คอลัมนิสต์

ซ้ำรอยมั้ย? ไทยคม-การเมือง จาก “ปู” ถึง “โอ๊ค”

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

มันใช่หรือ? ถ้าพรรคเพื่อไทยอยาก "ชนะ" เลือกตั้งแบบขาดลอย ก็ต้องหาหัวหน้าพรรค หรือผู้ที่จะเป็นนายกฯ แบบทำการตลาดได้เหมือนยิ่งลักษณ์ ตอนนี้ มีชื่อลูกโอ๊คมาแล้ว!!

          ถ้าคอการเมืองยังจำได้ สิบกว่าปีที่แล้ว ก่อนที่ “ปู” ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร กระโดดเข้ามาเป็นผู้นำพรรคเพื่อไทย และได้เป็นนายกรัฐมนตรี เธอได้ร่วมผลักดัน “มูลนิธิไทยคม” ให้เป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวาง ด้วยการเป็นสปอนเซอร์ฟุตบอลเอฟเอ.คัพ 

          เวลานั้น พี่ชาย-ทักษิณ ชินวัตร ต้องใช้ชีวิตอยู่ต่างประเทศ พรรคไทยรักไทยถูกยุบ ก็ตั้งพรรคพลังประชาชน บรรดานักข่าวได้ถามน้องสาวคนสุดท้องของตระกูลชินวัตรว่า จะเล่นการเมืองหรือไม่? เธอก็ตอบว่า ไม่ และว่ายังสนุกที่จะทำธุรกิจ และทำงานเพื่อส่วนรวมในนามมูลนิธิไทยคม

          เมื่อวันที่ 9 ก.พ.2561 “โอ๊ค” พานทองแท้ ชินวัตร กรรมการมูลนิธิไทยคม ได้เดินทางไปที่บ้านหนองพงเล็ก ต.สระสี่มุม อ.กำแพงแสน จ.นครปฐม ซึ่งมีรายละเอียดปรากฏในแฟนเพจ Oak Panthongtae Shinawatra

          "วันนี้ผมได้มาร่วมมอบชุดหนังสือในโครงการอ่านสนุก สุขใจ ได้ปัญญา ของมูลนิธิไทยคม ให้กับโรงเรียนบ้านหนองพงเล็ก จ.นครปฐม ครับ โรงเรียนนี้เป็นโรงเรียนขนาดเล็ก ที่ถึงแม้จะไม่มีสิ่งอำนวยความสะดวกทางการศึกษาทัดเทียมกับโรงเรียนอื่นๆ ทั่วไป ไม่มีห้องเรียนที่เพียงพอ ต้องใช้ห้องสมุดสอนหนังสือแทน แต่ด้วยความทุ่มเทของคุณครู และความสนใจใฝ่รู้ของนักเรียนเอง ทำให้นักเรียนในโรงเรียนนี้ สามารถคว้าอันดับที่ 5 ในการสอบ O-Net ของจังหวัดมาได้"

          ผู้ที่ร่วมคณะไปกับโอ๊คคือ “เอม” พินทองทา ชินวัตร คุณากรวงศ์ กรรมการและเลขานุการ, ทรงศักดิ์ เปรมสุข กรรมการ และทีมงาน

          สำหรับมูลนิธิไทยคม ก่อตั้งโดยทักษิณ ชินวัตร มีประธานและรองประธานดังนี้ บรรณพจน์ ดามาพงศ์ ประธานกรรมการ, คุณหญิงพจมาน ดามาพงศ์ รองประธานกรรมการ และ พารณ อิศรเสนา ณ อยุธยา รองประธานกรรมการ 

          กรรมการมูลนิธิฯ ส่วนใหญ่เป็นคนในเครือชินวัตร รวมถึงพานทองแท้ ชินวัตร เมื่อ “ยิ่งลักษณ์” กรรมการและเลขานุการ ลาออกจากตำแหน่งไปดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ก็ส่งมอบตำแหน่งนี้ให้หลานสาว-พินทองทา ชินวัตร คุณากรวงศ์

          ย้อนไปช่วงปี 2552-2553 พรรคพลังประชาชนถูกยุบ ก็มีการตั้งพรรคเพื่อไทย สื่อมวลชนต่างจับตามองไปที่น้องสาวคนเล็กของทักษิณว่า จะเล่นการเมืองหรือไม่?

          ทุกครั้งที่นักข่าวถามยิ่งลักษณ์เรื่องการเมือง ก็ได้คำตอบว่า "ถามเรื่องการศึกษาจะดีไหมคะ คุยเรื่องธุรกิจก็ได้นะ"

          นอกจากการเดินสายมอบทุนการศึกษานักเรียนตามโครงการต่อทุนหนุนฝัน ในฐานะเลขานุการมูลนิธิไทยคม เธอยังนำมูลนิธิไทยคมมาเป็นสปอนเซอร์ฟุตบอลถ้วยรายการใหญ่ของประเทศคือ การแข่งขันฟุตบอลมูลนิธิไทยคม เอฟ.เอ.คัพ

          ต้นปี 2554 ยิ่งลักษณ์ตุนคะแนนเนียนๆ โดยซุ่มขับเคลื่อนมูลนิธิไทยคม ใช้การศึกษา-กีฬา ปูทางสู่การเมือง เมื่อถึงเวลา พรรคเพื่อไทยก็ประกาศส่งยิ่งลักษณ์ชิงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี

          พ.ศ.นี้ กระแสข่าวพรรคเพื่อไทยต้องการ “หัวหน้าพรรค” คนใหม่ที่ไม่ใช่ตัวเต็งอย่าง “หญิงหน่อย” วนมาพร้อมกับการปรากฏตัวของ “ทักษิณ-ยิ่งลักษณ์” ที่มาทัวร์วาเลนไทน์ผสมตรุษจีน ละแวกจีน ญี่ปุ่น และฮ่องกง แถมมีน้องเขย-สมชาย วงศ์สวัสดิ์ บินตรงไปร่วมแจมถึงปักกิ่ง

          บางกลุ่มในพรรคเพื่อไทยวิเคราะห์ว่า ถ้าอยากจะชนะในการเลือกตั้งแบบขาดลอย ก็ต้องหาหัวหน้าพรรคหรือผู้ที่จะเป็นนายกรัฐมนตรีแบบทำการตลาดได้เหมือนยิ่งลักษณ์ จึงมีการขานชื่อ “โอ๊ค” ขึ้นมา และดูจะมีเสียงตอบรับค่อนข้างดี แต่ก็ดูสุ่มเสี่ยงเกินไป 

          จะเป็นโอ๊คหรือไม่..ยังมีเวลา และสถานการณ์การเมืองนับจากนี้ไป ไม่ใช่ขาขึ้นของ คสช. และเป็นจังหวะเกมรุกของพรรคการเมือง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ