คอลัมนิสต์

"ครม.ประยุทธ์5" พี่น้อง ยังเหนียวแน่น

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ครม.ประยุทธ์5" พี่น้อง ยังเหนียวแน่น จับตา บทบาท "บิ๊กจิน" สานต่องานยุติธรรม และ 3 รมว.ทหาร หลุดโผ ลุ้นนั่งตำแหน่งสำคัญ

 

                เปิดโฉมหน้า “ครม.ประยุทธ์5” มาแล้ว แม้ว่าสัดส่วนทหารถูกปรับลดลงไป ตามที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ระบุมาก่อนหน้านั้น แต่ไม่ได้มีอะไรเปลี่ยนแปลงมากนัก การปรับออกและสับเปลี่ยนบุคคลตำแหน่งเพื่อลดแรงเสียดทานการทำงานและเสียงสะท้อนของประชาชนเท่านั้น

                แต่บุคคลใกล้ชิด “เพื่อนพ้องน้องพี่” ยังกอดคอเกาะเก้าอี้กันเหนียวหนึบ และมีบทบาทสำคัญในกระทรวงต่าง ทั้ง “บิ๊กป้อม” พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคงและ รมว.กลาโหม “บิ๊กป๊อก” พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย “บิ๊กฉัตร”พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รองนายกรัฐมนตรี “บิ๊กเต่า” พล.อ.สุรศักดิ์ กาญจนรัตน์ รมว.ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม “บิ๊กน้อย”พล.อ.สุรเชษฐ์ ชัยวงศ์ รมช.ศึกษาธิการ 

                แม้ว่า “ครม.ประยุทธ์ 5” จะไม่มีชื่อเพื่อนร่วมรุ่น ตท.12 อย่าง “บิ๊กเจี๊ยบ” พล.อ.ธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร ที่มีส่วนสำคัญในเหตุการณ์ยึดอำนาจเมื่อวันที่ 22 พ.ค.2557 แต่นั่นไม่ได้หมายความว่า พล.อ.ประยุทธ์ และ พล.อ.ธนะศักดิ์ จะมีความขัดแย้งอะไรกัน เนื่องจากการปรับ ครม.ครั้งนี้ ได้มีการพูดคุยทำความเข้าใจกันเรียบร้อยแล้ว และ พล.อ.ธนะศักดิ์ เองก็ส่งสัญญาณมาตลอดว่าต้องการหยุดพัก การทำงานในรัฐบาลตลอด 3 ปีที่ผ่านมาถือว่าเพียงพอแล้ว เช่นเดียวกับ “บิ๊กเข้” พล.ร.อ.ณรงค์ พิพัฒนาศัย ที่ประสบปัญหาด้านสุขภาพ

                แต่ที่เหนือความคาดหมาย คือ “บิ๊กโด่ง” พล.อ.อุดมเดช สีตบุตร  ที่ก่อนหน้านี้เป็นตัวเต็งมาเสียบแทนตำแหน่ง รมว.แรงงาน ที่ว่างลง

                สำหรับ "บิ๊กโด่ง" เป็นน้องรัก “บิ๊กป้อม” ซึ่งบทบาทการทำหน้าที่ รมช.กลาโหม ที่ผ่านมาไม่ได้ขี้เหร่อะไร โดยเฉพาะได้รับแต่งตั้งให้เป็น หัวหน้าคณะผู้แทนพิเศษของรัฐบาล หรือ ครม.ส่วนหน้า ในการแก้ปัญหาภาคใต้  

                แต่สุดท้ายหน้าที่ที่ได้รับมอบหมายกลับไม่ได้คืนมาดังที่คาดหวัง  มีการระบุว่า "บิ๊กโด่ง"ไม่สามารถบูรณาการการทำงานระหว่างหน่วยงานในพื้นที่ให้เกิดความเป็นเอกภาพได้ รวมถึง ความขัดแย้งส่วนบุคคลในสมาชิก ครม.ส่วนหน้า

                ทำให้สุดท้าย "บิ๊กโด่ง" นอกจากต้องพ้นตำแหน่ง รมช. กลาโหมแล้ว  ยังพลาดตำแหน่ง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานอีกด้วย

                แต่ถ้ามองในมุมกลับกัน รัฐมนตรีทหาร ทั้ง 3  ที่หลุดจาก “ครม.ประยุทธ์ 5” ยังคงมีตำแหน่งในคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.)ซึ่งมองว่า พล.อ.ประยุทธ์ ต้องการเพิ่มบทบาทและแบ่งสัดส่วนการทำงานของ คสช.ให้ชัดเจนมากขึ้น นอกจากนี้ยังมีความเป็นไปได้ว่า บุคคลทั้ง 3 ท่าน อาจจะได้รับตำแหน่งที่สำคัญในอนาคต โดยเฉพาะ พล.อ.อุดมเดช

                ส่วน “บิ๊กช้าง” พล.อ.ชัยชาญ ช้างมงคล รมช.กลาโหม คนใหม่ ถือเป็นน้องรักอีกคนของ "บิ๊กป้อม" และจะเข้ามาเป็นมือเป็นไม้ช่วยงาน “บิ๊กป้อม” ได้พอๆกับ “บิ๊กโด่ง” เนื่องจากเคยได้รับความไว้วางใจให้ทำงานสำคัญๆตั้งแต่ดำรงตำแหน่งรองปลัดกระทรวงกลาโหม เช่น ประธานตรวจสอบโครงการอภิหาโปรเจ็ค อย่าง อุทยานราชภักดิ์ ประธานติดตามฟ้องร้องดำเนินคดีกับผู้ขายเครื่องตรวจจับสารวัตถุระเบิด จีที 200 ให้กับกองทัพ

                ทั้งนี้การประกาศรายชื่อ “ครม.ประยุทธ์5” เมื่อช่วงค่ำวันที่ 24 พ.ย.นั้น ยังเป็นการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าและหวังลดบรรยากาศ ต่อการประชุม ครม.ภาคใต้ ระหว่างวันที่ 27-28 พ.ย.ของ พล.อ.ประยุทธ์ ที่จังหวัดสงขลา ในช่วงราคายางพาราตกต่ำ หลังโยก พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รมว.เกษตรและสหกรณ์ มานั่งตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรี ซึ่งคาดการณ์ว่าในการประชุม ครม.ภาคใต้ จะมีตัวแทนเกษตรกรสวนยาง เข้ายื่นหนังสื่อต่อนายกรัฐมนตรี เพื่อเร่งแก้ไขปัญหาดังกล่าว

                ส่วนรัฐมนตรี “บิ๊กเต่า”เพื่อนรัก พล.อ.ประยุทธ์ อีกคน ที่ยังอยู่ในตำแหน่ง รมว.ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ทั้งๆผลงานที่ผ่านมาไม่ได้มีอะไรมากนัก ได้ชื่อว่าเป็น กระทรวงอีเวนท์ เสียมากกว่า แต่ยังมีผลงานเรื่อง การทวงคืนผืนป่า พอเป็นหน้าเป็นตาได้บ้าง

                แต่ที่ควรจับตามองคือ “บิ๊กจิน” พล.อ.ประจิน จั่นตอง รมว.ยุติธรรม ถือมีบทบาทและได้รับความไว้วางใจจาก พล.อ.ประยุทธ์ เจาะจงให้มานั่งในตำแหน่งสำคัญดังกล่าว เพราะรู้ฝีมือการทำงานมาก่อน ตั้งแต่ดำรงตำแหน่ง รมว.คมนาคม แต่ช่วงหนึ่งถูกขอร้องลดบทบาทมาช่วยงานด้านนโยบายในฐานะรองนายกรัฐมนตรีเท่านั้น                 นอกจากนี้ กระทรวงยุติธรรม ยังอยู่ในแผนยุทธศาสตร์ของการปฏิรูปประเทศ เพื่อแก้ไขปัญหาความเหลื่อมล้ำ ความขัดแย้งทางด้านกฎหมาย

              เป็นอันว่าหลังปรับ ครม. "ประยุทธ์ 5" “เพื่อนพ้องน้องพี่” ของ "บิ๊กตู่" ยังกอดคอกันเหนียวแน่น !!

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ