คอลัมนิสต์

“ครม. ลุงตู่”มากับ “น้องฝน”:น้ำทำพิษ ผิดแผนดึงคะแนนนิยมคนใต้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ครม.สัญจรภาคใต้ สงขลา-ปัตตานี ถูกจัดวางเพื่อให้ดึงคะแนนนิยมจากคนภาคใต้ แต่สุดท้ายด้วยฤทธิ์ ฝนแปด แดดสี่ ฝนถล่มอย่างหนักทำให้ทุกอย่างไม่เป็นไปตามแผน

“บิ๊กตู่” พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคสช. นำคณะรัฐมนตรีลงพื้นที่ประชุมครม.นอกสถานที่อย่างเป็นทางการ (ครม.สัญจร) ที่จังหวัดปัตตานี ต่อด้วยจังหวัดสงขลา มาครั้งเดียวควบสองจังหวัดเรียกคะแนนนิยมจากประชาชน

    แต่งานนี้กร่อยไปหน่อยหลัง “บิ๊กตู่” เลือกมาทัวร์ภาคใต้หน้าฝน มันก็จะแฉะๆหน่อย เพราะ “น้องฝน” ตกหนักติดต่อกัน 3 วัน 3 คืน หลายพื้นที่ต้องประกาศให้ประชาชนเตรียมระวังภัยน้ำท่วม ร่วมถึงพื้นที่จัดการประชุมที่จังหวัดสงขลา
 
    บรรยากาศคืนวันที่ 26 พ.ย. ในจังหวัดสงขลาฝนตกหนักจนหลายพื้นที่น้ำท่วม โดยเฉพาะหน้ามหาวิทยาลัยเทคโนโลราชมงคลศรีวิชัย พื้นที่ประชุมครม. และหน้าโรงแรมบีพี สมิหลา บีช  ซึ่งเป็นที่พักของนายกรัฐมนตรี  ร้อนจน “เจ้าภาพ” ทั้งหน่วยงานราชการ-อบจ.สงขลา ต้องระดมเจ้าหน้าที่-เครื่องสูบน้ำ ระดมระบายน้ำออกจากพื้นที่ทั้งคืน
 
    คณะ “ครม.สัญจรลุงตู่” โชคดีหน่อยหลัง “น้องฝน” วันที่ 27 ไม่มาตามนัด ลดปริมาณน้ำฝนน้อยลง ทำให้ “เจ้าภาพ” ระบายน้ำออกได้ทัน ผ่อนคลายบรรกาศยาการศตรึงเครียดลงมาหน่อย เพราะหากน้ำท่วม-น้ำขัง มีหวัง “บิ๊กตู่” ไม่แฮปปี้
 
    แถม “พิษน้องฝน” ทำให้การลงพื้นที่จังหวัดปัตตานีต้องล่าช้า เพราะน้ำท่วมรันเวย์สนามบินบ่อทอง จังหวัดปัตตานี เลยทำให้เครื่องบินของคณะไปลงที่สนามบินกองบิน 56 จังหวัดสงขลา ก่อนนั่งรถเพื่อมุ่งหน้าไปปัตานี ทำให้กำหนดการล่าช้าไป 2 ชั่วโมง แถมยังมีการปิดถนน-เปลี่ยนเส้นทาง จนการจราจรในพื้นที่รอบนอกจังหวัดปัตตานีต้องติดขัด การสัญจรต้องเลี่ยงอ้อมเมืองกันเลย 
 

    ส่วนบรรดา “แฟนคลับลุงตู่” ชาวปัตตานี-สงขลา แม้จะผิดหวังจาก “พิษน้องฝน” แต่ยังให้การต้อนรับ “ลุงตู่” อย่างดี ทว่าผิดแผนนิดๆ เพราะครม.มาเพียง 19 คน ซึ่งไม่เต็มคณะ เนื่องจากต้องรอให้ครม.ชุดใหม่ถวายสัตย์ก่อนทำงานได้ จนชาวสงขลาแอบบ่นว่า “ลุงตู่” นำมินิครม.ลงพื้นที่ อาจจะทำให้การรับรู้ปัญหาในพื้นที่ไม่ได้เต็มพิกัด
 
    โดย "บิ๊กตู่" วางวาระการประชุมเบื้องต้นไว้ ดังนี้แผนลงทุนโครงสร้างพื้นฐานภาคใต้กว่า 2 แสนล้านบาท หวังเชื่อมโยงกับอีอีซีภาคตะวันออก เพื่อให้รัฐบาลจัดสรรงบปี 62-63 ลงทุนรถไฟทางคู่สุราษฎร์ -หาดใหญ่ -ปาดังเบซาร์ เส้นทางหาดใหญ่-สุไหงโกลก หวังเชื่อมต่อกับรถไฟทางคู่ของมาเลเซีย 
 
    นอกจากนี้เตรียมพิจารณาการพัฒนาท่าเรือขนาดใหญ่ จังหวัดกระบี่ เกาะสมุย เพื่อรองรับการท่องเที่ยว การพัฒนาท่าเรือน้ำลึก 18 เมตร รองรับการขนส่งสินค้าของจังหวัดระนอง และโครงการท่าเรือน้ำลึกสงขลาเชื่อมต่อไปยังประเทศเพื่อนบ้าน ยอดลงทุน 2แสนล้านบาท
 
    นอกจากนี้ต้องรอดูว่า “ลุงตู่” จะนำปัญหาที่ได้รับในพื้นที่เพื่อมาแก้ไขปัญหาให้มาก ที่สำคัญหวังให้ “ลุงตู่” แจกขวัญปีใหม่-ปลอบใจให้คนจังหวัดภาคใต้ได้ชื่นมื่นมากเพียงใด
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ