คอลัมนิสต์

3 หมื่นกีบ รักษาทุกโรค!! ประชานิยมลาว 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เมืองไทย มี “30 บาท รักษาทุกโรค” แต่ที่เมืองลาว มี “3 หมื่นกีบ รักษาทุกโรค” หรือที่ภาษาลาวออกเสียงว่า “30 พันกีบ ปิ่นปัวทุกพะยาด”

 

          สำนักข่าวสารประเทศลาว รายงานว่า ปี 2017 รัฐบาล สปป.ลาว ได้อนุมัติงบประมาณจำนวน 1 แสน 8 หมื่นล้านกีบ เพื่อขยายโครงการ “3 หมื่นกีบ รักษาทุกโรค” ให้ประชาชนทั่วประเทศได้รับบริการ ยกเว้นข้าราชการ และพนักงานเอกชนที่ถือบัตรประกันสังคม

         ดร.บุนแพง พูมมะไลสิด หัวหน้ากองประกันสุขภาพแห่งชาติ เปิดเผยว่า โครงการ 3 หมื่นกีบ รักษาทุกโรค เริ่มปฏิบัติมาแต่กลางปี 2016 โดยงบประมาณเบื้องต้น 6 หมื่น 6 พันล้านกีบ ได้มีการดำเนินนโยบายดังกล่าวเพียง 4 แขวงคือ แขวงหลวงน้ำทา, ไซสมบูน, เซกอง และอัตตะปือ ต่อมา ได้ขยายเกือบทั่วประเทศ 

         อย่างไรก็ตาม โครงการ 3 หมื่นกีบ รักษาทุกโรค ก็ยังไม่ทันได้รักษาครอบคลุมทุกโรค อย่างกรณีมะเร็ง, ไข้ยุงลาย, ฟอกไต และการผ่าตัดใหญ่ เนื่องจากมีความจำกัดด้านทุนรอน ดังนั้น การรักษาจะครอบคลุมเฉพาะผ่าตัดขนาดเล็ก

         มีข้อน่าสังเกต รัฐบาลลาวมุ่งดำเนินนโยบาย 3 หมื่นกีบ รักษาทุกโรค ในแขวงที่ยากจน และขยายเพิ่มขึ้นอีกหลายสิบแขวง ยกเว้นนครหลวงเวียงจันทน์ ที่ยังไม่มีการดำเนินโครงการนี้ 

         สำหรับ 3 หมื่นกีบ คิดเป็นเงินไทยประมาณ 110 บาท ก็ถือว่า ประชาชนร่วมจ่ายค่อนข้างเยอะกว่าเมืองไทยที่เคยจ่าย 30 บาท 

         อนึ่ง ลาวมีโครงการ ODOP หรือ 1 เมือง 1 ผลิตภัณฑ์ เหมือนโครงการ OTOP หรือ 1 ตำบล 1 ผลิตภัณฑ์  ของไทย 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ