คอลัมนิสต์

ตึกแฝด “แคนลาว” ผุดกลางแม่โขง ศิวิไลซ์หรือหายนะ?

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

  นี่คืออภิมหาโครงการของแขวงจำปาสัก ใช้เงินลงทุนนับหมื่นล้าน มีอาณาเขตครอบคลุมจากเมืองปากซอง ถึงเมืองโขง!!

          สัปดาห์ที่แล้ว มีข่าวใหญ่ในสื่อโซเชียลลาว เมื่อมีการนำเสนอภาพจำลองโครงการ “ตึกแฝด” รูปทรงแคนลาว ที่จะก่อสร้างในเขตเศรษฐกิจพิเศษ “มหานทีสีพันดอน”

          นี่คืออภิมหาโครงการของแขวงจำปาสัก ใช้เงินลงทุนนับหมื่นล้าน มีอาณาเขตครอบคลุมจากเมืองปากซอง ถึงเมืองโขง

          ปฏิกิริยาจากคนลาวก็มีทั้งตื่นเต้นดีใจที่ดินแดนลาวใต้ จะได้เจริญรุ่งเรืองก้าวสู่ความศิวิไลซ์ และบางคนก็ตกใจ เพราะกังวลเรื่องผลกระทบต่อทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โดยเฉพาะบริเวณน้ำตกคอนพะเพ็ง 

 

ตึกแฝด “แคนลาว” ผุดกลางแม่โขง  ศิวิไลซ์หรือหายนะ?

 

          ดังที่ทราบกันกลุ่มน้ำตก และแก่งบนแม่น้ำโขงที่เมืองโขง แขวงจำปาสัก ถือว่าเป็นน้ำตกมีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก โดยเป็นช่วงที่แม่น้ำโขงแผ่กว้างออกเป็น 7 ช่องน้ำหลัก และร่องน้ำอีกนับร้อยแขนง ไหลบ่าด้วยปริมาณน้ำมหาศาล

          กลุ่มน้ำตกเมืองโขงมีแก่งและน้ำตกที่สำคัญเช่น น้ำตกคอนพะเพ็ง, น้ำตกหลี่ผี หรือตาดสมพะมิต ซึ่งมีความงดงามและระบบนิเวศที่สลับซับซ้อน

          บริเวณดังกล่าว มีชื่อเรียกขานว่า มหานทีสีพันดอน ประกอบด้วยเกาะน้อยใหญ่นับพันเกาะ และมีหมู่บ้านตั้งอยู่ อาทิ ดอนพะเพ็ง, ดอนสะดำ, ดอนสะโฮง,ดอนคอน, ดอนเดด เป็นต้น

          ขณะนี้ รัฐบาลลาว กำลังก่อสร้าง “เขื่อนดอนสะโฮง” กั้นแม่น้ำโขงช่วงดอนสะโฮง เมืองโขง ซึ่งเป็นเขื่อนผลิตไฟฟ้าพลังน้ำขนาด 260 เมกะวัตต์ โดยภาคประชาชนไทย กัมพูชา และเวียดนามร่วมกันคัดค้าน เนื่องจากหวั่นวิตกถึงผลกระทบของเขื่อนต่อภูมิภาคอันอุดมสมบูรณ์ แต่ก็ไม่เป็นผล รัฐบาลลาวเดินหน้าสร้างเขื่อนแล้วเสร็จไปประมาณ 20%

          สำหรับ “ตึกแฝด” รูปทรงแคนลาว เป็นส่วนหนึ่งของเขตเศรษฐกิจมหานทีสีพันดอน ซึ่งจากการออกแบบเบื้องต้น จะมีการสร้างเมืองใหม่คอนพะเพ็ง ,ศูนย์การค้า และการท่องเที่ยว เฉพาะโรงแรม ประกอบด้วยโรงแรมมหานที, โรงแรมสันติภาพ, โรงแรมสีทันดร, โรงแรมแม่โขง, โรงแรมสมพะมิต และโรงแรมคอนพะเพ็งอีกส่วนหนึ่งคือเมืองใหม่ดอนโขง

          จริงๆแล้ว รัฐบาลลาว ได้ประกาศเชิญชวนให้กลุ่มทุนต่างชาติมาลงทุนในเขตเศรษฐกิจพิเศษมหานทีสีพันดอนมานานแล้ว แต่เพิ่งมีกลุ่มทุนจีนจากมณฑลกวางตุ้งเข้าลงนามบันทึกความเข้าใจกับรัฐบาลลาว เมื่อเดือน มิ.ย.2560

          เมื่อเดือนตุลาคม 2560 กลุ่มบริษัทกวางตุ้ง-แม่น้ำเหลืองอุตสาหกรรม (Guangdong Yellow River Industrial Group) มณฑลกวางตุ้ง ได้ลงมือศึกษาและออกแบบโครงการก่อสร้างเขตเศรษฐกิจพิเศษแห่งนี้ 

          เขตเศรษฐกิจพิเศษมหานทีสีพันดอน จะเน้นเรื่องภูมิปัญญาและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม โดยมีจุดหมายปลายทางคือ การท่องเที่ยวและวัฒนธรรม ซึ่งดูจากแผนการที่มีการศึกษาไว้ มันเป็นอภิมหาโปรเจ็กท์ ที่แบ่งเป็น 2 ส่วนคือ เมืองปากซอง กับเมืองโขง 

          เมืองปากซอง ถูกกำหนดให้เป็นศูนย์การแพทย์สากล และสวรรค์แห่งการพักผ่อน พร้อมกับศูนย์กลางการเลี้ยงม้าของอาเซียน

          เมืองโขง จะแยกเป็นเมืองใหม่ และเมืองใหม่ดอนโขง ซึ่งตั้งอยู่ใกล้น้ำตกคอนพะเพ็ง เมืองโขง แขวงจำปาสัก มีเนื้อที่มากกว่า 7 พันเฮกตาร์ โดยใช้งบประมาณกว่าหมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ เพื่อพัฒนาเขตดังกล่าว (ดูรายละเอียดของโครงการในคลิป)

ตึกแฝด “แคนลาว” ผุดกลางแม่โขง  ศิวิไลซ์หรือหายนะ?

          ในวันที่ 15 ธ.ค.ที่ผ่านมา ได้มีการประชุมปรึกษาหารือด้านวิชาการเกี่ยวกับบทรายงานการประเมินผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม และธรรมชาติของโครงการเขตเศรษฐกิจคอนพะเพ็งซึ่งปัจจุบันนี้ ยังอยู่ในขั้นศึกษาประเมินผลกระทบดังที่กล่าวมาข้างต้น หลังจากผู้พัฒนาโครงการ ได้ใบรับรองผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมแล้ว จึงจะสามารถเซ็นสัญญากับรัฐบาลลาว ประมาณปลายเดือนมกราคม 2561

          ก่อนหน้านั้น ตัวแทนของบริษัทกวางตุ้ง-แม่น้ำเหลืองฯ ได้เดินทางไปเยี่ยมชมพื้นที่ก่อสร้างโครงการมหานทีสีพันดอน และมอบเงิน 1 ล้านดอลลาร์ให้เจ้าเมืองโขง นำไปพัฒนาถนนหนทางในบริเวณจุดที่ตั้งเขตเศรษฐกิจพิเศษ

          หากโครงการมหานทีสีพันดรเกิดขึ้นจริง คงจะทำให้นักอนุรักษ์จำนวนไม่น้อยรู้สึกเสียดายธรรมชาติที่่แสนงดงาม และแหล่งเพาะพันธุ์ปลาที่ใหญ่ที่สุดในแม่น้ำโขง

          ชาวเมืองโขงที่มีชีวิตอยู่กับการหาปลาในแม่น้ำโขง คงถูกกวาดต้อนให้ไปอยู่ในหมู่บ้านจัดสรรใหม่ เพื่อแลกกับความศิวิไลซ์รุ่งเรือง แลกกับตึกแฝดรูปทรงแคนลาว

          มหานทีสีพันดอน เคยตกเป็นดินแดนในอาณานิคมฝรั่งเศสเมื่ออดีต และในอนาคต คงไม่รอดอาณานิคมทางเศรษฐกิจของจีนใหม่

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ