คอลัมนิสต์

คสช. จับตา “เพจไข่แมว” ท่อน้ำเลี้ยง??

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คสช.จับตาทุกความเคลื่อนไหว "กลุ่มคนอยากล้มรัฐบาล" ทั้งอดีตนายกฯ ความเคลื่อนไหวในประเทศ รวมไปถึง "เพจไข่แมว"

 

                คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.)กำลังปะติดปะต่อความเชื่อมโยง สองอดีตนายกรัฐมนตรีหนีคดี นายทักษิณ ชินวัตร และ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร หลังปรากฎตัวพร้อมกันเป็นครั้งแรกในประเทศโซนเอเชีย ที่กรุงปักกิ่ง ประเทศจีน  ญี่ปุ่น ฮ่องกง  สิงคโปร์ และ อดีต ส.ส.พรรคเพื่อไทยที่หมุนเวียนเดินทางไปพบแบบลับๆ หลังจากมีการยกเลิกประกาศห้ามบุคคลออกนอกประเทศตั้งแต่กลางปี 2559 อย่างมีนัยยะสำคัญ

                ในขณะที่กลุ่มฟื้นฟูประชาธิปไตย นำโดย นายรังสิมันต์ โรม ,น.ส.ณัฏฐา มหัทธนา,นายสิรวิชญ์ เสรีธิวัฒน์,น.ส.ชลธิชา แจ้งเร็ว  ออกมาโหมโรงจัดกิจกรรมทางการเมือง ภายใต้ชื่อ กลุ่มคนอยากเลือกตั้ง ปลุกพลังมวลชนคนรุ่นใหม่ ขีดเส้นให้รัฐบาลจัดการเลือกตั้งในปีนี้ เมื่อวันที่ 10 ก.พ.ที่บริเวณถนนราชดำเนินกลาง จนถูก คสช.แจ้งความดำเนินคดีในข้อหายุยงปลุกปั่น ตามมาตรา 116 และฝ่าฝืนคำสั่ง คสช.ฉบับที่ 3/2558 ข้อ 12 เรื่องห้ามชุมนุม มั่วสุมทางการเมืองเกิน 5 คน

คสช. จับตา “เพจไข่แมว” ท่อน้ำเลี้ยง??

(อ่านต่อ...“รังสิมันต์ โรม” เขาทำมาหากินอะไร ??)

                ทั้งนี้ คสช.ยังเอาผิดกับ 43 ผู้ร่วมชุมนุมในนาม กลุ่มคนอยากเลือกตั้ง หลังพบประวัติเป็นแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ ( นปช.) และเป็นบุคคลเป้าหมายที่จับตาความเคลื่อนไหวทางการเมืองในช่วง5-10 ปีที่ผ่านมา ในข้อหาฝ่าฝืนคำสั่ง คสช.ฉบับที่ 3/2558 ข้อ 12 เรื่องห้ามชุมนุม มั่วสุมทางการเมืองเกิน 5 คนเช่นกัน

                แต่กระนั้น ก็ไม่ได้ทำให้แกนนำกลุ่มฟื้นฟูประชาธิปไตย หรือ กลุ่มคนอยากเลือกตั้ง หวาดหวั่นยังคงเดินหน้าเคลื่อนไหว ประกาศโรดแม๊พชุมนุม อุ่นเครื่องเรียกมวลชนอีกครั้งเริ่มปลายเดือน ก.พ. มี.ค.และ เม.ย. เตรียมพร้อมออกมาเคลื่อนไหวครั้งใหญ่ใน เดือน พ.ค.ที่จะครบรอบ 4 ปี การบริหารประเทศของรัฐบาลและ คสช.จนกว่าประชาชนจะได้อำนาจคืนมา

                งานด้านการข่าวของ คสช.ที่รายงานพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี รับทราบเมื่อปีที่แล้วว่า พบข้อมูลกลุ่มการเมือง แกนนำมวลชน กลุ่มภาคประชาชน เตรียมเคลื่อนไหวครั้งใหญ่ ภายใต้ชื่อใหม่ แต่เป็นกลุ่มหน้าเดิมๆมีเป้าหมายล้มรัฐบาล- คสช.ในช่วงขาลงเริ่มมีเค้าลางชัดเจนขึ้น

                นอกจากนี้ คสช.ยังพบความเคลื่อนไหว เพจและเฟซบุคในชื่อ "ไข่แมวX"  มีการระดมทุน ด้วยการจัดสิ่งของไปประมูล ล่าสุดได้นำภาพวาด นายสมศักดิ์ เจียมธีรสกุล อดีตอาจารย์ประจำภาควิชาประวัติศาสตร์ คณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ผู้ต้องหาคดี ม.112 หลบหนีอยู่ต่างประเทศขนาด 6×8 นิ้ว ใส่กรอบพร้อมลายเซนต์ ที่อ้างว่าเป็นลายเซ็นของนายสมศักดิ์ เจียมธีรสกุล ณ.ปารีส โดยเริ่มเปิดประมูลเมื่อวันที่ 18 ก.พ.2561ตั้งแต่เวลา 14.00 น.-22.00 น. โดยผู้ประมูลภาพได้จบที่ยอดเงิน 221,120 บาท

คสช. จับตา “เพจไข่แมว” ท่อน้ำเลี้ยง??

                “มีความเคลื่อนไหวหนักมากในช่วงนี้ มีการระดมทุนผ่านการประมูลสิ่งของ และยังคงดำเนินการอย่างต่อเนื่อง ในขณะเดียวกัน คสช.กำลังตรวจสอบท่อน้ำเลี้ยงจากกลุ่มการเมืองที่เคยมีประวัติ ซึ่งเขาขยับตัวอะไรไม่ได้ถนัดมากนัก เพราะ คสช.จับตาอยู่ จึงยืมมือกลุ่มนักศึกษาออกมาเคลื่อนไหว จึงไม่ใช่เรื่องแปลกที่กลุ่มการเมืองจะออกมาปฏิเสธไม่ร่วมชุมนุม เรารู้ว่าเขาพยายามสุมไฟอยู่ แต่เราต้องพยายามดึงฟืนออก ไม่ให้ไฟลุกโชน ” แหล่งข่าวหน่วยงานความมั่นคง ระบุ

                ทั้งในเพจระบุชัดเจนว่าโดยยอดเงินดังกล่าวจะโอนเข้าบัญชี “เพื่อช่วยเหลือผู้ต้องหาทางการเมืองและความคิด” ธนาคารกสิกรไทย เลขที่บัญชี 006-8-98250-2 ที่มี นายอานนท์ นําภา ทนายความอาสาของศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน หรือ ที่รู้จักกันดี ทนายคนเสื้อแดง น.ส.ไอดา อรุณวงศ์ ณ อยุธยา และ นายวีรนันท์ ฮวดศรี เป็นผู้ดูแล

                กองทุน“เพื่อช่วยเหลือผู้ต้องหาทางการเมืองและความคิด” จัดตั้งขึ้นเมื่อปี 2558 เน้นให้ความช่วยเหลือผู้ต้องหาคดีแสดงออกทางการเมืองที่ได้รับผลกระทบจากการใช้อำนาจของคณะรัฐประหาร ตั้งแต่วันที่ 22 พ.ค.2557 เป็นหลักและเป็นกลุ่มนักโทษทางความคิด ที่มีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา112

                “ขณะนี้มีผู้สนใจร่วมบริจาคเป็นจำนวนมาก เพราะเราเปิดรับจากทุกภาคส่วน  ที่ให้ความสนใจในการช่วยเหลือ ไม่ว่าจะเป็นประชาชน ภาคธุรกิจ  ซึ่งขณะนี้มียอดเงินอยู่ในบัญชีประมาณ 4 ล้านบาท และมีทยอยเข้ามาเรื่อยๆ โดยปัจจุบันมีผู้ต้องหาทางด้านการเมืองและความคิด เป็นจำนวนมาก ได้รับผลกระทบจากรัฐประหารเมื่อปี 2557 แต่ผมยังไม่ได้สรุปเป็นตัวเลข แต่ที่วางหลักทรัพย์ประกันตัวไว้ประมาณเกือบ 20 คน โดยเราจะนำเงินตรงนี้หมุนเวียนให้ความช่วยเหลือไปเรื่อยๆ” นายอานนท์ นำภา ผู้ดูแลบัญชี กองทุนเพื่อช่วยเหลือผู้ต้องหาทางการเมืองและความคิด กล่าว

                ทนายอานนท์ เปิดเผยว่า กองทุนดังกล่าวไม่ได้เกี่ยวข้องกับการระดมทุนสนับสนุนล้มล้างรัฐบาล เป็นเพียงกองทุนช่วยเหลือประชาชนโดนคดีทางการเมืองเท่านั้น 

                "คสช.สามารถตรวจสอบการใช้จ่ายได้ ส่วนรายชื่อผู้บริจาคทางกองทุนคงไม่สามารถเปิดเผยได้ ขอสงวนสิทธิ์ตรงนี้ แต่ถ้ายังยืนยันต้องการรายชื่อคนบริจาค ก็ต้องไปขอกับทางธนาคาร ยืนยันว่า เรารับบริจาคจากทุกกลุ่ม ทุกภาคส่วน ไม่ใช่เฉพาะเพจไข่แมว ใครก็ตามที่ต้องการช่วยเรารับหมด ขออย่านำไปโยงว่าเป็นการล้มรัฐบาล-คสช. เงินที่ได้มาเรานำไปช่วยเหลือประชาชนที่ไม่มีเงินสู้คดี" นายอานนท์ กล่าว

                อย่างไรก็ตาม แหล่งข่าวจากฝั่ง คสช. เปิดเผยว่า ยังพบความเคลื่อนไหว กลุ่มหัวรุนแรง หรือ กลุ่มอาร์คอร์ มีการเคลื่อนย้ายอาวุธสงคราม ที่หลงเหลือจากเหตุการณ์ชุมนุมทางการเมืองตั้งแต่ปี 2553 และเก็บซ่อนเอาไว้ทั้งในส่วนที่ลักลอบขนเข้ามาจากประเทศเพื่อนบ้าน ที่ถูก คสช.ตรวจยึดได้เพียง 50% ของจำนวนทั้งหมด รวมถึงอาวุธของกองทัพที่ยังไม่ได้คืน ใน จ.ปทุมธานี จ.นนทบุรี กทม.กองทัพภาคที่ 1 จึงสั่งการให้ทุกหน่วยทหารใน พื้นที่รับผิดชอบใน26 จังหวัดภาคกลาง ปูพรหมเอกซเรย์อาวุธสงครามอย่างละเอียดยิบ ควบคู่จับตากลุ่มหัวรุนแรง ประคับประคองสถานการณ์ผ่านช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อ เพื่อนำไปสู่การเลือกตั้งในปี 2562 ได้อย่างเรียบร้อยตามโรดแม็พที่วางไว้...

 

คสช. จับตา “เพจไข่แมว” ท่อน้ำเลี้ยง??

 

อะไร...??"เพจไข่แมว”

                "เพจไข่แมว"  เป็นเพจเขียนการ์ตูนล้อเลียนรัฐบาล  โดยจับประเด็นทางการเมืองต่างๆมานำเสนอในมุมมองของตนเองเชิงเสียดสีและขำขัน  โดยมีตัวละครหลักที่ถูกตีความว่าเป็นตัวละครในสังคมไม่ว่าจะเป็น “ทักษิณ ชินวัตร”   “พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา” หรือกระทั่ง “สมศักดิ์ เจียมธีรสกุล”    

                แฟนเพจไข่แมวเกิดขึ้นเมื่อประมาณ 2 ปีที่ผ่านมา ได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อยๆและถูกแชร์ต่อๆกันไป  และมีผู้กดไลค์มากกว่า 400,00 ราย ท่ามกลางกระแสข่าวว่าผู้มีอำนาจไม่พอใจการนำเสนอ

                จนกระทั่งเมื่อกลางเดือน ม.ค. 2561  แฟนเพจดังกล่าวก็ได้หายไป  ท่ามกลางข้อสงสัยว่าเกิดอะไรขึ้น  เจ้าของเพจถูกคุกคาม และถูกจับกุมตัวไปหรือไม่  จนโลกออนไลน์ต่างก็แสดงความไว้อาลัย ขณะที่นักสิทธิมนุษยชนและนักเคลื่อนไหวทางการเมืองหลายๆคนก็แสดงความเป็นห่วงว่าเจ้าของเพจหายไปไหน  และแม้เวลาต่อมาจะมีเพจในชื่ออื่นๆเช่น ไข่แมว V2 ปรากฏตัวมาแต่ก็ไม่ใช่เจ้าของเพจเดิมแต่อย่างใด

                จนกระทั่งเมื่อวันที่ 16 ก.พ. ก็มีการโพสต์ภาพการ์ตูนอีกครั้งในแฟนเพจชื่อ “ไข่แมวX”  ซึ่งตอนต้นหลายคนก็สงสัยว่าเป็นตัวจริงหรือไม่ เพราะแฟนเพจชื่อนี้เปิดเมื่อปี 2017 แต่เวลาต่อมาก็ได้รับการยืนยันจากคนใกล้ชิดว่าเป็นตัวจริงและแฟนเพจนี้ก็เป็นแฟนเพจสำรองที่เปิดเอาไว้  

                ต่อมา เพจไข่แมวX ก็ได้โพสต์ภาพวาด  นายสมศักดิ์ เจียมธีรสกุล  ผู้ต้องหาตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112  ซึ่งขณะนี้ได้สถานะผู้ลี้ภัยจากประเทศฝรั่งเศส และในภาพวาดก็มีลายเซ็นของนายสมศักดิ์ ลงวันที่ 8 ก.พ. 2018  ทำให้เชื่อว่าขณะนี้เขาได้อยู่ที่ประเทศฝรั่งเศสแล้ว

 

คสช. จับตา “เพจไข่แมว” ท่อน้ำเลี้ยง??

                ล่าสุด วันที่ 18 ก.พ. แฟนเพจ  "ขายหมดทุกสิ่งอย่างบนโลกและจักรวาลอันกว้างใหญ่ไพศาล' ได้เปิดประมูลภาพวาดดังกล่าว และระบุว่ารายได้ทั้งหมดไม่หักค่าใช้จ่าย เข้าบัญชี "เพื่อช่วยเหลือผู้ต้องหาทางการเมืองและความคิด"  บัญชีกสิกรไทย เลขที่บัญชี 006-8-98250-2ดูแลบัญชีโดย อานนท์ นําภา , ไอดา อรุณวงศ์ ณ อยุธยา , วีรนันท์ ฮวดศรี   โดยเปิดประมูลที่ 112 บาท ซึ่งสุดท้ายประมูลขายภาพดังกล่าวไปในราคา  221,120 บาท

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ