คอลัมนิสต์

ฟื้นสูตรลับ โมเดล “สีวะรา” พรรคทหาร-พรรคผี 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กระแส "พรรคทหาร" มาถี่ แต่รู้หรือไม่ว่าบ้านเรามีพรรคทหารหลายสไตล์ มีทั้งแบบ "พรรคผี" และแบบ "กลุ่มร่วมชาติ" ที่อาจจะเป็นโมเดลที่ คสช. ยึดแบบอย่างซะด้วย!

               เห็นมีการวิเคราะห์การเมืองเรื่องนายทหาร คสช. จะตั้งพรรคการเมือง ตามด้วยการคาดเดาว่า จะใช้โมเดล “พรรคสามัคคีธรรม” ราวกับว่า มันมีโมเดลเดียวเท่านั้น หาก “ขุนศึกไทย” จะคิดก่อการตั้งพรรค

               พลิกหน้าประวัติศาสตร์การเมืองไทย เวลาที่พูดถึง “พรรคทหาร” ก็หนีไม่พ้นต้องไปขุดประวัติ พรรคเสรีมนังคศิลา ที่มี จอมพล ป.พิบูลสงคราม เป็นหัวหน้าพรรค และพรรคชาติสังคม นำโดย จอมพลสฤษดิ์ ธนะรัชต์

               อันที่จริง มีอีกโมเดลหนึ่งที่คนไม่ค่อยพูดถึง นั่นคือ กรณี “พรรคผี” ที่มี “ทหาร” แอบชักใยอยู่เบื้องหลัง

               ปี 2512 จอมพลถนอม กิตติขจร นายกรัฐมนตรีสมัยนั้นได้ก่อตั้ง “พรรคสหประชาไทย” ซึ่งมีจอมพลประภาส จารุเสถียร, พล.ต.อ.ประเสริฐ รุจิรวงศ์ เป็นรองหัวหน้าพรรค และ พล.อ.อ.ทวี จุลละทรัพย์ เป็นเลขาธิการพรรค

               หลังเลือกตั้งคราวนั้น พล.อ.กฤษณ์ สีวะรา ผู้บัญชาการทหารบก มอบหมายให้ ประสิทธิ์ กาญจนวัฒน์ ส.ส.ฉะเชิงเทรา รวบรวม ส.ส. ที่ไม่สังกัดพรรคมาตั้งเป็นกลุ่มการเมืองแบบลับๆ ประมาณ 30 คน ไว้สนับสนุนรัฐบาลถนอม ซึ่งสื่อมวลชนยุคโน้นเรียก ส.ส.กลุ่มนี้ว่า “พรรคผี”

               ต่อมา “พรรคผี” สร้างความปั่นป่วนในสภาฯ เล่นเกมต่อรองเอาผลประโยชน์ จอมพลถนอมจึงตัดสินใจทำรัฐประหารตัวเอง ในวันที่ 17 พ.ย.2514 ซึ่งผลจากการรัฐประหาร เป็นชนวนเหตุของการชุมนุมใหญ่ และเกิดเหตุนองเลือดในวันที่ 14-15 ต.ค.2516

               หลังเหตุการณ์ 14 ตุลาคม 2516 “จอมพลถนอม-จอมพลประภาส” ลี้ภัยไปอยู่ต่างแดน จึงเกิด “ศูนย์อำนาจใหม่” ประกอบด้วย พล.อ.กฤษณ์ สีวะรา ผู้บัญชาการทหารบก, พล.ต.อ.ประเสริฐ รุจิรวงศ์ อดีตอธิบดีกรมตำรวจ และ พล.อ.อ.ทวี จุลละทรัพย์

               ศูนย์อำนาจใหม่เป็นขุมกำลังค้ำยันรัฐบาล สัญญา ธรรมศักดิ์ และเตรียมการจัดตั้งพรรคการเมือง เพื่อสนับสนุนนายกรัฐมนตรีที่มาจากการเลือกตั้ง โดยมี พล.อ.กฤษณ์ สีวะรา เป็นผู้กำกับการแสดงทั้งในกลุ่มการเมืองปีกขวา และปีกซ้าย

               สมรภูมิเลือกตั้ง 2518 พล.อ.กฤษณ์ หนุนช่วยพรรคธรรมสังคม ของทวิช กลิ่นประทุม, พรรคสังคมชาตินิยม ของ ประสิทธิ์ กาญจนวัฒน์ และพรรคการเมืองเล็กๆ อีก 5-6 พรรค

               นอกจากนั้น พล.อ.กฤษณ์ ยังมอบให้ ไขแสง สุกใส จัดตั้งพรรคสังคมนิยมแห่งประเทศไทย และปราโมทย์ นาครทรรพ ตั้งพรรคพลังใหม่ เพื่อเป็นทางเลือกให้คนหนุ่มสาวยุคโน้น

               หลังเลือกตั้ง ประสิทธิ์ กาญจนวัฒน์ หัวหน้าพรรคสังคมชาตินิยม รวบรวมเสียงพรรคเล็กพรรคน้อย ตั้งเป็น “กลุ่มร่วมชาติ” เตรียมจัดตั้งรัฐบาลตามแผนการของ พล.อ.กฤษณ์

               สรุปว่า “กลุ่มร่วมชาติ” เป็นโมเดลพรรคทหาร ที่ต่างจากอดีต สมัยที่จอมพล ป. ตั้ง พรรคเสรีมนังคศิลา และจอมพลสฤษดิ์ ตั้งพรรคชาติสังคม

               เมื่อพรรคประชาธิปัตย์ตั้งรัฐบาลเสียงข้างน้อย และถูก ส.ส.กลุ่มร่วมชาติ จับมือพรรคชาติไทย โหวตไม่รับรองการแถลงนโยบายของ ม.ร.ว.เสนีย์ ปราโมช หลังจากล้มรัฐบาลเสนีย์ได้ พล.อ.กฤษณ์ ตัดสินใจเลือก ม.ร.ว.คึกฤทธิ์ ปราโมช หัวหน้าพรรคกิจสังคม เป็นนายกรัฐมนตรี โดยมีเสียงสนับสนุนจากกลุ่มร่วมชาติ (11 พรรค) และพรรคชาติไทย

               ต้นปี 2518 พล.อ.กฤษณ์ เห็นว่า “หม่อมคึกฤทธิ์” บริหารประเทศไม่ไหวแล้ว จึงวางเกมให้กลุ่มร่วมชาติ แตะมือกับกลุ่มพรรคสังคมนิยม กดดันให้หม่อมคึกฤทธิ์ลาออก และตั้งรัฐบาลใหม่ อาจารย์หม่อมรู้ทัน เลยชิงยุบสภาเสียก่อน

               โมเดลพรรคทหาร จึงไม่ได้มีรูปแบบเดียว กรณี “กลุ่มร่วมชาติ” อาจเป็นโมเดลพรรคนอมินีที่ “บิ๊ก คสช.” แอบคิดอยู่ลึกๆในใจก็เป็นได้

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ