คอลัมนิสต์

จับตา 7 เมษา? เปิดตัวพรรค กปปส. ชัด! ไม่เอาอนาคตใหม่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

  บังเอิญว่า 6 เม.ย. เป็นวันเกิดพรรคประชาธิปัตย์ ซึ่งปีนี้จะครบรอบ 72 ปี ลุงกำนันจะถือฤกษ์ 7 เมษา..เปิดตัวพรรคมวลมหาประชาชนหรือเปล่า?!!

          การเปิดตัวของพรรคอนาคตใหม่ ก็ไม่ต่างอะไรกับการจัดแถว “ขั้วการเมือง” ให้ชัดขึ้น ระหว่างพรรคการเมือง “ไม่เอา คสช.” กับ “หนุน คสช.”

          แม้แกนนำพรรคอนาคตใหม่ พยายามจะบอกว่า ไม่เกี่ยวกับขั้วใด แต่ถ้อยแถลงแสดงจุดยืนนั้นชัดเจนว่า อยู่ฝั่งเดียวกับพรรคเพื่อไทย

          เหลือแต่รอพรรคการเมืองของ กปปส. ที่จะมีการเปิดตัวก่อนสงกรานต์ และเมื่อถึงเวลานั้น คงเห็นหน้ากันชัดๆว่า มีใครบ้าง?

          สำหรับ อดีต ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ 9 คน ที่ลาออกจาก ส.ส. ไปเป็นแกนนำ กปปส. ได้กลับเข้าพรรคแล้ว 8 คน เหลือเพียง “สุเทพ เทือกสุบรรณ” คนเดียวที่เดินทำงานการเมืองภาคประชาชน

          ตอนที่มีข่าว กปปส.จะตั้งพรรค ก็มีข่าวลือว่า อดีตแกนนำ กปปส.บางคนจะลาออกจาก ปชป.ไปสังกัดพรรคใหม่ ใต้ร่มเงาลุงกำนัน

          เมื่อสองวันก่อน “อิสสระ สมชัย” อดีต ส.ส.อุบลฯ และแกนนำ กปปส. ได้โพสต์ความเห็นผ่านเฟซบุ๊คส่วนตัวแถลงเรื่องพรรคประชาธิปัตย์กับพรรคของมวลมหาประชาชน

          “แม้จะมีกระแสข่าวว่า กปปส. จะตั้งพรรคการเมือง สำหรับผมยังเป็น กปปส. แต่ผมไม่ได้เข้าร่วมตั้งพรรคการเมืองด้วย เพราะผมถือว่าภารกิจ กปปส.จบไปตั้งแต่วันที่ 22 พฤษภาคม 2557 แล้ว ผมและแกนนำ กปปส. 8 คน ไม่มีใครลาออกจากพรรคประชาธิปัตย์ ได้กลับไปทำงานการเมืองกับพรรคต่อไป ส่วนท่านสุเทพไม่กลับ เพราะได้ลาออกจากพรรคตั้งแต่การชุมนุมแล้ว”

          แกนนำที่ว่านั้นประกอบด้วย อิสสระ สมชัย อดีต ส.ส.อุบลฯ, สาทิตย์ วงศ์หนองเตย อดีต ส.ส.ตรัง, ชุมพล จุลใส อดีต ส.ส.ชุมพร, พุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ อดีต ส.ส.กรุงเทพฯ, วิทยา แก้วภราดัย อดีต ส.ส.นครศรีธรรมราช, ถาวร เสนเนียม อดีต ส.ส.สงขลา, ณัฏฐพล ทีปสุวรรณ อดีต ส.ส.กรุงเทพฯ และเอกณัฏ พร้อมพันธุ์ อดีต ส.ส.กรุงเทพฯ

          ถ้ารายชื่ออดีต ส.ส.ข้างบนนี้ ไม่อยู่กับพรรคลุงกำนันแล้ว ก็เท่ากับว่า พรรคใหม่ของ กปปส. จะเป็นเรื่องของ “แนวร่วม” มวลมหาประชาชนล้วนๆ

          บิ๊กเนมคนหนึ่งที่ถูกแพลมออกมาจากคณะผู้ก่อการก็คือ “พงศ์โพยม วาศภูติ” อดีตปลัดกระทรวงมหาดไทย ซึ่งคนนี้แหละจะนำทีมไปยื่นจดแจ้งชื่อพรรคต่อ กกต. ไม่ใช่คนในตระกูล “เทือกสุบรรณ”

          มีข้อน่าสังเกตประการหนึ่ง นับแต่มีความชัดเจนว่า อดีต ส.ส.ประชาธิปัตย์ จะไม่มีใครลาออกไปสังกัดพรรคลุงกำนัน ยกเว้นคนในตระกูลเทือกสุบรรณ กระแสวิพากษ์วิจารณ์พรรค กปปส.จากทหารอาสาช่วยรบอย่าง วัชระ เพชรทอง ก็เงียบไป

          ที่แปลกๆ ก็เห็นจะเป็น “เจ๊โอ๋” รังสิมา รอดรัศมี อดีต ส.ส.สมุทรสงคราม ได้โพสต์ความเห็นผ่านเฟซบุ๊คส่วนตัวว่า

          “มีคนมาถามบ่อยว่าจะย้ายไปอยู่กับพรรคทหารไหม? ไม่ย้ายค่ะ แต่ถ้าให้จับมือกับเพื่อไทยแล้วเป็นรัฐบาล ไม่เอาแน่นอน จับมือกับนายกตู่ ดีกว่าจริงไหมคะ”

          ท่าทีและจุดยืนแบบนี้ “อิสสระ สมชัย” ก็เคยประกาศไว้ว่า ไม่มีทางที่ประชาธิปัตย์จะจับมือเพื่อไทย เพราะอุดมการณ์ต่างกัน 

          ทั้งนี้ อาจรวมถึงพรรคอนาคตใหม่ ของไพร่แสนล้าน เนื่องจากพรรคดังกล่าวมีแนวทางการเมืองตรงข้ามกับพรรคของ กปปส.

          บังเอิญว่า 6 เม.ย. เป็นวันเกิดพรรคประชาธิปัตย์ ซึ่งปีนี้จะครบรอบ 72 ปี คงมีความคึกคักมากกว่า 3 ปีที่ผ่านมา 

          ต้องลุ้นกัน 7 เม.ย.นี้ ลุงกำนันสุเทพ จัดทำบุญทอดผ้าป่ามหากุศลเพื่อการศึกษาของ “มูลนิธิมวลมหาประชาชนเพื่อการปฏิรูปประเทศไทย” ณ วิทยาลัยอาชีวศึกษาภาวนาโพธิคุณ อ.เกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี

          งานนี้จะเป็นการวัดกำลังภายใน ปชป. แม้อดีต ส.ส. 8 คนจะไม่ลาออกจากพรรค แต่ด้วยสปริตก็ต้องไปร่วมทำบุญกับลุงกำนัน

          ลุงกำนันจะถือฤกษ์ 7 เมษา..เปิดตัวพรรคมวลมหาประชาชนหรือเปล่า? น่าติดตามอย่างยิ่ง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ