คอลัมนิสต์

ดราม่าห้องพัก “เศรษฐี” สร้างเอง หมอเสื้อแดงเงิบ!

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คนไข้ฉันก็ช่วยเหลืออยู่แล้ว เครื่องมือแพทย์ก็บริจาค แต่อยากให้คุณหมอได้พักบ้างหลังจากทำงานหนักมาก

               ก็หน้าแหกพอสมควร สำหรับสื่อแห่งหนึ่งที่นำเสนอห้องพักแพทย์สุดหรู ของโรงพยาบาลศูนย์แห่งหนึ่งในรายชื่อ 11 โรงพยาบาลที่ “ตูน บอดี้สแลม” วิ่งรับเงินบริจาค ในโครงการ “ก้าวคนละก้าว เพื่อ 11 โรงพยาบาลทั่วประเทศ” อันโด่งดังตอนนี้

               ปรากฏว่า ห้องพักแพทย์สุดสวยงามดังกล่าวนั้น มีผู้ใจดีบริจาคเงินมาให้สร้าง หาได้เกี่ยวกับความร่ำรวย ความขาดทุน หรือ จำนวนเงินในกระเป๋าของโรงพยาบาลดังกล่าวไม

               แต่ก็ต้องเข้าใจว่า สื่อมวลชนก็ทำหน้าที่ เมื่อมีข้อมูลอะไรออกมาก็ต้องนำเสนอ และเรื่องนี้ก็นับเป็นความหวังดี ที่ยังส่งผลให้สังคมได้รับรู้ข้อเท็จจริงตรงกันอีกด้วย!

               เรื่องนี้เป็นประเด็นดราม่าร้อนๆ เมื่อสื่อช่องหนึ่งนำเสนอข่าวการวิ่งรับเงินบริจาคของ ตูน บอดี้สแลม โดยเน้นไปที่ประเด็นของการจัดสรรงบประมาณภาครัฐไปสู่โรงพยาบาล จากนั้นยังได้ระบุข้อมูลเพื่มเติม โดยอ้างแหล่งข่าวเป็นนายแพทย์ท่านหนึ่ง ที่นำภาพจากไลน์กลุ่มของแพทย์ด้วยกันมาให้ดู

               ภาพนั้นคือภาพของห้องพักแพทย์ที่โรงพยาบาลแห่งหนึ่ง ที่มีการตกแต่งอย่างหรูหรา เฟอร์นิเจอร์ราคาแพง พร้อมมีห้องฉายหนัง ซึ่งเรียกว่า “ห้ององค์กรแพทย์” ที่ต้องบอกว่า สวยระดับโรงแรม 5 ดาว ก็ว่าได

               จากนั้นกระแสในโลกออนไลน์ก็ตั้งคำถามกันว่า แบบนี้ก็ได้เหรอ?? ไหนบอกว่าโรงพยาบาลขาดทุน ดราม่ามาเต็มท้องทุ่งประเทศไทย

               แต่ยังไม่ทันไร ปรากฏว่า “โรงพยาบาลศูนย์ราชบุรี” เปิดวาร์ปออกมายอมรับแมนๆ เลยว่า เป็นห้องพักแพทย์ที่โรงพยาบาลเค้าเองแหละ หาใช่ที่ใดไม่ โดยทางหนึ่งฝากมายังเพจดังเพจหนึ่งว่า

               “ห้องพักแพทย์ดังกล่าวได้สร้างขึ้นจากเจ้าสัวรายหนึ่งที่มารักษาตัวที่โรงพยาบาลและเมื่อได้เห็นการทำงานของแพทย์ ก็ได้ตั้งใจที่จะตอบแทนแพทย์ ด้วยการสร้างห้องพักดีๆ นั่นเอง และยืนยันว่าทางโรงพยาบาลมีผู้ป่วยเยอะมาก ทั้งหมอและพยาบาลต่างทำงานหนักจนไม่ได้พักผ่อน อีกทั้งเครื่องมือแพทย์ยังไม่เพียงพออีกด้วย”

               แต่อีกทางซึ่งเด็ดกว่า คือ การชี้แจงใน เฟซบุ๊กเพจโรงพยาบาลราชบุรี เป็นบทสัมภาษณ์ของผู้บริจาคห้องพักแพทย์ดังกล่าว โดยผู้บริจาค ระบุชื่อว่า “สมจิต” ที่ให้สัมภาษณ์ออกมาอย่างถูกใจโจ๋ว่า

               “คนอื่นอาจจะดูหรูหรา สำหรับดิฉัน ผู้บริจาค รู้สึกภูมิใจ ที่ทำได้ดังใจ ดูแล้วสวยงาม ขอโทษ ! อยากเป็นที่หนึ่ง (หัวเราะ)”

               จากนั้น เมื่อถามว่า ถ้าไม่ต้องหรูหรามากแล้วแบ่งเงินที่เหลือไปช่วยคนไข้ ผู้บริจาคเผยว่า “คนไข้ฉันก็ช่วยเหลืออยู่แล้ว เครื่องมือแพทย์ก็บริจาค แต่อยากให้คุณหมอได้พักบ้างหลังจากทำงานหนัก”

               และสุดท้าย ทางผู้บริจาคได้ฝากถึงสื่อมวลชน ระบุว่า “ขออีกนิดนะคะ... สื่อมวลชนทีหลังไปดูเสียก่อนว่าเรื่องจริง ไม่จริง ลงไปทำให้คนที่ไม่นั่นน่ะ เขาเสียหาย ดิฉันบริจาคด้วยความบริสุทธิ์ใจจริงๆ”

               ย้อนไปดูต้นตอของเรื่องห้องพักใน รพ.ราชบุรี ก็พบว่า มาจากเฟซบุ๊คของ "นพ.พงษ์ศักดิ์ ภูสิทธิ์สกุล" ประธาน นปช.ราชบุรี เมื่อ 11 ต.ค.2560 โดยหมอพงษ์ศักดิ์ อัพสเตตัส "วิ่ง เพื่อ รพ.ศูนย์และภาพตัวอย่างของการใช้เงินของ รพ.ศูนย์" ก่อนที่ "วอยซ์ทีวี" จะนำไปเสนอเป็นข่าวใหญ่ และเกิดอาการดราม่าทั้งแผ่นดิน

               “นพ.พงษ์ศักดิ์” มีบทบาทเป็นแกนนำเสื้อแดงราชบุรี และ นปช.ภาคตะวันตก 6 จังหวัด มาตั้งแต่ปี 2552 

               หลังรัฐประหาร 2557 นพ.พงษ์ศักดิ์ ก็ยังแสดงความคิดทางการเมืองวิพากษ์วิจารณ์ คสช. และเป็นแม่งานในทุกครั้งที่อดีตนายกฯ ยิ่งลักษณ์ เดินทางทำกิจกรรมทางสังคมที่ราชบุรี

               ดังที่ทราบกัน บุคลากรในกระทรวงสาธารณสุข มีอยู่จำนวนหนึ่งที่กระโจนเข้าสู่สมรภูมิการเมืองบนท้องถนน ไม่ว่าจะร่วมกับ นปช. หรือสนับสนุน กปปส. และไม่น่าแปลกใจว่า กรณี “ตูน” วิ่งรับบริจาคช่วยเหลือโรงพยาบาล จึงมีวิวาทะกันในกลุ่มหมอการเมือง หรือ “หมอเสื้อสี”

--------------------------------

ขอบคุณภาพและข้อมูลจาก เพจ โรงพยาบาลราชบุรี

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ