คอลัมนิสต์

ป.ป.ช.ต่อเวลาพิเศษ “นาฬิกาหรู”?

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ป.ป.ช.ต่อเวลาพิเศษ “นาฬิกาหรู”? : คอลัมน์... เจาะประเด็นร้อน

 
          หลายฝ่ายออกมาตั้งข้อสังเกตถึงการทำงานของคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ว่าทำไมถึงใช้เวลานานนักในการรวบรวมหลักฐานการถือครองนาฬิกาหรูของ “บิ๊กป้อม” พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ พี่ใหญ่บูรพาพยัคฆ์ของ “นายกฯ ลุงตู่” และคสช.

          ที่ผ่านมาหลายฝ่ายแม้แต่บุคคลที่มีชื่อเสียงในแวดวงสังคมการเมืองได้พากันออกมาตั้งคำถาม ไม่ว่าจะเป็น ต่อตระกูล ยมนาค ประธานอนุกรรมการต่อต้านการทุจริตแห่งชาติด้านการป้องกันการทุจริต ในคณะกรรมการต่อต้านการทุจริตแห่งชาติ หรือ คตช. ซึ่งเป็นคณะกรรมการที่ คสช.ตั้งขึ้นเอง, รสนา โตสิตระกูล อดีตสมาชิกวุฒิสภากรุงเทพฯ หรือแม้แต่ ทิชา ณ นคร ผู้เชี่ยวชาญด้านเด็กและเยาวชน

          โจทย์ที่ต้องหาคำตอบร่วมกันก็คือ ขั้นตอนการตรวจสอบทรัพย์สินของป.ป.ช.นั้นเป็นอย่างไร และสิ่งที่ดำเนินการกับ “บิ๊กป้อม” มานาน 3-4 เดือนนี้ กระบวนการไปถึงขั้นไหนแล้ว และถือเป็นการ “ต่อเวลาพิเศษ” ให้ “พี่ใหญ่บูรพาพยัคฆ์” หรือเปล่า

          ก่อนอื่นมาดูขั้นตอนการชี้แจง “ความมีอยู่จริง” ของทรัพย์สินของบรรดาผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองกันก่อน สมมุติว่ายื่นบัญชีทรัพย์สินต่อป.ป.ช.ไปแล้ว แต่ภายหลังเกิดมีข้อสงสัยว่ามีทรัพย์สินอื่นโผล่ขึ้นมา ขั้นตอนของ ป.ป.ช.ต้องทำอะไรบ้าง

          เริ่มจากเมื่อมีข้อสงสัย อย่างกรณี “แหวนเพชรแทงตา นาฬิกาสุดหรู” ของ “บิ๊กป้อม” ป.ป.ช.ก็สามารถตั้งเรื่องสอบได้เอง หรือรับเรื่องร้องเรียนจากบุคคลทั่วไปก็ได้ ขั้นตอนแรกนี้เรียกว่า “การแสวงหาข้อมูลเบื้องต้น” หน่วยงานที่รับผิดชอบคือ สำนักตรวจสอบทรัพย์สินภาคการเมือง เพราะผู้ที่ถูกตั้งข้อสงสัยเป็นผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองระดับชาติ

          เมื่อสำนักตรวจสอบทรัพย์สินตั้งเรื่องแล้วก็จะส่งหนังสือให้ “ผู้ถูกร้อง” ชี้แจงภายในเวลา 30 วัน หาก “ผู้ถูกร้อง” รวบรวมหลักฐานไม่ทันก็สามารถขอเลื่อนได้ 2 ครั้ง ครั้งละ 15 วัน (การอนุญาตให้เลื่อนหรือไม่เป็นดุลพินิจ) จากนั้นเป็นอันยุติ ต้องส่งหนังสือชี้แจงตามที่ป.ป.ช.ประสานไป

          เมื่อได้ข้อมูลแล้ว สำนักตรวจสอบทรัพย์สินก็จะรวบรวมหลักฐานจากคำชี้แจงและหลักฐานอื่นๆ ที่แสวงหาได้เอง เสนอ ป.ป.ช.ชุดใหญ่เพื่อพิจารณา ถ้าป.ป.ช.ชุดใหญ่เห็นว่าข้อกล่าวหาไม่มีมูลก็ให้เรื่องตกไป แต่ถ้าเห็นว่า “มีมูล” ก็ให้ตั้งอนุกรรมการไต่สวนขึ้นมารวบรวมพยานหลักฐานแบบจริงจังอีกรอบ ก่อนส่งให้ ป.ป.ช.ชุดใหญ่ชี้มูล ถ้าเห็นว่ามีความผิดก็ส่งศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองวินิจฉัยชี้ขาด โดยขั้นตอนที่ ป.ป.ช.ชี้มูลความผิด ผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองคนนั้นต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่เพื่อรอคำพิพากษาศาล

          นี่คือขั้นตอนปกติที่คดีอื่นๆ ทำกันแบบนี้ ทีนี้มาดูคดีของ “บิ๊กป้อม” บ้างว่า ป.ป.ช.ทำอย่างไร

          ตั้งแต่วันที่ 7 ธันวาคมปีที่แล้ว ป.ป.ช.ส่งหนังสือให้ “บิ๊กป้อม” ชี้แจงที่มานาฬิกาหรู ซึ่งปรากฏเป็นข่าวรวมๆ แล้ว 25 เรือน จนถึงบัดนี้เกือบ 4 เดือนแล้ว กระบวนการยังอยู่ในขั้นตอนแรก คือ “แสวงหาข้อมูลเบื้องต้น” อยู่เลย

          รายละเอียดของแต่ละขั้นตอนก็คือ เมื่อสำนักตรวจสอบทรัพย์สินส่งหนังสือให้ “บิ๊กป้อม” ชี้แจงครั้งแรก ให้เวลา 30 วัน “บิ๊กป้อม” ก็ตอบกลับมา จากนั้น ป.ป.ช.ยังมีคำถามเพิ่มเติม ก็ส่งคำถามใหม่เป็นครั้งที่ 2 “บิ๊กป้อม” ก็ตอบกลับมาอีก แต่ ป.ป.ช.โดยสำนักตรวจสอบทรัพย์สินยังคงข้องใจ ก็เลยส่งคำถามครั้งที่ 3 คราวนี้ “บิ๊กป้อม” ขอเลื่อนส่งหนังสือชี้แจง โดยตามระเบียบปฏิบัติจะเลื่อนได้ 2 ครั้ง “บิ๊กป้อม” ขอเลื่อนครั้งแรก 7 วัน ครั้งที่ 2 อีก 15 วัน ถึงกำหนดเส้นตายเลื่อนไม่ได้อีกแล้ว ในวันที่ 2 มีนาคม ที่ผ่านมา

          แต่แล้วจู่ๆ ก่อนถึงวันที่ 2 มีนาคม ปรากฏว่า ป.ป.ช.ก็เกิดมีข้อสงสัยเพิ่มขึ้นมาอีก อ้างว่านาฬิกามีถึง 25 เรือน จึงตั้งคำถามใหม่ให้ “บิ๊กป้อม” ชี้แจงรอบ 4 กำหนดวันส่งเอกสาร วันที่ 15 มีนาคม ที่ผ่านมา ซึ่ง “บิ๊กป้อม” ก็ส่งหนังสือชี้แจงรอบ 4 แบบเส้นยาแดงผ่าแปด คือ 16.30 น. เรียกว่าหมดเวลาราชการพอดี

          คำถามคือ ป.ป.ช.จะทำอย่างไรต่อ? เพราะก่อนหน้านี้เลขาธิการ ป.ป.ช. วรวิทย์ สุขบุญ บอกว่าหากชี้แจงไม่ชัดเจน หรือ “บิ๊กป้อม” ขอต่อเวลา ก็สามารถพิจารณาต่อเวลาได้อีก เพราะถือเป็น “คำถามชุดใหม่” ที่ป.ป.ช.ส่งไปเพิ่มเอง จึงต้องให้ความเป็นธรรม แต่ล่าสุดเลขาธิการ ป.ป.ช.บอกว่าจะเสนอเรื่องเข้าที่ประชุม ป.ป.ช.ชุดใหญ่ ให้พิจารณาว่าจะทำอย่างไรต่อไป และจะเรียก “บิ๊กป้อม” เข้าชี้แจงเองเลยหรือไม่
การส่งเรื่องเข้า ป.ป.ช.ชุดใหญ่ ไม่ใช่ส่งไปชี้มูล แค่ส่งไปถามว่าจะเอาอย่างไรต่อเท่านั้น สรุปความคืบหน้าทั้งหมดจนถึงขณะนี้ ผ่านมาเกือบ 4 เดือน ยังอยู่แค่เพียงขั้นตอน “แสวงหาข้อมูลเบื้องต้น” พร้อมๆ กับคำถามคาใจของสังคมว่า เมื่อผู้ถูกร้องชี้แจงไม่ชัดเจนเอง ทำไมจึงไม่รีบส่งเรื่องให้ ป.ป.ช.ชุดใหญ่ชี้มูล ยิ่งไปกว่านั้น การส่งหนังสือถามๆ ตอบๆ กันไปมาหลายรอบ เสียเวลา เหตุใดจึงไม่เรียก “บิ๊กป้อม” เข้าชี้แจงโดยตรงจะได้จบ

          และที่สำคัญทำไมไม่อายัดทรัพย์สินที่ถูกตั้งข้อสงสัยเอาไว้ก่อน เพื่อป้องกันการถูกยักย้ายถ่ายเท

          นี่คือไทม์ไลน์ทั้งหมดของกรณี “นาฬิกาหรูบิ๊กป้อม” อ่านดูแล้วทุกคนคงมีคำตอบอยู่ในใจว่าตกลงงานนี้ ป.ป.ช.ต่อเวลาพิเศษให้ผู้มีอำนาจหรือไม่!?!

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ