คอลัมนิสต์

สายเกจิ“เจ้าคุณธงชัย”หายไปไหน? 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สายเกจิ“เจ้าคุณธงชัย”หายไปไหน? 

 

          สะท้านสะเทือนวงการสงฆ์ไทย เมื่อได้มีคำสั่งจากเจ้าคณะปกครอง อันมีเนื้อหาเกี่ยวกับการปฏิรูปคณะสงฆ์ที่สั่งตรงถึงเจ้าคณะภาค และเจ้าคณะจังหวัด โดยมีเนื้อหาเน้นการควบคุมดูแลพระภิกษุสามเณรในปกครอง ให้อยู่ในพระธรรมวินัยอย่างเคร่งครัด

          เจ้าคณะปกครองดังกล่าว ประกอบด้วยสมเด็จพระวันรัต (จุณฑ์ พฺรหฺมคุตฺโต ป.ธ.9) วัดบวรนิเวศวิหาร ปฏิบัติหน้าที่แทนเจ้าคณะใหญ่คณะธรรมยุต, สมเด็จพระพุทธชินวงศ์ (สมศักดิ์ อุปสโม ป.ธ.9) วัดพิชยญาติการาม เจ้าคณะใหญ่หนกลาง (มหานิกาย), พระวิสุทธิวงศาจารย์(วิเชียร อโนมคุโณ ป.ธ.9) วัดปากน้ำ เจ้าคณะใหญ่หนเหนือ, สมเด็จพระพุฒาจารย์ (สนิท ชวนปญฺญ ป.ธ.9) วัดไตรมิตรวิทยารามวรวิหาร เจ้าคณะใหญ่หนตะวันออก และพระพรหมจริยาจารย์(สงัด ปญฺญาวุโธ ป.ธ.7) วัดกะพังสุรินทร์ คณะใหญ่หนใต้

          ที่คนพูดกันมากคือเรื่องห้ามติดแผ่นป้ายการโฆษณาพระพุทธรูป พระเครื่อง วัตถุมงคล และเทวรูปในที่ต่างๆ เนื่องด้วยในปัจจุบัน มีกลุ่มบุคคลใช้ความเชื่อทางด้านศาสนามาแสวงหาผลประโยชน์ ได้ทำการโฆษณาสรรพคุณพระบูชา และวัตถุมงคล

          พลันที่มีการเผยแพร่คำสั่งเจ้าปกครองฉบับนี้ออกไป ก็มีข่าวว่า “เจ้าคุณธงชัย” หรือพระพรหมมังคลาจารย์ วัดไตรมิตรฯ หลบไปต่างจังหวัด ลูกศิษย์ลูกหาไม่สามารถติดต่อได้ตั้งแต่วันที่ 2 ต.ค.2560 นัยว่าการหายตัวไปจากวัดไตรมิตรฯ อาจเกี่ยวกับคำสั่งเจ้าคณะปกครองดังกล่าว

          ย้อนไปเมื่อเช้าวันที่ 3 ต.ค.2560 ที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ ดีเอสไอ ได้มีการจัดงานวันคล้ายวันสถาปนากรมสอบสวนคดีพิเศษ ครบรอบปีที่ 15 พร้อมทั้งจัดให้มีพิธีสงฆ์ เจริญพระพุทธมนต์และถวายภัตตาหารเช้าพระภิกษุสงฆ์ 9 รูป จากวัดไตรมิตรฯ ซึ่งตามกำหนดการได้นิมนต์ “เจ้าคุณธงชัย” หรือ พระพรหมมังคลาจารย์ด้วย

          เมื่อถึงเวลาเจริญพระพุทธมนต์ เจ้าคุณธงชัย ไม่ได้เข้าร่วมพิธีแต่อย่างใด คงมีเพียงพระธรรมคุณาภรณ์ เจ้าคณะภาค 8 ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดไตรมิตรมาทำพิธีสงฆ์และประพรมน้ำมนต์ให้ข้าราชการและเจ้าหน้าที่กรมสอบสวนคดีพิเศษเท่านั้น โดยมีการสอบถามเจ้าหน้าที่ เปิดเผยเพียงว่าเจ้าคุณธงชัยติดภารกิจ ไม่สามารถเดินทางมาทำพิธีได้

          ล่าสุด คนใกล้ชิดเจ้าคุณธงชัย บอกเพียงว่า ท่านต้องการปลีกวิเวกและต้องการความสงบ และอยากวางมือจากความเป็นพระเกจิ เลิกปลุกเสกพระเครื่อง ผ้ายันต์ เพราะเบื่อหน่าย

          เวบไซต์ข่าวอินไซด์วงการสงฆ์ www.alittlebuddha.com รายงานทำนองเดียวกันว่า "เปิดแน่บ!เจ้าคุณธงชัยไหวตัวหนีเข้าป่าหลบกระแสปฏิรูปพุทธพานิช ทิ้งกุฏิใหญ่ร้าง ศิษย์อ้าง..ไปปฏิบัติธรรม ส่อแววเลิกเสก แบะท่า เบื่อ!....

          "ดังที่ทราบ เจ้าคุณธงชัยปิดกุฏิ หนีจากวัดไป ไม่รู้พิกัด”ตีความกันอีกว่า หลบกระแสปฏิรูปพุทธพานิช หรือไม่ก็..ไปปฏิบัติธรรม แต่มองยังไงก็ไม่พ้น “คำสั่งสมเด็จสนิท” ที่มีผลกระทบถึง “คนรอบข้างในวัดไตรมิตร” ก่อนเพื่อน มิเช่นนั้นจะลำบากกันทั้งวัด ดังนั้น เพื่อให้ลูกพี่สบายใจ เจ้าคุณธงชัย จึงต้องตัดสินใจ “ปิดกุฏิไป ไม่รู้กำหนดกลับ” หรือจะปิดตำนาน “เกจิบอล” ไว้แต่เพียงเท่านี้เอวัง!"

          (สมเด็จสนิท หมายถึง สมเด็จพระพุฒาจารย์ (สนิท ชวนปญฺญ ป.ธ.9) วัดไตรมิตรวิทยารามวรวิหาร)

          อย่างที่ทราบกัน “เจ้าคุณธงชัย” โด่งดังไปทั่วโลกจาก "ผ้ายันต์แพ้ไม่เป็น" หรือ "ผ้ายันต์เลสเตอร์" เมื่อทีมเลสเตอร์ ซิตี้ คว้าแชมป์พรีเมียร์ลีกอังกฤษ ฤดูกาล 2015-2016 สร้างประวัติศาสตร์เป็นสมัยแรกของสโมสร

          นอกจากนี้ เจ้าคุณธงชัย ยังประธานมูลนิธิร่มฉัตร และประธานสถาบันขงจื่อเค่อถัง ที่ให้การสนับสนุนทุนการศึกษาและรางวัลใน โครงการเพชรยอดมงกุฎ ซึ่งถือเป็นการพัฒนาคุณภาพการศึกษาของเด็กไทย ร่วมกับกระทรวงศึกษาธิการ 

          พระพรหมมังคลาจารย์ หรือ เจ้าคุณธงชัย ชื่อเดิมคือ ธงชัย เอี่ยมสะอาด

          ปี 2510 บรรพชาที่วัดไตรมิตรฯ มี พระธรรมมหาวีรานุวัตร (ไสว ฐิตวีรมหาเถระ) เป็นพระบรรพชาจารย์ ต่อมาอุปสมบทที่วัดไตรมิตรฯเช่นกัน โดยมีพระอุปสัมปทาจารย์ในสมณศักดิ์ พระวิสุทธาธิบดี เป็นพระอุปัชฌาย์ 

          สอบได้นักธรรมชั้นเอก, เปรียญธรรม 6 ประโยค และประกาศนียบัตรประโยคครูพิเศษมัธยม (พ.ม.) ปริญญาศึกษาศาสตรบัณฑิต มสธ. ศึกษาต่อปริญญาโท คณะศึกษาศาสตร์ มสธ. เป็นพระธรรมทูตประจำสำนักผู้ตรวจการงานพระธรรมทูต 

          ปี 2534 ได้รับพระราชทานสมณศักดิ์ เป็นพระครูผู้ช่วยเจ้าอาวาสพระอารามหลวง ชั้นเอก ในราชทินนาม พระครูศรีวิสุทธานุวัตร 

          ต่อมา ได้เลื่อนสมณศักดิ์เป็นพระราชาคณะชั้นสามัญ ที่ พระภาวนาวิสุทธาจารย์ขึ้นเป็นพระราชาคณะชั้นราช ที่ พระราชภาวนาวิกรม ต่อจากนั้นเป็นพระราชาคณะชั้นเทพ ที่ พระเทพภาวนาวิกรม ชั้นธรรม ที่ พระธรรมภาวนาวิกรม และขึ้นชั้นรองสมเด็จ ที่ พระพรหมมังคลาจารย์

          มีข้อสังเกตว่า เจ้าคุณธงชัย ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดไตรมิตรฯ เป็นพระเกจิที่มีชื่อเสียงและมากบารมี เพราะเจ้าอาวาสวัดไตรมิตรฯคือ สมเด็จพระพุฒาจารย์ หรือสมเด็จสนิท วัดไตรมิตรฯ เป็นเจ้าคณะใหญ่หนตะวันออก ดูแลคณะสงฆ์ภาคอีสานทั้งหมด และภาคตะวันออกบางจังหวัด

          

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ