คอลัมนิสต์

ยังไง?? "ไอพ่น" ป้ายแดงสัญชาติเกาหลี บินไม่ถึงไทย !!

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เมื่อเครื่อง T50-TH ไอพ่นเครื่องใหม่ป้ายแดงสัญชาติเกาหลี บินไม่ถึงไทย เพราะประสบเหตุจนต้องเปลี่ยนเครื่อง เกิดอะไรขึ้น และสาเหตุเพราะอะไร มาดูกัน

      หลังจากนี้อีก 2 สัปดาห์ กองทัพอากาศไทยจะได้รับเครื่องบินขับไล่ชั้นต้นแบบ T-50TH จากบริษัทอุตสาหกรรมอากาศยานเกาหลี หรือ KAI (Korea Aerospace Industries) ตามที่รับปากไว้ หลังประสบปัญหานักบินนำเครื่องฝ่าสภาพอากาศที่รุนแรงจนทำให้เกิดความเสียหายบริเวณเครื่องยนต์ใบพัดก่อนจะถึงมือกองทัพอากาศไทย
      ทั้งนี้กองทัพอากาศมีโครงการจัดซื้อเครื่องบินขับไล่ชั้นต้นแบบ T-50TH จากประเทศเกาหลี เพื่อทดแทนเครื่องบินฝึกรุ่น L-39 ที่ใช้มา 23 ปี กว่า 30 ลำ ซึ่งใกล้หมดสภาพ และไม่คุ้มค่าในการซ่อมบำรุง จำนวน 3 ระยะโดยระยะที่หนึ่งจำนวน 4 ลำ มูลค่า 110 ล้านดอลลาร์ เมื่อปี 2558 โดยมี พล.อ.อ.จอม รุ่งสว่าง เสนาธิการกองทัพอากาศ (ตำแหน่งในขณะนั้น) ในฐานะประธานกรรมธิการจัดซื้อเครื่องบินขับไล่ชั้นต้นของกองทัพอากาศ เป็นผู้แทนของกองทัพอากาศ ลงนามการจัดซื้อเครื่องบินขับไล่ชั้นต้นแบบ T-50TH จากเกาหลีด้วยตัวเอง และมีกำหนดรับมอบประมาณเดือนมกราคม 2561 จำนวน 2 ลำ และ ระหว่างเดือนเมษายน-พฤษภาคม อีกจำนวน 2 ลำ

ยังไง?? "ไอพ่น" ป้ายแดงสัญชาติเกาหลี บินไม่ถึงไทย !!
      ส่วนระยะที่สอง อีกจำนวน 8 ลำ ครม.อนุมัติงบประมาณในการจัดซื้อเมื่อวันที่ 11 กรกฎาคม 2560 วงเงินประมาณ 9,000 ล้านบาท ระหว่างปี 2560-2563 ซึ่งอยู่ในขั้นตอนการดำเนินการ ส่วนระยะที่ 3 อีกจำนวน 4 ลำ เป็นเรื่องในอนาคต ครม.อนุมัติในหลักการ

ยังไง?? "ไอพ่น" ป้ายแดงสัญชาติเกาหลี บินไม่ถึงไทย !!
      ทั้งนี้การจัดส่ง T-50TH ในระยะแรกจำนวน 2 ลำ โดยนักบินเกาหลี 4 คนได้นำเครื่องเดินทางจากประเทศเกาหลีเมื่อวันที่ 8 มกราคม 2561 ในระยะทาง 6,650 กิโลเมตร เพื่อมาส่งมอบให้กองทัพอากาศไทย ในวันที่ 11 มกราคม 61 ที่กองบิน 4 อ.ตาคลี จ.นครสรรค์ โดยมี พล.อ.จอม รุ่งสว่าง ผู้บัญชาการทหารอากาศ เป็นประธานในพิธีต้อนรับ

ยังไง?? "ไอพ่น" ป้ายแดงสัญชาติเกาหลี บินไม่ถึงไทย !!
      โดยระหว่างทางนักบินได้หยุดพักเครื่องที่สนามบินไต้หวัน ก่อนจะเดินทางต่อมาหยุดพักที่สนามบินคลาร์ค อินเตอร์เนชั่นแนล แอร์พอร์ต ประเทศฟิลิปปินส์ ก่อนจะบินต่อและพักเครื่องอีกครั้งที่สนามบินลาบวน ประเทศมาเลเซีย จากนั้นก็บินต่อไปยังสนามบินกวนตัน ประเทศมาเลเซีย 
      ซึ่งระหว่างทางได้เจอสภาพอากาศที่รุนแรงจึงแวะลงจอดสนามบินกวนตัน เมื่อวันที่ 10 มกราคม 2561 โดยนักบินได้แจ้งไปยังบริษัท KAI ให้แจ้งกับกองทัพอากาศไทยถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นและขอตรวจสอบเครื่องให้ละเอียด โดยจะส่งมอบเครื่อง T-50TH ล่าช้าไป 1 วัน และขอส่งมอบให้วันที่ 12 มกราคม แทน

      แต่จากการตรวจสอบพบว่า T-50TH เกิดความเสียหายบริเวณเครื่องยนต์ใบพัด นักบินจึงติดต่อไปยังบริษัท KAI ให้ส่งเจ้าหน้าที่เทคนิคและอะไหล่ (spare part) หรือชิ้นส่วนสำรอง มาเตรียมพร้อมไว้ และหากพบมีความเสียหายมากจะเปลี่ยนเครื่องยนต์ใหม่ให้ เนื่องจากเครื่อง T-50TH ยังอยู่ในความรับผิดชอบของบริษัท KAI พร้อมทั้งขอเวลา 2 สัปดาห์ในการซ่อมเครื่องให้อยู่ในสภาพเดิม ก่อนจะส่งมอบให้กองทัพอากาศไทย

ยังไง?? "ไอพ่น" ป้ายแดงสัญชาติเกาหลี บินไม่ถึงไทย !!

ยังไง?? "ไอพ่น" ป้ายแดงสัญชาติเกาหลี บินไม่ถึงไทย !!
      “ทางบริษัทเกาหลีได้ติดต่อมายังกองทัพอากาศไทยและแจ้งว่าเป็นเหตุสุดวิสัย เนื่องจากสภาพอากาศรุนแรง นักบินตัดสินใจบินฝ่าเข้าไปในพายุทำให้เครื่องเกิดความเสียหาย และบริษัทเกาหลียืนยันจะเปลี่ยนเครื่องยนต์ T-50TH ใหม่ ให้อยู่ในสภาพเดิมก่อนจะส่งมอบให้กองทัพอากาศไทยต่อไป” พล.อ.ต.พงษ์ศักดิ์ เสมาชัย โฆษกกองทัพอากาศ กล่าวยืนยัน
      สำหรับขั้นตอนและกระบวนการจัดซื้อ T-50TH ได้ผ่านการพิจารณาของคณะกรรมการด้านต่างๆ ที่กองทัพอากาศจัดตั้งขึ้นมา ตั้งแต่คณะกรรมการศึกษาและรวบรวมข้อมูลเพื่อจัดทำขอบเขตความต้องการของโครงการ, คณะกรรมการจัดทำรายละเอียดความต้องการ (Detail of Requirement) โดยนำเอา SOPR มาพิจารณา ระบุรายละเอียด คุณลักษณะ ขีดความสามารถ ความต้องการด้านต่างๆ, คณะกรรมการพิจารณาราคากลาง, คณะกรรมการจัดซื้อโดยวิธีพิเศษ ดำเนินกรรมวิธีจัดซื้อโดยวิธีพิเศษ

ยังไง?? "ไอพ่น" ป้ายแดงสัญชาติเกาหลี บินไม่ถึงไทย !!

ยังไง?? "ไอพ่น" ป้ายแดงสัญชาติเกาหลี บินไม่ถึงไทย !!

ยังไง?? "ไอพ่น" ป้ายแดงสัญชาติเกาหลี บินไม่ถึงไทย !!
      และเมื่อคณะกรรมการจัดซื้อตรวจสอบการเสนอราคา โดยมีเอกสารหลักฐานถูกต้อง เชื่อถือได้ เงื่อนไขและรายละเอียดพัสดุเป็นไปตามความต้องการของทางราชการ มีราคาที่สมเหตุผล สามารถยอมรับได้ จึงสรุปผลการจัดซื้อถึง พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง และรมว.กลาโหม เพื่อขออนุมัติจากคณะรัฐมนตรี
      ทั้งนี้คณะกรรมการด้านต่างๆ ของกองทัพอากาศ เห็นพ้องว่า T-50TH มีเทคโนโลยีที่ทันสมัย เป็นเครื่องบินฝึกนักบินขับไล่ขั้นต้นที่มีสมรรถนะสูงเพียงพอที่จะพัฒนาการฝึกนักบินขับไล่ขั้นต้นให้สามารถปฏิบัติภารกิจกับเครื่องบินขับไล่/โจมตีสมรรถนะสูงของกองทัพอากาศที่มีใช้งานในปัจจุบันมีขีดความสามารถในการติดตั้งใช้งานอาวุธได้หลากหลายรูปแบบ
นอกจากนี้ T-50TH ติดตั้งเครื่องยนต์ชนิดเดียวกับเครื่องบิน กริพเพน สามารถใช้งานอุปกรณ์สนับสนุนภาคพื้นและเครื่องมือร่วมกับเครื่องบิน F-16 ได้ถึงร้อยละ 70 ส่งผลให้การดูแลรักษา ซ่อมบำรุงง่าย ไม่ต้องลงทุนจัดซื้อเครื่องมือใหม่ทั้งหมด รวมทั้งติดตั้งระบบเรดาร์ที่ทันสมัยและสามารถตรวจจับเป้าหมายได้
      อีกทั้งยังมีระบบฝึกการบินทางยุทธวิธี ติดตั้งทั้งเครื่องบิน ทำให้เพิ่มประสิทธิภาพการฝึกนักบินขับไล่ขั้นต้นระบบ ETTS นี้จะช่วยการฝึกนักบินให้มีความสมจริงเหมือนการรบ (Train-As-You-Fight) โดยจำลองขีดความสามารถการใช้อาวุธของเครื่องบินขับไล่สมรรถนะสูงและสร้างสภาพแวดล้อมต่างๆ ในการปฏิบัติภารกิจให้สมจริง สามารถจำลองระบบเชื่อมโยงข้อมูลทางยุทธวิธี (Tactical Data Link) จำลองการใช้อาวุธต่อเป้าหมายทั้งแบบอากาศ-อากาศ, อากาศ-พื้น, อาวุธนำวิถีแบบระยะไกลเกินสายตา และจำลองการทิ้งระเบิดแบบต่างๆ
      รวมทั้งแสดงผลความแม่นยำในการใช้อาวุธ ทำให้สามารถวัดผลการฝึกนักบินได้เป็นอย่างดี สามารถจำลองเป้าหมาย และภัยคุกคาม (Threat) เพื่อให้นักบินสามารถวางแผนดำเนินกลยุทธ์ หรือยุทธวิธีต่อเป้าหมายได้อย่างมีประสิทธิภาพ ส่งผลให้การฝึกนักบินขับไล่ขั้นต้นมีประสิทธิภาพสูง นักบินมีความคุ้นเคยต่อประสิทธิภาพและการใช้อาวุธของเครื่องบินขับไล่ชั้นแนวหน้าของกองทัพอากาศได้เป็นอย่างดี ทำให้การฝึกบินเปลี่ยนแบบจากเครื่องบินฝึกนักบินขับไล่ขั้นต้นไปสู่เครื่องบินขับไล่สมรรถนะสูง ให้มีความพร้อมรบได้ในระยะเวลาสั้นลง ส่งผลต่อความพร้อมในการปฏิบัติภารกิจและประหยัดงบประมาณของประเทศ
      “การส่งมอบเครื่องบินปกติจะมีเครื่องพี่เลี้ยงมาคอยดูแล โดยเครื่องพี่เลี้ยงจะทำหน้าที่ในการตัดสินใจนำเครื่องขึ้นบินและลงจอด แต่การจัดส่งของบริษัทเกาหลีครั้งนี้มีเพียงนักบินประจำเครื่อง 4 คนเท่านั้น ซึ่งเขามั่นใจว่าเครื่อง T-50TH ของเขามีศักยภาพที่ดีและการบินจากเกาหลีมากองบิน 4 อ.ตาคลี จ.นครสวรรค์ ประเทศไทย มีระยะทางประมาณ 6,000 กิโลเมตร ถือว่าไม่ไกลมากนัก จึงไม่ได้จัดส่งเครื่องพี่เลี้ยงมาคอยดูแล ซึ่งทางเกาหลีอ้างว่าเป็นเหตุสุดวิสัย” แหล่งข่าวกองทัพอากาศกล่าว
       ทั้งนี้ภายหลังจากที่เกาหลีเปลี่ยนเครื่องยนต์เครื่อง T-50TH นำมาส่งให้กองทัพอากาศไทยและผ่านพิธีต้อนรับเรียบร้อยแล้ว ทางกองทัพอากาศจะจัดคณะกรรมการตรวจรับ ตรวจสอบเครื่อง T-50 TH ให้ละเอียดรอบคอบ เพื่อให้มั่นใจว่าเครื่องมีความสมบูรณ์ ไม่มีปัญหาตามมาภายหลัง ก่อนจะทำพิธีบรรจุเข้าประจำการต่อไป
----------- 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ