คอลัมนิสต์

(ถ้า) “จักรทิพย์” เป็น รมต. ใครจะเป็น ผบ.ตร.คนใหม่??

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

โผครม. “บิ๊กตู่ 5” ที่เรียกเสียงฮือฮาและจะก่อแรงกระเพื่อมตามมามากที่สุุด คือชื่อของ "พล.ต.อ.จักรทิพย์" หากเขาลุกจากเก้าอี้ "ผบ.ตร." ใครจะมาเป็นแทน

 

                กระแสข่าวเกี่ยวกับโผครม. “บิ๊กตู่ 5” ที่ยังคงฝุ่นตลบไม่เลิกนั้น ชื่อที่เรียกเสียงฮือฮาและจะก่อแรงกระเพื่อมตามมามากที่สุุดหนีไม่พ้นชื่อของ “บิ๊กแป๊ะ” พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) ซึ่งล่าสุดมีข่าวเตรียมยื่นใบลาออกจากตำแหน่งแม่ทัพสีกากี เพื่อไปนั่งเก้าอี้เสนาบดีกระทรวงใดกระทรวงหนึ่งใน ครม.

                แรงกระเพื่อมที่ว่าก็คือ หาก “บิ๊กแป๊ะ” ลุกจากเก้าอี้ ใคร...จะก้าวขึ้นมาเป็นผู้นำตำรวจคนใหม่

                ข่าวนี้เรียกว่าทำให้เกิดเสียงวิจารณ์อย่างสูงในแวดวงผู้พิทักษ์สันติราษฎร์ ถึงขนาดที่ทีมโฆษกตำรวจต้องออกมาแถลงกลบกระแส เพราะต้องไม่ลืมว่าบัญชีแต่งตั้งโยกย้ายนายตำรวจระดับนายพล ถึงขณะนี้ยังไม่จบสิ้นกระบวนการ บรรดาบิ๊กๆ หลายคนยังทำหน้าที่ “รักษาราชการแทน” เท่านั้น เหตุนี้หากมีการเปลี่ยนตัวแม่ทัพตำรวจคนใหม่ โผปรับย้ายในตำแหน่งสำคัญๆ ก็อาจมีพลิกผัน

                เมื่อส่องลึกลงไปถึงกระบวนการเลือก ผบ.ตร.คนใหม่ ตามพระราชบัญญัติตำรวจแห่งชาติเดิม ให้เป็นอำนาจของคณะกรรมการนโยบายตำรวจแห่งชาติ หรือ ก.ต.ช. ซึ่งมีนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน และเป็นผู้เสนอชื่อ ผบ.ตร.ใหม่ให้ ก.ต.ช.โหวต โดยผู้มีสิทธิ์ได้รับการเสนอชื่อเป็นนายตำรวจยศ “พลตำรวจเอก” ทุกคน ไม่ว่าจะอยู่ในตำแหน่งหลัก คือ รองผบ.ตร. หรือที่ปรึกษาก็ตาม

                แต่ในยุคคสช. ได้มีประกาศคณะรักษาความสงบแห่งชาติฉบับที่ 88/2557 เปลี่ยนแปลงองค์ประกอบ ก.ต.ช. และให้ ผบ.ตร.ที่ดำรงตำแหน่งอยู่ในปัจจุบันเสนอชื่อ ผบ.ตร.คนใหม่ โดยเปลี่ยนคุณสมบัติของผู้มีสิทธิ์ได้รับการเสนอชื่อ เหลือเพียง “พลตำรวจเอก” ที่ดำรงตำแหน่งหลักเท่านั้น ซึ่งก็คือ รองผบ.ตร. และจเรตำรวจแห่งชาติ

                ไล่ดูชื่อ “พลตำรวจเอก” ในตำแหน่งหลัก ปัจจุบันมี 6 คน คือ พล.ต.อ.เฉลิมเกียรติ ศรีวรขาน พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล พล.ต.อ.เดชณรงค์ สุทธิชาญบัญชา พล.ต.อ.รุ่งโรจน์ แสงคร้าม พล.ต.อ.วิระชัย ทรงเมตตา ทั้งหมดเป็นรองผบ.ตร. และ พล.ต.อ.สุชาติ ธีระสวัสดิ์ เป็นจเรตำรวจแห่งชาติ

                แต่ทั้ง 6 ชื่อ มีเพียง 4 ชื่อที่ดำรงตำแหน่งเป็นตัวจริง คือ พล.ต.อ.เฉลิมเกียรติ พล.ต.อ.ศรีวราห์ พล.ต.อ.เดชณรงค์ และ พล.ต.อ.รุ่งโรจน์ ส่วน พล.ต.อ.วิระชัย กับ พล.ต.อ.สุชาติ ยังเป็น “รักษาราชการแทน” อยู่ ฉะนั้นในแง่คุณสมบัติ หากตีความตามกฎหมายเป๊ะๆ ย่อมมีสิทธิ์เพียง 4 คน

                เรื่องวุ่นๆ ยังไม่จบแค่นั้น เพราะหาก พล.ต.อ.จักรทิพย์ ลาออกไปรับตำแหน่งรัฐมนตรี ก็จะไม่มีสิทธิ์เสนอชื่อผบ.ตร.คนใหม่ เพราะตนเองไม่ได้เป็น ผบ.ตร.แล้ว คนที่มีสิทธิ์เสนอชื่อก็คือผู้ที่ได้รับแต่งตั้งเป็น “รักษาราชการแทน ผบ.ตร.” ซึ่งถ้านับตามอาวุโสก็ต้องเป็น พล.ต.อ.เฉลิมเกียรติ

                พลิกดูปูมหลังทางการศึกษาจะพบว่า พล.ต.อ.เฉลิมเกียรติ เป็นนักเรียนนายร้อยตำรวจ หรือ นรต.รุ่น 35 รุ่นเดียวกับ พล.ต.อ.ศรีวราห์ ขณะที่ พล.ต.อ.เดชณรงค์ รุ่น 33 และพล.ต.อ.รุ่งโรจน์ รุ่น 34

                คำถามคือ พล.ต.อ.เฉลิมเกียรติ จะเสนอชื่อใคร เสนอชื่อตัวเอง หรือเสนอชื่อเพื่อนร่วมรุ่นอย่าง พล.ต.อ.ศรีวราห์

                แต่ในยุคคสช. ประเด็นนี้อาจไม่ใช่ปัญหา เพราะทหารและรัฐบาลมีอำนาจเหนือตำรวจ แค่องค์ประกอบ ก.ต.ช.ใหม่ ก็ยังมีปลัดกระทรวงกลาโหมเป็นกรรมการด้วย ฉะนั้น ผบ.ตร.คนใหม่ ย่อมหนีไม่พ้นคนที่ คสช.ต้องการ

                ข่าววงในระบุว่า หากเลือกตามความประทับใจจริงๆ "นายกฯ ลุงตู่" พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ค่อนข้างชื่นชม พล.ต.อ.เดชณรงค์ เพราะทำงานสไตล์ทหาร แต่หากมองเรื่องความจำเป็นทางการเมือง เก้าอี้แม่ทัพสีกากีคนต่อไปย่อมเป็นใครไปไม่ได้นอกจาก “บิ๊กปู” พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล เพราะขึ้นชื่อในฝีมือด้านการสอบสวนและกล้าชนกับนักการเมืองโดยไม่หวั่นเกรงหน้าอินทร์หน้าพรหมใดๆ ถือว่าเหมาะสมที่สุดในช่วงโค้งสุดท้ายของโรดแม็พคสช. หากต้องจัดเลือกตั้งในปีหน้าจริงๆ เพราะอายุราชการยังอยู่ถึงปี 2562

                ส่วน “บิ๊กอวบ” พล.ต.อ.เฉลิมเกียรติ น่าจะลุ้นยาก เพราะเป็นลูกเขย พล.ต.อ.ประชา พรหมนอก อดีตผบ.ตร.และอดีตรองนายกรัฐมนตรีในรัฐบาลพรรคเพื่อไทย

                งานนี้ “วงใน” ฟันธงไม่กลัวหักว่า ตำแหน่งผบ.ตร.คนใหม่ ถ้า พล.ต.อ.จักรทิพย์ ต้องลุกจากเก้าอี้ไป จะเป็นของ "พล.ต.อ.ศรีวราห์" อย่างแน่นอน

                แต่ผลสะเทือนที่จะตามมาคือจะมีการรื้อโผแต่งตั้งโยกย้ายระดับนายพลหรือไม่...แว่วว่า “บิ๊กๆ” หลายคนเริ่มใจคอไม่ดี 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ