คอลัมนิสต์

อีเวนท์ “ธรรมกาย” ปลูก“ต้นเบญจทรัพย์” ทวงคืนศรัทธา!

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ใครรวยไม่รู้ แต่ที่แน่ๆ คือ อีเวนท์นี้ “ได้ใจ” คนธรรมกายอย่างแรง เพราะผู้ร่วมบริจาคจะรู้สึกปลาบปลื้มยินดี เมื่อรู้ว่ได้มีส่วนร่วมในบุญใหญ่หนนี้

          ผ่านพ้นไปแล้วกับกิจกรรมสำคัญของวัดพระธรรมกายและเหล่าสาวก แต่ต้องบอกว่าเป็นเพียงอินโทรเท่านั้น สำหรับพิธีทำบุญใหญ่และพิธีปลูก “ต้นเบญจทรัพย์” เป็นปฐมเริ่ม ณ ทุ่งสวรรค์ ตะวันฉาย ในวันอาทิตย์ที่ 3 ธันวาคม ที่ผ่านมา ซึ่งจบไปอย่างชื่นมื่นชื่นใจ ด้วยแรงบุญ แรงธรรม และแรงกาย

          ส่วนที่บอกว่าเป็นเพียงอินโทรเรียกน้ำย่อย ก็เพราะว่าหลังจากนี้ยังมีกิจกรรมอภิมหาอลังการงานสร้าง รอชาวธรรมกาย และรอให้คนไทยทั่วไปได้เห็นถึงความยิ่งใหญ่ที่ยังเปี่ยมไปด้วย “กำลังศรัทธา” จากมวลมหาประชาธรรมกาย!

          นั่นคือการนำดอกเบญจทรัพย์มาโปรยต้อนรับสักการบูชา แด่คณะพุทธบุตรเนื้อนาบุญ ที่จะเดินธรรมยาตรา กตัญญูบูชา มหาปูชียาจารย์ พระผู้ปราบมาร อนุสรณ์สถาน 7 แห่ง ปีที่ 6 บูชาธรรมพระมงคลเทพมุนี (สด จนทสโร) ผู้ค้นพบวิชชาธรรมกาย ที่จะมีขึ้นในเดือนมีนาคม 2561 นี้!!

          เชื่อว่าหลายคนจะต้องรอชมภาพในวันนั้นว่าจะมีทีเด็ด หรือไฮไลท์อะไรออกมาบ้าง

          เพราะถ้าว่ากันตามจริงต้องนับว่าเป็นครั้งแรกหลังจากที่วัดพระธรรมกายหายเงียบไปกับวิกฤติใหญ่ช่วงที่ผ่านมา กับการที่ต้องวิ่งวุ่นกับกฎหมาย ม.44 สั่งให้เป็นพื้นที่ปฏิบัติการพิเศษ เพื่อปิดล้อมและตรวจค้นวัด

          อันเนื่องมาจากหมายจับ พระเทพญาณมหามุนี (พระไชยบูลย์ สุทธิผล) หรือ พระธัมมชโย อดีตเจ้าอาวาส จากคดีความผิดฐานร่วมกันฟอกเงินและร่วมกันรับของโจร ซึ่งเป็นเงินที่มาจากการทุจริตของอดีตผู้บริหารสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนคลองจั่น จำนวนกว่า 1,400 ล้านบาท!! ซึ่งตามข่าวระบุว่าทางพระธัมมชโยนั้น คาดว่าได้เปิดวาร์ปหนีไกลไปถึงยุโรปแล้ว!

          แต่เมื่อเรื่องราวดูแล้วน่าจะเงียบลง เวลานี้ “คนที่เหลืออยู่” ก็จะต้องไปต่อ ในการทำหน้าที่กู้ “ศรัทธา” ให้คืนมาดังเดิมให้ได้! ด้วยการประกาศ “อีเวนท์” ใหม่ ครั้งนี้นั่นเอง

         โดยสำหรับ “กิมมิค” และรายละเอียดของ “อีเวนท์ชวนสร้างบุญ” ครั้งนี้ คือการช่วยกันบริจาคซื้อต้นเบญจทรัพย์เพื่อใช้ในการดำเนินงานธรรมยาตรา ธุดงค์ธรรมชัย

อีเวนท์ “ธรรมกาย” ปลูก“ต้นเบญจทรัพย์” ทวงคืนศรัทธา!

         แต่ถ้าจะอธิบายให้เข้าใจโดยง่ายคือ วัดพระธรรมกายได้ประกาศจัดกิจกรรมปลูกต้นเบญมาศที่ทางวัดตั้งชื่อใหม่ว่า “ต้นเบญจทรัพย์” ภายใต้การดำเนินงานของ “กองทุนเบญจทรัพย์” โดยวางเป้าปลูกทั้งหมด 6,000,000 ต้น บนพื้นที่ 300 ไร่!! ภายในวัด

         ซึ่งเวลานี้กิจกรรมได้เริ่มขึ้นแล้ว และมีการปลูกกันอยู่ทุกวัน ตั้งแต่เวลา 16.00-21.00 น.

         โดยหลังจากนี้จะได้นำดอกเบญจทรัพย์ หรือดอกเบญจมาศ ที่เติบโตขึ้นมา ไปทำกิจกรรมทางพระพุทธศาสนา ต้อนรับพระธุดงค์ธรรมยาตรา ณ อนุสรณ์สถาน ของพระมงคลเทพมุนี แบบที่เคยทำกันมาทุกปีก่อนหน้านี้

         ดังนั้นจึงมีการเชิญชวนญาติโยมมาร่วมบุญเพื่อนำปัจจัยทั้งหมดไปใช้ในการจัดกิจกรรม ตั้งแต่การปลูก การดูแล จนกระทั่งนำไปต้อนรับพระ ที่เดินธุดงค์ธรรมชัยนั่นเอง

         อย่างไรก็ดี จริงๆ แล้ว กิจกรรมนี้ตัวแทนวัดออกตัวกันมาตลอดว่า ใครจะทำเท่าไหร่ก็ได้ เพียงแต่หากญาติโยมท่านใดที่ทำบุญ 10,000 บาท ทางวัดก็ได้จัดกิจกรรมพิเศษขึ้น เพื่อให้ญาติโยมได้มาทำพิธีปลูกเป็นปฐมเริ่มก่อน ซึ่งกองนี้จะทำคนเดียว หรือรวมกันเป็นกลุ่ม เพื่อทำ 1 กองก็ได้ตามสะดวก

         แต่หากกองละ 10,000 บาท ก็จะได้ กระถางเซรามิก พร้อมกับเขียนชื่อไว้ที่กระถาง สำหรับปลูกต้นเบญจทรัพย์ 1 ต้น ซึ่งจะนำไปปลูกไว้ที่ทุ่งสวรรค์ตะวันฉาย บนเนื้อที่ 300 ไร่ ในพื้นที่วัดพระธรรมกายนั่นเอง

อีเวนท์ “ธรรมกาย” ปลูก“ต้นเบญจทรัพย์” ทวงคืนศรัทธา!

         แต่เดี๋ยวก่อน ยังไม่หมดเท่านั้น ท่านที่บริจาคจำนวนดังกล่าวยังจะได้รับรูปหล่อ “พระมงคลเทพมุนี” (สด จนฺทสโร) เนื้อโลหะ รุ่น “เบญจทรัพย์” 1 องค์ ไว้บูชาอีกด้วย!

         ใครที่ตามข่าวจะพบว่าที่จริงทางวัดพระธรรมกายได้มีรอบชิมลางมาแล้วเมื่อวันที่ 3 พฤศจิกายน 2560 หรือวันลอยกระทงที่ผ่านมา

         โดยวันนั้นวางเป้าไว้ที่ 1,000 ต้น ซึ่งปรากฏว่าผลตอบรับออกมาดี จึงเดินหน้ากิจกรรมนี้ต่อจนปิดยอดไปเมื่อวันที่ 19 พฤศจิกายน ที่ผ่านมา (โดยไม่ได้แจ้งยอดที่ได้รับทั้งหมด)

         ทั้งนี้ เบญจทรัพย์ หมายถึงทรัพย์ 5 ประการ ได้แก่ รูปสมบัติ, ทรัพย์สมบัติ, คุณสมบัติ, ทิพยสมบัติ และนิพพานสมบัติ ถ้ามีเบญจศีล เบญจธรรม ก็จะทำให้มีเบญจทรัพย์ เบญจศีล เป็นสิ่งที่ต้องเว้น เบญจธรรม เป็นสิ่งที่ต้องทำ เบญจทรัพย์ เป็นสิ่งที่ต้องได้!!

         ขณะที่ทางวัดพระธรรมกายยังออกตัวอีกว่า ญาติโยมที่ทำบุญจะจำนวนเท่าไหร่ก็ตาม แต่ทุกคนที่ทำ ไม่ใช่เพราะอยากปลูกต้นกล้า 1 ต้นในกระถาง แต่ทำเพราะ “รู้” ว่ากิจกรรมภาพรวมทั้งหมดคืออะไรบ้าง นั่นเอง

000

         อย่างไรก็ดี ต่อให้ทางวัดออกตัวว่า “แล้วแต่กำลังศรัทธา” แต่งานนี้หลายคนออกมาพูดตรงกันว่า “ฟอร์มเดิม” ธรรมกายมาอีกแล้ว!

         แต่หากจะว่ากันตามจริงทางวัดก็ไม่เถียงเรื่องนี้ เพราะได้ให้เหตุผลไว้แล้วเสร็จสรรพว่า งานนี้ทำไปเพื่อ “หาค่าใช้จ่าย” ในการ “ธุดงค์ธรรมชัย” ที่จะจัดในเดือนมีนาคมปีหน้า

         แต่สิ่งที่ผู้ศรัทธาจะได้คือ ถ้าดอกเบญจทรัพย์บานเต็มที่ และนำไปโปรยต้อนรับพระสงฆ์ที่เดินธุดงค์เข้าเมือง ก็ถือเป็นการระลึกถึงหลวงพ่อธรรมชัยโย พระผู้บริสุทธิ์ ที่ปวารณาตนออกบวชตลอดชีวิตอีกด้วย

อีเวนท์ “ธรรมกาย” ปลูก“ต้นเบญจทรัพย์” ทวงคืนศรัทธา!

         นอกจากนี้หากมองอีกมุม ครั้งนี้ยังเป็นเหมือนการ “ฟื้น” ศรัทธาจากประชาชนขึ้นมาอีกครั้ง จากที่เคยใช้ดอกดาวเรือง ซึ่งเรียกกันว่า “ดอกดาวรวย” มาหนนี้ก็ใช้ดอกเบญจมาศ โดยเรียกว่า “ดอกเบญจทรัพย์” ที่ก็ยังคงคอนเซ็ปต์เดิมคือ ยังไงก็ “รวย!!” นั่นเอง

         ส่วนว่าใครรวยไม่รู้ แต่ที่แน่ๆ คือ อีเวนท์นี้ “ได้ใจ” คนธรรมกายอย่างแรง เพราะผู้ร่วมบริจาคจะรู้สึกปลาบปลื้มยินดี เมื่อรู้ว่าตนเองได้มีส่วนร่วมในความงดงามของการ “ธุดงค์ธรรมชัย” ตั้งแต่ต้นจนจบ ไม่รู้แรงบุญจะทับทวีอีกกี่เท่าตัวขนาดไหน!!

         ไม่เชื่อไปส่องเฟซบุ๊ก “สำนักสื่อสารองค์กร วัดพระธรรมกาย” วันที่ 3 ธันวาคม ที่ผ่านมา มีแต่ภาพบรรยากาศการร่วมปลูกต้นเบญจทรัพย์ของเหล่าสาวกธรรมกายที่เต็มไปด้วยความสุข!

         ดังนั้นหลังจากนี้กับเป้าหมายใหญ่ 10,000 ต้น ดูแล้วไม่น่าจะเกินฝัน ลองคำนวณเล่นๆ ถ้าผู้เข้าร่วมได้บริจาคเงิน 1 หมื่นบาทต่อต้น จนได้ครบจำนวนที่ตั้งไว้ วัดจะได้เงินเข้ากองทุนเบญจทรัพย์ 100 ล้านบาทเลยทีเดียว!!

         ติดใจก็ตรงที่ว่า อีเวนท์รอบนี้ไม่มีแม่เหล็กดึงดูดอย่าง “พระธัมมชโย” ซึ่งถ้าเป็นงานเปิดตัวสินค้า แต่กลับไม่มีดารามาร่วม นอกจากงานจะจืดชืดแล้ว เป้าหมายอาจเบี่ยงเบนไปได้

         ดังนั้นก็ต้องมาดูกันว่าสำหรับผู้แทนอย่าง พระราชภาวนาจารย์ หรือ “พระทัตตชีโว” รองเจ้าอาวาสวัดพระธรรมกาย พระท่านจะสามารถรับมือกับงานช้างงานอลังการครั้งนี้ได้อย่างสมใจคนรอคอยหรือไม่ ต้องติดตาม

/////////////////////////////////////////

ขอขอบคุณภาพจาก สำนักสื่อสารองค์กร วัดพระธรรมกาย

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ