คอลัมนิสต์

“ใจเพชร” ยุค ลุงตู่สมัย หรือ ยุคคอมฯ ออกไป! แค่ชื่อเหมือน!

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ใจเพชร” ยุคนี้ เป็นบทเพลงไพเราะที่ท่านผู้นำ ต้องการให้จิตใจของประชาชนมารวมศูนย์ไว้ที่ชาติบ้านเมือง! แต่ยุคหนึ่ง ใจเพชรคือหนังสุดฮิต!!

          ถึงเวลานี้ยอดกดดิสไลค์ "เพลงใจเพชร" ของท่านนายกฯ ทางยูทูบจะนำลิ่วกว่ายอดกดไลค์!!

          แต่รู้กันยังว่า เพลงนี้ตามมาเป็นบทเพลงที่ 5 แล้ว! กับ ลีลาการตวัดปากกา แสดงพรสวรรค์ทางด้านศิลปะการประพันธ์เพลงของ “ลุงตู่” พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา

          โดยเพลง “ใจเพชร” มีเนื้อร้องสุดแสนดราม่า เคล้าน้ำตาแห่งความรักชาติ ขับร้องโดย จ.ส.อ.พงศธร พอจิต นักร้องคู่ใจลุงตู่ เพราะเขาคนนี้ร้องมาแล้วก่อนหน้านี้ถึง 4 เพลง!!

          คือ เพลงคืนความสุขให้ประเทศ, เพลงความหวัง ความศรัทธา, เพลงเพราะเธอคือประเทศไทย, เพลงสะพาน และล่าสุดเพลงใจเพชร ซึ่ง พล.อ.ประยุทธ์ แต่เพลงนี้โดยหวังกำลังใจให้บุคคลที่เสียสละ ทำความดี ทำประโยชน์ เพื่อประเทศชาติ

          แต่ยังมีอีกมุมที่คนรุ่นหนึ่งได้ยินชื่อเพลงนี้แล้วทำไมมันคุ้นๆ!!

          สืบค้นข้อมูลดู อ๋อ คำว่า “ใจเพชร” ครั้งหนึ่ง เคยเป็นชื่อของภาพยนตร์ไทยที่ปังมากสุดๆ กวาดรายได้เป็นอันดับหนึ่งในช่วงปี 2506 หรือกว่า 55 ปีก่อน!

          หนุ่มสาวยุคนั้น ชื่นชอบเรื่องนี้ ด้วยถือเป็นการประชันดาราระดับซูเปอร์สตาร์ของไทยในขณะนั้น ซึ่งพระนางของเรื่องไม่ใช่ใครที่ไหน แต่เป็นคู่ขวัญ มิตร ชัยบัญชา เพชรา เชาวราษฎร์

          นอกจากนี้ยังมี พิศมัย วิไลศักดิ์, ชนะ ศรีอุบล, ทักษิน แจ่มผล และ ประจวบ ฤกษ์ยามดี

 

“ใจเพชร” ยุค ลุงตู่สมัย  หรือ ยุคคอมฯ ออกไป!  แค่ชื่อเหมือน!

          ข้อมูลคร่าวๆ “ใจเพชร” เป็นภาพยนตร์ไทย ที่ออกฉายเมื่อวันที่ 30 ตุลาคม 2506 ที่โรงภาพยนตร์ศาลาเฉลิมกรุง กำกับการแสดงโดย “เนรมิตร” ประพันธ์เรื่องโดย ส. อาสนจินดา โดยมือเขียนบทภาพยนตร์คือ ‘ธม ธาตรี’ หรือ “เชิด ทรงศรี”

          เนื้อหาของเรื่องเท่าที่ค้นคว้ามาได้ คือ เป็นเรื่องชีวิตปนบู๊นิดหน่อย โดย พิศมัย วิไลศักดิ์ รับบทสาวเหนือชื่อ “ไหมแก้ว” ที่รักกับแฟนหนุ่ม รับบทโดย ชนะ ศรีอุบล ซึ่งเป็นทหาร

 

“ใจเพชร” ยุค ลุงตู่สมัย  หรือ ยุคคอมฯ ออกไป!  แค่ชื่อเหมือน!

ขอบคุณภาพจาก http://www.thaifilm.com/forumDetail.asp?topicID=3476&page=2&keyword= ภาพโดย "จุ"

          โดยภารกิจของเขาคือต้องปราบปรามผู้ก่อการร้ายบนดอย ซึ่งเขาได้ออกรบขณะที่ภรรยาตั้งท้อง กระทั่งคลอดลูกชาย รับบทโดย “มิตร ชัยบัญชา” ซึ่งต้องถูกเพื่อนล้อว่าเป็นลูกไม่มีพ่อ

 

“ใจเพชร” ยุค ลุงตู่สมัย  หรือ ยุคคอมฯ ออกไป!  แค่ชื่อเหมือน!

ขอบคุณภาพจาก http://www.thaifilm.com/forumDetail.asp?topicID=3476&page=2&keyword= ภาพโดย "ศธร"

 

          กระทั่งมาพบกับนางเอก รับบทโดยเพชรา ซึ่งเป็นลูกคนมีฐานะในหมู่บ้าน โดยผู้ใหญ่ทางฝั่งนางเอก ค้าขายลับๆ อยู่กับฝ่ายก่อการร้าย

          ต่อมาทางผู้ร้ายได้ส่งคนมาจับ แม่และคนรักของพระเอกไปเป็นตัวประกัน ทั้งสองพ่อลูกจึงมาเจอและได้ร่วมภารกิจไปช่วยคนรักด้วยกันจนกลับมาปลอดภัย แฮปปี้เอนดิ้ง...ตามฟอร์ม

 

“ใจเพชร” ยุค ลุงตู่สมัย  หรือ ยุคคอมฯ ออกไป!  แค่ชื่อเหมือน!

ขอบคุณภาพจาก http://www.thaifilm.com/forumDetail.asp?topicID=3476&page=2&keyword= ภาพโดย "จุ"

          แน่นอนภาพยนตร์เรื่องนี้ ออกฉายใน พ.ศ. 2506 ท่ามกลางบรรยากาศบ้านเมืองที่กำลังต่อต้านลัทธิคอมมิวนิสต์อย่างเข้มข้นในปลายรัฐบาลจอมพล สฤษดิ์ ธนะรัชต์! 

          ส่วน “ใจเพชร” ยุคนี้ เป็นบทเพลงไพเราะที่ท่านผู้นำ ต้องการให้จิตใจของประชาชนมารวมศูนย์ไว้ที่ชาติบ้านเมือง!

          ดังนั้น ถ้าจะโยงให้เกี่ยวกัน คงไม่ใช่

          แต่หากใครจะเห็นว่า ไม่เพียงชื่อเหมือน แต่ยังเหมือนกันตรง ความกล้าหาญเด็ดเดี่ยว เข้มแข็งเหมือนเพชรด้วย ก็ไม่ผิดใช่ไหม ลุงตู่!!

/////

ขอบคุณภาพและข้อมูลจาก วิกิพีเดีย

และ http://www.thaifilm.com โดยติดตามอ่านเรื่องราวสนุกสนาน ได้ที่ลิงค์นี้  http://www.thaifilm.com/forumDetail.asp?topicID=3476&page=2&keyword=

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ