คอลัมนิสต์

อวสาน “ชินวัตร”?

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

หลัง “ยิ่งลักษณ์” ตัดสินใจไม่มาศาลตามนัด นักวิเคราะห์มองว่าการตัดสินใจครั้งนี้ของเธอส่งผลกระทบอย่างแรงกับตระกูล “ชินวัตร” และพรรคเพื่อไทย จะจริงหรือไม่

 

            แทบจะไม่มีใครคาดคิดว่า “ยิ่งลักษณ์” จะไม่มาศาลตามนัด โดยทนายแจ้งเหตุผลว่าป่วย “น้ำในหูไม่เท่ากัน” แต่ศาลพิจารณาแล้วไม่เชื่อ แต่เชื่อว่าหลบหนี จึงสั่งออกหมายจับทันที ท่ามกลางกระแสข่าวว่าเธอหนีออกนอกประเทศไปแล้ว

            ทำไมเธอจึงตัดสินใจหนี? 

            คิดผิดหรือเปล่า? 

            ถ้าหนีก็ต้องหนีตลอดชีวิตนะ? 

            อนาคตการเมืองของเธอ และตระกูล “ชินวัตร” จบเลยนะ?

            ...เป็นคำถามที่เกิดขึ้นทันที

            แต่หลังเห็นคำพิพากษาของศาลฎีกาแผนกคดีอาญานักการเมืองในคดีทุจริตระบายข้าวแบบจีทูจีที่มีนายบุญทรง เตริยาภิรมย์ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ และพวกรวม 26 คนเป็นจำเลย ที่ศาลอ่าน หลายคนอาจจะคลายความข้องใจว่าทำไม "อดีตนายกฯหญิงคนแรกของประเทศไทย" ต้องหนี  

            นายบุญทรง โดนศาลสั่งจำคุกถึง 42 ปี และ นายภูมิ สาระผล อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ โดน 36 ปี นายมนัส สร้อยพลอย อดีตอธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ โดน 40 ปี นายทิฆัมพร นาทวรทัต อดีตผู้อำนวยการสำนักการค้าข้าวต่างประเทศ และอดีต รองอธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ โดน 32 ปี ขณะที่ “เสี่ยเปี๋ยง” นายอภิชาติ จันทร์สกุลพร โดน 48 ปี

            ต้องไม่ลืมว่าในองค์คณะ 9 คน ที่พิจารณาคดีบุญทรงและพวก มีอยู่ 5 คน ที่เป็นองค์คณะในคดีจำนำข้าวของยิ่งลักษณ์ด้วย

            ถ้าหนีต้องหนีตลอดชีวิตนะ?

            ถึงแม้จะมีคนมองเช่นนั้น แต่อีกฟากยังมีคนมองว่าเป็นไปได้ที่เธอจะ “หนี” ไปตั้งหลักก่อน แล้วค่อยหาทางแก้ไขอีกที โดยในเบื้องต้นก็รอดูคำพิพากษาที่ศาลจะอ่านในวันที่ 27 กันยายน ก่อนว่าจะออกมาอย่างไร หากออกมาว่าไม่ผิด หรือผิดแต่ยังไม่ต้องติดคุก ก็สบาย

            แต่หากคำพิพากษาออกมาสถานหนัก คือ ผิดและสั่งจำคุกทันที เธอก็ค่อยตัดสินใจอีกครั้งว่าจะดำเนินการอย่างไร ระหว่างการกลับมายื่นอุทธรณ์พร้อมกับทำเรื่องขอประกันตัว

            หรืออีกหนทาง คือรอวันที่โอกาสจะกลับมาเป็นของฝ่ายเธอกับ “พี่ชาย” อีกครั้ง ถึงวันนั้นอาจจะมีร่างกฎหมาย “นิรโทษกรรม” ออกมาอีกครั้ง

            การหนีไปครั้งนี้จึงเป็นการตัดสินใจ“ต่อลมหายใจ” ให้ตัวเอง แต่ไม่ได้หมายความว่าจะยอมหนีไปตลอดชีวิต

            การหนี ทำให้เสียเครดิต อนาคตการเมืองของเธอ และตระกูล “ชินวัตร” จบเลยนะ?

           แกนนำพรรคเพื่อไทยคนหนึ่งยอมรับตรงๆว่า “งานนี้โดนหลอกกันทั้งพรรค” ที่ “นายกฯยิ่งลักษณ์” ของพวกเขาไม่มาปรากฏที่ศาล   

            “ผมไม่รู้ว่าใครเป็นคนแนะนำวิธีนี้ แต่ผมไม่เห็นด้วย เพราะการทำอย่างนี้จะทำให้เสียเครดิตที่เคยแสดงท่าทีมาตลอดว่าพร้อมต่อสู้ตามกระบวนการยุติธรรม”

            อย่างไรก็ตามถึงแม้ว่าอาจจะมีคนในพรรคคนอื่นที่เห็นเหมือนกับเขา แต่ถึงที่สุดก็คงไม่มีใครกล้าแสดงความคิดเห็นออกมา ตอนนี้ก็ต้องรอดูว่าทางพรรคจะมีการแก้เกม อธิบายเรื่องนี้อย่างไร

            ล่าสุดมีการพูดกันถึงขนาดว่า “อดีตนายกฯสองพี่น้อง” อาจจะเฟซบุ๊กไลฟ์มาเร็วๆนี้ก็เป็นได้

            แต่กรณีนี้จะส่งผลต่อความนิยมของพรรครวมไปถึงตระกูลชินวัตรหรือไม่ นักการเมืองจากทั้งปีกพรรคเพื่อไทยและพรรคประชาธิปัตย์มองเหมือนกันว่า ไม่มีผล

            “การเมืองวันนี้แบ่งเป็น 2 ขั้วชัดเจน ส่วนใหญ่เลือกแล้วว่าอยู่ฝ่ายไหน ฉะนั้นถ้าเป็นกลุ่มที่รัก กลุ่มที่สนับสนุน ไม่ว่าจะทำอย่างไรก็เห็นด้วย การที่ยิ่งลักษณ์ ”หนี“ พวกเขาก็เข้าใจแบะเห็นใจ เพราะถือว่าอดีตนายกฯยิ่งลักษณ์ถูกกลั่นแกล้งมาโดยตลอด การหนีไปก็เป็นเรื่องที่ดี ถูกต้องแล้ว ส่วนคนที่ไม่ชอบ ยังไงก็ไม่ชอบอยู่แล้ว ฉะนั้นเรื่องนี้ไม่ส่งผลกระทบต่อฐานเสียงของพรรคแน่นอน”

            นอกจากนี้ด้วยเหตุที่ “ยิ่งลักษณ์” ถูกตัดสิทธิทางการเมืองอยู่แล้ว เล่นการเมืองไม่ได้ 5 ปี คนฝั่งเพื่อไทยจึงมองว่าแม้เธอจะไม่อยู่ก็ไม่มีปัญหา

            อย่างไรก็ตามในอีกด้าน มีการมองว่าการตัดสินใจของ “ยิ่งลักษณ์” ครั้งนี้น่าจะหมายถึงโอกาสที่คนในตระกูลนี้จะมาถือธงนำในการเลือกตั้งคงจบลงไปด้วย 

            แน่นอน แม้เลือกตั้งครั้งต่อไปพรรคเพื่อไทยอาจจะยังชนะเลือกตั้ง แต่การที่ “แม่ทัพ” ไม่ใช่คนในตระกูล โอกาสที่จะชนะเลือกตั้งแบบถล่มทลายเหมือนครั้งที่ “ทักษิณ” หรือ “ยิ่งลักษณ์” ถือธงนำก็ยาก ซึ่งหมายถึงอำนาจการต่อรองทางการเมือง

            ทำไม คสช.ปล่อยให้หนี?

            อีกมุมที่เกิดขึ้นจากการ “ล่องหน” ของยิ่งลักษณ์ คือ การออกมาดิสเครดิตของฝ่ายตรงข้าม รวมทั้ง คสช. เช่น ที่ “บิ๊กตู่” ที่บอกว่า "เมื่อเช้ายังนึกดีใจอยู่ว่าเป็นคนกล้าหาญมารับการพิจารณา แต่ต่อมาได้รับการแจ้งว่าไม่ได้มาเพราะป่วยปัญหาน้ำในหู...ไม่มาเพราะว่าป่วย แต่ยังหาตัวไม่เจออยู่เลย"

            ขณะที่ “บิ๊กป้อม” รองนายกฯประวิตร วงษ์สุวรรณ บอกว่า ยิ่งลักษณ์ยืนยันมาตลอดว่าจะไม่หลบหนี ฝ่ายความมั่นคงก็ไม่ได้คาดคิดว่าจะหลบหนี พร้อมยืนยันว่าฝ่ายความมั่นคงไม่ได้รู้เห็นเป็นใจ หรือ เปิดช่องทางให้หนี อย่างไรก็ตามบิ๊กป้อม บอกว่า มีแต่กระแสข่าวว่ายิ่งลักษณ์ใช้เส้นทางเกาะช้างหลบหนี

            คสช.แอบหลิ่วตาให้นายกฯหนีหรือไม่ คงไม่ชัดเจน แต่ที่คงจะชัดเจนกว่า คือ คสช.คงจะแอบดีใจที่อดีตนายกฯหญิงไม่อยู่แล้ว!!

++++++

โดย สมฤทัย ทรัพย์สมบูรณ์ คมชัดลึกออนไลน์

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ