คอลัมนิสต์

ชื่นชุมนุม “มังกรการเมือง” ยโสธรแผ่นดินไหว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

บ้านริมน้ำของสุชาติ เป็นสถานที่นัดพบของสมาชิกกลุ่ม 16 อยู่เป็นประจำ มาครั้งนี้ก็ทำเอาชาวยโสธรรับรู้ได้ถึงแรงสั่นสะเทือนทางการเมืองระดับ 1.1 แมกนิจูด!!!

              ค่ำวันอาทิตย์ที่ 14 มกราคม 2560 ชาวยโสธรรับรู้ได้ถึงแรงสั่นสะเทือนทางการเมืองระดับ 1.1 แมกนิจูด เมื่อบรรดา “นักการเมืองขาใหญ่” เดินทางไปรวมพลกันที่เมืองบั้งไฟโก้

              เนื่องจากมีงานอภิมหาวิวาห์ลูกชายของ พิกิฏ ศรีชนะ อดีต ส.ส.ยโสธร สังกัดกลุ่มบ้านริมน้ำ และสมาชิกพรรคภูมิใจไทย

              ดังนั้น สุชาติ ตันเจริญ ประมุขบ้านริมน้ำ จึงมิพลาดที่จะต้องไปร่วมงานดังกล่าว โดยเดินทางพร้อมกับ อนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย

 

ชื่นชุมนุม  “มังกรการเมือง”  ยโสธรแผ่นดินไหว

 

              เที่ยวบินส่วนตัวของ “เสี่ยหนู” ในวันนั้น นอกจากสุชาติแล้ว ก็ยังมี “เสี่ยท็อป” วราวุธ ศิลปอาชา ว่าที่หัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา ,“เสี่ยตุ้ย” สรอรรถ กลิ่นประทุม แกนนำภูมิใจไทยราชบุรี และ “อีโต้อีสาน” ธีระชัย แสนแก้ว อดีต ส.ส.อุดรธานี

              สองสามปีที่ผ่านมา สุชาติ ตันเจริญ เปิดบ้านริมน้ำย่านเมืองนนท์ พบปะเพื่อนนักการเมือง “กลุ่ม 16” อยู่เนืองๆ โดยสมาชิกกลุ่มนี้ที่ยังไปมาหาสู่กัน อาทิ สมพงษ์ อมรวิวัฒน์ ,วราเทพ รัตนากร , สนธยา คุณปลื้ม, สรอรรถ กลิ่นประทุม ,เกษม รุ่งธนเกียรติ และ ประวัฒน์ อุตตโมต

              ดังที่ทราบกัน “กลุ่ม 16” เป็นการรวมตัวกันของนักการเมืองหนุ่ม (สมัยโน้น) และมีพี่ใหญ่คือ สมพงษ์ อมรวิวัฒน์ หลังรัฐประหาร 2549 พวกเขาก็แยกย้ายกันไป ส่วนใหญ่ยังอยู่พรรคพลังประชาชน และมีกลุ่มสุชาติเท่านั้นที่แยกตัวไปสังกัดพรรคเพื่อแผ่นดิน ในนามกลุ่มบ้านริมน้ำ

 

ชื่นชุมนุม  “มังกรการเมือง”  ยโสธรแผ่นดินไหว

              ปลายปี 2552 “เนวิน” สมาชิกกลุ่ม 16 แยกวงออกจากพรรคของนายใหญ่ไปตั้งพรรคภูมิใจไทย และอีกสองปีต่อมา สุชาติก็นำกลุ่มบ้านริมน้ำออกจากพรรคเพื่อแผ่นดินมาสังกัดพรรคภูมิใจไทย

            ฤดูเลือกตั้ง 2554 สุชาติไม่ได้ลงสนามเอง มอบให้น้องชายกับหลานสวมเสื้อพรรคภูมิใจไทนลงแทน แต่กระแสปูแดงแรงฤทธิ์ ทำเอาตระกูล “ตันเจริญ” สอบตกที่สนามฉะเชิงเทรา รวมถึงกลุ่มบ้านริมน้ำที่ยโสธร ทั้งพิกิฏ ศรีชนะ และรณฤทธิชัย คานเขต ก็พ่ายกระแสนารีขี่ม้าขาว 

 

ชื่นชุมนุม  “มังกรการเมือง”  ยโสธรแผ่นดินไหว

 

              เมื่อปีที่แล้ว สุชาติให้สัมภาษณ์สื่อเกี่ยวกับสนามเลือกตั้งแปดริ้วในการเลือกตั้งครั้งต่อไปว่า "ที่แปดริ้ว จริงๆแล้วเราอยากจะถอย แต่เราถอยไม่ได้เพราะด้วยเราตระกูลใหญ่ ถ้าให้หลานลงได้ก็จะให้ลง แต่ถ้าสู้ไม่ไหว ถ้าจำเป็นต้องลงเองก็ต้องลง ถ้าแม่ทัพเขาลงเอง เราก็ต้องลงเองบ้าง"

 

ชื่นชุมนุม  “มังกรการเมือง”  ยโสธรแผ่นดินไหว

 

              คำให้สัมภาษณ์ข้างต้นบ่งบอกว่า บทเรียนอันเจ็บปวดที่ต้องปราชัยคาบ้านเมื่อปี 2554 ทำให้สุชาติ อาจจะต้องกลับมานำทัพเองอีกหน

              ปัจจุบัน สมาชิกกลุ่ม 16 กระจายตัวอยู่หลายพรรค อาทิพรรคเพื่อไทย, พรรคภูมิใจไทย และพรรคพลังชล แต่ไม่ว่าจะอยู่พรรคไหน ต่างก็เป็น “พวกเดียวกัน”

 

ชื่นชุมนุม  “มังกรการเมือง”  ยโสธรแผ่นดินไหว

 

              ฉะนั้น บ้านริมน้ำของสุชาติ จึงเป็นสถานที่นัดพบของสมาชิกกลุ่ม 16 อยู่เป็นประจำ และต้องจับตาดูว่า วันเกิดของสุชาติ ในวันที่ 11 ก.พ.ที่จะถึงนี้ (สุชาติ ตันเจริญ เกิดวันที่ 11 ก.พ.2501) คงมีการเปิดบ้านริมน้ำ ต้อนรับนักการเมืองทุกสีเสื้อเข้ามาอวยพรกันจนล้นซอยเป็นแน่

              ถึงตอนนั้น เราค่อยมานับดูว่า สมาชิกกลุ่ม 16 มาแฮปปี้เบิร์ธเดย์ “พ่อมดดำ” มากน้อยแค่ไหน?

 

/////////////

ขอขอบคุณภาพทั้งหมดจากเฟซบุค Anutin Charnvirakul

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ