คอลัมนิสต์

ลาแล้ว! "คู่สร้างคู่สม" ฉบับสุดท้ายสิ้นปีนี้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"สรุปเรากระทบมาก กระทบจริงๆ...โลกเปลี่ยนไปมาก...สังคมโลกมันเปลี่ยนไป ถ้าผมแก้วิกฤตนี้ได้ ผมก็เป็นฮีโร่ของคนทั้งโลกซีครับ"! ดำรงว่าไว้อยา่งนี้!

          ชัดเจนแน่แล้วว่า จะลาแผงไปอีก 1 กับนิตยสารดังที่อยู่คู่คนไทยมานานมาก แทบไม่มีใครไม่รู้จัก “คู่สร้างคู่สม”

          ที่ล่าสุด ทนกระแสออนไลน์ไม่ไหว เช่นเดียวกับบรรดานิตยสารไทยหลายหัวที่โบกมือลาไปก่อนหน้านี้ สดๆ ร้อนๆ ประกาศตัวแล้วว่าเป็น “ดิฉัน”

          มาวันนี้กับคส คส. ที่หลายคนเรียกขาน ที่จะลาแผงไปด้วยฉบับสุดท้ายส่งท้ายปี คือ ฉบับวันที่ 21-31 ธันวาคม 2560 นี้

          ใครซื้อมาไว้ในมือให้รู้ทั่วกันว่านั่นคือฉบับปิดตำนานคู่สร้างคู่สมแล้ว ณ บัดนี้!

          ที่ต้องเรียกว่าเป็นตำนาน เพราะนิตยสารฉบับนี้ เป็นนิตยสารคู่บ้านคู่เมืองไทยมานาน หลายครอบครัวถึงกับรออ่าน ด้วยหลากหลาย เนื้อหา วาไรตี้สีสัน!

          นิตยสารคู่สร้างคู่สม เกิดขึ้นโดยการก่อตั้งของ ดำรง พุฒตาล อดีตสมาชิกวุฒิสภา 6 ปี ผู้ผลิต พิธีกร และผู้ดำเนินรายการโทรทัศน์ชื่อดัง

           ตอนนั้น ฉบับปฐมฤกษ์วางแผงวันที่ 1 มกราคม 2523 ราคาฉบับละ 8 บาท จากนั้นมีการปรับราคาอีก เป็น 12, 20 บาท และ 30 บาทในปัจจุบัน

           โดยเป็นการต่อยอดมาจากรายการโทรทัศน์และวิทยุในชื่อเดียวกัน เนื้อหาในเล่มจะเป็นเรื่องที่ผู้อ่านส่งมา และบทความจากนักเขียนประจำ รวมทั้งจากการจัดทำของทีมงานกองบรรณาธิการ เสน่ห์ที่โดดเด่นอย่างหนึ่ง คือ บรรดาเรื่องเล่าที่ส่งมาจากต่างแดน ล้วนแล้วแต่สนุสนานแปลกใหม่ ไม่มีเล่มไหนเหมือน! จึงส่งผลให้มีสัดส่วนผู้อ่านต่างประเทศถึง 15% !!

          ขณะที่ยังมี คอลัมน์ในฉบับ ที่ล้วนได้รับความนิยมจากกลุ่มผู้อ่าน ไม่ว่าจะเป็น หนุ่มจีบสาว สาวจีบหนุ่ม ผัวเมียละเหี่ยใจ รวมไปถึงคอลัมน์ดูดวง

          ช่วงหลังมานี้ คู่สร้างคู่สมออกวางจำหน่ายในรายสิบวัน (จากเดิมที่เป็นรายสัปดาห์) ช่องทางจำหน่ายที่สำคัญของคู่สร้างคู่สมคือ แผงหนังสือต่าง ๆ

           ทั้งนี ทางกองบรรณาธิการเคยกล่าวกับทีมข่าวเนชั่นว่า เป็นนิตยสารเพื่อครอบครัว เน้นสาระและบันเทิง กลุ่มผู้อ่านเป็นแม่บ้าน หนุ่มสาววัยทำงาน มีรายได้ตั้งแต่ C+ ถึง A+ เป็นคนกรุงเทพฯ 50%, ต่างจังหวัด 35% และกลุ่มผู้อ่านต่างประเทศ 15%

          แต่ในที่สุด ด้วยกระแสการอ่านที่เปลี่ยนไปเป็นสื่อออนไลน์โดยเฉพาะจากจอมือถือ บรรดาแผงหนังสือได้ปรับนโยบายลดการจำหน่ายหนังสือและนิตยสารลง ทำให้คู่สร้างคู่สมได้รับผลกระทบไปด้วย

          ทั้งนี้ ช่วงก่อนหน้านี้ ในกระแสที่นิตยสารต่างๆ พากันลาแผง เป็นยุคที่สิ่งพิมพ์พากันล้มหายตายจาก หลายคนยังพูดกันถึงนิตยสารคู่สร้างคู่สมว่า ยังอยู่ได้ เพราะยังมีจุดแข็งที่หลายคนนึกไม่ถึงหลายอย่าง

          เช่น ด้วยความที่มักพบนิตยสารฉบับนี้ กับปกที่เป็นคู่ดาราชายหญิงที่โด่งดังในกระแส วางอยู่ตามร้านอาหาร ร้านเสริมสวย โรงพยาบาล และสถานที่สาธารณะต่างๆ จึงทำให้คู่สร้างคู่สม ยังคงเป็นหนึ่งใน Top Magazine ของเมืองไทย ด้วยความแมสและเข้าถึงง่าย เนื้อหาก็แทบไม่ต่างจาก Content Online สมัยนี้ ซึ่งแฟนคลับต่างก็ชื่นชอบ และยังคุ้มค่ากับราคาหน้าปกเพียง 30 บาท

          แต่กลิ่นและเค้าลางว่าเราจะไม่เจอกันอีก เริ่มออกมาในนิตยสารคู่สร้างคู่สมฉบับวันที่ 1-10 กันยายน (ปีที่ 38 ฉบับที่ 994) ถึงแม้ว่าจะพาดหัวบนปกว่า ‘วิกฤตสื่อหนังสือ ดำรง…ยืนยัน “คส.คส.” ไม่มีวันเจ๊ง’ ก็ตาม

          นั่นเพราะเขากล่าวในท่วงทำนองที่กำลังเริ่มทำใจ! โดยระบุว่า

          “อยู่ครับ แต่..จดหมาย..หายไปครับ! เขาบอกว่าเฉลี่ยต่อวัน คนเรามีสัมพันธ์กับมือถือราว 4 ชั่วโมง ทำให้คนคุยด้วยหายไป คอลัมน์ตอบจดหมายจึงหายไป แผงหนังสือทั่วประเทศก็เริ่มหายไป เอเยนต์จัดจำหน่ายแต่ละจังหวัดทั่วประเทศก็ต้องปรับตัว”

          “สายส่งก็เดือดร้อน ฝ่ายจัดจำหน่ายก็ปั่นป่วน โรงพิมพ์เมื่อไม่มีงานก็โละพนักงานออก เรา..กองบรรณาธิการ “คู่สร้างคู่สม” ยังไม่รู้ร้อนรู้หนาว ทั้งๆ ที่โดนกระทบอย่างจัง...”

          “สรุปเรากระทบมาก กระทบจริงๆ...โลกเปลี่ยนไปมาก...สังคมโลกมันเปลี่ยนไป ถ้าผมแก้วิกฤตนี้ได้ ผมก็เป็นฮีโร่ของคนทั้งโลกซีครับ!”

          “สองย่อหน้าสุดท้าย ขออุบไว้ โปรดไปซื้ออ่านกันเอาเองครับ.”

          เท่านี้ก็พอเห็นภาพแล้วว่า แนวโน้มความเป็นไปของนิตยสารคู่สร้างคู่สมจะลงแบบไหน

          เพราะที่สุดแล้ว ไม่ว่าหลังจากนั้น บรรดานิตยสารไทยเก่าแก่ในหมวดเดียวกัน ที่ขณะนั้นยังคงตีพิมพ์อยู่ก็มี ขวัญเรือน, กุลสตรี, ดิฉัน และแพรว ต่างพยายามปรับตัว ทั้งปรับดีไซน์ให้มีดูทันสมัยขึ้น ปรับเนื้อหาให้เบาขึ้น หลากหลายมากขึ้น แต่ตอนนี้ที่กล่าวมาก็ลาแผงไปแล้วกว่าครึ่ง!

          เพราะมิอาจทานกระแสเชี่ยวกรากของสื่อออนไลน์ ที่พรากเวลาของผู้อ่านไปหมดสิ้นไม่ได้อีกแล้ว!!

          ลาก่อน และขอบคุณ “คู่สร้างคู่สม” ที่สร้างความสุข แก่พวกเราอย่างสมชื่อ มา ณ ที่นี้

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ