คอลัมนิสต์

อนาคต ปชป. บนทางสองแพร่ง !! ต้าน-หนุน ‘บิ๊กตู่’

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

โดย สำนักข่าวเนชั่น

 

               ปีนี้ “การเมือง” กลับมาคึกคักแน่นอน หลังไทม์มิ่งปลดล็อกการเมืองชัดเจนขึ้น โดยคร่าวๆ น่าจะอยู่ในช่วงเดือนมิถุนายน แค่ต้นปีบรรดาคนการเมือง - ทหาร - นักธุรกิจ - มือดีล เดินสายพูดคุยเพื่อวางเกมต่อท่อคอนเนกชั่นกันไม่ขาดสาย อยู่ที่ ไหนของจริง - วงไหนของเก๊

               เพราะไล่ไทม์มิ่งที่ “บิ๊กตู่” พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้า คสช. ลั่นวาจาสัตย์ไว้ว่าจะประกาศวันเลือกตั้งในเดือนมิถุนายน และจะเลือกตั้งในเดือนพฤศจิกายน 2561 “บิ๊กการเมือง” หลายคนยังไม่ปักใจเชื่อ “บิ๊กตู่” แต่ก็ต้องเตรียมการจัดองคาพยพของพรรคตัวเองไว้ให้ดี

               โดยเฉพาะพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ที่แบ่งออกเป็น 2 ขั้วชัดเจน “ขั้วเลือดสีฟ้า” เลือกยืนข้าง “หัวหน้ามาร์ค” อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรค ปชป. “ขั้วนกหวีด” มี “ลุงกำนัน” สุเทพ เทือกสุบรรณ ประธานมูลนิธิมวลมหาประชาชนเพื่อการปฏิรูปประเทศไทย

               “หัวหน้ามาร์ค” แสดงจุดยืนค่อนข้างชัดเจนว่า ไม่ขอพา “ปชป.” เลือกสนับสนุน “บิ๊กตู่” จนมีคนคิดสูตรให้ ปชป.ไปแท็กทีมกับ “เพื่อไทย” จัดตั้งรัฐบาล ดูแล้วเป็นสูตรการเมืองที่ไม่มีทางเป็นไปได้

               ฟากฝั่ง “สุเทพ” จุดยืนชัดเจนมานาน หัวเด็ดตีนขาดอย่างไรก็จะชู “บิ๊กตู่” ให้นั่งเก้าอี้นายกฯ หลังการเลือกตั้งให้ได้ เพราะอ่านเกมผ่านรัฐธรรมนูญที่เขียนเอาไว้แล้วว่า หากชื่อนายกฯ ไม่ใช่ “บิ๊กตู่” มีหวังถูกล้มกระดานกันอีก

               จุดยืน “มาร์ค” VS “สุเทพ” ที่สวนทางกัน เหมือนระเบิดเวลาที่กำลังคืบคลานเข้ามาหา “พลพรรค ปชป.” อีกครั้งหนึ่ง และครั้งนี้คงเสียหายไม่ใช่น้อย หากทั้ง “มาร์ค-สุเทพ” ไม่ยอมอ่อนข้อให้กัน แม้ที่ผ่านมาจะ “ผิดใจ” กันสักกี่ครั้งก็สามารถเคลียร์ใจกันได้ตลอด

               หากยังจำกันได้ “มาร์ค” เริ่มผิดใจอย่างหนักกับ “สุเทพ” หลัง “สุเทพ” หนุน - เชียร์ให้ “ชายหมู” ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) นั่งเก้าอี้หัวหน้าพรรค ปชป. พร้อมกระแสข่าวหอบทุนอัดให้สมาชิก ปชป. เตรียมกระสุนไปใช้ในการเลือกตั้ง 3,000 ล้านบาท

               ทำเอา “มาร์ค” ร้อนรุ่มกลุ้มใจ ก่อนส่งเด็กในคาถาขุดโครงการทุจริตของ “ชายหมู” บลัฟ - โจมตีกลับ จน “ชายหมู” โดนกระแสสังคมวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก เกี่ยวกับการบริหารงาน กทม. แถมยังถูกฟ้องร้องในชั้น ป.ป.ช. สุดท้ายโดน “บิ๊กตู่” ใช้ดาบ ม.44 เด้งพ้นเก้าอี้ผู้ว่าฯ กทม.

               เสร็จจากศึก “ชายหมู” ยังมีตัวเลือกให้ “สุเทพ” ชงเข้ามาแข่งกับ “หัวหน้ามาร์ค” อีกหลายคน จนทำให้สถานการณ์ใน ปชป. ตึงเครียดมากกว่าเดิม ทั้งสองฝ่ายประกาศไม่ร่วมสังฆกรรมกันอีก

               สุดท้ายบรรดาผู้อาวุโสของ ปชป. ต้องออกมาปราม - หย่าศึกก่อนที่สถานการณ์จะย่ำแย่ จนกระทั่งช่วงกลางปี 2560 “มาร์ค - สุเทพ” หันมาจูบปากกัน โดยผ่านการเคลียร์กัน 2 - 3 รอบ ก่อนที่ทุกอย่างจะลงตัว “สัญญาใจ” กันเอาไว้ว่าจะเคลื่อนไหวแค่ไหนถึงจะไม่ทับไลน์ - ทับเส้นกัน

               จนนำมาสู่ภาพ “8 แกนนำ กปปส.” อาทิ ถาวร เสนเนียม , วิทยา แก้วภราดัย , เอกนัฏ พร้อมพันธุ์ , ชุมพล จุลใส เดินกลับเข้าพรรค ปชป. โดย “หัวหน้ามาร์ค” มาต้อนรับขับสู้ด้วยตัวเอง ปิดรอยแค้นสร้างรอยยิ้มให้คน ปชป. ได้หวานชื่นกันทั้งพรรค

               ขวบครึ่งปีหลัง “ศึกใน ปชป.” เงียบสนิท คลื่นลมไม่พัดแรงเหมือนก่อน แม้ยังไม่สามารถประชุมพรรคและจัดกิจกรรมทางการเมือง แต่ทุกอย่างก็ถูกเตรียมการไว้อย่างดี

               จนกระทั่งล่าสุดที่ “สุเทพ” ต้องการให้แก้ไขร่าง พ.ร.ป.พรรคการเมือง จนสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) เรียกไปเสนอความเห็น แม้สุดท้าย “สุเทพ” ไม่เดินทางไปเสนอแนวคิด แต่ก็ถูกเคลมไปแล้วว่าอยากให้แก้ พ.ร.ป.พรรคการเมือง แม้ “บิ๊กตู่” จะเลือกใช้ ม.44 แต่ความเคลื่อนไหวของ “สุเทพ” ถูกคนใน ปชป. ตั้งแง่ทันที

               ยิ่ง “บิ๊กตู่” ออก ม.44 ให้รีเซตสมาชิกพรรคการเมืองเข้าไปอีก เหมือนสุมไฟให้คนใน ปชป. ปีก “หัวหน้ามาร์ค” ยิ่งไม่พอใจ “สุเทพ” หนักมากขึ้น หลังจากนี้ต้องติดตามทุกความเคลื่อนไหวของ “สุเทพ” จะเลือกช่วย “ปชป.” หรือ “บิ๊กตู่”

               เพราะการเลือกตั้งครั้งที่จะถึง ไม่ได้เดิมพันแค่ “บิ๊กตู่” แต่เป็นเดิมพันความอยู่รอดของ “ปชป.” เช่นกัน หาก “สุเทพ” ยังหนุน “บิ๊กตู่” อาจจะโดนแรงต้านอย่างหนักก็เป็นได้

               ยกเว้นเสียจากทั้ง “มาร์ค - สุเทพ - ปชป.” จะแบ่งบทกันเล่น แยกกันตี แยกกันสานมิตร เพื่อจุดมุ่งหมายเดียวกัน ซึ่งทุกอย่างต้องวัดกันก่อน - หลังเลือกตั้ง

               จุดยืนการเมืองเปลี่ยนกันจนนาทีสุดท้าย หลังปิดหีบเลือกตั้งคิดสูตรจัดตั้งรัฐบาล แนวคิดของ “มาร์ค” VS “สุเทพ” ใครจะคิดถูก - คิดผิด แล้ว “จุดยืน” ของใครจะเปลี่ยน เพื่อเลือกหนุน - ต้าน “บิ๊กตู่” ...

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ