คอลัมนิสต์

ทุบเทพ! จัดระเบียบวัด ตื่นตูมหรือสร้างกระแส? (มีคลิป)

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

น่าเสียดาย !! ทุบทิ้งรูปปั้นองค์เทพที่สร้างขึ้นด้วยแรงทรัพย์กำลังศรัทธาของชาวบ้าน

 

          หลังมีคำสั่งเจ้าคณะปกครองระดับสูง ยกเครื่องคณะสงฆ์ไทยทั่วสังฆมณฑล พร้อมกันโดยมิได้นัดหมาย ประกอบด้วยเจ้าคณะใหญ่คณะธรรมยุต, เจ้าคณะใหญ่หนกลาง (มหานิกาย), เจ้าคณะใหญ่หนเหนือ, เจ้าคณะใหญ่หนตะวันออก และเจ้าคณะใหญ่หนใต้ ทำเอาวัดวาอารามทั่วประเทศ เกิดความเปลี่ยนแปลงอย่างกะทันหัน

          โดยเฉพาะการตอบรับคำสั่งที่ห้ามติดแผ่นป้ายโฆษณาพระพุทธรูป พระเครื่อง วัตถุมงคล และเทวรูป ในสถานที่ต่างๆ และขอให้"เจ้าคณะเขต"สอดส่องดูแลการโฆษณา การจัดสร้างพระบูชาวัตถุมงคล และเทวรูปทางสื่อต่างๆ อีกทั้งพระอุโบสถ เป็นสถานที่ที่พระภิกษุสงฆ์ใช้ทำสังฆกรรมทุกวัด จึงไม่ควรจำหน่ายพระบูชา วัตถุมงคล และเทวรูปต่างๆ ทั้งภายใน และบริเวณพระอุโบสถ

          หลายวัดได้มีการจัดระเบียบใหม่ ไม่จำหน่ายวัตถุมงคลภายในพระอุโบสถ บางวัดก็นำผ้ามาคลุมเทวรูปต่างๆ แต่วัดบางแห่งก็นำเครื่องจักรกลมาทำลายองค์เทพ 

          ในแฟนเพจ "อ.มานพ พุทธคุณพระเครื่อง" ได้นำคลิปการทุบองค์เทพมาเผยแพร่ ก่อให้เกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์มากมาย

 

ทุบเทพ! จัดระเบียบวัด ตื่นตูมหรือสร้างกระแส? (มีคลิป)

 

          สืบเนื่องจาก "พระครูรัตนคีรีรักษ์" เจ้าอาวาสวัดเขาแดง ต.สาริกา อ.เมือง จ.นครนายก ได้ไปประชุมกับพระราชพรหมคุณ เจ้าคณะจังหวัดนครนายก ที่วัดพราหมณี พระอารามหลวง ถึงกรณีเจ้าคณะปกครองจัดระเบียบวัด โดยเจ้าคณะจังหวัดนครนายกแจ้งให้ทุกวัดในจังหวัดนครนายกปฎิบัติตามคำสั่งของเจ้าคณะปกครองชั้นผู้ใหญ่อย่างเคร่งครัด

          เมื่อกลับมาถึงวัด พระครูรัตนคีรีรักษ์ ได้ประสานเจ้าหน้าที่นำรถแบคโฮเข้าไปเคลื่อนย้ายและทุบเทวรูปทิ้ง รวมทั้งทุบทำลายรูปปั้นช้างสามเศียรที่สร้างมากว่า 10 ปี

          ลูกศิษย์วัดเขาแดงบางคนมองว่า รูปปั้นองค์เทพสร้างขึ้นด้วยแรงทรัพย์กำลังศรัทธาของชาวบ้าน แต่พระคุณเจ้าทุบทิ้ง เพราะอ่านคำสั่งไม่ละเอียด น่าเสียดาย

          วัดเขาแดง เป็นศูนย์รวมใจของชาวบ้านเขาแดงมานานกว่า 60 ปี และได้มีการสร้างรูปองค์เทพต่างๆ เพียงไม่กี่ปีมานี้ 

          อันเนื่องมาจากมีการจัดสร้างอุทยานพระพิฆเนศ (อุทยานพระพิฆเณศ) ตั้งอยู่บริเวณสี่แยกประชาเกษม หมู่ 11 ถนนนครนายก-น้ำตกสาริกา ต.สาริกา อ.เมือง จ.นครนายก จึงส่งผลให้พุทธศาสนิกชนได้หลั่งไหลมาที่อุทยานพระพิฆเณศ และเลยไปไหว้พระที่วัดเขา ซึ่งอยู่ไม่ห่างกัน

 

ทุบเทพ! จัดระเบียบวัด ตื่นตูมหรือสร้างกระแส? (มีคลิป)

 


---------------------------------------------------

(ภาพ/คลิปจากเพจ : อ.มานพ พุทธคุณพระเครื่อง)

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ