คอลัมนิสต์

“ซ.ค.คอนเนกชั่น”พลัง อำนาจ และเกียรติยศแห่งเลือดน้ำเงิน-ขาว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

“ซ.ค.คอนเนกชั่น”พลัง อำนาจ และเกียรติยศแห่งเลือดน้ำเงิน-ขาว : คอลัมน์... เจาะประเด็นร้อน



          ข่าวใหญ่ในรั้วโรงเรียนดัง อย่าง โรงเรียนเซนต์คาเบรียล เมื่อวันที่ 19 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา เมื่อบรรดาครู ผู้ปกครอง ศิษย์เก่า และนักเรียนปัจจุบัน ได้นัดแต่งกายด้วยชุดสีดำ รวมตัวชุมนุมกันเพื่อร้องเรียนปัญหาธรรมาภิบาล การใช้เงินผิดวัตถุประสงค์ และเรื่องสวัสดิการของครู ณ สนามมาร์ติน เดอ ตูรส์ โรงเรียนเซนต์คาเบรียล พร้อมขอให้มีการตรวจสอบผู้บริหาร

          โดยเฉพาะ ภราดา ผศ.ดร.วินัย วิริยวิทยาวงศ์ ผู้อำนวยการโรงเรียนเซนต์คาเบรียล หรือบราเดอร์ ในเรื่องของการบริหารงานไม่โปร่งใสหลายประเด็น

          ข่าวนี้ ทำให้คนไทยหลายคนแปลกใจว่าทำไมเรื่องแบบนี้เกิดขึ้นแม้แต่ในรั้วโรงเรียนหรู ที่มีแต่คนดังๆ ระดับชาติเป็นศิษย์เก่าของโรงเรียนที่มีอายุยาวนานมาถึง 97 ปีขนาดนี้ !

          แต่หลายคนก็นึกถึงคำว่า “เซนต์คาเบรียล คอนเนกชั่น” หรือ ซ.ค.คอนเนกชั่น ขึ้นมา !!

          เพราะคำนี้ยอมรับกันดีว่าเป็นคำที่มี “ค่า” มากกว่าแค่การเอาไว้ “นับรุ่น” แห่งสายเลือดน้ำเงิน-ขาว 
วัดง่ายๆ จากบรรดา “บิ๊กเนม” หลายคนที่มีบทบาททั้งในวงการธุรกิจและการเมืองไทย ล้วนแล้วแต่มีที่มาจากความเป็น ซ.ค. หรือ “สุภาพบุรุษเซนต์คาเบรียล” ทั้งสิ้น

 

“ซ.ค.คอนเนกชั่น”พลัง อำนาจ และเกียรติยศแห่งเลือดน้ำเงิน-ขาว

 

          และหากจะดูในทางการเมือง อาจแบ่งได้เป็น 3 ยุค

          ซ.ค. ยุค คมช. ไม่เข้มข้นเราไม่ทำ !

          ยุคที่เมืองไทยมีนายกรัฐมนตรีคนที่ 24 ที่มาจากการทำรัฐประหารกระฉ่อนโลก ยึดอำนาจ ทักษิณ ชินวัตร เมื่อ 19 กันยายน 2549 โดยคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ หรือ คมช. นำโดย พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน

          นายกฯ ผู้นั้นคือ “บิ๊กแอ๊ด” พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ ก็เป็นศิษย์เก่า ซ.ค. ตั้งแต่ชั้นประถม ก่อนจะมาจบมัธยมปลายที่โรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัย    เป็น OSK 71

          ซึ่งเมื่อ “บิ๊กแอ๊ด” ขึ้นมามีอำนาจครั้งนั้น หลายคนก็จับตาดูหน้าตารัฐบาลของเขา ว่าจะออกมาอย่างไร

          ที่สุด คมช.ก็ได้จัดตั้งรัฐบาลพลเรือน และรัฐมนตรีหลายคนก็เป็นศิษย์เก่า ซ.ค. เพียบ !

          ทั้ง ม.ร.ว.ปรีดิยาธร เทวกุล หรือ "หม่อมอุ๋ย" ที่นั่งรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง

 

“ซ.ค.คอนเนกชั่น”พลัง อำนาจ และเกียรติยศแห่งเลือดน้ำเงิน-ขาว

 

          ทั้ง พล.ร.อ.ธีระ ห้าวเจริญ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม, โฆสิต ปั้นเปี่ยมรัษฎ์ รองนายกฯ และรัฐมนตรีอุตสาหกรรม และ ยงยุทธ ยุทธวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี

          ยังมี “บิ๊กตุ่น” พล.อ.วินัย ภัททิยกุล ปลัดกระทรวงกลาโหม ผู้เป็นเลขาธิการ คมช. ขณะนั้น ก็ยังเป็น ซ.ค. ร่วมรุ่น กับ “หม่อมอุ๋ย” อีกด้วย

          แม้กระทั่ง พินิจ จารุสมบัติ อดีตรัฐมนตรีในรัฐบาลไทยรักไทย ที่ตอนนั้นหลุดเข้าไปนั่งเป็น สนช. ของ คมช. หลายก็ยังงงๆ ว่ามาได้ไง

          แต่ก็ถึงบางอ้อว่ามาทางสายของ ศิริธัช โรจนพฤกษ์ แห่งคอมลิงค์ ผู้ที่เป็นเพื่อนร่วมห้องเรียนเดียวกันที่ ซ.ค. กับ “บิ๊กตุ่น” พล.อ.วินัย และ “หม่อมอุ๋ย” ซึ่ง ศิริธัช ผู้นี้ ก็มีสายสัมพันธ์อันดีกัับ พินิจ จารุสมบัติ นั่นเอง

 

“ซ.ค.คอนเนกชั่น”พลัง อำนาจ และเกียรติยศแห่งเลือดน้ำเงิน-ขาว

 

          ซ.ค. ยุค “พลิกขั้ว” แล้ว “ต่อยอด”
          หลังจากนั้น หากจำกันได้ ช่วงที่มีกระแสว่าจะมีการสืบทอดอำนาจของ คมช. หลายคนก็วิเคราะห์ว่า ในการสืบทอดอำนาจของ คมช.นั้น ถ้าจะมีการตั้งพรรคการเมืองขึ้นมาจริงๆ ก็ต้องเป็นคนเลือดน้ำเงิน-ขาวเท่านั้น ! 

          หนึ่งในนั้นคือ สุวัจน์ ลิปตพัลลภ ที่เวลานั้นมีบทบาทสุดๆ โดยช่วงต้นปี 2550 เขาลาออกจากพรรคไทยรักไทย พลิกขั้วออกมาตั้งกลุ่ม “แนวร่วมสมานฉันท์” กับ พินิจ จารุสมบัติ หัวหน้ากลุ่มพญานาค, ปรีชา เลาหพงศ์ชนะ และสุวิทย์ คุณกิตติ พร้อมสมาชิกอีกประมาณ 40 คน

          ตอนนั้น แม้ คมช.จะออกมาปฏิเสธ แต่บรรดานักวิเคราะห์ก็ไม่เชื่อง่ายๆ โดยเฉพาะต่างพากันจับตามองไปที่ “คู่หู ซ.ค.” อย่าง “บิ๊กตุ่น” เลขาฯ คมช., และ “หม่อมอุ๋ย” ที่จะรวมกับ มีชัย ฤชุพันธุ์ ที่จะแท็กทีมกับ พินิจ จารุสมบัติ มือรวบรวมนักการเมือง

 

“ซ.ค.คอนเนกชั่น”พลัง อำนาจ และเกียรติยศแห่งเลือดน้ำเงิน-ขาว

 

          แต่ทั้งหมดนี้นอกเหนือจาก คน+ทุน+อำนาจ ยังไม่พอ ต้องอาศัย “ซ.ค. คอนเนกชั่น" ด้วย

          เพราะรู้กันดีว่า สุวัจน์คุ้นเคยเป็นอันดีกับ “บิ๊กตุ่น” ทั้งในความเป็น ซ.ค. และยังคุ้นเคยกันมาตั้งแต่สมัย “น้าชาติ” พล.อ.ชาติชาย ชุณหะวัณ ยังมีชีวิตอยู่

          อย่างไรก็ดี แม้ที่สุดแล้ว ฝันครั้งนั้นจะจบลงแบบคนไทย ก็ยังงงๆ ตามความเปลี่ยนแปลงทางการเมืองที่ไม่หยุดนิ่ง แต่ก็ไม่ได้ทำให้ความหมายของ “ซ.ค. คอนเนกชั่น” ลดทอนคุณค่าลงเลย

          ยิ่งมาเห็นชัดเจนอีกครั้ง เมื่อ “รุ่นพี่ ซ.ค.” ของสุวัจน์ผู้หนึ่งได้มาสยายปีกห่อหุ้ม ควบคุมการเมืองไทย ชนิดมืดฟ้ามัวดิน

 

“ซ.ค.คอนเนกชั่น”พลัง อำนาจ และเกียรติยศแห่งเลือดน้ำเงิน-ขาว

 

          และคงเป็นใครไปไม่ได้ ถ้าไม่ใช่ “บิ๊กป้อม” พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ

          ซ.ค.ยุค “ป๋า” แห่ง “ป่ารอยต่อ”

          อย่างที่รู้กัน หลังปี 2557 เมื่อคนไทยมีรัฐบาล คสช.แล้ว หนึ่งในนั้นมีชื่อของ พล.อ.ประวิตร วงษฺ์สุวรรณ อาจจะเป็น “ป๋า” หรือ “เสี่ย” ป้อมของเรา นั่งเป็นรองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง และรมว.กลาโหม

          นอกจากพลังทางการเมืองที่แน่นปึ้กสมรูปแล้ว หากพูดถึง คำว่า “ซ.ค. คอนเนกชั่น" ของป๋าป้อมน่าจะเป็นสายที่โด่งดังได้รับการพูดถึงมากที่สุด กับความเป็น ซ.ค. ที่มีชื่อเป็นกรรมการใน “มูลนิธิป่ารอยต่อ” และปม “นาฬิกาหรูยืมเพื่อน” นั่นเอง

          ทางการเมือง ถ้าไปดูรายชื่อ คณะที่ปรึกษา คสช. ทั้งสายทหาร และสายการเมือง ทั้ง 10 คน มีถึง 4 คนที่มาจากเซนต์คาเบรียล และมี 2 คน เป็นเพื่อนรักร่วมรุ่นเดียวกัน

          เน้นๆ เลย 4 ชื่อนั้นคือ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ, พล.อ.อ.อิทธพร ศุภวงศ์ อดีต ผบ.ทอ., ม.ร.ว.ปรีดิยาธร เทวกุล, และ ยงยุทธ ยุทธวงศ์ อดีตรัฐมนตรีวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ของ คมช.

          และ 2 คนที่ร่วมรุ่นเดียวกันคือ “หม่อมอุ๋ย” กับ “บิ๊กป้อม”

 

“ซ.ค.คอนเนกชั่น”พลัง อำนาจ และเกียรติยศแห่งเลือดน้ำเงิน-ขาว

 

          ทีนี้ในส่วนของสายสัมพันธ์พิเศษ ที่เรียกว่า “มูลนิธิอนุรักษ์ป่ารอยต่อ 5 จังหวัด” ซึ่งบิ๊กป้อมเป็นประธาน หลายคนก็เรียกว่าเป็นศูนย์รวมใจภายใน “กลุ่มเพื่อนประวิตร” อันคึกคัก

          หากเปิดดูรายชื่อคณะกรรมการ ยังมี “บิ๊กเนม” อีกมากมาย ทั้งจากค่ายบูรพาพยัคฆ์ และคนสนิทคนอื่นๆ

          แต่หากเอาเฉพาะ เลือดน้ำเงิน–ขาว ก็นี่เลย “หม่อมอุ๋ย” นั่งเป็นรองประธานกรรมการ, ศิริธัช โรจนพฤกษ์ เจ้าเก่า นั่งเป็นกรรมการ

          และยังมี ปัฐวาท สุขศรีวงศ์ อดีตผู้บริหารองค์การโทรศัพท์ฯ และผู้บริหาร “คอมลิงค์” บริษัทที่เคยวางระบบเคเบิลใยแก้วให้องค์การโทรศัพท์ฯ นั่งเป็นกรรมการอีกคน

          โดยเขาคนนี้ แม้จะจากโลกนี้ไปแล้ว แต่ชื่อก็ยังถูกพาดพิงเป็นเจ้าของนาฬิกาหรูให้บิ๊กป้อมยืมใช้ไม่ขาดอยู่หลายเรือน จนบัดนี้ก็ยังไม่จบ

          แต่ภาพหนึ่งที่ได้จากหน้าข่าว คือ “ปัฐวาท” ถือเป็นเพื่อนรักของบิ๊กป้อม ซึ่งทุกคนในกลุ่มรู้ดีว่า เลือดน้ำเงิน-ขาวคู่นี้ รักกันสุดๆ ชนิดตายแทนกันได้

 

“ซ.ค.คอนเนกชั่น”พลัง อำนาจ และเกียรติยศแห่งเลือดน้ำเงิน-ขาว


          กระนั้นก็ดี เท่านี้ยังไม่พอ หากแกะรอยไปอีกจะพบว่า ซ.ค. คอนเนกชั่นของบิ๊กป้อม ยังมีคนใหญ่คนโตอีกหลายราย เช่น กร ทัพพะรังสี, พล.อ.ยุทธศักดิ์ ศศิประภา, ร.ต.อ.ปุระชัย เปี่ยมสมบูรณ์

          ชื่อข้างต้น คงต้องไว้กล่าวถึงในโอกาสต่อไป แต่ที่แน่ๆ ภาพที่ว่าบิ๊กป้อมนั้นสามารถไปได้หมดทุกฝ่าย ช่างแจ่มชัดสุดๆ กันไปเลย!

          อนึ่ง ก่อนหน้านี้ สมาคมศิษย์เก่า ซ.ค. และสมาคมผู้ปกครองและครูเซนต์คาเบรียล จัดงาน “Saint Gabriel's Union is Strength น้ำเงินและขาว พลังแห่งเกียรติยศ” มีเรื่องราวดีๆ เกิดขึ้นมากมาย

          แต่ตอนนี้ พวกเขากำลังรวมกลุ่มทำเรื่องที่สำคัญเหมือนกัน ซึ่งในที่สุด ภราดา ผศ.ดร.วินัย วิริยวิทยาวงศ์ หรือบราเดอร์ แห่งเซนต์คาเบรียล ได้ลงนามขอยุติบทบาทไปแล้ว

          นี่ก็ยิ่งตอกย้ำเข้าไปอีกว่า ถ้าพูดถึงคนแห่งเซนต์คาเบรียลแล้ว แน่น! และทรงพลังจริงๆ! ทุกสายทุกแวดวง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ