คอลัมนิสต์

“กบเดินทาง” สุดอินดี้่!!!ตอบโจทย์โลกใหม่ ตรงใจเกมเมอร์!!

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เกมนี้อาจจะจะค่อยๆ ซึมผ่านเข้าสู่หัวใจเกมเมอร์อย่างช้าๆ เพราะตอนนี้หากเข้าไปดูยังโซเชียลมีเดีย แพลตฟอร์มของคนรักเกมทั้งหลายจะพบว่ากำลังจั่วหัวเกมนี้กันทั่ว!

          รูปธรรมหนึ่งของโลกที่เปลี่ยนไป คือ การที่บริษัทของเล่นยักษ์ใหญ่ “Toys “R” Us Inc” ในสหรัฐ ประกาศล้มละลาย และกำลังส่งผลกระทบผลต่อพนักงานที่ถูกเลิกจ้างอยู่เวลานี้ซึ่งไม่ต่างอะไรกับธุรกิจสิ่งพิมพ์!

          สาเหตุหลักเป็นที่รู้กัน คือ ผู้บริโภคหันไปซื้อของผ่านระบบอี คอมเมิร์ซ แทน ซึ่งเรารู้จักกันดีในชื่อการค้าต่างๆ หลากหลายเชื้อชาติ แต่ยังมีอีกสาเหตุคือเด็กๆ แทบจะเลิกเล่นของเล่นกันแล้ว เมื่อพวกเขาสามารถสนุกได้โดยเล่นเกมผ่านโทรศัพท์มือถือและแท็บเล็ต ฯลฯ

          วันนี้โลกแห่งเกมมือถือมีเกมหนึ่งที่กำลังได้รับการพูดถึงในบ้านเรา แม้จะยังไม่แพร่หลายฮิตติดลมบนชนิดข้ามคืนอย่าง “โปเกม่อนโก” ที่เป็นกระแสราวกับพายุถล่มช่วงปีก่อน

          แต่เกมนี้อาจจะมีแนวโน้มจะค่อยๆ ซึมผ่านเข้าสู่หัวใจเกมเมอร์อย่างช้าๆ เพราะตอนนี้หากเข้าไปดูยังโซเชียลมีเดีย แพลตฟอร์มของคนรักเกมทั้งหลายจะพบว่ากำลังจั่วหัวเกมนี้กันอย่างกว้างขวาง!!

“กบเดินทาง” สุดอินดี้่!!!ตอบโจทย์โลกใหม่ ตรงใจเกมเมอร์!!

เจ้าทมิฬกับการได้เพื่อนใหม่ ก็จะส่งโปสการ์ดมาเย้ย เอ้ย!! มาบอกเรา

          ใช่แล้วนั่นคือเกม “กบเดินทาง” (travel frog) หรือชื่อภาษาญี่ปุ่นคือ ทาบิคาเอรุ (Tabikaeru) เกมมือถือใหม่สัญชาติญี่ปุ่น โดย บริษัท ฮิตพอยท์ จำกัด (Hit-Point) ผู้พัฒนาเกมมือถือที่เคยปล่อยเกมสุดฮิตอย่าง Neko Atsume มาแล้วช่วงปี 2559

ทำไมต้อง “กบ”

          ที่จริงก็พอรู้กันว่ากลุ่มชนคนพัฒนาเกมนั้นจะคอยสรรหาตัวละครใหม่ๆ มานำเสนอชาวเกมเสมอ ปีก่อน “แมว” ปีต่อมา “สัตว์ต่างดาว” ปีนี้ถึงคิว “กบ” ก็คงไม่แปลกมากนัก

          แต่จากข้อมูลได้ระบุอ้างถึง “มายูโกะ อุเอะมุระ” สาววัยเพียง 26 ผู้เป็นหัวหน้าทีมพัฒนาเกมของ Hit-Point ระบุว่า เกมนี้ตั้งเป้าเจาะตลาดผู้หญิงยุคใหม่ในเมืองใหญ่ และคำว่า กลับ (return) มีเสียงคล้ายกับคำว่า “กบ” ในภาษาญี่ปุ่น พวกเขาจึงตัดสินใจเลือกกบเป็นตัวละครสำคัญของเกม

          แต่ในมุมหนึ่งสำหรับชาวญี่ปุ่นแล้วกบยังหมายถึงความโชคดี โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับนักเดินทาง โดยชาวญี่ปุ่นเชื่อว่ากบจะนำความโชคดีมาให้ และคำว่ากบในภาษาญี่ปุ่นยังมีอีกความหมายคือ “จะกลับมา” ด้วย เหตุนี้กบจึงเป็นสัญลักษณ์ของคนที่จากไปแดนไกล

          ทั้งนี้คนญี่ปุ่นมักจะแขวนสัญลักษณ์ขนาดเล็กห้อยบนกระเป๋า กระเป๋าถือ ฯลฯ ในขณะเดินทางซึ่งถือเป็นการอำนวยพรให้ผู้เดินทางกลับมาอย่างปลอดภัยนั่นเอง

          ส่วนใครหากคิดว่าเรื่องภาษาจะเป็นอุปสรรคเพราะเกมนี้นั้นไม่มีทั้งเวอร์ชั่นภาษาไทย หรือภาษาอังกฤษ แต่เป็นภาษาญี่ปุ่นล้วนๆ ด้วยเหตุที่ต้นสังกัดเองก็ไม่คาดคิดว่าจะฮิตขนาดนี้!! จึงตั้งใจออกแบบเกมให้ผู้เล่นชาวญี่ปุ่นทำให้มีเพียงเวอร์ชั่นญี่ปุ่นเท่านั้น

          แต่ปรากฏว่าวิธีการเล่นนั้นไม่ยากและซับซ้อนอะไรเลย หลักการง่ายๆ คือ “ซื้อของมาเปย์กบ” ไม่ว่าจะเป็นอาหารให้กินระหว่างเดินทาง เครื่องรางของขลัง และอุปกรณ์ที่เจ้ากบของเราต้องใช้

สนุกตรงไหน?

          ก็สนุกตรงการเดินทางของน้องกบนั่นแหละ ใครที่กดดาวน์โหลดมาเล่นแล้วจะมีน้องกบเป็นของตนเองตั้งชื่อได้ตามใจ 5 ตัวอักษร

          จนเมื่อเราตั้งชื่อให้น้องกบเสร็จ สมมุติว่าชื่อ “สมพร” มีบ้านให้เสร็จสรรพ 1 หลัง เป็นบ้านน้อยในโพรงไม้ ประกอบด้วยชั้นล่าง ที่มีโต๊ะอาหารและห้องครัวและชั้นบนซึ่งเป็นส่วนของที่นอนพักผ่อน

 

“กบเดินทาง” สุดอินดี้่!!!ตอบโจทย์โลกใหม่ ตรงใจเกมเมอร์!!

ภายในบ้าน Mohka ซึ่งเจ้าของไปเที่ยวแล้ว!!

          หลังจากนั้น สมพรของผู้เล่นจะไม่เป็นสมพรของเราอีกต่อไป แต่สมพรจะออกไปท่องโลกกว้างตามใจโดยเราไม่สามารถเข้าไปกด ชี้นิ้วสั่งให้ทำนั่นทำนี่ได้

          เรามีหน้าที่เพียงสรรหาของกินของใช้มาวางไว้ให้สมพร โดยการซื้อไอเทมต่างๆ โดยใช้ “ใบโคลเวอร์” ที่ขึ้นอยู่ในสวนบ้านสมพรนี่แหละไปซื้อของ ทั้งนี้เมื่อเก็บใบโคลเวอร์มาใช้หมดแล้วต้องรออีก 3 ชั่วโมงถึงจะงอกออกมาใหม่ให้เก็บต่อ แต่ถ้าใจร้อน ใจป้ำ สายเปย์ก็สามารถ “กดเติมเงิน” ซื้อใบโคลเวอร์ได้เลยตามสะดวก!

“กบเดินทาง” สุดอินดี้่!!!ตอบโจทย์โลกใหม่ ตรงใจเกมเมอร์!!

ใบโคลเวอร์

          ของสำหรับกบที่เราสามารถซื้อได้ในร้านค้าก็จะแบ่งออกเป็น 3 ประเภทใหญ่ๆ คือ อาหาร เครื่องราง ไว้นำโชคให้เจ้ากบ และ อุปกรณ์ต่างๆ เช่น เสื่อปูพื้น เต็นท์ ฯลฯ

          โดยหน้าที่เราคือคอยเตรียมของใส่กระเป๋าไว้ให้กบออกเดินทางได้อย่างสบายใจที่สุด

          แต่ทั้งหมดนี้ยังมีรายละเอียดมุ้งมิ้งอีกมากที่เชื่อว่าน่าจะถูกใจผู้เล่น เช่นบางครั้งสมพรของเราจะจัดของเอง นอกเหนือจากที่เราจะเลือกของที่เราอยากให้กบเอาไปด้วย

          และถ้าเราซื้อของมาใส่เอาไว้ที่บ้านเมื่อสมพรกลับตอนเราไม่อยู่ คือไม่ได้เปิดดูหน้าจอ สมพรก็จะสามารถย้ายของ เก็บของ เพื่อออกเดินทางไปอีก!! (อะไรกันนี่!!)

          หลายคนบอกเลยอารมณ์ประมาณว่าจัดของให้ลูกหลานไปเที่ยว หรือไปต่างถิ่นไกลๆ ที่สำคัญคือ สมพรจะไปตามอารมณ์ ไปตอนไหน กลับเมื่อไหร่ ไม่สามารถกดเรียก หรือกำหนดอะไรได้เลย!

 

“กบเดินทาง” สุดอินดี้่!!!ตอบโจทย์โลกใหม่ ตรงใจเกมเมอร์!!

การเดินทางของกบน้อย "ทมิฬ" จากผู้เล่นรายหนึ่ง

          ส่วนที่น่ารักคือ บางครั้งสมพรจะส่งโปสการ์ดไปยังที่ต่างๆ กลับมาให้เราชื่นชม ซึ่งล้วนแล้วแต่เป็นรูปสถานที่ต่างๆ ในญี่ปุ่น และเมื่อสมพรกลับมา บางทีจะกลับมาพร้อมของฝากต่างๆ มาให้เราได้เก็บสะสมอีกด้วย

          แถมเมื่อกลับมาแล้วบางทีก็อาจจะทำอะไรตามใจ อย่าง เขียนบันทึก นอนเล่น หรืออ่านหนังสือ คิดๆ ดู เมื่อบวกกับคาแรกเตอร์ยียวน สีหน้ากวนๆ แล้ว ช่างเป็นกบอินดี้อะไรเบอร์นี้!!

กระแสฮิตในโลกโซเชียล

          จากข้อมูลมีตัวเลขระบุว่า กบเดินทางกำลังเป็นเกมฮิตอันดับหนึ่งในจีน โดยมากแล้วจะรู้จักจากการแชร์รูปในวีแชท (สื่อโซเชียลของจีนที่เปรียบได้กับเฟซบุ๊ก) และ “เว่ยป๋อ” ซึ่งเป็นสื่อโซเชียลของจีนที่เทียบเท่ากับทวิตเตอร์

          ข้อมูลจากบีบีซีไทย ระบุอ้างถึงบริษัท แอพแอนนี ของสหรัฐ ว่า นับตั้งแต่ที่เปิดตัวเมื่อเดือนธันวาคม 2560 เกมนี้มีผู้ดาวน์โหลดไปแล้วกว่า 3.9 ล้านครั้งจากแอพสโตร์ประเทศจีน และยังระบุว่าผู้เล่นชาวจีนใช้จ่ายเงินมากกว่า 2 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 62.7 ล้านบาท) ไปกับการซื้อของในแอพให้เจ้ากบ

          แต่น่าแปลกใจที่สำหรับคนญี่ปุ่น ปรากฏว่าเกมนี้ถูกดาวน์โหลดไปเพียง 4 แสนครั้ง ในทุกแอพรวมกัน โดยมีตัวเลขเพียง 1 แสนดอลลาร์สหรัฐ (ราว 3.1 ล้านบาท) เท่านั้น

“กบเดินทาง” สุดอินดี้่!!!ตอบโจทย์โลกใหม่ ตรงใจเกมเมอร์!!

เจ้า Mohka เพิ่งส่งภาพมาให้สดๆ

          มุมหนึ่งอาจเป็นเพราะเกมนี้ยังมีข้อจำกัดเรื่องสถานที่เดินทางของกบ ซึ่งยังคงมีแต่สถานที่ในประเทศตนเอง บางทีหากเพิ่มภาษาและสถานที่ในประเทศอื่นๆ ผู้เล่นชาวญี่ปุ่นอาจหันหลับมาให้ความสนใจก็เป็นได้

          ส่วนหากถามว่าทำไมที่จีนถึงให้ความนิยม บางทีเจ้ากบอาจช่วยสะท้อนถึงความเป็นอิสระในการใช้ชีวิตที่ชาวจีนเพิ่งจะมามีในยุคหลังที่การเติบโตทางเศรษฐกิจยกระดับให้พวกเขาได้ออกมาท่องเที่ยวมากขึ้น

          หากแต่ยังมีชาวจีนอีกเป็นจำนวนมากที่ยังคงวนเวียนในชีวิตรูปแบบเดิม จึงอาจหาความผ่อนคลายทางอารมณ์ด้วยเกมกบเดินทาง

          ส่วนผู้เล่นบ้านเรา เวลานี้อย่างที่เกริ่นว่า มีเล่นบ้าง แต่ยังไม่ฮิตมากเป็นวงกว้าง แต่หากเข้าไปส่องในสังคมออนไลน์ เช่น เพจที่เพิ่งตั้งขึ้นเพื่อคนเล่นเกมนี้โดยเฉพาะอย่างเพจ “Tabikaeru Thailand กบเดินทาง” ก็เริ่มมีเข้ามาพูดคุยมากขึ้น

 

“กบเดินทาง” สุดอินดี้่!!!ตอบโจทย์โลกใหม่ ตรงใจเกมเมอร์!!

 

          หรือคนดังอย่าง ทราย เจริญปุระ ก็เป็นคนหนึ่งที่เล่นเกมนี้ โดยเธอเพิ่งโพสต์ในเฟซบุ๊ก Inthira Itr Charoenpura ถึงเกมนี้ จากนั้นก็มีแฟนเพจที่ติดตามเข้ามาคอมเมนท์มากมายอย่างสนุกออกรส จนทำให้รู้ว่าเริ่มมีคนไทยที่หันมาเล่นเกมนี้อีกไม่น้อย เช่น

          "ไม่ไปเที่ยว 3 วันแล้ว กับข้าวและเสบียงก็เตรียมไว้ให้ เราควรกังวลไหมคะ”, “งั้นต้องจัดกระเป๋าให้นางด้วยอะค่ะ ในลิงค์นี้เลื่อนไปล่างๆ มีวิธีจัดกระเป๋าให้ลูกด้วย ลองอ่านดูน้า”

          “พยายามเล่นแต่งงค่ะ นางหนีออกจากบ้านไปเลย หลายวันแล้ว มีโปสการ์ดให้ดูแค่รูปเดียวเอง”

          “งืออออ ตอนนี้ก็ติดเกมนี้ไปเรียบร้อยแล้วจ้า นางไปเที่ยวมาสามรอบ ส่งโปสการ์ดมารัวๆ แล้วก็อยู่ประจำบ้านจดบันทึก กินข้าว นอนหลับเป็นระยะๆ อ้อ มีหอยทากมาอยู่หน้าบ้านด้วย ให้กะหล่ำปลีกินไปหนึ่งหัว”

          “ตอนแรกเหงาเลยหาเกมเล่นสรุปเหงากว่าเดิม 555” 

 

“กบเดินทาง” สุดอินดี้่!!!ตอบโจทย์โลกใหม่ ตรงใจเกมเมอร์!!

Mohka คงจะอยากบอกว่าไม่เจอเห็ดมา เอ๊ะ หรือไม่ใช่?

 

          ก็เป็นมุมมองหลากหลายของคนเล่นที่สะท้อนว่าบางทีโลกเสมือนในเกม ก็ตอบโจทย์โลกจริงของคนได้ 

          บางทีวันนี้ความอินดี้ของกบน้อยจึงเข้ากับกระแสโลกในปัจจุบันที่ผู้คนก็มีปฏิสัมพันธ์กันทางหน้าจอมากกว่าเจอหน้า จนหลายคนอาจเจอปัญหาหลากหลาย

          แต่กับเจ้ากบสมพรดูแล้วมันก็ไม่ได้ยี่หระที่จะต้องมีเราคอยดูแล ทักแชท ส่งข้อความ หลายคนจึงบอกว่า เกมนี้เล่นง่าย ต่างคนต่างทำเรื่องของตัวเองไป ถึงเวลาก็เจอกันเอง..

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ