คอลัมนิสต์

สำรวจตลาด “เจ้าปัญหา” อะไรทำให้ “ป้า” ฟิวส์ขาด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เมื่อคดี "ป้าทุบรถ" ถูกจับตาโดยกระแสสังคม เราจึงลงไปดูพื้นที่จริงๆว่าอะไรที่เป็นปัญหา เริ้่องที่เกิดเป็นเรื่องของคนมักง่ายหรือปัญหาทางกายภาพ

กระแสโซเชียลเดือดตอนนี้ หนีไม่พ้นคลิป “ป้า” ทุบรถกระบะที่จอดขวางทางเข้าบ้านโดยมีผู้เข้ามาแสดงความคิดเห็นกันมากมาย ทั้ง 2 ฝ่าย ทั้งฝ่ายของป้ามือขวาน ว่าทำเกินกว่าเหตุหรือเหมาะสมหรือไม่ และฝั่งหญิงสาว จอดขวาง ว่าการจอดแบบนั้นสมควรหรือไม่ที่ไปจอดขวางประตูหน้าบ้านคนอื่น

คมชัดลึก” จึงได้ลงพื้นที่ดังกล่าว เพื่อพิสูจน์ให้เห็นว่าปัญหาที่เกิดขึ้นนั้น เกิดเพราะอะไร  

บ้านต้นเรื่องอยู่่ในซอยศรีนครินทร์ 55 หลังห้างพาราไดซ์พาร์ค ซึ่งในซอยนี้จะประกอบด้วยหมู่บ้านและบ้านเป็นหลังๆ ซึ่งส่วนใหญ่ บ้านในซอยนี้เรียกง่ายว่า “บ้านคนมีอันจะกิน” ทั้งนั้น บ้านหลังใหญ่มีรถหรูจำนวนมาก เกือบทั้งซอยและมีรั้วรอบขอบชิดทั้งหมด

การเข้ามาในซอยนี้ ต้องใช้รถส่วนตัวในการเข้าออก หรือต้องนั่งวินมอเตอร์ไซต์รับจ้างที่อยู่ปากซอย  หรือเรียกแท็กซี่เข้าไป เพราะไม่มีรถสาธารณะ หรือใครจะไปออกกำลังกายที่สวนหลวงร.9 ก็สามารถเดินตัดผ่านไปได้ แต่ก็ได้เหงื่อไม่น้อย 

หากตรงเข้ามาในซอยจนเกือบสุดซอยบ้านหลังดังกล่าว จะอยู่ทางซ้ายมือ ก่อนถึงสวนหลวงร.9 ซึ่งบ้านหลังที่เกิดเหตุ จะอยู่ระหว่าง 2 ตลาด และตรงข้ามอีก 1 ตลาด คือตลาดสวนหลวงกับตลาดเปิ้ลมาร์เก็ตและตลาดร่มเหลือง ซึ่งคนระแวกนั้นเรียกกัน ติดปาก ว่า “ตลาดสวนหลวง”

โดยตลาดจะเปิดบริการทุกวันมีทั้งโซนขายอาหาร ขายของสด จะมีร้าน กาแฟ ปาท่องโก๋ โจ๊ก ก๋วยเตี๋ยว สาระพันอาหาร มากมายให้เลือกซื้อเลือกหาได้ตามชอบใจ และร้านเครื่องดื่ม หลายร้านและก็ยังมีร้านของทั่วๆไปอีกจำนวนหลายร้าน เรียกว่า มีทุกสิ่งให้เลือกสรรกันเลยทีเดียว โดยจะเปิดแต่เช้า ตั้งแต่ 05.00-12.00 น. วันธรรดาของที่จะมาขายว่าเยอะแล้ว แต่หากเป็นวันหยุดโดย เฉพาะวันเสาร์-อาทิตย์ ของขายและคนที่มาจับจ่ายจะยิ่งมากกว่าเดิม

ในช่วงเช้าจะมีประชาชนมาใช้บริการจำนวนมากเพราะสวนหลวงร.9 จะมีประชาชนมาออกกำลังกายเป็นจำนวนมาก หลังออกกำลังกายเสร็จก็จะมาเดินจับจ่ายใช้สอยต่อแวะซื้อกลับข้าวกลับบ้าน หรือนั่งพัก รัปประทานอาหาร ก่อนกลับ เรียกได้ว่าเป็นที่พักของนักออกกำลังกายยามเช้า ยังไม่นับและคนในระแวกใกล้เคียงก็จะมาจับจ่ายใช้สอยอีก ไหนจะพ่อค้า แม่ค้า เรียกได้ว่าตอนเช้าคนแน่นสุดๆ และแน่นอนเมื่อมีึคนย่อมมีรถ

หากมองหาที่จอดรถ บอกได้เลยว่าที่จอดรถก็มีไม่น้อย ถึงเข้าขั้นมาก ทั้งในบริเวณสวนหลวงร.9 หลังบ้านดังกล่าว หลังตลาดสวนหลวง ซึ่งคนที่มาออกกำลังกายส่วนใหญ่ จะจอดในบริเวณสวนอยู่แล้วและก็เดินมาจับจ่ายใช้สอย แต่คนที่มาจับจ่ายปกติ จะเลือกจอดบริเวณ 2 ข้างถนนแทน และจะจอดเต็มยาวไป 2 ข้างทาง แม้ในช่วงสาย แต่ก็ไม่สายมาก จะมีเจ้าหน้าที่ตำรวจมาคอย อำนวยความสะดวก ดูแลการจราจร ไม่ให้จอดมั่ว ทำให้รถติดขัดและจะคอยล็อกล้อรถที่จอดในที่ห้ามจอดอีกด้วย คนละแวกนั้นหรือคนที่มาประจำจะรู้ดี ว่าจอดแป๊ปเดียวก็โดนแล้ว

เมื่อมองภาพมุมสูง จะเห็นได้ง่ายคือ บ้านหลังดังกล่าว อยู่ ระหว่างซอยหมู่บ้านเสรีวิลล่าแยก 13 กับ แยก 15 และตลาดเปิ้ลมาร์เก็ต จะอยู่ ตั้งแต่แยก 11-แยก 13 ตลาดสวนหลวงอยู่ติดแยก 15 ฝั่งตรงข้ามเป็นตลาดร่มเหลือง หลังบ้านป้าเป็นที่จอดรถตลาด เอาง่ายๆ ตลาดล้อมบ้านป้าไว้หมดแล้ว

“บ้านป้า” หากดูผิวเผิน หรือผู้คนผ่านไปผ่านมา จะสังเกตได้ไม่ยาก เพราะเป็นบ้านหลังใหญ่ “ใหญ่มาก” มีรั้วสูง รั้วรอบขอบชิดเป็นอย่างดี นอกจากจุดเด่นของตัวบ้านแล้ว สิ่งที่ต้องสะดุดตาอีกอย่าง คือบ้านหลังนี้ทั้งบริเวณหน้าประตู หรือรั้ว จะเต็มไปด้วยป้าย คล้ายๆหมายศาล หรือป้ายบังคับคดี ด้วยข้อความต่างๆ แต่ก็มีป้ายบอกด้วยว่า “ห้ามขนถ่ายสินค้า จอดรถกีดขวางประตูบ้าน” ติดอยู่ที่ประตูบ้าน ข้างใต้ป้ายของศาลปกครอง

เชื่อว่าหากเป็นคนทั่วไปหรือคนที่ไม่ได้อยู่ละแวกนั้น ก็คงคิดว่า บ้านหลังนี้ เป็นบ้านที่ถูกยึดหรือมีการบังคับคดีอยู่ ไม่น่าจะมีใครอาศัยอยู่หรือพักอยู่ข้างในหรือบางทีก็ไม่แน่ใจว่าคนในตลาดเอง จะรู้หรือไม่ว่ามีคนอาศัยอยู่ในบ้าน

แต่ถึงอย่างไร จะเป็นบ้านที่ถูกยึดหรือไม่  ก็มีป้ายห้ามจอดเห็นชัด  หรือโดนมารยาทแล้วถึงไม่มีป้ายห้ามจอด ก็ไม่สมควรไปจอดขวางหน้าประตูบ้านใครทั้งสิ้น แม้จะบอกว่า จอดไม่นาน หรือถ้าสุดวิสัยจริงๆก็ควรให้สามารถเข็นได้

ขณะที่เจ้าของบ้าน เมื่อเจอเหตุการณ์เช่นนี้ก็ไม่น่าที่จะทำอะไรที่เกินเลย เพราะหากเจ้าของรถเกิดเป็นคนที่หัวร้อน เหมือนกัน อาจจะเกิดเหตุบานปลายหรือเกิดความสูญเสียมากกว่านี้ก็เป็นได้  แต่ที่แน่ๆจากนี้คนระมัดระวังการจอดรถมากขึ้น 

----

โอฬาร เลิศรัตนดำรงกุล

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ