คอลัมนิสต์

“โสมแดง”กร้าว! ระเบิดไฮโดรเจน รัศมียิง “ไทย เกาะกวม”

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

“โสมแดง”กร้าว! ระเบิดไฮโดรเจน รัศมียิง “ไทย เกาะกวม” ...ติดตามบทวิเคราะห์ของนักวิชาการด้านเคมีและนิติวิทยาศาสตร์ กับ"เวบไซด์ คม ชัด ลึก"

     เมื่อวันอาทิตย์ที่ 3 กันยายน ที่ผ่านมา หลายประเทศยักษ์ใหญ่ระบุว่าเกาหลีเหนือ ได้ทดสอบอาวุธนิวเคลียร์ เป็นครั้งที่ 6 ซึ่งได้รับคำยืนยันจากสื่อทางการเกาหลีเหนือที่ประกาศว่า เกาหลีเหนือ 'ประสบความสำเร็จอย่างสมบูรณ์แบบ' ในการทดสอบระเบิดนิวเคลียร์ที่สามารถนำไปติดตั้งบนขีปนาวุธข้ามทวีปได้ 

    มากไปกว่านั้น สื่อของเกาหลีเหนือ ก็ยังโชว์เหนือขึ้นไปอีกว่า อาวุธนิวเคลียร์ที่เขาพัฒนาได้นั้น เป็นเทคโนโลยีระดับสูงสุดของนิวเคลียร์คือเขาสามารถทำระเบิดไฮโดรเจนได้สำเร็จ เป็นระเบิดไฮโดรเจนสำหรับติดตั้งบนขีปนาวุธข้ามทวีป

     ครั้งที่ 6 นี้ ลักษณะการสื่อสารผ่านสังคมโลกของเกาหลีเหนือก็ยังเหมือนเดิมคือ ระบุว่าทำระเบิดไฮโดรเจนได้สำเร็จ ในเรื่องนี้ "รศ. ดร. วีรชัย พุทธวงศ์" อาจารย์ภาควิชาเคมีและนิติวิทยาศาสตร์ คณะศิลปศาสตร์และวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ให้ข้อมูลว่า ระเบิดไฮโดรเจนจัดเป็นระเบิดนิวเคลียร์ชนิดหนึ่ง ที่มีอานุภาพรุนแรงกว่าระเบิดนิวเคลียร์ธรรมดาย่างมาก 

    ระเบิดนิวเคลียร์จะสร้างกลไกการ ”เกิดปฏิกิริยาลูกโซ่แบบฟิชชั่น Fission (Nuclear fission Bomb)" เป็นการยิงนิวตรอนเข้าไปที่นิวเคลียสของธาตุกัมมันตรังสี เช่น ยูเรเนียม พลูโตเนียม ซึ่งจะเกิดการแตกตัวของนิวเคลียส โดยมวลของนิวเคลียสบางส่วนจะหายไปกลายเป็นพลังงานออกมา และเกิดนิวตรอนใหม่อีก 2 หรือ 3 ตัว ซึ่งจะวิ่งไปชนนิวเคลียสของอะตอมอื่นต่อไป “ระเบิดนิวเคลียร์แบบฟิชชั่น” นี้เป็นที่รู้จักกันดีเมื่อครั้งสงครามโลกครั้งที่ 2 ที่มีการใช้ที่ “เมืองฮิโรชิม่า” และ “เมืองนางาซากิ” ประเทศญี่ปุ่น

     ส่วน ระเบิดไฮโดรเจน (Hydrogen bomb) นั้นเป็น“ระเบิดนิวเคลียร์แบบเทอร์โมนิวเคลียร์” (Thermonuclear) เป็นการปล่อยพลังงานคล้ายกับที่เกิดบนดวงอาทิตย์ ปฎิกิริยาทางเคมีจะเป็นแบบ “ฟิวชั่น” Fusion คือการรวมธาตุเบาให้เป็นธาตุหนักที่เสถียรมากขึ้น และมีการปล่อยพลังงานยึดเหนี่ยวส่วนเกินออกมา ให้พลังงานอย่างมหาศาล มีความแรงถึง 10,000 กิโลตัน รุนแรงกว่าระเบิดนิวเคลียร์ธรรมดาอย่างมาก

      การทดสอบของเกาหลีเหนือทำการทดสอบใต้ดิน โดยสำนักงานสำรวจทางธรณีวิทยาแห่งสหรัฐฯ หรือ USGS ระบุว่า ตรวจพบแรงสั่นสะเทือนขนาด 6.3 ลึกลงไปใต้ดิน 10 กิโลเมตรในเกาหลีเหนือ ห่างจากเมืองซุงจิเบกัม ไปทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือประมาณ 23 กิโลเมตร 

     รศ.ดร.วีรชัย ยังให้ความเห็นในกรณีนี้ว่า จากข้อมูลการทดสอบนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือครั้งก่อนๆ จะมีความแรงอยู่ระหว่าง 4.9-5.6 ซึ่งเป็นการทดสอบนิวเคลียร์ธรรมดา แต่ในการการทดสอบของเกาหลีเหนือครั้งนี้ เป็นครั้งที่ 6 พบแรงสั่นสะเทือนที่ 6.3 ซึ่งถึอว่าแรงกว่าปกติ แต่ไม่แตกต่างมาก และไม่น่าจะใช่ระเบิดไฮโดรเจน ซึ่งความแรงน่าจะมากกว่านี้ 10 เท่า

     "ผมไม่เชื่อว่าเกาหลีเหนือประสบผลสำเร็จในการผลิตระเบิดไฮโดรเจนได้ ก็เพราะว่า ความแรงของการทดสอบยังไม่มากพอ ประกอบกับประเทศเกาหลีเหนือ ถูกจำกัดด้วยการห้ามนำเข้าหรือครอบครอง สารกัมมันตรังสี ยูเรเนียม พลูโตเนียม ซึ่งเกาหลีเหนือต้องใช้สองธาตุนี้ทำระเบิดแบบฟิชชั่นเพื่อเล้าให้เกิดระเบิดแบบฟิวชั่น หรือระเบิดไฮโดรเจนนั่นเอง ประกอบกับข้อมูลที่สหรัฐอเมริกาล่าสุด ที่ประเมินว่าเขาจะมี หัวรบนิวเคลียร์แบบฟิชชั่นอยู่เพียง 10 ถึง 20 หัวรบเท่านั้น ซึ่งถือว่าน้อยและคงไม่มีสักภาพเพียงพอที่ทำลายผลประโยชน์สหรัฐอเมริกาได้ 

     โดยเฉพาะการมุ่งเป้าถล่ม“เกาะกวม” ซึ่งเป็นฐานทัพสหรัฐอเมริกาที่ใหญ่สุดในคาบมหาสมุทรแปซิฟิก จำนวนหัวรบนิวเคลียร์ทั่วโลกนั้น หากเทียบกับสหรัฐอเมริกาเอง มีอยู่ประมาณ 7,000 หัวรบ พร้อมใช้งานทันที 4,000 หัวรบ ซึ่งแตกต่างกันลิบลับ ในขณะที่ชาติพัธมิตรอื่นเช่นรัสเซีย ที่มีหัวรบนิวเคลียร์ 7,000 กว่าหัวรบ หรือจีน 270 หัวรบ ก็มิได้สนับสนุนเกาหลีเหนืออย่างเช่นไร หากเทียบกับพันธมิตรในยุโรปเช่น ฝรั่งเศส 300 หัวรบ หรืออังกฤษ 215 หัวรบ ก็ยังเทียบกันไม่ได้"

    เกาหลีเหนือ น่าจะเพียงขู่ธรรมดาปกติ เหมือน 5 ครั้งการทดสอบที่ผ่านมา และอเมริกาซึ้่งเป็นเป้าหมายการถล่มของเกาหลีเหนือเอง ก็มิได้ take action อะไรทันที เพียงแต่เป็นสงครามข่าวสาร IO (Information operation)เหมือนกันทั้ง 6 ครั้ง ซึ่งแตกต่างจากเมื่อครั้งที่เกาหลีเหนือแอบถ่ายทอดเทคโนโลยีอาวุธเคมีให้กับทางซีเรีย นำระเบิดเคมีก๊าซพิษไปถล่มพลเรือนในซีเรีย ซึ่งตอนนั้น อเมริกาตอบโต้ทันที โดยการส่ง"ขีปนาวุธโทมาฮอก"ไม่ติดหัวรบนิวเคลียร์ นับ 30 ลูกไปถล่มฐานทัพอากาศที่ขนส่งอาวุธเคมีไปฆ่าผู้บริสุทธิ์ทันที

     รศ.ดร.วีรชัย มองว่า หากอเมริกามองว่า การทดสอบระเบิดไฮโดรเจนครั้งที่ 6 ของเกาหลีเหนือนี้ เป็นภัยคุกคามยิ่งยวด ทางอเมริกาต้องตอบโต้ทันควันเช่นเดียวกับที่ทำที่ประเทศซีเรีย

    ประกอบกับ เกาะกวม ซึ่งอยู่ห่างกว่า 18 ชั่วโมง โดยความเร็วปกติของเครื่องบินแอร์บัส หากเกาหลีเหนือจะยิงขีปนาวุธข้ามทวีปเพื่อถล่มเกาะนี้ ต้องใช้เวลาหลายชั่วโมง ซึ่งศักยภาพในการป้องกันขีปนาวุธของอเมริกานั้น "ไม่ธรรมดา" และมีเวลามากพอที่จะทำลายมัน  ก่อนที่ขีปนาวุธติดหัวรบนิวเคลียร์ดังกว่าจะถึงเป้าหมาย

     สาเหตุที่“เกาะกวม”เป็นเป้าหมายหนึ่งของการถล่มของเกาหลีเหนือตามคำขู่คือ “เกาะกวม”เป็นผืนดินขนาดใหญ่แห่งเดียวของอเมริกา ที่ตั้งอยู่ระหว่าง“ฮาวาย กับ เอเซีย”ที่มีพื้นที่พอจะรองรับสนามบินได้ เป็นฐานทัพนอกแผ่นดินของอเมริกา อีกแห่งหนึ่ง ที่มีทหารของอเมริกา ประจำการอยู่เป็นจำนวนมาก โดยกินพื้นที่ถึง 1 ใน 4 ของเกาะกวม เนื่องจากเป็นจุดยุทธศาสตร์ที่ใกล้ประเทศในเอเชียมากที่สุด อีกทั้งอยู่ใกล้บริเวณที่อาจมีข้อพิพาททั้งหลาย เช่น ทะเลจีนใต้ คาบสมุทรเกาหลี และช่องแคบไต้หวัน 

    ทำให้อเมริกา ใช้ดินแดนแห่งนี้เป็นฐานทัพทำสงครามมาตั้งแต่อดีต จนถึงปัจจุบัน เกาะกวมก็ยังเป็นฐานทัพของอเมริกา มีโรงจอดเครื่องบินทิ้งระเบิด อู่เรือดำน้ำ คลังแสง และท่าเรือ นั่นจึงเป็นเหตุผลให้รัฐบาลเกาหลีเหนือประกาศกร้าวจะโจมตีเกาะกวม ดินแดนซึ่งเป็น"หัวใจ"ของอเมริกาซึ่งอยู่ห่างจากเกาหลีเหนือ ราว ๆ 3,400 กิโลเมตร

     รศ. ดร. วีรชัย วิเคราะห์ว่า ถึงแม้อเมริกาจะประเมินว่าเกาหลีเหนือมีหัวรบนิวเคลียร์อยู่ประมาณ 10-20 หัวรบ ซึ่งยากที่จะต่อกรกับอเมริกาได้ แต่นั่นก็เป็นภัยคุกคามต่อประเทศเพื่อนบ้าน โดยเฉพาะอย่างยิง เกาหลีใต้ อาวุธนิวเคลียร์ประเทศใดมีครอบครองจะแสดงถึงแสนยานุภาพทางทหาร เปรียบได้กับ เรามีปืน เพื่อนไม่มีปืน เราก็รู้สึกปลอดภัยและเหนือกว่า แต่หากเมื่อใดเรามีปืน เพื่อนก็มีปืน เราก็รู้สึกหวั่นไหวและเกรงกลัว

     "เกาหลีเหนือ" มี "อาวุธนิวเคลียร์" ในขณะที่ "เกาหลีใต้" ไม่มีอาวุธนิวเคลียร์ "ญี่ปุ่น" ก็ไม่มีด้วย ติดเงื่อนไขการพ่ายแพ้สงครามโลกครั้งที่ 2 จึงไม่สามารถผลิตอาวุธนิวเคลียร์ได้ ถึงแม้มีเทคโนโลยีที่สูงล้ำในมือก็ตาม 

      แน่นอนว่า เกาหลีใต้ร้องขอระบบป้องกันขีปนาวุธของอเมริกา ที่สหรัฐอเมริกานำไปติดตั้งที่เกาะกวมซึ่งเป็นดินแดนของอเมริกา แต่การติดตั้งที่เกาหลีใต้ เป็นการช่วยเหลือฟรี ซึ่งจากการสัมภาษณ์ล่าสุดของ ประธานาธิบดี "ดอนัลด์ ทรัมป์"เอง ก็ยังเคยระบุให้เกาหลีใต้จ่ายค่าติดตั้งระบบต่อต้านขีปนาวุธให้กับสหรัฐอเมริกา ซึ่งการขู่หรือการทดลองนิวเคลียร์ทั้ง 6 ครั้งของเกาหลีเหนือ ก็ส่งผลให้มูลค่าการติดตั้งระบบป้องกันขีปนาวุธในเกาหลีใต้ ทวีมูลค่ามากขึ้นตามลำดับ แต่เท่าที่ทราบปัจจุบัน ก็ยังไม่มีการดำเนินเรื่องการจ่ายเงินค่าติดตั้งแต่ประการใด

      รศ. ดร. วีรชัย ยังให้ทัศนะอีกว่า ประเทศไทยเองก็ตาม ที่ติดตามข่าวนี้ ก็ยังอยากให้ติดตามข่าวสารอย่างใกล้ชิด แม้ไทยไม่ใช่ประเทศคู่ขัดแย้งของเกาหลีเหนือ แต่หากมองระยะยิงที่เกาหลีเหนือโม้ว่าจะถล่มเกาะกวมนั้น เกาะกวมมีที่ตั้งในระยะเท่ากับกับประเทศไทย เพียงแค่ทิศทางเบี่ยงจากซ้ายไปทางขวาเท่านั้นเอง

      พรุ่งนี้( 9ก.ย.2560)เมื่อปี 2491 จะครบรอบ" 69 ปี" วันสถาปนาชาติอย่างเป็นทางการ"เกาหลีเหนือ"...จับตามอง!!!

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ