คอลัมนิสต์

ฉายแล้ว “มนต์รักจำนำข้าว” หนังเรื่องเก่า!!

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ฉายแล้ว “มนต์รักจำนำข้าว” หนังเรื่องเก่า!!

 

นับถอยหลังคดีจำนำข้าว ข่าวสารยิ่งเข้มข้น ทั้งข่าวจริง ข่าวลวง!

สงครามข่าวในวันนี้ ล้วนเป็นปฏิบัติการด้านการข่าว หรืองาน IO (Information Operation) ที่คุ้นเคยในหมู่นักการทหาร

การต่อสู้ด้วยเกมการเมืองมวลชน เหมือนฉายหนังเรื่องเก่า คือหนังเรื่อง “มนต์รักจำนำข้าว” 

สื่อของฝ่ายพรรคเพื่อไทย พยายามเขียนพล็อตชาวนาคร่ำครวญหานโยบายจำนำข้าว ประมาณว่า หากไม่มีจำนำข้าว ชาวนาไทยจะตายกันหมด ขณะที่สื่อของรัฐ และ คสช. ก็ออกแนวปรามอย่า “ขนคน” มาให้กำลังใจอดีตนายกฯ ยิ่งลักษณ์

ยกตัวอย่าง 2 กรณีที่เกิดขึ้นในภาคเหนือ อาจกล่าวได้ว่าเป็นงาน IO หรือปฏิบัติการงานข่าวของทั้งสองฝ่ายชัดเจน

กรณีแรก การฝึกของกองพันทหารราบที่ 1 กรมทหารราบที่ 7 ค่ายกาวิละ จ.เชียงใหม่ เพื่อสนับสนุนกองทัพภาคที่ 4 ที่ ต.ม่วงน้อย อ.ป่าซาง จ.ลำพูนโดยทางทหารจะเดินทางเข้าพื้นที่ในวันที่ 13 ส.ค. และจะเดินทางกลับในวันที่ 25 ส.ค.2560

ปรากฏว่า มีคนถ่ายภาพทหารกำลังฝึกลาดตระเวนในหมู่บ้าน แล้วนำไปโพสต์ลงเฟซบุ๊ค ทำเอาแตกตื่นกันไปทั้งประเทศ

ต่อมา ทางกองทัพภาคที่ 3 ออกมาชี้แจง เรื่องก็เงียบไปมองพื้นๆ ก็คือการฝึกทหาร แต่คิดลึกหน่อย จะเรียกว่า นี่คือปฏิบัติการด้านการข่าวก็ได้

ใครก็รู้ว่า ลำพูนเป็นฐานที่มั่นคนเสื้อแดง และแดงลำพูนนัั้น มีความใกล้ชิดกับแดงเชียงใหม่

กรณีที่สอง จำรัส ลุมมา ประธานสมาพันธ์เกษตรกรเชียงใหม่-ลำพูนเซ็นหนังสือยินยอมให้ความร่วมมือเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคง โดยตัวเขาจะไม่นำมวลชนไปให้กำลังใจยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ในวันที่ 25 ส.ค.นี้

เรื่องนี้ดราม่ากันมากในหมู่คนเสื้อแดง แต่ทำไมฝ่ายความมั่นคง จึงพุ่งเป้าไปที่ “จำรัส” มากกว่าคนอื่นๆ

“จำรัส ลุมมา” ชื่อนี้ ไม่ใช่ชาวนาบ้านบ้าน เขาเป็น “นักเคลื่อนไหวมวลชน” ตัวกลั่น

ผลงานในอดีตของ “จำรัส” ในฐานะ “ประธานสมาพันธ์เกษตรกรเชียงใหม่-ลำพูน“ และ ”ประธานกลุ่มวิสาหกิจชุมชนชาวไร่ชาวนา” ต.แม่แฝก อ.สันทราย จ.เชียงใหม่พอรวบรวมได้ดังนี้

ปลายปี 2551 “จำรัส” นำชาวนาพร้อมรถขนข้าวประมาณ 20 คัน ชุมนุมเรียกร้องขอให้โรงสีเชียงใหม่อินเตอร์ไร้ซ์รับซื้อข้าว ตามโครงการรับจำนำข้าวของรัฐบาล

พ.ย.2554 “จำรัส” เรียกร้องนโยบายรับจำนำข้าวกลับมาใช้ใหม่หลังรัฐบาลพรรคเพื่อไทยชนะการเลือกตั้ง และไม่เอานโยบายประกันราคา ของรัฐบาลอภิสิทธิ์

ต.ค.2555 ช่วงนั้น มีนักวิชาการนิด้าออกมาเคลื่อนไหวต่อต้านโครงการรับจำนำข้าวของรัฐบาลยิ่งลักษณ์ และได้ยื่นเรื่องต่อศาลรัฐธรรมนูญ เพื่อขอให้ศาลยุติชะลอโครงการจำนำข้าว “จำรัส”พร้อมด้วยแกนนำกลุ่ม นปช.เชียงใหม่ และดีเจวิทยุเสื้อแดงเชียงใหม่ และตัวแทนจากเกษตรกรจากอำเภอต่างๆ ไปชุมนุมต่อต้านนักวิชาการนิด้า

เขาประกาศปกป้องรัฐบาลยิ่งลักษณ์ ที่ดำเนินนโยบายจำนำข้าวช่วยชาวนาได้ลืมตาอ้าปาก

ม.ค.2557 ระหว่างนี้มีการชุมนุมของ กปปส. และมีกลุ่มชาวนาภาคกลาง-ภาคเหนือตอนล่าง ออกทวงเงินโครงการรับจำนำข้าวของรัฐบาลยิ่งลักษณ์ และ“จำรัส” ออกมาให้ข่าวว่าชาวนาเชียงใหม่ จะไม่เคลื่อนไหวชุมนุม เพราะในพื้นที่ส่วนใหญ่ได้รับเงินเกือบหมดแล้ว

จากการเคลื่อนไหวในฐานะผู้นำชาวนา “จำรัส” มีความชัดเจนว่า ต้องการนโยบายจำนำข้าว ตันละ 15,000 บาท ตามนโยบายของอดีตนายกฯ ยิ่งลักษณ์

                ด้วยเหตุฉะนี้ กอ.รมน.เชียงใหม่ จึงจับตาการเดินทางเข้ากรุงเทพฯของเขาในท้ายสัปดาห์นี้

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ