คอลัมนิสต์

หมดเวลา!! รวม “สี” ตีป้อมค่าย ไปราชดำเนินกันเถอะ?

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

หลายปีที่ผ่านมา ฝ่ายต้านทหาร ขยับขับเคลื่อนทำกิจกรรมตามวาระต่างๆ พอสมควร แต่ผู้เข้าร่วมชุมนุมยังมีหลักร้อย มาตอนนี้...หลายคนต้องขยี้ตา ส่องดูใหม่ซะแล้ว!!!

            สถานการณ์การเมืองปีจอ ร้อนแรงแต่ต้นปี กลุ่มฟื้นฟูประชาธิปไตย จึงนัดรวมตัวแสดงพลังต้านการสืบทอดอำนาจ คสช. เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา บริเวณสกายวอล์ก สี่แยกปทุมวัน

            ปรากฏว่ามีประชาชนมาร่วมชุมนุมกันหลายร้อยคน แต่ที่มากไปกว่านั้น สื่อทุกสำนักให้ความสนใจมากเป็นพิเศษ

            แกนนำการชุมนุมคือ “รังสิมันต์ โรม” แห่งกลุ่มฟื้นฟูประชาธิปไตย สมทบด้วย “จ่านิว” สิรวิชญ์ เสรีธิวัฒน์ แห่งกลุ่มสตาร์ทอัพพีเพิล

            ทั้งคู่เป็นนักกิจกรรมที่เคลื่อนไหวต้านเผด็จการทหาร มาตั้งแต่ปลายปี 2557 โดยจัดกิจกรรมเชิงสัญลักษณ์หลายหน แต่ก็มีคนเข้าร่วมไม่มากนัก

            ปี 2558 “โรม” รังสิมันต์ โรม ได้รวบรวมเพื่อนร่วมอุดมการณ์จัดตั้ง “ขบวนการประชาธิปไตยใหม่” ทำกิจกรรมเชิงสัญลักษณ์ ที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย จ.ขอนแก่น และที่หอศิลปวัฒนธรรมกรุงเทพมหานคร

            เนื่องจาก “โรม” ได้กลุ่มดาวดิน มหาวิทยาลัยขอนแก่น มาร่วมการเคลื่อนไหวเรียกร้องประชาธิปไตย จึงมีแนวร่วมจากภาคประชาชนเข้ามาสนับสนุน แต่พวกเขาก็ถูกจับกุมภายในเวลาไม่นาน โดยถูกตั้งข้อหาฐานฝ่าฝืนคำสั่ง คสช. และได้รับประกันตัวในเวลาต่อมา

            หลายปีที่ผ่านมา ฝ่ายต้านทหาร ได้ขยับขับเคลื่อนทำกิจกรรมตามวาระต่างๆ กันพอสมควร แต่ผู้เข้าร่วมชุมนุมยังมีหลักร้อย

            การเคลื่อนไหวของรังสิมันต์ โรม พ.ศ.นี้ คงไม่เดียวดายเหมือน 3 ปีที่ผ่านมา เพราะ “แนวร่วม” ไม่พอใจ คสช. แสดงตัวมากขึ้นเรื่อยๆ โดยเฉพาะปมจริยธรรมของ “บิ๊กป้อม” ที่ติดหล่ม “นาฬิกาเพื่อน”

            แนวร่วมของ “โรม” กับ “จ่านิว” ในปีนี้ จึงต่างจากสองสามปีก่อน อันประกอบด้วยกลุ่มคนที่มาจากอุดมการณ์ต่างขั้ว

            กลุ่มแรก-ฝ่ายประชาธิปไตย ต้องมีเลือกตั้ง ที่ไม่เอา คสช. ซึ่งแยกย่อยออกเป็น 4 กลุ่มย่อยคือ 

            1.นักศึกษา-นักวิชาการในรั้วมหาวิทยาลัย ที่ประกาศจุดยืนต้าน คสช. แต่ยังมีกำลังไม่มากนัก

            2.คนเสื้อแดง เป็นกลุ่มก้อนมวลชนที่ใหญ่ที่สุดของฝ่ายต้าน คสช. แต่พวกเขายังรอฟังคำสั่งจากแกนนำ นปช. และ “นายใหญ่ต่างแดน” จึงไม่มีอิสระในการตัดสินใจมากนัก

            ที่ผ่านมา มีคนเสื้อแดงจำนวนหนึ่งที่มาสนับสนุนกิจกรรมของ “โรม” และเพื่อนๆบนท้องถนน แต่ส่วนใหญ่จริงๆ จะแสดงตัวผ่านสื่อโซเชียลมากกว่า

            3.แดงฮาร์ดคอร์ในต่างประเทศ กลุ่มคนเหล่านี้จัดรายการวิเคราะห์การเมืองผ่านทางยูทูบ ที่มีมากกว่า 50 สถานี และมีคนเสื้อแดงรับฟังได้ทั่วโลก พวกนี้จะสนับสนุนกิจกรรมของคนรุ่นใหม่ในประเทศ

            4.เอ็นจีโอปีกไม่เอาเผด็จการทหาร ส่วนใหญ่จะเคลื่อนไหวอยู่ในภาคเหนือ และภาคอีสาน 

            กลุ่มที่สอง-กลุ่มต้านทุนสามานย์ ที่เคยร่วมชุมนุมกับ กลุ่มพันธมิตรฯ และกลุ่ม กปปส. คนเหล่านี้เริ่มไม่พอใจ คสช. ที่มีความพยายามจะสืบทอดอำนาจ และไม่รับฟังเสียงประชาชน

            ในกลุ่มนี้ ยังมีเอ็นจีโอที่เห็นว่า รัฐบาลประยุทธ์เอื้อกลุ่มทุนใหญ่ ไม่สนใจคนเล็กคนน้อย โดยปีแรกๆ เอ็นจีโอยังให้โอกาส คสช.และรัฐบาลประยุทธ์ทำงานแก้ไขปัญหาของประชาชน

            การขยับเดินมิตรภาพของเอ็นจีโอสายสุขภาพ และภาคประชาชนปีกชุมชนเมือง ก็เป็นการหยั่งกระแส ทั้งจากประชาชนทั่วไปและฝ่ายกุมอำนาจรัฐ

            รวมถึงเอ็นจีโอภาคใต้ ที่คัดค้านการสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหิน ซึ่งตอนนี้ได้เปิดกา่รชุมนุมกลุ่มย่อยที่ทำเนียบรัฐบาลแล้ว

            27 มกราคม เป็นยกแรก ระหว่างฝ่ายต้านเผด็จการกับ คสช. ซึ่งต้องวัดกำลังอีกครั้ง วันเสาร์ที่ 10 กุมภาพันธ์ ที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ถนนราชดำเนิน

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ