คอลัมนิสต์

วิญญาณเสือดำ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

วิญญาณเสือดำ : คอลัมน์ คิดเขียนวนๆไป โดย... จำลอง ฝั่งชลจิตร

          คนแก่คนเฒ่าเล่าว่าเสือดำหรือเสือสมิง สามารถแปลงตัวเป็นคนไปจับกินจอมพรานมานักต่อนัก เรื่องเล่าในราวไพรคนกรุง คนทันสมัยใครเขาอยากจะเชื่อ แต่พอเล่าออกไปทีไร เป็นได้ขวัญหนีดีฝ่อเยี่ยวไม่ออกกันเมื่อนั้น

          เดือนกว่าๆ มาแล้วคดีเปรมชัยกับคณะไปฆ่าถลกหนังเสือดำที่อุทยานแห่งชาติทุ่งใหญ่นเรศวร คนไทยจับตามองการสืบสวนสอบสวนพิสูจน์หลักฐาน เอาโทษคนผิดของเจ้าหน้าที่ตำรวจ นำทีมโดยนายตำรวจใหญ่ที่ผมไม่กล้าเอ่ยชื่อ เพราะเชื่อว่าผู้อ่านจำได้ดีอยู่แล้ว
          ผมเป็นคนยุคใหม่ก็จริงแต่ไม่ลบหลู่ผีสางนางไม้ รวมทั้งวิญญาณป่าดงพงพีที่มองไม่เห็นหรือแสดงตัวให้เห็นเพียงรางๆ

          ผมเริ่มกังวลว่าผีป่าผีไพรได้เข้าสิงหัวหน้าตำรวจผู้ชำระสะสางคดีนี้เข้าแล้ว ยิ่งเป็นคนเกิดในตระกูลพราหมณ์ ยิ่งมีช่องทางให้เข้าครองมากมายถ้าจิตไม่กล้าแข็งจริง เข้าไปแล้วก็ชักนำให้ทำรูปคดีไปในทางที่ผิด อันช่วยเปิดประจานความเน่าของกรมตำรวจที่ได้เวลาปฏิรูปมาตั้งนมนานให้ชัดเจนในสายตาประชาชนยิ่งขึ้นๆ ถ้าเอาโลภมาปิดตาวิชาดีก็ด้อยถอยกำลังลงไป ผิดก็อาจกลายเป็นชอบ ดีกลายเป็นชั่ว คดีความที่เด็ก ม.6 สามารถตัดสินให้ยุติธรรมได้ในเบื้องต้น กลายเป็นของยากในมือตำรวจขั้นพระกาฬ เป็นหรือไม่เป็นชาวบ้านรับรู้ได้ด้วยสติปัญญา
          คดีนี้จำเลยรับงานอภิมหาโปรเจกท์กับภาครัฐหลายโครงการ ถ้างานไม่เสร็จเดือดร้อนกันเป็นเทือกเป็นแถว ผีเสือสมิงเลือกสิงถูกคนแท้ๆ

        ชาวบ้านเขาไม่ได้ลืมเรื่องนาฬิกาหรอก เขาเพียงพักเอาไว้ชั่วคราว เพราะเรื่องยิงเสือดำกลิ่นอายรุนแรงกว่า แต่เสือดำเป็นข่าวอยู่หลายวัน สุ้มเสียงของนักรณรงค์เพื่อสัตว์ป่าก็แผ่วลงเรื่อยๆ ผีเสือสมิงชักนำให้รูปคดีเบนเข็มไปเอาผิดกับเจ้าหน้าที่รักษาพันธุ์สัตว์ป่า นั่นเท่ากับว่าไปช่วยกระตุ้นให้เกิดแรงฮึดในหมู่นักรณรงค์ กลุ่มคนรักความยุติธรรม และกลุ่มคนที่ตาสว่างมากขึ้น ได้เห็นว่า สิ่งที่ คสช. คืนมาไม่ใช่ความสุขอีกต่อไป

            คนไทยลืมง่ายก็จริงอยู่ แต่บทจะไม่ลืมก็รั้นไม่ยอมลืมและลืมยากเสียด้วย นาฬิกาทดเอาไว้จะกลับมาเป็นแรงบวกตามหลักคณิตศาสตร์ และคูณด้วยอะไรก็ได้ที่ไม่ถูกใจ รอยยิ้มหรือเสียงหัวเราะของนายกรัฐมนตรีก็เป็นตัวคูณค่าทวีคูณได้ถ้าไม่ถูกใจ มีนาเมษาปีนี้อากาศร้อนมากยิ่งต้องระมัดระวัง

          สิ่งที่ผมจับตาเป็นพิเศษคือเวลานี้เสือดำกลายเป็นกราฟฟิตี้บนกำแพงโดยฝีมือของศิลปิน เจ้าหน้าที่บ้านเมืองหรือใครก็ตามที่ไม่อยากเห็นได้ยกทีมเที่ยวไล่ตามลบภาพกราฟฟิตี้ ‘เสือดำพูดไม่ได้’ ไม่ให้ปรากฏ

          ก่อนอื่นผมขอชื่นชมว่าการลบเป็นฝีมือของผู้ชำนาญแท้ๆ พวกเขาลบสะอาดและรวดเร็วมาก แต่ฝ่ายลบคงลืมไปว่าขณะลบเขาได้เริ่มปลุกเสือดำให้ฟื้นคืนชีพบนกำแพง และมันจะกระโจนไปยังแหล่งอื่นๆ กำแพงอื่นๆ อีกมากมาย

          ตามลบจนผู้คนทั้งประเทศได้ตั้งคำถามว่า-พวกเขากำลังปกป้องอะไรกันอยู่หรือ ไหนจะต้องแบ่งใจแบ่งเวลาไปทุ่มเทให้งานออกร้านอุ่นไอรักคืนความสุขแก่ประชาชน แต่อีกด้านคือความโศกเศร้าที่ขยายวงออกไปกว้างขวาง

          มองภาพกราฟฟิตี้แล้วคิดให้ดีๆ ถ้าตาไม่มืดใจไม่บอด ควรจะรู้ว่านับวันประชาชนเริ่มไม่กล้าอยู่ใต้การบริหารของรัฐที่พวกเขารู้ว่าไม่เป็นธรรม รัฐที่ไม่เคารพกฎหมาย ดังนั้นมีหนทางใดที่จะดื้อดึงเขาก็ทำ มีวิธีใดที่จะสะกิดให้เห็นความอยุติธรรมเขาก็พูดออกมา ถ้าขยันปิดปากเขาก็วาดรูป รูปวาดไม่เห็นจะน่ากลัวอะไร แต่ทำไมคนบางคนถึงผวารูปวาด รูปเสือดำบนกำแพงมันหลอกหลอนเข้าแล้วหรือไร

          ผมต้องไปถามน้าชายที่อาสาไปรบในเวียดนามสังกัดของพลเสือดำ ถามว่าทำไมกองทัพไทยจึงเลือกเสือดำเป็นสัญลักษณ์

          วิญญาณเสือดำแห่งทุ่งใหญ่นเรศวร พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ได้เวลากอบกู้ชาติแล้วกระมัง

 

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ