คอลัมนิสต์

ตรวจแถว มวลชน “ยิ่งลักษณ์” มาแน่..แต่แค่ไหน?

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

มาแน่!! กองเชียร์ปู ที่อดีต ส.ส.ในแต่ละพื้นที่ จะเป็นผู้บริหารจัดการขนเข้ากรุงเทพฯ แต่คงไม่เอิกเกริก เหมือนช่วงก่อนหน้านี้ ที่ใช้รถบัสขนคนมาเลย!!

               เป็นไปตามความคาดหมาย “กองเชียร์ยิ่งลักษณ์” จะเริ่มออกเดินทางช่วง 23-24 ส.ค.นี้ โดยแยกย้ายกันมาเป็นกลุ่มเล็กๆ ทั้งรถทัวร์ รถไฟ และรถตู้

               อดิศร เพียงเกษ ขาเก่าเจ้าประจำช่อง “ยี่สิบสี่ทีวี” โพสต์ในเฟซบุ๊คส่วนตัวล่าสุดว่า “ศรัทธา เกิดความรัก ทหาร ตำรวจ ทั้งกองทัพสะกัดกั้นหาได้ไม่...”

               เท่าที่สอบถามแกนนำเสื้อแดงอีสาน พบว่า การมาให้กำลังใจอดีตนายกฯ ยิ่งลักษณ์ ไม่ได้มีแผนการอะไร เป็นไปตามธรรมชาติ

               โดยจะมี 2 แนวทางการเคลื่อนไหวคือ 1.มีส่วนน้อยที่เข้ากรุงเทพฯ 2.ส่วนใหญ่จะไปรวมตัวกันรับฟังข่าวสารกันเป็นจุดๆ ในพื้นที่

               เหมือนที่ณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ เลขาธิการ นปช. ให้สัมภาษณ์ไว้ว่า “กลุ่มคนเสื้อแดงจะไม่มีเกมใต้ดิน หรือการปลุกระดมมวลชนใดๆ ในสถานการณ์แบบนี้ เพราะเจ้าหน้าที่ประกบติดทุกกลุ่มอยู่แล้ว”

               สถานการณ์แกนนำเสื้อแดงในวันนี้ แยกออกเป็น 3 กลุ่ม

               กลุ่มที่ 1 แกนนำ นปช.ส่วนใหญ่ จะติด “บ่วงคดี” บางส่วนอยู่ในเรือนจำ และหลายคนเพิ่งประกันตัวได้จากคดีล้มประชุมอาเซียน

               ต้นเดือน ก.ย.นี้ นปช.จะจัดงานใหญ่ระดมทุนต่อลมหายใจให้กับ “ช่องพีซทีวี” และ “จตุพร พรหมพันธุ์” ได้ฝากความจากเรือนจำมาถึงเพื่อนพ้องน้องพี่ช่องพีซทีวี ให้ปรับลดอุณหภูมิลงมา อย่าร้อนแรงเกินเหตุ

               กลุ่มที่ 2 แกนนำแดงอิสระ พวกเขาเหล่านี้กระจัดกระจายไปตามสภาพการดำรงชีพ ไม่กล้าแสดงตัวมากนัก เพราะถูกเจ้าหน้าที่ความมั่นคงคอยติดตามอยู่ แต่บางคนยังแอบใช้สื่อโซเชียลปลุกระดมต้าน คสช. หรือบางกลุ่มก็ใช้โซเชียลเป็นสื่อถึงคนเสื้อแดงให้ทำกิจกรรมเชิงสัญลักษณ์

               อย่างเช่นกลุ่ม “ฟอร์ด เส้นทางสีแดง“ ได้ออกมาเรียกร้องผ่านเฟซบุ๊คว่า ”ผมขอเชิญชวนให้ประชาชนที่รักความเป็นยุติธรรมเปลี่ยนรูปภาพโปรไฟล์หรือภาพพื้นหลังเป็นภาพนายกฯ ยิ่งลักษณ์ เพื่อให้กำลังใจท่านในการขึ้นศาลฏีกาแผนกคดีอาญาผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ศุกร์ 25 ส.ค.นี้”

               กลุ่มที่ 3 แกนนำแดงในต่างประเทศ ยังมีการเคลื่อนไหวปลุกระดมผ่านยูทู้ป แต่หลังจาก “โกตี๋” ถูกอุ้มหายไป ก็เกิดความปั่นป่วนพอสมควร

               ดังนั้น เรื่องการระดมคนไปให้กำลังใจยิ่งลักษณ์ในวันที่ 25 ส.ค. จึงเป็นเรื่องของ “พรรค” ไม่ใช่ นปช.

               คาดการณ์ว่า อดีต ส.ส.ในแต่ละพื้นที่ จะเป็นผู้บริหารจัดการ “ขนคน” เข้ากรุงเทพฯ แต่คงไม่เอิกเกริก เหมืิอนช่วงก่อนหน้านี้ ที่ใช้รถบัสขนคนมาเลย

               ตลอดระยะเวลา 2 ปีครึ่ง ที่ยิ่งลักษณ์ขึ้นศาลในแต่ละนัด ก็จะมีอดีต ส.ส.เพื่อไทย หมุนเวียนกันจัดคนมาให้กำลังใจ โดยเฉพาะ “เกรียง กัลป์ตินันท์” อดีต ส.ส.อุบลฯ ได้จัดทริปมาให้กำลังใจยิ่งลักษณ์ที่หน้าศาลฯอยู่หลายคน

               เมื่อวันที่ 22 ส.ค. สมคิด เชื้อคง อดีต ส.ส.อุบลฯ ที่ออกมายืนแถวหน้าให้สัมภาษณ์ปกป้องโครงการจำนำข้าวอยู่เนืองๆ ได้โพสต์เชิญชวนให้คนเสื้อแดงมาให้กำลังใจยิ่งลักษณ์แบบไม่มีกั๊ก

               "25 ส.ค.60 ผมก็ต้องไปศาลฎีกาฯ แจ้งวัฒนะ แต่เช้า..มันเป็นหน้าที่ของคนเคยเป็น ส.ส. และทราบข่าวว่า..จนท.จะให้พี่น้องที่ไปให้กำลังใจเข้าไปแค่หน้า DSI เท่านั้น..ไม่เป็นไรครับ..อยู่ตรงใหนก็ได้..เพราะกำลังใจไม่เลือกที่ยืนอยู่แล้ว

               “การเดินทางไปให้กำลังใจ..ไม่ผิดครับ..ท่านใดมีเวลาก็เชิญ..ท่านใดไม่มีเวลาก็ส่งกำลังใจไปได้..ผมจะยืนแถวฟุตบาทถนนรอท่านครับ”

               นี่คือยกแรกของการเคลื่อนไหวทางการเมืองแบบ “เปิดหน้า” และโปรดติดตาม มียกต่อๆไปแน่นอน

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ