คอลัมนิสต์

“มาร์ค” ลุย!! เดินสายอีสาน เก็บเกี่ยว “คะแนน”

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เป็นไงล่ะ พรรค ปชป.วันนี้เขาตั้งใจนำเสนอนโยบายใหม่ๆ แก่ชาวอีสาน แต่ดูแล้วน่าจะเหนื่อยอีกหลายยก เพื่อเอาชนะใจคนส่วนใหญ่ แต่ถ้าเอาลูกขยันเข้าสู้ ก็อาจมีลุ้น!

          ตั้้งแต่มีความชัดเจนระดับหนึ่งว่า การเลือกตั้งทั่วไปจะมีขึ้นในปลายปี 2561 บรรดา “นักเลือกตั้ง” ก็ออกไปพบปะพี่น้องประชาชนกันอย่างคึกคัก โดยไม่มีใครต้องเหนียมอายกันอีกต่อไป 

          สำหรับหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ รายนี้เดินสายไปภาคอีสานถี่ขึ้น ไม่ว่าจะเป็นขอนแก่น, ร้อยเอ็ด, เลย, อุบลราชธานี ,สุรินทร์, บุรีรัมย์ และชัยภูมิ ทั้งช่วยเหลือน้ำท่วม ทอดกฐิน ทอดผ้าป่า รวมถึงงานวิชาการในสถาบันการศึกษา 

“มาร์ค” ลุย!!  เดินสายอีสาน  เก็บเกี่ยว “คะแนน”

          วันเสาร์ที่ 18 พ.ย.นี้ “อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ” เดินทางไปเป็นประธานในพิธีพระราชทานเพลิงศพพระครูสุนทรธิติธรรม อดีตเจ้าอาวาสวัดสนามชัย (ใหม่) อดีตเจ้าคณะตำบลโพธิ์ไทร เขต 1 ที่วัดสนามชัย (ใหม่) ต.โพธิ์ไทร อ.พิบูลมังสาหาร จ.อุบลราชธานี

          แต่ช่วงเช้า เจ้าถิ่นสองพ่อลูก “อิสสระ-บุณย์ธิดา สมชัย” ได้พาหัวหน้าอภิสิทธิ์ไปที่ศูนย์วิสาหกิจชุมชนบ้านม่วงฮี ต.ดอนจิก อ.พิบูลมังสาหาร พร้อมทั้งร่วมลงแขกเกี่ยวข้าวกับชาวบ้าน 

“มาร์ค” ลุย!!  เดินสายอีสาน  เก็บเกี่ยว “คะแนน”

          ที่น่าพูดถึงคือ บรรดาแกนนำ ปชป.อีสานมากันพร้อมหน้า ทั้งคุณหญิงกัลยา โสภณพนิช, สุทัศน์ เงินหมื่น และวิฑูรย์ นามบุตร พ่วงด้วยวุฒิพงษ์ นามบุตร, อภิวัฒน์ เงินหมื่น อดีต ส.ส.อำนาจเจริญ , ไพศาล จันทวารา อดีต ส.ส.อำนาจเจริญ และขาดไปคนเดียวคือ ศุภชัย ศรีหล้า ติดภารกิจเดินทางไปต่างประเทศ

“มาร์ค” ลุย!!  เดินสายอีสาน  เก็บเกี่ยว “คะแนน”

          ไม่บ่อยครั้งนักหรอก เวลาที่ “หัวหน้ามาร์ค” มาเมืองอุบลฯ แล้วขุนพลอีสานอย่าง “สุทัศน์-วิฑูรย์” จะมาร่วมทำกิจกรรมด้วย

          จะว่าไปแล้ว เมืองอุบลฯ ก็เป็นฐานการเมืองที่สำคัญของ ปชป. เพราะมีอดีต ส.ส. 3 คนคือ ศุภชัย ศรีหล้า (อ.ม่วงสามสิบ) ,บุณย์ธิดา สมชัย (อ.พิบูลมังสาหาร) และวุฒิพงศ์ นามบุตร (อ.เขื่องใน)

“มาร์ค” ลุย!!  เดินสายอีสาน  เก็บเกี่ยว “คะแนน”

          หัวหน้ามาร์คจึงเดินทางมาเยือนเมืองดอกบัวบ่อยครั้ง ปลายเดือนที่แล้ว เขาก็มาเป็นประธานงานพระราชทานเพลิงศพบิดาของอดีต ส.ส.วุฒิพงศ์ นามบุตร ที่ อ.เขื่องใน และเมื่อ 11 พ.ย. บินมาร่วมเสวนาทางวิชาการพัฒนาอีสานด้วย “ปั้นข้าวเหนียว” จัดโดยครุศาสตรดุษฎีบัณฑิต สาขาบริหารการศึกษา ม.ราชภัฏอุบลราชธานี งานนี้แกนนำพรรค ปชป.มาร่วมงานหลายคน อาทิ กรณ์ จาติกวณิช และนพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม 

          แม้จะรู้ตัวว่าเป็นรองพรรคเพื่อไทย ในสนามอีสาน แต่คุณหญิงกัลยา โสภณพนิช รองหัวหน้าพรรค ปชป. ในฐานะแม่ทัพภาคอีสาน ได้พยายามเสาะหาดาวรุ่งดวงใหม่มาเสริมคนเก่า พร้อมการขยายฐานสมาชิกไปในจังหวัดต่างๆ เพราะระบบเลือกตั้งใหม่ ทุกคะแนนทุกเขตมีผลต่อการได้ ส.ส.หมด ไม่เฉพาะผู้ที่สอบได้เท่านั้น 

          อย่างเมื่อวัน 15 พ.ย. “คุณหญิงกัลยา” พาหัวหน้ามาร์คไปบรรยายหัวข้อ "ไทยแลนด์ 4.0 มองอาชีพ...อนาคตคนรุ่นใหม่” ตกบ่าย ไปแลกเปลี่ยนความคิดในเวทีเสวนาหัวข้อ "วิถีเกษตรกรในยุคไทยแลนด์ 4.0” ที่วัดทุ่งลุยลาย อ.คอนสาร จ.ชัยภูมิ

“มาร์ค” ลุย!!  เดินสายอีสาน  เก็บเกี่ยว “คะแนน”

          นัยว่าหัวหน้ามาร์คมาทุ่งลุยลายเป็นครั้งแรก ตัวแทนชาวบ้านชุมชนโคกยาว ต.ทุ่งลุยลาย จึงฝากข้อเรียกร้องไปยังรัฐบาล ให้ความสำคัญในการแก้ปัญหาแก่เกษตรกร พร้อมเรียกร้องให้มีการปรับปรุง พ.ร.บ.กองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกร พ.ศ.2542

          การใช้หัวหน้ามาร์ค เดินสายบรรยายทางวิชาการ ในสถาบันการศึกษา และตามชุมชนนั้น นับว่าเป็นกลยุทธ์หาเสียงแบบเนียนๆ ของ ปชป. ซึ่งกิจกรรมทำนองนี้ ดำเนินมาต่อเนื่องตั้งแต่ต้นปี 2560

          ปชป.เคลื่อนไหวทำกิจกรรมในพื้นที่ต่อเนื่อง ด้านแชมป์เก่า พรรคเพื่อไทยยังขยับตัวยากเพราะถูกฝ่ายความมั่นคงจับตาอยู่ เลยอาศัยช่องทางสื่อสารออนไลน์ และทีวีดาวเทียม เป็นเครื่องมือตอกย้ำนโยบายประชานิยม และวิจารณ์การทำงานของรัฐบาลประยุทธ์

          วันนี้ พรรค ปชป.ตั้งใจนำเสนอนโบายใหม่ๆ ให้แก่ชาวอีสาน ซึ่งจะใช้เวลานานพอควรกว่าที่จะเอาชนะใจคนส่วนใหญ่ได้ คงต้องอาศัยลูกขยันลงพื้นที่แบบนี้ล่ะ เผื่อเบียดแทรกได้บางเขต?

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ