คอลัมนิสต์

ออกมาพี่น้อง! “จารุพงศ์” ปลุกข้ามโลก 10 ก.พ. ลุยราชดำเนิน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ศึกครั้งนี้ จารุพงศ์ เรืองสุวรรณ ออกโรงทำคลิปแถลงข่าวเชิญชวนคนไทยออกมาขับไล่เผด็จการ ในวันที่ 10 ก.พ.นี้ โดยหวังให้กระแสต้าน คสช. “จุดติด”

          ก่อนจะถึงวันนัดหมาย 10 กุมภาพันธ์ ที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย กลุ่มฟื้นฟูประชาธิปไตย และแนวร่วมพยายามทำกิจกรรมอุ่นเครื่องต่อเนื่อง

          เมื่อตำรวจออกหมายเรียก 39 ผู้ชุมนุมที่สกายวอล์ก ฝ่ายเสนาธิการ จึงออกแบบให้เป็น MBK39 ล้อไปกับกระแส BNK48 โดยนัดรายงานตัวที่ สน.ปทุมวัน วันที่ 8 กุมภาพันธ์ นี้

          6 กุมภาพันธ์ “โบว์” ณัฏฐา มหัทธนา นัดแถลงข่าว MBK39 ที่หน้าสโมสรผู้สื่อข่าวต่างประเทศประจำประเทศไทย อาคารมณียา แต่โชคร้ายวันนั้น เจอข่าว “พรานไฮโซ” ถูกจับที่ทุ่งใหญ่ กลบการเคลื่อนไหวของเธอไปเสียสิ้น

          7 กุมภาพันธ์ มีกิจกรรมแสดงดนตรี และกิจกรรมประมูลสิ่งของ เพื่อช่วยระดมทุนเข้ากองทุนเงินประกันตัว MBK39 ที่ห้องประชุมอนุสรณ์สถาน 14 ตุลาฯ (ห้องหลัง)

          8 กุมภาพันธ์ กลุ่ม MBK39 ไปรายงานตัวตามหมายเรียก เพื่อรับทราบข้อกล่าวหา โดยทีมประสานงานได้ส่งข่าวสารผ่านสื่อออนไลน์ เพื่อให้คนจดจำ MBK39

          วันนั้น รังสิมันต์ โรม กับ “จ่านิว” สิรวิชญ์ เสรีธิวัฒน์ ใช้แท็กติคไม่ยอมไปรายงานตัว เลยเจอหมายจับ แต่สองแกนนำยืนยันว่า จะไปร่วมชุมนุมที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย เวลา 16.00 น. 

         ขณะที่ฝ่ายความมั่นคง ก็เล่นสงครามโซเชียล เปิดยุทธการข่าวสาร หรือ IO ให้คนส่วนใหญ่ทราบว่า MBK39 ก็คือคนเสื้อแดง และอยู่ในฝ่ายเดียวกับพรรคเพื่อไทย

          ยกตัวอย่าง กสทช.สั่งปิด “พีซทีวี” สถานีโทรทัศน์ดาวเทียมของ นปช. โดย กสทช. ได้ทำหนังสือแจ้งระงับการออกอากาศชั่วคราวของพีซทีวี รวมระยะเวลา 15 วัน นับแต่เที่ยงคืนของวันที่ 6 กุมภาพันธ์ 2561

          แม้ คสช.จะรู้ว่า การสั่งจอดำนั้น ไม่ได้ผลอะไร เพราะคนเสื้อแดงยังสามารถรับชมพีซทีวี ผ่านทางโซเชียลมีเดีย ทั้งทางเฟซบุ๊ก และยูทูบ ของสถานี รวมถึงเพจ UDDTV แต่ก็เป็นการกดดันเชิงสัญลักษณ์

          ด้านหนึ่งฝ่าย คสช.เอง คงหวังกระตุ้นให้คนเสื้อแดงที่หลบอยู่ใต้ดิน ได้โผล่ออกมาร่วมการชุมนุมกับ MBK39 เหมือนกรณีของแกนนำบางคนของกลุ่มคนวันเสาร์ไม่เอาเผด็จการ ทีี่มาสังเกตการณ์ก็โดนหมายเรียก

          จริงๆ แล้ว กลุ่มนักเคลื่อนไหวเรียกร้องประชาธิปไตย ได้พยายามสร้างกิจกรรมให้คนทั่วไปเห็นว่า พวกตนไม่ใช่คนเสื้อแดง ไม่ใช่ นปช. แต่ก็ไม่ปฏิเสธมวลชนทุกสีเสื้อ หากรักประชาธิปไตยก็ออกมาแสดงเจตนารมณ์ร่วมกัน

          แรกๆ พรรคเพื่อไทย และ นปช.ระมัดระวังที่จะไม่แสดงตัวว่า อยู่เบื้องข้างคนรุ่นใหม่ แต่ก็สนับสนุนกลุ่มฟื้นฟูประชาธิปไตย และกลุ่ม MBK39 เต็มที่ จะเห็นได้จากสื่อในเครือข่ายฝ่ายคนเสื้อแดง เกาะติดการเตรียมการชุมนุมอย่างใกล้ชิด

          หันไปทางกลุ่ม “เรดยูเอสเอ” (RED USA) ประกาศจัดกิจกรรมในวันศุกร์ที่ 9 กุมภาพันธ์ ตั้งแต่ 4 โมงเย็นเป็นต้นไป ตามเวลาท้องถิ่นลอสแองเจลิส ซึ่งตรงกับ 7 โมงเช้าของวันเสาร์ที่ 10 กุมภาพันธ์ ตามเวลาในไทย โดยเชิญชวนคนไทยในนครลอสแองเจลิส และเมืองใกล้เคียงเข้าร่วมกิจกรรม “เดินเหยียบดาวบนถนนฮอลลีวู้ด” เพื่อส่งกำลังใจไปให้ผู้รักประชาธิปไตยในประเทศไทย

          กลุ่มเรดยูเอสเอยังเรียกร้องให้คนไทยผู้รักประชาธิปไตยทั่วทุกมุมโลก จงพร้อมใจกันแสดงเจตนารมณ์ในท้องถิ่นของตน ขับไล่เผด็จการ

          ศึกครั้งนี้ จารุพงศ์ เรืองสุวรรณ เลขาธิการองค์การเสรีไทย ออกโรงทำคลิปแถลงข่าวเชิญชวนคนไทยออกมาขับไล่เผด็จการ ในวันที่ 10 ก.พ.นี้ โดยหวังให้กระแสต้าน คสช. “จุดติด” กลายเป็นการเคลื่อนไหวชุมนุมต่อเนื่อง

          อันที่จริง กลุ่มแดงในหรือแดงนอกเคลื่อนไหวออกโรงเชียร์ MBK39 มากเท่าไหร่ ก็ไม่สู้จะเป็นผลดีแก่ฝ่ายประชาธิปไตยเพียวๆ มากนัก 

          มิหนำซ้ำ ต้องฝ่าด่านสงครามข่าวอีก ซึ่งไม่รู้ว่า “บิ๊กป้อม” ทำบุญวัดไหน อยู่ๆ ก็มีข่าว “เปรมชัย” สวมวิญญาณ “ระพินทร์ ไพรวัลย์” ท่องไพรจนเจอเสือดำตาย กลายเป็นข่าวใหญ่ในแผ่นดิน กลบข่าวอื่นหมดจด

          ถึงผู้อาวุโสปีกก้าวหน้าจะ “ปลุกผีทุ่งใหญ่-14 ตุลา” ก็ไม่เป็นผล เนื่องจากกรณี “เปรมชัย” เป็นคนละบริบท คนละเงื่อนไข ตรงข้ามฝ่ายการข่าว คสช.กลับฉวยจังหวะรุกต่อ เชิดชูวีรบุรุษทุ่งใหญ่คนใหม่ ชั่วเวลาข้ามคืน กระแสมือปราบพรานไฮโซมาแรงสุดๆ

          จากนี้คงต้องวัดใจกันว่า 10 กุมภาพันธ์ ใครจะกุมจังหวะโอกาสเป็นฝ่ายรุกได้มากกว่ากัน ฝ่ายรัฐหรือฝ่ายม็อบ 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ