี สปท. 3 คนคือ พล.อ.ธวัชชัย สมุทรสาคร, พ.อ.สุชาติ จันทรโชติกุล และ สมพงษ์ สระกวี ตกเป็นข่าวว่า จะตั้ง “พรรคขนาดเล็ก” หนุน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา

          “สมพงษ์” เป็นผู้ที่ให้สัมภาษณ์เรื่องดังกล่าว ข่าวนี้เกรียวกราวอยู่พักหนึ่งก็เงียบหายไป เมื่อ “บิ๊กเยิ้ม” พล.อ.ธวัชชัย ออกมาปฏิเสธเสียงแข็ง

          ล่าสุด “สมพงษ์ สระกวี” อดีต ส.ว.สงขลา แถลงจุดยืนทางการเมืองผ่านเฟซบุ๊ค Sompong Sakawee ว่า “ผมมีจุดวางเท้าทางการเมืองแล้ว ที่พรรคเสรีรวมไทย ของเสรีพิศุทธ์ โดยมุ่งหวังสร้างดาบที่คมกริบ ให้กับประชาชนฝ่ายประชาธิปไตยอีกเล่มหนึ่ง”

          จะว่าไปแล้ว สมพงษ์กระโจนลงนาวาพรรคเสรีรวมไทย ของ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียาเวส ก็ไม่ใช่เรื่องแปลก เพราะเขาจัดรายการทอล์คทางทีวีดาวเทียมค่ายเสื้อแดงมาก่อน

          ส่วน “ผู้การชาติ” พ.อ.สุชาติ จันทรโชติกุล คู่หูสมพงษ์ ที่มีข่าวว่าเป็นคนหนึ่งในรายชื่อผู้ก่อการ พรรคพลังประชารัฐ แต่เมื่อไม่กี่วันมานี้ “ชวน ชูจันทร์” ผู้ยื่นจดแจ้งชื่อพรรคประชารัฐ บอกกับสื่อว่า ไม่เคยรู้จักผู้การชาติ และในรายชื่อ 15 คนที่ยื่นกับ กกต. ก็ไม่มีชื่อนี้

          มิหนำซ้ำ พ.อ.สุชาติ ให้สัมภาษณ์สื่อว่า ไม่รู้เรื่อง ไม่มีใครเชิญไปร่วมพรรคพลังประชารัฐ พรรคทหารที่ร่ำลือกัน ก็ไปไม่เป็น ซึ่งที่ ชวน ชูจันทร์ บอกจะมี “อดีต ส.ว.” และ “อดีต ส.ส.” ก็คงไม่มีจริง? หรือว่า มีตัวตน แต่พอข่าวครึกโครม เลยเผ่นตัวใครตัวมัน

          พูดถึงสมพงษ์คนการเมือง ที่ผ่านมาหลายสมรภูมิ ตั้งแต่เป็นนักศึกษารามคำแหงเมื่อ 40 กว่าปีที่แล้ว โดยสมพงษ์ เป็นนายกองค์การบริหารนักศึกษา มหาวิทยาลัยรามคำแหง และหลัง 6 ตุลาคม 2519 สมพงษ์เข้าร่วมการต่อสู้บนหนทางปืน ที่เขตงานเทือกเขาบรรทัด

          หลังออกจากป่าเขา สมพงษ์ยึดอาชีพนักหนังสือพิมพ์ ก่อนจะมีทุนตั้งโรงพิมพ์เอง กระทั่งได้เป็น ส.ว.สงขลา ปี 2543 จึงมีบทบาททางการเมืองมากขึ้น

          หลังรัฐประหาร 2549 สมพงษ์พยายามรวมกลุ่มอดีต ส.ส.กลุ่มวาดะห์ ทำงานการเมืองในนามพรรคประชาราช แต่สุดท้ายก็วกมาลงที่พรรคพลังประชาชน โดยได้รับมอบหมายให้เป็นแม่ทัพภาคใต้ตอนล่าง

          ปี 2554-2557 สมพงษ์มาจัดรายการวิเคราะห์ข่าวทางทีวีดาวเทียมจอแดง เลยเป็นขวัญใจคนเสื้อแดง แต่เมื่อ คสช.ประกาศรายชื่อสมาชิก สปท. ก็มีชื่อสมพงษ์รวมอยู่ด้วย เล่นเอาคนเสื้อแดง ทั้งแกนนำ นปช.โจมตีว่า เป็นคนทรยศต่ออุดมการณ์ แต่การที่เขาสังกัดพรรคเสรีรวมไทย คงทำให้คนเสื่้อแดงกลับมาชื่นชอบอีกครั้ง

          ว่ากันว่า "พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์“ กลายเป็นฮีโร่ของคนเสื้อแดงในเวลานี้ เพราะการออกแสดงจุดยืนวิพากษ์การทำงานของ คสช. แถมเสนอ “ปฏิรูปกองทัพ” เรียกว่าโกยคะแนนจากคนเกลียด คสช.ไปเต็มๆ

          ปีที่แล้ว มีข่าวลือว่า แกนนำ นปช.ต้องการให้ “พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์” มาเป็นหัวหน้าพรรคเพื่อไทย เพื่อต่อสู้กับ คสช. แต่ได้ข่าวว่า “นายใหญ่” ไม่อยากเล่นเกมเสี่ยง

          จริงๆ แล้ว พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ให้คนไปจดทะเบียนพรรคเสรีรวมไทยไว้แต่ปี 2557 และเมื่อไม่นานนี้เอง วีรบุรุษนาแกเริ่มประชาสัมพันธ์พรรคเสรีรวมไทย พร้อมกับทำสงครามข่าวสารทางยูทูบ วิพากษ์ทหารเป็นหลัก

          “สมพงษ์ สระกวี” อดีต ส.ส.สงขลา ผู้จุดพลุเรื่องพรรคทหารขนาดเล็ก กลับพลิกมายืนอยู่ขั้วตรงข้าม คสช. ก็ถือว่าเป็นเรื่องอัศจรรย์ใจยิ่ง!

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ