คอลัมนิสต์

ได้เวลา... "ปลดล็อกพรรคการเมือง"??

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เมื่อกฎหมายพรรคการเมืองประกาศใช้ แต่ละพรรคต้องดำเนินการตามกฎหมายใหม่ เสียงเรียกร้องให้ คสช. ปลดล็อกให้พรรคการเมืองดำเนินการได้จึงดังขึ้น ฟังเสียงแต่ละพรรค...

 

ได้เวลา... "ปลดล็อกพรรคการเมือง"??

เพื่อไทย

"จี้ คสช. ปลดล็อก" 

                นายสามารถ แก้วมีชัย อดีตส.ส.เชียงราย พรรคเพื่อไทย ระบุว่าเมื่อ พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วพรรคการเมืองมีผลบังคับใช้แล้ว ว่า ในกฎหมายดังกล่าวมีเงื่อนไขกรอบเวลาที่พรรคการเมืองต้องดำเนินการ เช่น ต้องรายงานต่อนายทะเบียนพรรคการเมืองว่า ก่อนกฎหมายประกาศใช้และหลังประกาศใช้ 90 วันจำนวนสมาชิกของพรรคเปลี่ยนแปลงอย่างไรบ้าง ภายใน 180 วัน พรรคการเมืองต้องจัดตั้งสาขาพรรคในภาคต่างๆ และจังหวัดใดที่มีสมาชิกเกิน 100 คนซึ่งไม่ใช่ที่ตั้งของสาขาพรรค ต้องแต่งตั้งผู้แทนพรรคประจำจังหวัด และต้องจัดประชุมใหญ่ของพรรค เพื่อกำหนดข้อบังคับและเลือกตั้งกรรมการบริหารพรรคใหม่  ทั้งหมดนี้ยังไม่สามารถทำอะไรได้เพราะ ติดเงื่อนไขคำสั่งคสช. ที่ 5/2557 ที่ห้ามชุมนุมทางการเมืองเกิน 5 คน และคำสั่งคสช.ที่ 57/2557 ที่ห้ามพรรคการเมืองประชุมและดำเนินกิจกรรมทางการเมือง หากไม่ยกเลิกคำสั่งดังกล่าวพรรคการเมืองไม่สามารถทำอะไรได้ เลยยังสงสัยกันอยู่ว่าตกลงแล้ว พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญ กับคำสั่งคสช.อะไรใหญ่กว่ากัน 

ได้เวลา... "ปลดล็อกพรรคการเมือง"??
 

ประชาธิปัตย์
"แล้วแต่ผู้มีอำนาจ" 

           นายวิรัตน์ กัลยาศิริ หัวหน้าฝ่ายกฎหมายพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า สิ่งที่พรรคจะเตรียมตัวต่อไปได้อย่างการอัพเดทรายชื่อสมาชิกพรรคส่วนนี้ เพื่อให้พร้อมกับระบบไพรมารีโหวต แต่ว่าขณะนี้ยังทำไม่ได้เพราะติดคำสั่ง คสช. ห้ามพรรคการเมืองทำกิจกรรม จึงดำเนินการตามกฎหมายนี้ไม่ได้ ส่วนตัวว่าต้องรอให้ผ่านพ้นเดือนแห่งความโศกเศร้านี้เสียก่อน แล้วค่อยทบทวนกันอีกทีว่าจะเรียกร้องอะไร เพราะท้ายที่สุดแล้วประเทศไทยก็ต้องมีการเลือกตั้ง  ถ้าทุกอย่างผ่านไปด้วยดี ก็อาจจะมีการปลดล็อคให้พรรคการเมืองดำเนินกิจกรรมได้ โดยที่กิจกรรมนั้นไม่กระทบต่อความสงบเรียบร้อยของส่วนรวม ส่วนจะมีการปลดล็อคเต็มที่หรือมีเงื่อนไขอย่างไร ก็เป็นดุลพินิจของทางผู้มีอำนาจ

ได้เวลา... "ปลดล็อกพรรคการเมือง"??

 

ภูมิใจไทย
"ปลดล็อกในบางเรื่อง"

               นายศุภชัย ใจสมุทร รองเลขาธิการพรรคภูมิใจไทย กล่าวว่า ขณะนี้ทางพรรคเรากำลังศึกษาตัวพ.ร.บ.อยู่หลายเรื่อง เพราะดูแล้วอาจจะเกิดผลกระทบ ถ้าไม่เปิดให้พรรคการเมืองได้ทำกิจกรรม โดยบล็อคด้วยคำสั่งคสช.อยู่ ในที่สุดก็จะมีปัญหาเพราะไม่สามารถทำตามที่พ.ร.บ.กำหนดไว้ได้  ยกตัวอย่างพรรคภูมิใจมีสาขาพรรคอยู่ 4 สาขา อาจจะครบตามที่กฎหมายกำหนด แต่ก็ยังต้องทำกิจการภายในสาขา คือต้องมีกรรมการแต่ละจังหวัดหากพรรคจะส่งผู้สมัครทั่วประเทศ ต้องเตรียมกรรมการอีก71-72 จังหวัด 
               ทั้งนี้อาจจะให้ผ่านช่วงเวลาอันสำคัญช่วงนี้ผ่านไปก่อน ค่อยปลดล็อกก็ได้ ซึ่งไม่ให้กระทบต่อความมั่นคง ก็ไม่จำเป็นต้องปลดล็อกทั้งหมดตามที่คสช.เป็นห่วง 
               ฝากไปถึงคสช.ว่า จำเป็นต้องปลดล็อกพรรคการเมืองในบางเรื่อง อาจไม่ใช่ทั้งหมดก็ได้ เพื่อให้สามารถทำตามกฎหมายที่กำหนดไว้ ก็ปลดล็อกเท่าที่จำเป็น อยากให้อนุญาติ เพื่อทุกพรรคการเมืองได้ขยับ เพื่อทำตามกฎหมาย 

ได้เวลา... "ปลดล็อกพรรคการเมือง"??


ชาติไทยพัฒนา
"พร้อมปฏิบัติตาม กติกา"

              นายวราวุธ ศิลปอาชา สมาชิกพรรคชาติไทยพัฒนา กล่าวว่าว่าช่วงเดือนตุลาคม ซึ่งมีงานพระราชพิธีสำคัญไม่เหมาะสมและไม่เกิดประโยชน์ที่พรรคการเมืองจะแสดงท่าทีใดๆ ในช่วงนี้ ทั้งนี้หลังจากที่เสร็จสิ้นงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอุดลยเดช เชื่อว่าคสช. อาจพิจารณาทบทวนให้ ซึ่งทางพรรคจะขอหารือถึงแนวทางเตรียมความพร้อมของพรรคตามที่ พ.ร.ป.พรรคการเมืองกำหนดอีกครั้ง ทั้งนี้ตนยืนยันว่าพรรคการเมืองพร้อมที่จะปฏิบัติตามกติกา

ได้เวลา... "ปลดล็อกพรรคการเมือง"??
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ