คอลัมนิสต์

ปฏิบัติการอุ้ม จาก ‘ซุนโฮ’ ถึง ‘โกตี๋’

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ตอนนี้ยังไม่มีใครทราบว่า ‘โกตี๋’ อยู่ที่ไหนและยังมีชีวิตอยู่หรือไม่ แต่จากคำบอกเล่าของคนใกล้ชิดเชื่อว่าน่าจะยังมีชีวิตอยู่ และอาจถูกนำตัวข้ามมาฝั่งไทยแล้ว

 

          ฝ่ายความมั่นคงไทย เรียงหน้าปฏิเสธข่าว “ไม่รู้ ไม่เห็น” กรณี “อุ้มโกตี๋” จากฝั่งซ้ายมาฝั่งขวา

          มีข้อสังเกต 2 ประการคือ 1.กลุ่มโกตี๋ และลุงสนามหลวง(ชูชีพ ชีวะสุทธิ์) เพิ่งกลับมาตั้งหลักจัดรายการวิทยุใต้ดินได้ไม่ถึงเดือน

          2.ทำไมกลุ่มชูพงศ์ ถี่ถ้วน และเรดยูเอสเอ จึงมีปฏิกิริยาต่อเรื่องโกตี๋หายตัวไปมากกว่าแดงกลุ่มอื่น

          ว่ากันว่า ชูพงศ์ ถี่ถ้วน แกนนำกลุ่มเปลี่ยนระบอบ เป็นคนแรกที่พูดเรื่อง “โกตี๋ถูกอุ้ม” หลังจากได้รับข่าวสารจาก “สหายเผด็จ” (อดีตสหายอีสานใต้) คู่หูของโกตี๋ ที่อาศัยอยู่ในบ้านเช่าหลังหนึ่งในนครเวียงจันทน์ สปป.ลาว 

          สองทุ่มวันเดียวกัน แฟนเพจเฟซบุ๊ก "Yammy gozzip yam" อันเป็นกระบอกเสียงของกลุ่มสหพันธ์รัฐไท ได้ออกแถลงการณ์สั้นๆ เกี่ยวกับ “สหายหมาน้อย” หรือ “โกตี๋” ถูกจับว่า

          "ขณะนี้ทีมงานจำเป็นต้องรอการประสานงานในการเร่งสอบสวนติดตาม และรอฟังคำแนะนำ รวมทั้งข้อควรระวัง และพึงปฏิบัติในสถานการณ์ช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อ

          จึงต้องขอความกรุณางดการส่งข่าวหรือให้ข่าวใดๆเกี่ยวกับเรื่องนี้ทั้งนี้...

          ทางทีมงานยังมีความเห็นว่า ควรงดการออกอากาศไว้ชั่วคราว เพื่อติดตามสถานการณ์ให้ได้ข้อสรุปที่ชัดเจนอีกสักระยะหนึ่ง"

          จากคำแถลงของ "ลุงสนามหลวง" หรือ "ชูชีพ ชีวสุทธิ์ ระบุว่า "สหายหมาน้อย" หรือ โกตี๋ ถูกกลุ่มชายชุดดำอุ้มตัวไปจริง

          ดังนั้น พวกเขาจึงขอยุติการออกอากาศ “วิทยุใต้ดิน” ผ่านยูทูป ตั้งแต่บัดนี้ เป็นต้นไป

          จริงๆแล้ว กลุ่มสหพันธ์รัฐไท เพิ่งกลับมาจัดรายการทอล์ค ออกอากาศผ่านช่องทางยูทูปได้เมื่อต้นเดือน ก.ค.นี้ 

          มีข้อน่าสังเกตว่า พวกเขาแยกออกเป็น 2 กลุ่ม ประกอบด้วย 1.กลุ่มลุงสนามหลวง (ชูชีพ) มีสมาชิก 5 คน อาทิ ขุนทอง ไฟเย็น, แยม ไฟเย็น, ส.ยังบลัด, ส.ศรัทธา และข้าวเหนียวมะม่วง 

          2.กลุ่มสหายหมาน้อย มีเพียงโกตี๋ กับ ส.เผด็จ (อดีตสหายอีสานใต้) ผู้เขียนหนังสือ “วิทยานิพนธ์คนเสื้อแดง”

          ประมาณช่วงเดือน มิ.ย.2560 กลุ่มสหพันธรัฐไท ต้องงดการส่งกระจายเสียงทางยูทูป และมีการเคลื่อนย้ายออกจากนครหลวงเวียงจันทน์ เพราะมีการข่าวว่า มีกลุ่มนักรบนิรนาม รู้ที่อยู่ของพวกเขา ไม่มีความปลอดภัย

          ระหว่างนั้น “โกตี๋”  ได้ให้สัมภาษณ์ “จอม เพชรประดับ” ผ่านรายการจอมวอยซ์ทางยูทู้ป ว่า ตนเองกับ ส.เผด็จ ออกมาจากเมืองลาวแล้ว โดยมาดำเนินการเคลื่อนไหวอยู่ทางภาคอีสานของไทย

          ขณะเดียวกัน ก็มีข่าวว่า กลุ่มสหพันธรัฐไทยย้ายไปอยู่ที่กรุงพนมเปญ กัมพูชา แต่หน่วยข่าวกรองไทย ยืนยันว่า กลุ่มโกตี๋และกลุ่มลุงสนามหลวง ยังอยู่ในลาว เพราะการจัดรายการวิทยุใต้ดินทางยูทู้ปอยู่ทางฝั่งซ้าย แม่น้ำโขง มีเงื่อนไขการส่งกระจายเสียงดีกว่าในกัมพูชา

 

ปฏิบัติการอุ้ม จาก ‘ซุนโฮ’ ถึง ‘โกตี๋’

 

          หน่วยข่าวที่เฝ้าระวังการส่งกระจายเสียงจากแดงฮาร์ดคอร์ เปิดเผยว่า การจัดรายการวิทยุครั้งหลังสุด ปรากฏว่า “โกตี๋” ได้แยกไปจัดรายการ “พบสหายหมาน้อย” ออกอากาศทางช่องยูทู้ป ของกลุ่มชูพงศ์ ถี่ถ้วน 

          จึงไม่น่าแปลกที่ “โกตี๋” จะมีความใกล้ชิดกับ “จอม เพชรประดับ” เนื่องจากจอมนั้นอยู่ในก๊วนแดงยูเอสเอ เครือข่ายเดียวกันกับชูพงศ์ แห่งกลุ่มเปลี่ยนระบอบ

          เช้าวันที่ 31 ก.ค.2560 จอมได้โพสเรื่อง “โกตี๋ถูกอุ้ม” ผ่านแฟนเพจเฟซบุ๊ก "Jom Petchpradab"

          "ผมได้รับคำยืนยันจากคนที่ใกล้ชิดกับ โกตี๋ (วุฒิพงศ์ กชธรรมคุณ) หรือ สหายหมาน้อยว่า โกตี๋ได้ถูกกลุ่มชายชุดดำ ประมาณ 10 คน คลุมหน้าด้วยหมวกไหมพรม พร้อมอาวุธครบมือ บุกเข้าจับตัวไป เมื่อเวลา 9.45 น.ตามเวลาท้องถิ่นในประเทศเพื่อนบ้าน เมื่อวันที่ 29 กรกฎาคมที่ผ่านมา

          ตอนนี้เพื่อนทั้งสองคน ได้แจ้งความกับตำรวจในพื้นที่แล้ว แต่ยังไม่มีใครทราบว่า ถึงตอนนี้โกตี๋ อยู่ที่ไหน และยังมีชีวิตอยู่หรือไม่ แต่จากคำบอกเล่าของคนใกล้ชิดโกตี๋เชื่อว่า ตอนนี้ โกตี๋ น่าจะยังมีชีวิตอยู่ และน่าจะถูกนำตัวข้ามไปฝั่งไทยเรียบร้อยแล้ว"

          คำว่า “คนที่ใกล้ชิดกับโกตี๋” นั้นหมายถึง “ส.เผด็จ” ที่ไปไหนมาไหน ดุจเงาตามตัวโกตี๋ 

          จะว่าไปแล้ว กรณีอุ้มข้ามโขง ไม่ได้เกิดกับโกตี๋ เป็นรายแรก หากแต่ปลายเดือน มิ.ย.2559 "ดีเจซุนโฮ" หรือ "ดีเจเบียร์" อิทธิพล สุขแป้น ก็ถุกอุ้มหายไปจากฝั่งซ้าย จวบจนถึงวันนี้ ก็ไม่มีใครทราบข่าวคราวของดีเจซุนโฮ

          ตอนนั้นมีอาการดราม่าในกลุ่มแดงฮาร์ดคอร์ กรณีดีเจซุนโฮ ถูก “คนชุดเขียว” อุ้มไปขังไว้ที่ค่ายทหารแห่งหนึ่งในเพชรบูรณ์

          กลุ่มเรดยูเอสเอ ตีข่าวนี้ผ่านสื่อออนไลน์ พร้อมเรียกร้องให้กลุ่มคนเสื้อแดงในยุโรป และสหรัฐ ทำหนังสือถึงองค์กรฮิวแมนไรท์วอซท์ หวังจะให้องค์กรสิทธิมนุษยชนสากล มากดดันรัฐบาลทหารไทย

          สำหรับ ดีเจซุนโฮ มีชื่อจริงว่า อิทธิพล สุขแป้น เป็นขาบู๊ของแดงล้านนา

          บนเส้นทางเสื้อแดงของอิทธิพลนั้น เติบโตมาจากสถานีวิทยุชุมชนรักเชียงใหม่ 51 ของ เพชรวรรต วัฒนพงศศิริกุล ซึ่งมีบทบาทสูงในการชี้นำคนเสื้อแดงเชียงใหม่

          เวลานั้น กลุ่มรักเชียงใหม่ มีดีเจแนวฮาร์ดคอร์ 5 ทหารเสือคือ ดีเจอ้อม-กัญญาภัค มณีจักร, ดีเจอ้วน-อภิชาต อินสอน, ดีเจต้อม-ภูมิใจ ไชยยา, ดีเจแหล่-นิยม เหลืองเจริญ (ถูกยิงเสียชีวิต) และ ดีเจเบียร์-อิทธิพล สุขแป้น

          ช่วงหลัง ดีเจเบียร์ หันมาคบกับกลุ่มแดงตาสว่าง สายสุรชัย แซ่ด่าน และก๊วนวงไฟเย็น เดินแนวทางเปลี่ยนระบอบ และมุ่งทำกิจกรรมใต้ดินเป็นหลัก

          เมื่อเกิดรัฐประหาร 2557 กลุ่มแดงฮาร์ดคอร์หนีตาย ข้ามโขงไปอยู่ลาว และข้ามพนมดงเร็กไปอยู่เขมร

          ปี 2558 ดีเจเบียร์ใช้ชื่อ ดีเจซุนโฮ ร่วมกับ สุรชัย แซ่ด่าน จัดทำคลิปโจมตีสถาบันพระมหากษัตริย์ และไม่น่าแปลกใจที่เขามีรายชื่ออยู่ในกลุ่มผู้ต้องหาคดี 112 จำนวน 31 ราย ที่หลบหนีอยู่ต่างประเทศ

          ก่อนหายตัวไป ดีเจซุนโฮทะเลาะกับสุรชัย เรื่องเงินบริจาคจากแม่ยกในเมืองไทย และแยกตัวออกไปเช่าบ้านอยู่ต่างหาก 

          “สุรชัย” ได้อัดคลิปเสียงชี้แจงเรื่องดีเจซุนโฮว่า มีปัญหาขัดแย้งกันจริง แต่ไม่ถึงขั้นจะต้องลงมือไปอุ้มฆ่ากัน

          กรณีดีเจเบียร์หายตัวไปเมื่อปีที่แล้ว ถูกปูดครั้งแรกโดยแดงกลับใจชื่อ “โรส” บอกว่า ดีเจเบียร์ถูกคนมีสีฆ่าทิ้งแล้ว ขณะที่แดงใต้ดินบางกลุ่มกลับยืนยันว่า เขายังไม่เสียชีวิต แต่ไม่ทราบว่าหลบไปกบดานที่ไหน

 

ปฏิบัติการอุ้ม จาก ‘ซุนโฮ’ ถึง ‘โกตี๋’

 

          ด้านกองทัพภาคที่ 3 ได้ออกมาแถลงข่าวว่า ไม่มีข้อมูลดีเจซุนโฮ ถูกอุ้มมาจากฝั่งซ้าย และไม่รู้ไม่เห็นการหายตัวไปของดีเจซุนโฮ

          เช่นเดียวกัน ในปีนี้ พล.อ.เฉลิมชัย สิทธิสาท ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) ให้สัมภาษณ์กรณี “โกตี๋” ถูกกลุ่มชายประมาณ 10 คนอุ้มไปฆ่าในลาว โดยระบุว่า ตนได้พูดคุยกับ พล.อ.ทวีป เนตรนิยม เลขาสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมข.) และ พล.อ.สุรพงษ์ สุวรรณอัตถ์ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด ทุกคนก็ไม่ทราบ และทราบข่าวจากสื่อเป็นหลัก ซึ่งยืนยันว่า ยังไม่มีเรื่องดังกล่าว

          "ส่วนจะตรวจสอบเรื่องดังกล่าวหรือไม่นั้น เราก็มีหน่วยข่าวก็ดำเนินการไป แต่ไม่ได้อยู่ในเขตประเทศไทย ที่อยู่ในความรับผิดชอบของผม การไปก้าวล่วงประเทศเพื่อนบ้าน ถือเป็นเรื่องที่ไม่ดี การที่เราไม่รู้ แล้วเราไปพูดก็จะทำให้เกิดความเสียหาย แต่ละประเทศมีบูรณภาพแห่งดินแดนอยู่ เราไม่ควรจะไปก้าวล่วง" ผบ.ทบ. ระบุ

          สอดรับกับ พล.อ.ประวิตร วงศ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีกลาโหม ที่บอกว่า “เรื่องนี้พิสูจน์ได้ยาก และอาจเป็นข่าวลือในการหลบหนีของโกตี๋ ก็เป็นได้"

          ดังที่ทราบกัน กลุ่มโกตี๋ หรือกลุ่มลุงสหายหลวง ก็จัดอยู่ใน “แดงอิสระ” ที่อยู่นอกประเทศ และแนวทางการเคลื่อนไหวแบบ “พลิกฟ้าคว่ำแผ่นดิน” แต่พวกนี้ก็ไม่มีศักยภาพพอที่จะก่อการใดๆ ให้เกิดความปั่นป่วนได้ นอกจากกา่รจัดรายกา่รทอล์คทางยูทูป

          ว่ากันตามจริง คนเสื้อแดงแบบซุนโฮ หรือโกตี๋ มีเยอะ และจัดอยู่ในพวกลัทธิวีรชนเอกชน ไม่มีวินัย ไร้การจัดตั้ง จึงตกเป็นเหยื่อของผู้มีอำนาจ

          การที่ “แดงนอกคอก” ถูกไล่ล่าหลังรัฐประหาร 2557 ล้วนเป็นผลพวงมาจากความคิดวีรชนเอกชน ของคนในขบวนการแดงใต้ดิน ไม่รู้จัก ‘งานลับ’ ไม่รู้จัก ‘แกนปิด-แกนเปิด’ และชอบแสดงตัวโอ้อวด จนตกหลุมพรางฝ่ายความมั่นคง

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ