คอลัมนิสต์

แน่จริง...“ทำเอง” “สมศักดิ์ เจียมฯ” ฉุน ก๊วนใต้ดินยุคนป่วน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ข่าว “ป่วนงานสำคัญ”คนเสื้อแดงบางปีกมองว่าเป็นเรื่องของการกุข่าว สร้างข่าว แต่ล่าสุด ข้าง สมศักดิ์ เจียมฯ เจ้าเก่ากลับแย้งมาว่า เรื่องนี้มีการพูดคุยกันจริง!!

               นครหลวงเวียงจันทน์ สปป.ลาว ยังตกเป็นเป้าของหน่วยข่าวความมั่นคงของไทย เพราะมันเป็น “แหล่งพักพิง” ของกลุ่มใต้ดิน 4-5 กลุ่ม แม้ว่า “โกตี๋” จะหายตัวไปแล้ว แต่ “คนเสื้อแดง” ที่หลบภัยอยู่ในฝั่งซ้าย ก็ยังเคลื่อนไหวอยู่ตามปกติ

               เฉพาะกลุ่มที่จัดรายการ “วิทยุใต้ดิน” ผ่านยูทูบ มีอยู่ 4 กลุ่มคือ 1.กลุ่มลุงสนามหลวง หรือกลุ่มสหพันธรัฐไท นำโดย “ลุงสนามหลวง” (ชูชีพ ชีวะสุทธิ์)

               2.กลุ่มสุรชัย แซ่ด่าน 3.กลุ่มขุนทอง-แยม แห่งวงดนตรีไฟเย็น 4.กลุ่มดีเจตีโต้และสหาย

               ทุกกลุ่มจะใช้สื่อโซเชียล และมีการสื่อสารกับผู้ฟังในเมืองไทย พร้อมกลุ่มแดงในยุโรป บรรยากาศเหมือน “วิทยุชุมชนเสื้อแดง” กลับมาภาคใหม่

               คนเสื้อแดงที่มีสถานะ “ผู้หลบภัย” ทุกกลุ่ม จะได้รับการดูแลจากสันติบาลลาว แต่ทางการลาวเองก็ไม่การันตีเรื่องความปลอดภัย หากใครโดนอุ้มหายไปแบบโกตี๋ ก็ถือว่า “ถึงคราวซวย”

               สำหรับกรณีการข่าวฝ่ายไทยที่ตรวจพบการปลุกระดมให้คนมา “ป่วน” งานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชนั้น มีความชัดเจนว่า มาจากกลุ่มใต้ดินในลาว

               ทันทีที่มีกระแสข่าว “ป่วนงานสำคัญ”คนเสื้อแดงบางปีกมองว่า การออกมาให้ข่าวของ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ และ พล.อ.เฉลิมชัย สิทธิสาท เป็นเรื่องของการกุข่าว รวมถึงสื่อมวลชนบางสำนัก ก็ยังวิจารณ์ผู้นำฝ่ายความมั่นคง ทำนอง “สร้างข่าว” หรือการปฏิบัติงานการข่าวแบบพื้นๆ

               ขณะที่นักวิชาการที่ลี้ภัยอยู่ในฝรั่งเศสอย่าง สมศักดิ์ เจียมธีรสกุล ได้แย้งว่า มันมีการปลุกกระแสป่วนงานใหญ่จริง โดยกลุ่มวิทยุใต้ดินฝั่งลาว

               ล่าสุด เช้าวันที่ 6 ตุลาคม 2560 “ลุงสนามหลวง” หรือ “ชูชีพ ชีวะสุทธิ์” และคณะ ได้จัดรายการพิเศษรำลึก 41 ปี 6 ตุลา โดย สมศักดิ์ เจียมธีรสกุล ได้เข้าไปแสดงความเห็นทาง c-box ขณะที่ลุงสนามหลวงออกอากาศสด

               Somsak Jeamteerasakul​ : เรื่องจะมีการ “ป่วน” น่ะ แม้แต่คนอย่างคุณแอนดรู หรือ อ.ปวิน ยังไม่เคยรู้มาก่อนเลยว่า มีการพูดกันจริงๆ และตอนแรก สองคนนั้นยังออกมาด่าประวิตรว่ากุขึ้นมา จนผมต้องไปแย้งว่า มีการพูดกันจริงๆ

               Somsak Jeamteerasakul : ​คือถ้าวิจารณ์เรื่องการพูดนี้ออกไปแต่แรก ก็มีแต่จะมีคนด่าพวกคุณเองแต่แรก เพราะคนทั่วไป ที่มีสติ ย่อมรู้ว่า การพูดแบบชูชีพ เป็นการพูดแบบไม่รับผิดชอบ

               Somsak Jeamteerasakul​ : “มันไม่ยากเกินความสามารถ” “ถ้าคุณจะทำมันไม่ยาก” ครับ ชูชีพกลับไปทำเองสิครับ"

               “สมศักดิ์” มีท่าทีไม่เห็นด้วยกับการยุยงให้ประชาชนออกไปเคลื่อนไหว “ป่วนงานพระราชพิธี” ซึ่งเป็นการพูดแบบไม่รับผิดชอบ เพราะชูชีพพูดเองหลายครั้งว่า กลัวทำไมทีจะทำ โดนจับติดคุก ก็ไม่เป็นไร?

               ด้วยคำพูดแบบนี้แหละ สมศักดิ์ จึงถามกลับว่า "ถ้างั้น กลัวทำไมกับการกลับไปทำ แล้วโดนติดคุก? ลองถามตัวเองว่า บรรดา “เหตุผล” ที่ชูชีพยกขึ้นมาอ้างให้คนอืนทำน่ะ ทำไมใช้กับเขาไม่ได้? คือถ้ายุว่า “ไม่ต้องกลัว” เรื่องโดนจับ เรื่องติดคุก ก็ทำไมชูชีพ ไม่ยอมกลับไปทำล่ะ?" 

               อนึ่ง ระหว่างปี 2517-2519 ทั้ง สมศักดิ์ เจียมธีรสกุล กับ ชูชีพ ชีวะสุทธิ์ ได้ร่วมขบวนการนักศึกษาไทย ต่อต้านอำนาจเผด็จการ และสนับสนุนการต่อสู้เพื่อความเป็นธรรมของชาวนาชาวไร่ และกรรมกร เพียงแต่สมศักดิ์ถูกจับในธรรมศาสตร์ ส่วนชูชีพนั้นเข้าป่าอีสานใต้

               ก่อนหน้านี้ สมศักดิ์กับชูชีพ เคยก่อวิวาทะผ่า่น c-box ประเด็นยุคนไปก่อเหตุรุนแรงมาแล้ว โดยสมศักดิ์ยืนยันว่า แนวคิดของกลุ่มชูชีพที่เอาแต่ความสะใจ ไม่รับผิดชอบต่อคนถูกจับ อย่างเช่นกรณีเผาซุ้มเฉลิมพระเกียรติฯ และวางระเบิดในกรุงเทพฯ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ