คอลัมนิสต์

เสือดำต้องไม่ตายฟรี ลบกราฟฟิตี้ภาพเดียว...พรึบทั่วประเทศ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เสือดำต้องไม่ตายฟรี ลบกราฟฟิตี้ภาพเดียว...พรึบทั่วประเทศ : รายงา



          ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อ เมืองไทยเป็นไปแล้ว!

          คนจนฆ่าหมาติดคุก 

          คนรวยฆ่าไก่ฟ้า ล่าเสือดำ ยังกินอิ่ม นอนหลับ ลอยนวล

          คนพิทักษ์ป่าถูกเรียกไปสอบสวนจนอ่อนล้า...คดีไม่คืบ!?

          วันดีคืนดี ชาวบ้านออกมาทวงคืนความยุติธรรมให้แก่ผืนป่ากลับถูกปราม! 

          เหล่าศิลปินสร้างงานศิลปะแบบกราฟฟิตี้รูป เสือดำ บนกำแพงข้างถนนในซอยสุขุมวิท 58  ก็ถูกอิทธิพลมืดตามไปลบทิ้ง!

          “ตกลงผมอยากให้คนรักษาสัตว์ป่าก็ผิดหรือครับ กำแพงที่ทำก็ไม่ใช่กำแพงสาธารณะ แถมผมพ่นลบที่เด็กช่างพ่นทิ้งกันไว้ให้ก่อนด้วย มันเกิดอะไรขึ้นครับ แล้วคนที่รอในรถรอใครหรือครับ ??? กลับบ้านไปเถอะครับ ลบแล้ว ได้ทะเลาะกับงานศิลปะผมจนพอใจแล้วกลับบ้านไปเถอะครับ”

          ผู้ใช้เฟซบุ๊ก Headache Stencil เจ้าของผลงานกราฟฟิตี้เสือดำที่มีสัญลักษณ์รูปลำโพงถูกปิดเสียงอยู่ด้านบน บนกำแพงซอยสุขุมวิท 58 บอกว่าเห็นกันจะจะ มีเจ้าหน้าที่มาลบภาพบนกำแพงโดยมีคนอีก 1 คนนั่งคุมเชิงอยู่ในรถยนต์

 

เสือดำต้องไม่ตายฟรี ลบกราฟฟิตี้ภาพเดียว...พรึบทั่วประเทศ

 

          ทำแบบนี้เหมือนใช้น้ำมันดับไฟ การส่งคนตามไปลบภาพภาพเดียว เป็นการปลุกกระแสโซเชียลให้รวมพลังสร้างและแชร์ภาพเสือดำในรูปแบบต่างๆ ตามมานับร้อยนับพันทันที

          วินทร์ เลียววาริณ  ศิลปินแห่งชาติ สาขาวรรณศิลป์ เป็นอีกคนหนึ่งที่ร่วมอยู่ในกระแสเรียกร้องความยุติธรรมนี้ โดยการออกแบบภาพเสือดำแจกให้แก่ผู้สนใจนำไปเผยแพร่ พร้อมกับบอกว่า “ลบหนึ่งเพิ่มร้อย ลบได้ลบไป ออกแบบให้ใหม่ได้ ยังมีอีกเยอะ เลือกใช้ตามสบาย" 

          "มีคนถามว่าจะทำเสื้อยืดไหม ไม่ไหวครับ ผมไม่มีแรงทำ แต่หากใครอยากเอาไปใช้ผลิตงานจริง ก็ตามสบาย เพียงแต่อย่าทำเอากำไรล่ะ จะไม่เหมาะ”

          ศิลปินแห่งชาติผู้นี้ บอกว่ายินดีมอบไฟล์ภาพที่เขาออกแบบให้แก่ผู้สนใจนำไปพิมพ์บนเสื้อยืดจำหน่ายจ่ายแจกได้เต็มที่ 

         อย่างที่บอก หลังภาพกราฟฟิตี้เสือดำ บนกำแพงซอยสุขุมวิท 58 ถูกลบไม่เกินสองวัน ภาพเสือดำนับพันตัวก็ผุดขึ้นเต็มไปหมด ทั่วบ้านทั่วเมือง รวมถึงบนกำแพงที่เดิมในซอยสุขุมวิท 58 ก็มีภาพเสือดำโฉมใหม่ปรากฏขึ้นมาอีกครั้ง คราวนี้เป็นภาพเสือดำสวมเสื้อขาวยืนแลบลิ้นแดงแป๊ด พร้อมข้อความ “ลหุโทษ” ลอยอยู่บนหัว

          เช่นเดียวกับภาพขาวดำบนกำแพงที่ จ.เชียงใหม่ เป็นภาพใบหน้าชายคนหนึ่งซึ่งเข้าใจว่าสื่อถึง เจ้าสัว เปรมชัย กรรณสูต ประธานบริหาร บริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด(มหาชน) ผู้ต้องหาคดีลักลอบล่าสัตว์ป่าในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวร ถูกคาดตาด้วยแถบสีโดยมีซากโครงกระดูกเป็นพื้นหลัง ก็ถูกสร้างขึ้นตามมา

          นักวาดภาพอิสระ เจ้าของเฟซบุ๊ก “Piyasak Khiaosaard” บอกว่า ภาพนี้เป็นผลงานของเขา ต้องการสื่อถึงสิทธิของสิ่งมีชีวิตกับระบบความยุติธรรม หากภาพถูกใครมาลบทำลายทิ้งก็ไม่เสียดาย เพราะประเด็นไม่ได้อยู่ที่ภาพที่กำแพง แต่เป็นตัวงานที่ได้ทำหน้าที่ของมันแล้ว ทุกคนแสดงแนวคิด ฉะนั้นต่อให้งานอยู่หรือไม่อยู่ไม่สำคัญ

 

เสือดำต้องไม่ตายฟรี ลบกราฟฟิตี้ภาพเดียว...พรึบทั่วประเทศ

 

          "งานนี้เป็นวิถีของมันอยู่แล้วที่มีการทับซ้อนกันไปเรื่อยๆ แต่ถ้ามาลบจริงๆ แสดงว่าบ้านเรายังไม่เปิดกว้างในเรื่องการรับความคิดเห็นของประชาชนเท่าที่ควร เพราะนี่เป็นแค่การแสดงความคิดเห็นของศิลปะ ไม่ได้หยิบปืนไปฆ่าใคร”

          ระหว่างที่นักวาดภาพอิสระท่านนี้สร้างงานขึ้นบนกำแพงทางตอนเหนือของประเทศ ที่กลางเมืองหาดใหญ่ จ.สงขลา ภาคใต้ของไทย ก็ปรากฏภาพเสือดำ บนป้ายแอลอีดีขนาดใหญ่ บริเวณสี่แยกถนนศรีภูวนารถ 2 ภาพ เป็นภาพเสือดำมีจุดสีแดงเหมือนรอยกระสุนปืน 5 จุดบนลำตัว และภาพเสือดำมีกากบาทสีขาวปิดอยู่ที่ปาก

          ขณะที่ภาพกราฟฟิตี้เสือดำ ที่มีเครื่องหมายปิดเสียงลำโพง ที่เคยอวดผลงานอยู่บนกำแพงในซอยสุขุมวิท 58 ก่อนถูกมือมืดลบไปเมื่อหลายวันก่อน กลับถูกนำไปแสดงบนจอแอลอีดีที่บริเวณหน้ามหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี ถนนรังสิต-นครนายก(คลองหก) อ.ธัญบุรี จ.ปทุมธานี เหมือนมันมีชีวิตขึ้นมาอีกครั้ง

 

เสือดำต้องไม่ตายฟรี ลบกราฟฟิตี้ภาพเดียว...พรึบทั่วประเทศ

 

          กระนั้น ในขณะที่สังคมกำลังไปเร็วกับกระแสเสือดำต้องไม่ตายฟรี การลบภาพของผู้แสดงออกด้วยความบริสุทธิ์เพียง 1 ภาพของคนมีอำนาจแต่ขาดความยั้งคิดครั้งนี้ ได้สร้างเคราะห์กรรมแก่พี่ใหญ่ของรัฐบาล คสช. อย่างไม่น่าให้อภัย เมื่อโลกโซเชียลเกิดพาลขึ้นมา เพราะอารมณ์ค้างเรื่อง “แหวนแม่ นาฬิกาเพื่อน” ยังไม่หาย ตามไปขุดภาพกราฟฟิตี้ บิ๊กป้อม พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม บนหน้าปัดนาฬิกาปลุก ที่มีคนพ่นไว้บนสะพานลอยย่านสุขุมวิทมาแชร์กันให้สนุก แม้ว่าภาพนั้นได้ถูกตามลบทิ้งเหมือนภาพเสือดำไปแล้วเมื่อเดือนก่อนก็ตาม
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ