คอลัมนิสต์

“โรม-จ่านิว” รุกดาวกระจาย สะสมชัยชนะ!

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ก็ไม่มีอะไรมาก และก็ไม่ได้เรียกร้องเกินเลยไปกว่า คสช.ควรนำประเทศกลับสู่ประชาธิปไตยคือ มีการเลือกตั้งได้แล้ว!!!

          หลังกลุ่มฟื้นฟูประชาธิปไตย และกลุ่มสตาร์ทอัพพีเพิล จัดกิจกรรมในเมืองหลวงมา 2 ครั้ง ก็ขยับออกไปต่างจังหวัด โดยเริ่มที่หน้ามหาวิทยาลัยเชียงใหม่

          วันอาทิตย์นี้(18 ก.พ.2561) กลุ่มสตาร์ทอัพพีเพิล จะจัดการชุมนุมคนอยากเลือกตั้ง ที่ลานอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี อ.เมือง จ.นครราชสีมา อันเป็นกิจกรรมเชิงสัญลักษณ์ที่ถูกออกแบบมาเพื่อ “กดดัน” ผู้มีอำนาจในปัจจุบันให้เดินตามโรดแมพคือ จัดการเลือกตั้งภายในปีนี้

          เมื่อ 17 ก.พ. ที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ ตึกกิจกรรมนักศึกษา รังสิมันต์ โรม, ณัฏฐา มหัทธนา และ “จ่านิว” สิรวิชญ์ เสรีธิวัฒน์ ร่วมกันแถลงจุดยืนและแนวทางการเคลื่อนไหวในอนาคต

          “จ่านิว” พยายามอธิบายว่า ทางกลุ่มไม่ได้เรียกร้องเกินเลยไปกว่า คสช.ควรนำประเทศกลับสู่ประชาธิปไตยคือ มีการเลือกตั้งได้แล้ว

          "อยากให้เข้าใจว่าว่าสุดท้ายแล้ว การเคลื่อนไหวครั้งนี้ ทุกคนจะได้ประโยชน์จากการเลือกตั้ง ยืนยันว่า การชุมนุมทุกครั้งไม่ได้กระทบสิทธิเสรีภาพของใคร เพราะข้อเรียกร้องของเราคือ หยุดถ่วงการเลือกตั้ง หยุดสืบทอดอำนาจ และต้องมีการเลือกตั้งภายในปี 2561 เท่านั้น"

          ส่วน “โรม” กล่าวว่า ไม่มีหนทางอื่นทำให้เกิดการเลือกตั้งในประเทศได้ จึงอยากเรียกร้องให้ทุกคน ทุกกลุ่ม ทุกสี และทุกพรรคการเมือง ออกมาร่วมกันแสดงพลังร่วมกัน เพื่อให้ คสช. ตระหนักว่า ใครกันแน่ที่คือผู้มีอำนาจที่แท้จริง

          จุดอ่อนของการทำกิจกรรมของกลุ่ม “โรม-จ่านิว” คือ มวลชนที่เข้าร่วมส่วนใหญ่เป็นผู้สนับสนุนพรรคเพื่อไทย จึงทำให้เป้าหมายที่แกนนำคนอยากเลือกตั้ง ต้องการเห็นคนทุกกลุ่มทุกสีเข้าร่วมเป็นเรื่องลำบากพอควร

          อีกทั้งสื่อโซเชียลของคนเสื้อแดงทั้งในประเทศ และต่างประเทศกระโจนเข้ามาเล่นด้วยเต็มที่ ส่งผลให้ คสช.หันไปเปิดเกมจับฮาร์ดคอร์แดง พร้อมอาวุธสงคราม ตามมาด้วยการออกหมายจับคดีค้างเก่า

          ฝ่าย คสช.ก็ทำทุกอย่างที่จะให้เห็นว่า ผู้ที่เข้าร่วมชุมนุมคือกลุ่มคนเสื้อแดง สังเกตจากการออกหมายเรียกของตำรวจ จะเจาะจงแกนนำเสื้อแดงอิสระ อย่างดา ตอร์ปิโด และสุชาติ นาคบางไทร

          แหล่งข่าวที่เป็นอดีตหน่วยข่าววิเคราะห์ว่า ที่จริงมีคนจำนวนมากรู้สึกอึดอัดคับข้องใจกับการบริหารประเทศของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา แต่ความรู้สึกไม่ดีต่อ “ม็อบการเมือง” ทุกสี ทำให้คนส่วนใหญ่ไม่อินังขังขอบต่อการเล่นเกมยื้อเลือกตั้งออกไปเรื่อยๆ

          “ยังขาดประเด็นร่วม ที่จะกระตุ้นให้ทุกคนออกมารวมกัน แค่เรื่องนาฬิกาบิ๊กป้อมยังไม่พอ” แหล่งข่าวกล่าว 

          อย่างไรก็ตาม “โรม-จ่านิว” ได้ประกาศโปรแกรมกิจกรรมออกมาแล้ว วันที่ 24 ก.พ ตั้งแต่เวลา 15.00 น. เป็นต้นไป จะจัดกิจกรรม ที่ หน้าหอประชุมเล็ก ธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ คาดว่า ครั้งนี้จะมีนักการเมืองมาเปิดตัวสนับสนุนหลายคน

          วันที่ 10 และ 24 มี.ค. ช่วงเย็น จะจัดกิจกรรม แต่ยังไม่บอกสถานที่ว่าจะเป็นที่ไหน ทั้งนี้ทางกลุ่มจะหยุดจัดกิจกรรมในช่วงเดือน เม.ย.

          ส่วนเดือน พ.ค. จัดทุกวันเสาร์ เฉพาะวันที่ 19-22 พ.ค. จะมีการจัดกิจกรรมแบบค้างคืน จนกว่าประชาชนจะได้อำนาจกลับคืนมา ช่วงเวลาดังกล่าวจะเป็นวันครบรอบ 4 ปี ของการยึดอำนาจโดย คสช. แต่ยังไม่ขอระบุสถานที่

          จังหวะก้าว จังหวะเกมของแต่ละฝ่าย ต้องระมัดระวังกันมากขึ้น เพื่อให้ตกหลุมพรางของอีกฝ่าย และนั่นเป็นความเสียหายใหญ่หลวง

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ