คอลัมนิสต์

แดงคึกคัก รับ “บิ๊กป้อม”  เยือนเวียงจันทน์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ไม่ว่าจะยังไง ดูเหมือนว่า นครหลวงเวียงจันทน์ ยังเป็นแหล่งรวมพลแดงใต้ดิน ที่ดำรงเข็มมุ่งพลิกฟ้าคว่ำแผ่นดินไม่แปรเปลี่ยน นี่ขนาด "บิ๊กป้อม" เพิ่งไปเยือนลาวมานะ!!

          จบไปแล้ว สำหรับการเดินทางไปนครหลวงเวียงจันทน์ของ “บิ๊กป้อม” พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง และ รมว.กลาโหม ระหว่างวันที่ 20-21 ธ.ค.2560 ตามคำเชิญของ พล.ท.จันสะหมอน จันยาลาด รมว.ป้องกันประเทศ สปป.ลาว เพื่อร่วมประชุม คณะกรรมการร่วมมือรักษาความสงบเรียบร้อยตามชายแดนทั่วไปไทย- ลาว ครั้งที่ 24 (GBC)

          โฆษกกระทรวงกลาโหมของไทย ได้แถลงข่าวผลการประชุมร่วมไทย-ลาว และย้ำว่า สองฝ่ายจะให้ความร่วมมือกันแก้ปัญหาบุคคลหรือกลุ่มบุคคล ที่เป็นภัยต่อความมั่นคงไทย-ลาว หากปรากฎพบเห็นการเคลื่อนไหวของบุคคลหรือกลุ่มบุคคลที่เป็นภัยต่อความมั่นคงของทั้งสองประเทศ ในพื้นที่ของตนอย่างเคร่งครัด โดยให้ประสานแลกเปลี่ยนข่าวสารร่วมกันอย่างต่อเนื่อง

 

แดงคึกคัก  รับ “บิ๊กป้อม”   เยือนเวียงจันทน์

 

          จากการตรวจสอบสัญญาณการส่งกระจายเสียงผ่านยูทูบ ปรากฏว่า กลุ่มแดงใต้ดิน หรือ กลุ่มฮาร์ดคอร์ ที่อาศัยอยู่ในนครหลวงเวียงจันทน์ ยังจัดรายการวิพากษ์วิจารณ์สถาบันเบื้องสูงตามปกติ

          1.กลุ่มลุงสนามหลวง (ชูชีพ ชีวะสุทธิ์) ร่วมกับสมาชิก อาทิ สหาย 112 (วัฒน์ วรรลยางกูร), สหายยังบลัด (สหายเลือด) และข้าวเหนียวมะม่วง ยังจัดรายการผ่านยูทู้ปช่องอังเคิลจอห์น, สหรัฐไทแคนาคา และสนามหลวง 

          สองเดือนมานี้ เรตติ้งเครือข่ายลุงสนามหลวงค่อนข้างดี เพราะมีผู้หญิงในนามแฝง “ธิดาแอลเอ” โฟนอินเข้ามาเล่านิยายน้ำเน่า ทำเอายอดวิวพุ่งพรวด ทำรายได้ให้ลุงสนามหลวงเป็นกอบเป็นกำ

          กลุ่มลุงสนามหลวง เช่าตึกแถวอยู่ใจกลางย่านการค้านครหลวงเวียงจันทน์ หลีกเลี่ยงการไปเช่าบ้านอยู่นอกตัวเมือง เพราะมีบทเรียนมาจากกรณีโกตี๋ถูกหิ้ว โดยไม่มีเพื่อนบ้านคอยช่วยเหลือ

         2. กลุ่มแดงสยาม ที่มี “สุรชัย แซ่ด่าน” เป็นเจ้าสำนัก จัดรายการปฏิวัติประเทศไทยผ่านยูทู้ปทุกวัน บางวันไลฟ์สดทางเฟซบุ๊คเผยให้เห็นสภาพความเป็นอยู่ดีขึ้น เรียกว่าอยู่ดีกินดี ไม่เดือดร้อน

          3. กลุ่มไฟเย็น ที่แยกตัวมาจากกลุ่มลุงสนามหลวง มาเช่าบ้านอยู่ใจกลางเมืองเหมือนกัน กลุ่มนี้ประกอบด้วย ขุนทอง ไฟเย็น (ไตรรงค์ สินสืบผล), แยม ไฟเย็น(รมย์ชลี สมบูรณ์รัตนกูล), ป๋าจอม (นิธิวัต วรรณศิริ) (ป๋าจอมตั๊ป) และ พอร์ท ไฟเย็น (ปริญญา ชีวินกุลปฐม) 

          สมาชิกกลุ่มไฟเย็น เป็นกลุ่มคนรุ่นใหม่ ชำนาญการใช้สื่อออนไลน์ จึงส่งเสียงปลุกระดมผ่านยูทู้ปช่องไฟเย็น และช่องแยมมี่ พร้อมกับการใช้สื่อสังคมออนไลน์ ถักทอเครือข่ายทั้งในและนอกประเทศ

          นอกจากนี้ กลุ่มไฟเย็น จะมีความใกล้ชิดกับขบวนการประชาธิปไตยที่เคลื่อนไหวอยู่ในเมืองไทย และมี สมศักดิ์ เจียมธีรสกุล ร่วมเป็นวิทยากรสมทบในรายการเปิดโฟนโค่นเผด็จการ

 

แดงคึกคัก  รับ “บิ๊กป้อม”   เยือนเวียงจันทน์

 

          ทั้งสามกลุ่มจัดรายการผ่านยูทูบ และต่างแข่งขันกันทำยอดวิวในแต่ละวัน ว่ากลุ่มไหนเรตติ้งดีกว่ากัน เพราะมันเป็นสงครามชิงแม่ยก และหารายได้เข้ากระเป๋า

          ส่วนแดงฮาร์ดคอร์ที่ไม่ได้จัดรายการวิทยุใต้ดิน ประมาณ 200 คนนั้น กระจายกันอยู่ตามแขวงต่างๆ ทำมาหากินเหมือนคนลาวทั่วไป ในกลุ่มนี้รวมถึง “สหายเผด็จ” หรือ “สหายสน” ที่เดินสายพบปะมิตรสหายในแขวงต่างๆ 

 

แดงคึกคัก  รับ “บิ๊กป้อม”   เยือนเวียงจันทน์

 

          ดูเหมือนว่า “สหายเผด็จ” จะไม่ถนัดในการจัดรายการวิทยุ จึงรับบทนักจัดตั้งมวลชนแทน โดยก่อนหน้านั้น เขาทำหน้าที่องครักษ์พิทักษ์ “โกตี๋” 

          ที่ผ่านมา หน่วยความมั่นคงไทยได้พยายามประสานทางการลาวให้ดำเนินการกดดันไม่ให้แดงฮาร์ดคอร์จัดวิทยุใต้ดิน แต่ “ผู้ใหญ่” ฝ่ายลาวมักจะบ่ายเบี่ยง และโยนเรื่องไปที่กรมตำรวจใหญ่ กระทรวงป้องกันความสงบ 

          ด้วยเหตุนี้ นครหลวงเวียงจันทน์ จึงเป็นแหล่งรวมพลแดงใต้ดิน ที่ดำรงเข็มมุ่งพลิกฟ้าคว่ำแผ่นดินไม่แปรเปลี่ยน

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ