คอลัมนิสต์

“บิ๊กฉัตร” ไป “ยอดยุทธ” มา ว่าที่ รมว.เกษตรฯ ? 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ถ้า "บิ๊กฉัตร" ไป แล้วได้เพื่อนรักอย่าง พล.อ.ยอดยุทธ มาเสียบเแทน งานนี้มีลุ้นจริงๆ ว่า ชาวสวนยาง และเหล่าจอมยุทธ์สวนยางจะรับได้หรือไม่...

              ต้นสัปดาห์หน้า ปรากฏการณ์ “รวมพลังยางใต้” อาจทำให้รัฐบาลนายกฯ ลุงตู่ ต้องเตรียมรับมือ เพราะได้ข่าวว่า จะเดินทางมายื่นหนังสือถึงนายกฯ และบางกลุ่มจะไปสภาฯ 

              จอมยุทธ์สวนยาง “สุนทร รักษ์รงค์” ประกาศแล้ว จะนำตัวแทนเกษตรกรชาวสวนยางกลุ่มต่างๆ มาเสนอวิธีการแก้ไขวิกฤตยางพาราไทยอย่างยั่งยืนต่อรัฐบาล ซึ่งจะเข้าพบและพูดคุยกับนายกรัฐมนตรีโดยตรง

              ส่วนจอมยุทธ์ "มนัส บุญพัฒน์" นายกสมาคมคนกรีดยางและชาวสวนยางรายย่อย (ส.ค.ย.) ตั้งโต๊ะรับลงรายชื่อชาวสวนยางทั่วประเทศ แล้วจะทำการยื่นต่อประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.)

              เพื่อให้ปลดบอร์ดคณะกรรมการการยางแห่งประเทศไทย 15 คน (บอร์ด กยท.) แต่รายแกนนำชาวสวนยางควนหนองหงษ์ “ชญานิน คงส่ง” ประกาศผ่านเฟซบุ๊คนัดเป่านกหวีดไล่นายกฯ ลุงตู่ 13 พ.ย.นี้

              ความเคลื่อนไหวของเหล่าจอมยุทธ์สวนยาง เหมือนจะส่งสัญญาณไปที่ “ลุงตู่” ให้มีการเปลี่ยนตัว “รัฐมนตรีเกษตรฯ” เพราะที่ผ่านมา บอร์ดการยางฯ ชุดนี้ก็ได้รับการเห็นชอบมาจาก “บิ๊กนมชง” พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รมว.เกษตรฯ 

              เหนืออื่นใด สื่อหลายสำนักล้วนวิเคราะห์ไปในทิศทางเดียวกันว่า “บิ๊กนมชง” หรือ “บิ๊กฉัตร” อาจต้องลุกจากเก้าอี้ รมว.เกษตรฯ แต่ถึงนาทีนี้ ทีมงานของบิ๊กฉัตร ยังมั่นใจว่า “นาย ยังไม่ไปไหน ยังอยู่ที่เดิม”

              อีกกระแสหนึ่ง ก็มีข่าวว่า ถ้าบิ๊กฉัตรลุกจากเก้าอี้ ก็คงส่งต่อให้เพื่อนรัก พล.อ.ยอดยุทธ บุญญาธิการ มาเป็น รมว.เกษตรฯ แทน เพราะก่อนหน้านี้ "พล.อ.ยอดยุทธ" เพิ่งลาออกจากตำแหน่งประธานกรรมการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชน(รฟม.) เลยทำให้มีข่าวลือกระหึ่ม

              "พล.อ.ยอดยุทธ" อดีต ผบ.หน่วยบัญชาการป้องกันภัยทางอากาศกองทัพบก (นปอ.) ซึ่งเกษียณอายุในตำแหน่งหัวหน้านายทหารฝ่ายเสนาธิการประจำผู้บังคับบัญชา เป็นเพื่อนเตรียมทหาร หรือตท.12 หรือ จปร.23 รุ่นเดียวกับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา รวมถึง พล.อ.ธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร, พล.อ.วรพงษ์ สง่าเนตร, พล.อ.สุรศักดิ์ กาญจนรัตน์ และพล.อ.ฉัตรชัย สาลิกัลยะ

              จะว่าไปแล้ว ตอนที่ “บิ๊กตู่” ฟอร์ม ครม.ชุดแรก ก็มีข่าวว่า พล.อ.ยอดยุทธ จะได้คั่วเก้าอี้ รมว.เกษตรฯ เหตุที่มีข่าวแพลมออกมาอย่างนี้ เพราะช่วงสมาชิก คสช.บริหารประเทศชั่วคราวนั้น ระหว่างรอโปรดเกล้าฯ พล.อ.ประยุทธ์ เป็นนายกรัฐมนตรี พล.อ.ยอดยุทธ เคยมาทดลองงานเป็นผู้ดูแลกระทรวงเกษตรฯ มาระยะหนึ่ง

              เรื่องของเรื่องมีอยู่ว่า “บิ๊กนมชง” พล.อ.ฉัตรชัย ได้รับตำแหน่งรองหัวหน้าฝ่ายเศรษฐกิจ คสช. และได้รับมอบหมายให้ดูกระทรวงการคลัง, พาณิชย์, เกษตรฯ และแรงงาน 

              พล.อ.ฉัตรชัย จึงดึงเพื่อนรัก พล.อ.ยอดยุทธ มาเป็นที่ปรึกษาฝ่ายเศรษฐกิจ และร่วมรับผิดชอบกระทรวงเกษตรฯ โดย “บิ๊กนมชง” ได้พาเพื่อนรัก พล.อ.ยอดยุทธ ไปพบข้าราชการกระทรวงเกษตรฯ และมอบให้ดูแลกระทรวงเกษตรฯ แทนตัวเขา

              แต่เมื่อมีการตั้งรัฐบาลประยุทธ์ 1 ปรากฏว่า ปีติพงศ์ พึ่งบุญ ณ อยุธยา เป็นรัฐมนตรีเกษตรฯ เพราะเป็นโควต้า “คุณชายอุ๋ย” ต่อมา พล.อ.ยอดยุทธ ได้รับการแต่งตั้งประธานกรรมการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ควบคู่กับตำแหน่ง สนช.

              หาก พล.อ.ยอดยุทธ จะมาเป็น รมว.เกษตรฯ ก็ไม่น่าแปลกอะไร เพราะเคยมาทดลองงานอยู่ 2-3 เดือน และที่สำคัญ “ฉัตรชัย-ยอดยุทธ” เป็นเพื่อนรักกันมายาวนาน รู้มือรู้ใจกันดี แถมเป็นคนหนึ่งที่ “เพื่อนตู่” ไว้วางใจ

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ