คอลัมนิสต์

ไผเป็นไผ!! ขบวนการไล่ คสช. โผล่ครบทุก “สี” 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

มาแล้วๆๆ “ผู้กองโรม” กับ “จ่านิว” ประกาศนัดรวมพลประชาชนอยากเลือกตั้ง แสดงพลังต้านสืบทอดอำนาจ คสช.

            สถานการณ์การเมืองปีจอ ร้อนแรงแต่ต้นปี เมื่อ สนช. มีมติในวาระที่ 2 เห็นชอบวาระสอง ร่าง พ.ร.ป.การเลือกตั้ง ส.ส. โดยให้เลื่อนการใช้บังคับออกไปเป็น 90 วันหลังประกาศในราชกิจจานุเบกษา ซึ่งจะส่งผลให้การเลือกตั้งอาจต้องถูกเลื่อนไปเป็นในเดือนกุมภาพันธ์ 2562

            “ผู้กองโรม” กับ “จ่านิว” จึงประกาศนัด รวมพลประชาชนอยากเลือกตั้ง แสดงพลังต้านสืบทอดอำนาจ คสช. ในวันเสาร์ที่ 27 มกราคม 2561 เวลา 17.30 น. ณ Skywalk สี่แยกปทุมวัน

            วันเดียวกัน ตอนบ่ายๆ มี เสวนา “คอรัปชั่น 4.0” เสาร์ที่ 27 ม.ค. 13.00-17.00 น.ณ สวนครูองุ่น ทองหล่อ ซ.3 (ติดสถาบันปรีดี) มีวิทยากรรับเชิญ- สิรวิชญ์ เสรีธิวัฒน์ “จ่านิว” ,สฤณี อาชวานันทกุล ,วีระ สมความคิด และเอกชัย ไชยนุวัติ

             จบงาน 17.00 น. จ่านิวก็นำทีมนั่งรถไฟฟ้ามาลงสยาม สมทบกับทีมผู้กองโรม

             หลายปีที่่ผ่านมา ฝ่ายประชาธิปไตย ได้ขยับขับเคลื่อนทำกิจกรรมตามวาระต่างๆ กันพอสมควร แต่ผู้เข้าร่วมชุมนุมยังมีแค่หลักสิบหลักร้อย

             คำว่า “ฝ่ายประชาธิปไตย” หมายถึงกลุ่มฟื้นฟูประชาธิปไตย นำโดย “โรม”รังสิมันต์ โรมและกลุ่มประชาธิปไตยศึกษาของ “จ่านิว”สิรวิชญ์ เสรีธิวัฒน์

 

ไผเป็นไผ!!  ขบวนการไล่ คสช.  โผล่ครบทุก “สี” 

โรม รังสิมันต์

 

             ปลายปีที่แล้ว เหมือนฝ่ายประชาธิปไตยจะประเมินว่า ปี 2561 คสช.และรัฐบาลประยุทธ์ จะเจอปัญหารุมเร้าหลายด้าน จึงเริ่มขยับหาทางปลดล็อคการทำกิจกรรมการเมืองโดยเสรี

             “ผู้กองโรม” หรือ รังสิมันต์ โรม ในนาม กลุ่มฟื้นฟูประชาธิปไตย (Democracy Restoration Group - DRG) ได้ไปยื่นคำร้อทวงคืนเสรีภาพ ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยให้คำสั่งหัวหน้า คสช. ที่ 3/2558 (ทหารควบคุมตัวได้นานสุด 7 วัน, ห้ามชุมนุม 5 คนขึ้นไป) ขัดต่อรัฐธรรมนูญ

             ตามมาด้วย “จ่านิว” หรือ สิรวิชญ์ เสรีธิวัฒน์ นำกลุ่มแอคชั่นเจนและประชาธิปไตยศึกษา ร่วมกับกลุ่มสตาร์ทอัพพีเพิลจะยื่นหนังสือถึง สนช. ให้เปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลทหาร

 

ไผเป็นไผ!!  ขบวนการไล่ คสช.  โผล่ครบทุก “สี” 

จ่านิว หรือ สิรวิชญ์ เสรีธิวัฒน์

             จ่านิวบอกว่าหาก สนช. ไม่ทำตามข้อเรียกร้องดังกล่าว ทางกลุ่มและประชาชนจะขอเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล คสช. โดยจะจัดให้ประชาชนทั่วประเทศได้อภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล คสช. จนกว่าประชาชนผู้เป็นเจ้าของประเทศจะได้รับความเป็นธรรม

             สรุปว่า หัวหอกฝ่ายไล่ คสช.ปีนี้ ยังเป็น “ผู้กองโรม” และ “จ่านิว” เจ้าเก่า 

             แต่การเคลื่อนไหวของฝ่ายประชาธิปไตย คงไม่เดียวดายเหมือน 3 ปีที่ผ่านมา เนื่องจาก “แนวร่วม” ไม่พอใจ คสช.แสดงตัวมากขึ้นเรื่อยๆ

 

ไผเป็นไผ!!  ขบวนการไล่ คสช.  โผล่ครบทุก “สี” 

รสนา โตสิตระกูล

 

             ยกตัวอย่าง “รสนา โตสิตระกูล” อดีต ส.ว. (กลุ่ม 40 ส.ว.) ที่เกาะติดกรณี “นาฬิกา” พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ อย่างใกล้ชิด แถมเรียกร้องให้ “บิ๊กป้อม” ลาออก

             "ประวิตร มิตรหาย กลายเป็นศัตรู สังคมอยากรู้ นาฬิกามาจากไหน ชอบใจ CSI LA" นี่เป็นสเตตัสหนึ่งบนเฟซบุ๊คส่วนตัวของรสนา

 

ไผเป็นไผ!!  ขบวนการไล่ คสช.  โผล่ครบทุก “สี” 

วีระ สมความคิด

             ส่วน “วีระ สมความคิด” อดีตแนวร่วมพันธมิตรฯ แสดงตัวชัดเจนว่า ไม่พอใจการบริหารประเทศของ คสช. โดยล่าสุด “วีระ” โพสต์ผ่านเฟซบุ๊ค Veera Somkwamkid ว่า "ความอดทนของประชาชน(กู) ก็มีขีดจำกัดเช่นกันหากพวกคุณ(มึง)ยังไม่หยุดแถ ไม่หยุดบิดเบือนและกระทำการย่ำยีกฎหมาย ไม่ยอมถูกลงโทษ คุณ(มึง)จะถูกกระชากลงจากอำนาจในที่สุด"

             น้ำเสียงจากชาวพันธมิตรฯ และ กปปส.บางส่วน เริ่มเปลี่ยนไป และมีท่าทีไม่เห็นด้วยกับพฤติกรรม “น้องอุ้มพี่” ของกลุ่มบูรพาพยัคฆ์ 

             มินับกลุ่มเอ็นจีโอ ที่เคยแบ่งเป็น “เอ็นจีโอเหลือง” กับ “เอ็นจีโอแดง” มาถึงวันนี้ ได้หลอมรวมเป็นหนึ่ง และเริ่มปฏิบัติการ “เดินมิตรภาพ” จากกรุงเทพฯไปขอนแก่น เพื่อเรียกร้องประชาธิปไตย 

             ด้าน นปช. และคนเสื้อแดง ยังไม่แสดงท่าทีต่อการเคลื่อนไหวระดมมวลชนของ “ผู้กองโรม” กับ “จ่านิว” 

 

ไผเป็นไผ!!  ขบวนการไล่ คสช.  โผล่ครบทุก “สี” 

ฟอร์ด เส้นทางสีแดง

 

             มีเพียงกลุ่มแดงอิสระ อย่าง "ฟอร์ด เส้นทางสีแดง“ ที่ประกาศเชิญชวน ”เสาร์นี้ แสดงพลังคนอยากเลือกตั้ง"

             27 มกรา..วันเริ่มต้นของขบวนการไล่ คสช. จะจุดติดหรือไม่? น่าติดตาม

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ