คอลัมนิสต์

วิบากชีวิตน้องสาว “บุญชัย”ติดหล่มธรรมกาย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

วิบากชีวิตน้องสาว “บุญชัย”ติดหล่มธรรมกาย


          วันนี้ ข่าวคราวเรื่องราวต่างๆ ในบ้านเมืองของเรามากมายเสียจนตามไม่ทัน แต่อย่าลืมว่า ทางการยังคงเดินหน้าเคลียร์ปมปัญหาวัดพระธรรมกายในหลากหลายมิติให้กระจ่างแจ้ง

          ช่วงเดือนมีนาคมที่ผ่านมา คงจำกันได้ว่า พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รอง ผบ.ตร. ได้เปิดเผยถึงคดีนี้ว่าได้มีการออกหมายเรียกให้กรรมการมูลนิธิธรรมกาย ซึ่งมี พระเทพญาณมหามุนี หรือ ไชยบูลย์ สุทธิผล หรือ พระธัมมชโย เป็นประธานกรรมการ กับกรรมการมูลนิธิธรรมกาย จำนวน 11 คน

          และกรรมการมูลนิธิมหารัตนอุบาสิกาจันทร์ขนนกยูง ซึ่งมีกรรมการมูลนิธิฯ รวม 7 คนมาพบคณะพนักงานสอบสวนที่ สภ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี โดยหนึ่งในนั้น คือ วรรณา จิรกิติ ที่เป็นประธานกรรมการ

          แต่ปรากฏว่า กรรมการทั้ง 2 มูลนิธิไม่มารายงานตัว เป็นอันว่าตอนนี้ เรื่องราวของคนในตระกูลใหญ่แห่งเมืองไทย ที่พัวพันกับวัดดังย่านคลองหลวงแห่งนี้ ไม่ได้มีเพียงตระกูล “อัศวโภคิน” เสียแล้ว

          หลายคน หากไม่ตามข่าวสารแวดวงไฮโซจริงจัง อาจถามว่า วรรณาคนนี้คือใคร

          ก็นั่นแหละ วรรณาคนนี้ มีนามสกุลเดิมว่า “เบญจรงคกุล” เป็นน้องสาวคนสวยของเสี่ยบุญชัย และคนในตระกูลนี้ ก็เป็นหนึ่งในกลุ่มทุนเสาหลักของวัดพระธรรมกาย เฉกเช่นกับนามสกุดดังๆ อื่นๆ อีกหลายตระกูล

          อย่างเสี่ยบุญชัย ประธานกรรมการ บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น หรือ ดีแทค ก็เคยแสดงออกถึงความรักในธรรมกายถึงขึ้น ออกมาเชิญชวนให้ประชาชนร่วมปฏิบัติธรรมและปกป้องพระธัมมชโยให้พ้นจากมลทิน

          แต่ถ้าจะให้ลึกไปกว่านั้น เสี่ยบุญชัยคนนี้ ที่อยู่ๆ ก็พับหน้าจอประมูลงานศิลป์ออนไลน์ อันเป็นงานอดิเรกสุดรัก แล้วหันหน้าเข้าวัด(ธรรมกาย)ได้ ก็เพราะการชักชวนจากน้องสาว คือ วรรณานี่แหละ

          แล้วถ้าถามต่อว่า แล้วใครเป็นคนชักชวนวรรณาให้หันหน้าเข้าธรรมกาย คำตอบนี้ยากแท้จะหยั่งถึง รู้แต่ว่า สตรีผู้นี้ เป็นภรรยาของ ดร.ประกอบ จิรกิติ อดีตสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร สังกัดพรรคประชาธิปัตย์ อดีตรองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ในสมัยของ ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร

          แถมหากจะจัดอันดับแล้ว ตระกูลจิรกิติก็จัดว่าอยู่ในกลุ่มของ “อัครสาวก” ของ “วัดพระธรรมกาย” อีกด้วย

          งานนี้ก็ไม่รู้ว่าจะเกี่ยวกับ ที่ ดร.ประกอบเคยรายงานบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินต่อป.ป.ช. เมื่อ 7 ธันวาคม 2557 ระบุว่า เขาและภรรยามีสินทรัพย์รวมกันเกือบ 2,140 ล้านบาท โดยฝ่ายสามีมีสินทรัพย์รวม 468 ล้านบาท ฝ่ายภริยามีสินทรัพย์รวม 1,670 ล้านบาท!

          ซึ่งหากมองทางฝ่ายหญิง นั้น เธอก็มีดีกรีไม่ธรรมดา โดยจบปริญญาตรี บริหารธุรกิจจากมหาวิทยาลัยนอร์ธเทิร์น อิลลินอยส์ อดีตศิษย์เก่าเซนต์โยเซฟคอนแวนต์ เกิดวันที่ 13 ธันวาคม 2499

          เคยดูแลเรื่องบัญชี การเงินของ บริษัท ยูคอม และบริษัทนารายสากลประกันภัย ซึ่งเป็นธุรกิจของครอบครัว  พูดง่ายๆ เธอเคยช่วยทางบ้านขายโทรศัพท์มือถือยี่ห้อ โมโตโรล่า ที่ครั้งหนึ่งฮอตมากสำหรับคนไทยที่ได้ถือมือถือพับได้

      ทั้ง สุจินต์ และ กาญจนา พ่อแม่ของวรรณา และบุญชัย เป็นนักธุรกิจที่เก่งทั้งคู่ โดยผู้พ่อเริ่มสร้างธุรกิจของตัวเองด้วยการเปิดธุรกิจวิทยุสื่อสารโมโตโรล่า มีกองทัพบกเป็นลูกค้ารายใหญ่ ทั้งเป็นผู้ซ่อมบำรุงเครื่องมือสื่อสารทั้งหมดของกองทัพอเมริกันในช่วงสงครามเวียดนาม ทำให้ชีวิตของลูกๆ คลุกคลีอยู่กับเครื่องมือสื่อสารยุคดึกดำบรรพ์

          จนกอดคอกันสร้างธุรกิจโทรคมนาคมที่รู้จักกันในนาม “ดีแทค” ร่วมกันกับน้องทั้ง 3 คือ วรรณา, สมชาย และวิชัย เบญจรงคกุล ประสบความสำเร็จอย่างน่าทึ่ง

          เป็นอันว่า บ้านนี้คือระดับ “อภิมหาวีไอพี” สำหรับวัดจานบิน เพราะหากย้อนไปดูภาพเก่าๆ ก็จะเห็นเจ้าสัวบุญชัย ปรากฏตัวในกิจกรรมต่างๆ ที่วัดพระธรรมกายจัดขึ้นพร้อมกับ “น้องสาวและน้องเขย” อยู่เสมอ

          และความสัมพันธ์นี้ คงมิใช่แค่ การที่เธอได้ร่วมบุญใหญ่ ถวายซาลาเปารสเลิศ จำนวนกว่าหมื่นลูกในงานสำคัญครั้งหนึ่งของทางวัดดัง เพราะตามคดีมันมีอะไรมากกว่านั้น

          แต่ข่าวอีกกระแสระบุว่า ในส่วนของ สามีของวรรณา น้องเขยของเสี่ยบุญชัยคนนี้ ก็เป็นสานุศิษย์หัวแถวคนหนึ่งของ “วัดพระธรรมกาย” ดังนั้นงานนี้ เป็นไปได้ว่า เพราะฝาละมีชักชวนนำพา ศรีภริยาก็ตามมาโดยง่าย

          แถมยังมีเรื่องเล่าในทางลึกกว่านี้ (แต่ต้องใช้วิจารณญาณ) เกี่ยวกับความเกี่ยวข้องของ ดร.ประกอบ กับวัดพระธรรมกาย ว่าเริ่มจากการมาดูแลในเชิงวิศวกรรมของโครงสร้างงานอาคารวัด

          เพราะอย่างที่รู้กันว่า ดร.ประกอบนั้นมีความรู้ความเชี่ยวชาญจบมาทางวิศกรรมศาสตร์โดยตรง ว่ากันว่า ทางหนึ่ง ในการก่อสร้างก็ใช้บริการ L&H ของตระกูลอัศวโภคิน และเบื้องหลังการก่อสร้างวัด ก็ยังมีบรรดาอาจารย์, วิศวกรหลายคนก็เข้าไปคุมตรงนี้

          ที่แน่ๆ วรรณาได้เป็นกัลยาณมิตรระดับวีไอพี ก่อนพี่ชาย-บุญชัย เพราะเจ้าสัวหัวใจศิลป์รายนี้ มีโอกาสได้เข้าไปที่วัดพระธรรมกาย หลังเกิดวิกฤตเศรษฐกิจฟองสบู่แตก ปี 2540 โดยวิชชาธรรมกาย เป็นหนึ่งในสิ่งที่บ่มเพาะแง่มุมทางพุทธศาสนา และเป็นที่ปลุกปลอบแง่คิดในช่วงการผ่านพ้นวิกฤต 

          มีการปล่อยข่าวพาดพิงมาถึง “พี่ใหญ่” บุญชัย บ้าง แต่ก็ยังไม่มีใครยืนยันว่ามีส่วนพัวพันกับคดีธรรมกายอย่างไร ส่วน “น้องสาว”ของพี่ใหญ่ คงต้องรอการสอบสวนของดีเอสไอว่า ผลสอบจะออกมาแบบไหน? 

          มาวันนี้ "วรรณา จิรกิติ" เป็นอีกตัวละครหนึ่ง ที่ต้องพูดถึงและบันทึกไว้เป็น “จดหมายเหตุธรรมกาย” ฉะนี้แล

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ