คอลัมนิสต์

เอ๊ะ! ยังไง “ขิง” แยกทางลุงกำนัน มวลมหาประชาเหงา

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ที่ว่า “ขิง เอกนัฎ” จะไม่ทิ้ง ปชป.ไปซบพรรคลุงกำนัน เนื่องจาก “ลุง” นิพนธ์ พร้อมพันธุ์ ร้องขอให้อยู่ ปชป. เป็นความยากลำบากในการตัดสินใจของขิงอยู่นา!!

          พลันที่ตระกูล “เทือกสุบรรณ” ยืนยันถึงการตั้งพรรคมวลมหาประชาชนฯ ทุกสายตาจับจ้องไปที่พรรคประชาธิปัตย์ ฤาวงจรแห่งความแตกแยกจะหวนกลับมาอีกหน

          หลังเลือกตั้ง ส.ส.ปี 2529 เกิดความขัดแย้งอันเนื่องมาจากความไม่พอใจในการจัดสรรตำแหน่งรัฐมนตรีของ พิชัย รัตตกุล ซึ่งเป็นหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ในขณะนั้น ทำให้ “เฉลิมพันธ์ ศรีวิกรม์” แยกตัวออกมาตั้ง “กลุ่ม 10 มกรา”

          เมื่อ “ป๋าเปรม” ยุบสภา จัดให้มีการเลือกตั้งวันที่ 24 ก.ค.2531 ปรากฏว่า กลุ่ม 10 มกรา ได้ลาออกจากพรรค ปชป.มาจัดตั้ง “พรรคประชาชน” และมีอดีต ส.ส.ประชาธิปัตย์ ลาออกมาร่วมงานกันประมาณ 14-15 กว่าคน

          ปี 2531 “เฉลิมพันธุ์เป็นหัวหน้าพรรคประชาชน แต่ปี 2561 “สุเทพ เทือกสุบรรณขอเป็นแค่สมาชิกพรรคมวลมหาประชาชน

          อดีตส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ที่เคยเป็นแกนนำ กปปส. ยังไม่มีใครแสดงตัวชัดๆ ว่า จะลาออกจาก ปชป.มาสังกัดพรรคลุงกำนัน 

          ยกเว้นตระกูล “เทือกสุบรรณ” แห่งสุราษฏร์ธานีคือ ธานี เทือกสุบรรณ” (อดีต ส.ส.เขต 1) และ เชน เทือกสุบรรณ (อดีตเขต 4)

          จะว่าไปแล้ว สนามสุราษฏร์นั้น ก็มีความขัดแย้งระหว่าง “สุเทพ” กับ “บัญญัติ บรรทัดฐาน” เป็นทุนเดิมอยู่แล้ว โดยอดีต ส.ส.สุราษฏร์บางคนก็อยู่กลุ่มบัญญัติ

          ส่วนที่สนามชุมพร “ลูกหมี” หรือ ชุมพล จุลใส” อดีต ส.ส.ชุมพร เขต 1 เป็นคนใกล้ชิดที่ลุงกำนันปั้นมากับมือ จะย้ายมาสังกัดพรรคมวลมหาประชาชนฯ แน่นอน

          ก่อนหน้านั้น “ลูกหมี” มีความขัดแย้งอย่างรุนแรงกับอดีต ส.ส.ร่วมพรรคอย่าง สราวุธ อ่อนละมัย (เขต 2) และธีระชาติ ปางวิรุฬรักษ์ (เขต 3) ซึ่งทั้งสองคนเป็น “สายนายชวน”

          ย้อนขึ้นมาที่กรุงเทพฯ เอกนัฏ พร้อมพันธุ์ อดีต ส.ส.กทม.เขต 29(หนองแขม-ทวีวัฒนา) ลูกชายหัวแก้วหัวแหวนของ ศรีสกุล เตชะไพบูลย์ ซึ่งมีรายงานข่าวล่าสุดว่า “ขิง เอกนัฎ” จะไม่ทิ้ง ปชป.ไปซบพรรคลุงกำนัน เนื่องจาก “ลุง” นิพนธ์ พร้อมพันธุ์ ร้องขอให้อยู่ ปชป.

          อีกประการหนึ่ง สมรภูมิกรุงเทพฯ หากไม่สวมเสื้อ ปชป. โอกาสชนะมีน้อย!!

          จะว่าไปแล้ว มันเป็นความยากลำบากในการตัดสินใจของ “ขิง เอกนัฎ” เพราะในการต่อสู้ของมวลมหาประชาชน เขาเป็นเหมือนเลขานุการส่วนตัวของลุงกำนัน

          แหล่งข่าวกล่าว นิพนธ์ พร้อมพันธุ์ เชื่อมั่นในชวน หลีกภัย ที่ประกาศให้สมาชิกพรรคยึดมั่นในอุดมการณ์ของพรรค และระบบรัฐสภา ไม่นำพาพรรคลงท้องถนน จึงไม่อยากให้หลานชายต้องไปอยู่กับ “พรรคเฉพาะกิจ” 

          ส่วน “ณัฏฐพล ทีปสุวรรณ อดีต ส.ส.กทม.เขต 26(ราษฏร์บูรณะ ทุ่งครุ) ลูกเขยของ เฉลิมพันธ์ ศรีวิกรม์ จะมาสังกัดพรรคมวลมหาประชาชนฯ เพราะเขาก็เป็นคนที่ลุงกำนันปั้นมากับมือเช่นกัน

          “พุทธิพงษ์ ปุณณกันต์” อดีต ส.ส.เขต 7(ห้วยขวาง วังทองหลาง) จะเป็นอีกคนหนึ่งที่คาดหมายว่า จะไม่กลับไปพรรค ปชป. และขออยู่เคียงข้างลุงกำนัน

          อดีตแกนนำ กปปส.คนอื่น อย่าง ถาวร เสนเนียม, สาทิตย์ วงศ์หนองเตย, วิทยา แก้วภราดัย, ชัยวุฒิ บรรณวัฒน์, อิสสระ สมชัย ฯลฯ จะไม่มาร่วมงานกับลุงกำนันในสีเสื้อพรรคมวลมหาประชาชนฯ 

          ดูจากสถานการณ์วันนี้ พรรคมวลมหาประชาชน อาจต้องหวัง “ยุทธศาสตร์อันดับ 2” ที่จะเก็บเกี่ยวคะแนนแต่ละเขต เพื่อให้ได้คะแนนรวมจำนวนมากพอจะได้ ส.ส.สัดส่วน ตามกฎหมายเลือกตั้งฉบับใหม่

          ในอนาคตพรรคมวลมหาประชาชนฯ จะจบลงด้วยการยุบพรรครวมกับพรรคอื่น เหมือนพรรคประชาชนหรือไม่? การเลือกตั้งครั้งหน้าจะให้คำตอบ

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ