คอลัมนิสต์

แกะรอย!!ป่วนเดือนตุลา "แดงในลาว" ลั่นลุย?

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ร้อนๆ เมื่อ "บิ๊กป้อม" ออกมาให้สัมภาษณ์กรณี จะมีกลุ่มป่วนสถานการณ์ ปลุกระดมมวลชนให้ลุกขึ้นมาทำบางอย่างตุลาคมนี้ มันจะจริงลวงยังไงกันหนอ??

          หลังจาก พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ให้สัมภาษณ์กรณีมีกลุ่มป่วนสถานการณ์ จะก่อเหตุในช่วงงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ทำให้นักข่าวต้องไปถาม พล.อ.เฉลิมชัย สิทธิสาท ผบ.ทบ. จึงได้คำตอบเหมือนกันคือ คนกลุ่มเดิมที่เคลื่อนไหวอยู่ในต่างประเทศ โดยใช้ยูทูบ และเฟซบุ๊ก เป็นเครื่องมือ

          รายงานข่าวฝ่ายความมั่นคงเปิดเผยว่า หลัง “โกตี๋” วุฒิพงศ์ กชธรรมคุณ หายตัวไป ภายในองค์กร “สหพันธรัฐไท” ที่อยู่ในนครหลวงเวียงจันทน์ สปป.ลาว เกิดความแตกแยกทางความคิดอย่างรุนแรง ทำให้ “ขุนทอง ไฟเย็น” กับ “แยม ไฟเย็น” แยกตัวออกไปตั้งกลุ่มใหม่ 

          กลุ่มขุนทอง-แยม แห่งวงไฟเย็น ได้จับมือกับกลุ่มสุรชัย แซ่ด่าน ทำการส่งกระจายเสียงผ่านยูทูบช่องไฟเย็น และช่องแยมมี่เหมือนเดิม 

          ปัจจุบัน กลุ่มสหพันธรัฐไท เหลือสมาชิกอยู่ 4 คนคือ ลุงสนามหลวง (ชูชีพ ชีวสุทธิ์) , สหาย 112 (วัฒน์ วรรลยางกูร) , สหายเผด็จ และสหายข้าวเหนียวมะม่วง 

          กลยุทธ์ของกลุ่มลุงสนามหลวง ยังเดินหน้าจัดรายการทอล์คการเมือง ผ่านยูทูบช่องสนามหลวง ซึ่งเป็นช่องทางดั้งเดิมของชูชีพ 

          นับแต่เดือนกันยายน 2560 ลุงสนามหลวง ได้ปลุกระดมประชาชนให้ลุกขึ้นมาต่อสู้แตกหักภายในเดือนตุลาคม ใครทำอะไรก็ทำ ไม่ต้องรอคำสั่ง “ยิ่งรอคอย ยิ่งถอย ยิ่งจม ลุยเองเถอะพี่น้อง วิกฤตคือโอกาส เราต้องทำให้งานพัง” 

          พวกเขาพยายามชี้นำให้สมาชิกที่ฟังยูทูบได้ลงมือทำ โดยยึดหลักที่ว่า “การปฏิวัติเป็นของทุกคน การปฏิวัติไม่มีเจ้าภาพ”

          ลุงสนามหลวง ยังวิจารณ์กลุ่มอื่นที่อยู่ในต่างประเทศเหมือนกัน ที่ไม่ยอมปลุกระดมให้คนลุกขึ้นมาก่อการป่วนในช่วงตุลาคม โดยเฉพาะกลุ่มเสรีไทย ของจักรภพ เพ็ญแข ที่ให้รอ แต่พวกเขารอมา 3 ปีแล้ว 

          วิธีคิดแบบลุงสนามหลวงนั้น คล้ายกับโกตี๋ก่อนจะหายตัวไป โดยปลุกระดมให้คนลุกขึ้นมาจับอาวุธ แต่โกตี๋พลาดท่า ถูกคนชุดดำอุ้มหายไปในความมืด

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ