คอลัมนิสต์

'ทัพ1 Barber'ร้านตัดผมยอดฮิต!!ขุนพลทหาร

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'ทัพ1 Barber' ในกองทัพภาคที่1 'เจ๋งจริง' ตัดตั้งแต่ผม'นายพล'ยัน'พลทหาร' แม้แต่ "บิ๊กตู่" ยังเรียกใช้บริการจนถึงปัจจุบัน

             โดย จิตตราภรณ์ เสนวงค์ คมชัดลึกออนไลน์
             

             "ทัพ1 Barber" ในกองทัพภาคที่1ตัดตั้งแต่ผม'นายพล'ยัน'พลทหาร' แม้แต่ "บิ๊กตู่"พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ยังเรียกใช้บริการจนถึงปัจจุบัน เพราะเป็นร้านเก่าแก่ เปิดมากว่า 20 ปี  มีช่างตัดผมเป็นสุภาพสตรี 2 ท่าน คือ"พี่เหน่ง" และ "พี่พร"คอยให้บริการแบบครบวงจรตั้งแต่ "สระ ซอย ไดร์ ทำสีผม โกนหนวดเครา กันจอน ตัดขนจมูก "ด้วยค่าบริการที่ถูกแสนถูก เช่น ตัดผม ราคา 50 บาท สระ 40 บาท ย้อมสีผม 150 บาท เท่านั้น

                'ทัพ1 Barber'ร้านตัดผมยอดฮิต!!ขุนพลทหาร

                 

              'ทัพ1 Barber'ร้านตัดผมยอดฮิต!!ขุนพลทหาร

               ร้านตัดผมนี้ ได้รับการปรับปรุงใหม่ สวยงาม คลาสสิค และมีพระบรมฉายาลักษณ์ของสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี หรือ สมเด็จย่า ปลงเส้นพระเกศาพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ครั้งทรงพระผนวช เมื่อปีพ.ศ.2499 คือ เป็นพระบรมฉายาลักษณ์ทรงคุณค่าที่อัญเชิญมาประดับคู่ร้านเพื่อความเป็นสิริมงคลและเป็นกำลังใจสำคัญในการทำงานของช่างตัดผม

               และไม่ว่าจะเป็นนายกรัฐมนตรี พลทหาร นายร้อย นายพันหรือนายพล หากต้องการใช้บริการร้านนี้ จะต้องปฏิบัติตามระเบียบ คือ โทรมาจองคิว ไม่มีการใช้อภิสิทธิ์ใดๆแซงคิวกันเด็ดขาด  โดยเฉลี่ยช่างตัดผม 1คน ใช้เวลาราว1 ชม. ทั้งตัดผม กันจอน ตัดขนจมูก เล็มหนวด โกนเครา สระผม และด้วยฝีมือของช่างที่ละเอียดประณีต นอกจากเงินค่าบริการแล้ว ช่างยังได้รับทิปเล็กๆน้อยๆจากลูกค้าทหารที่พึงพอใจในผลงานทุกวัน

             'ทัพ1 Barber'ร้านตัดผมยอดฮิต!!ขุนพลทหาร

             โดย"พี่เหน่งและพี่พร" เล่าให้ฟังว่า เมื่อ20 ปีก่อน ทั้งสองคนเป็นนักเรียนช่างทำผมโรงเรียนกรุงเทพแต่งผม และทางโรงเรียนมีโครงการพานักเรียนมาฝึกตัดผมให้กับกำลังพลในกองทัพภาคที่1ฟรี หลังจากสำเร็จการศึกษาแล้ว ทั้งสองก็เป็นหุ้นส่วนกันเปิดร้านเสริมสวยตั้งอยู่ที่ จ.อุดรธานี ได้เพียงไม่นาน ได้รับการติดต่อจากอาจารย์โรงเรียนกรุงเทพแต่งผม ให้มาดูแลร้านตัดผมที่กำลังจะเปิดเป็นทางการในกองทัพภาคที่1

               'ทัพ1 Barber'ร้านตัดผมยอดฮิต!!ขุนพลทหาร

           โดย "ทัพ1 Barber" เปิดให้บริการเมื่อปี 2537สมัย "บิ๊กเหวียง"  พล.อ.เชษฐา ฐานะจาโร ดำรงตำแหน่งแม่ทัพภาคที่1 และในช่วงที่ยังรับราชการเคยใช้บริการร้านนี้มาแล้ว โดยมีจุดประสงค์เพื่อต้องการอำนวยความสะดวกให้กับกำลังพลกองทัพภาคที่1 เนื่องจากสมัยนั้น ร้านตัดผมหายาก ช่างฝีมือดีๆมีน้อย ตัดแล้วก็ไม่ถูกใจ ทางกองทัพภาคที่1 จึงสร้าง "ทัพ1 Barber" ขึ้นมาพร้อมทั้งติดต่อไปยังอาจารย์โรงเรียนกรุงเทพแต่งผม ให้คัดนักเรียนฝีมือดีมาทำงานเป็นช่างประจำร้าน และ "พี่เหน่ง กับ พี่พร" ได้รับการคัดเลือก เนื่องจาก เป็นนักเรียนสอบได้อันดับ1และอันดับ2ของรุ่น

            'ทัพ1 Barber'ร้านตัดผมยอดฮิต!!ขุนพลทหาร

           'พี่เหน่ง'กับ'พี่พร' บอกอย่างอารมณ์ดีว่า เราสองคนจำเป็นต้องปิดร้านตัวเองชั่วคราว เพื่อมาช่วยงานราชการ ก็ตัดได้ทุกทรง แต่ส่วนใหญ่แล้วทหารจะตัดรองทรงสูง และทุกวันนี้ก็ทำงานกันสองคน ทำมาตั้งแต่ร้านเปิดใหม่ๆตอนนั้นอายุประมาณ 20 ปีกว่า จนมาถึงตอนนี้และคิดว่ายังคงจะทำต่อไป คงไม่อยากเกษียณง่ายๆ หากวันไหนมีใครติดธุระ หรือไม่สบาย อีกคนก็ต้องทำหน้าที่แทน แต่ถ้าหากไม่สบายทั้ง 2 คน ก็จะติดประกาศปิดร้านชั่วคราว เพื่อให้รับทราบกันว่าวันนี้ร้านปิด จนบางครั้งก็มีทหารโทรตามให้มาตัดผมให้ บางครั้งโดนแซวว่า เป็นช่างร้านนี้ ห้ามป่วย ห้ามเจ็บ ห้ามตาย แต่ถ้าวันหนึ่งวันใดที่ทำไม่ไหวแล้วจริงๆ ก็เป็นหน้าที่ของพวกพี่สองคน ที่ต้องคัดเลือกช่างมาทดแทน แต่ตอนนี้พี่สองคนยังทำไหว ยังไม่คิดหาใครมาแทน

           "ส่วนบุคคลสำคัญที่ยังใช้บริการ"ทัพ1 Barber"จนถึงปัจจุบัน คือ นายกรัฐมนตรี ใช้บริการมาตั้งแต่ดำรงตำแหน่ง รองแม่ทัพภาคที่1  แม่ทัพภาคที่ 1 และ ผู้บัญชาการทหารบก จนเป็นนายกรัฐมนตรี ท่านก็ยังคงเรียกใช้บริการซึ่งท่านเป็นคนผมเส้นเล็กตรง สมัยก่อน นายกฯบิ๊กตู่ มาตัดผม ก็จะไม่หลับ แต่จะชอบดูทีวี ดูข่าว และถามไถ่สารทุกข์สุกดิบช่างด้วย ก็ไม่คาดคิดว่า เราจะเคยตัดผม ให้คนที่เป็นนายกฯ" พี่เหน่ง กล่าวด้วยสีหน้าภาคภูมิใจ

           'ทัพ1 Barber'ร้านตัดผมยอดฮิต!!ขุนพลทหาร

          นอกจากนี้ยังมี "บิ๊กโด่ง "พล.อ.อุดมเดช สีตบุตร รมช.กลาโหม อดีต ผบทบ.-แม่ทัพภาค1 รวมทั้ง องคมนตรี ที่เคยเป็นแม่ทัพภาค1 มาก่อนประกอบด้วย " บิ๊กต๊อก " พล.อ.ไพบูลย์ คุ้มฉายา, "บิ๊กหมู" พล.อ.ธีรชัย นาควานิช, "บิ๊กโชย" พล.อ.กัมปนาท รุดดิษฐ์ . นอกจากนั้นก็มี พล.ต.กู้เกียรติ ศรีนาคา แม่ทัพน้อยที่1 หรือ แม้แต่ "เสธเล็ก" พ.อ.ปิยพงศ์ กลิ่นพันธุ์ รองผู้บัญชาการกองพลทหารราบที่9(พล.ร.9) ในฐานะทีมโฆษก คสช. ยังแวะเวียนมาใช้บริการบ่อยครั้ง

          "เสธเล็ก" บอกว่า พี่พึ่งมาใช้บริการ "ทัพ1 Barber" ไม่นานเพราะมีคนแนะนำมา ยอมรับว่าฝีมือช่างประณีต และผู้ใหญ่ในกองทัพชอบมาใช้บริการ เพราะช่างตัด แต่ง ย้อม ได้ละเอียด สวยงามและที่สำคัญราคาไม่แพง  และที่สำคัญสะดวกกับกำลังพล อย่างพี่เข้ามาทำงาน ถ้ามีเวลาสามารถโทรไปจองคิวได้ทันที ส่วนใหญ่แล้วของพี่จะสระ ตัด และย้อม ตกประมาณไม่เกิน 150 บาท ถือว่าราคารับได้

          'ทัพ1 Barber'ร้านตัดผมยอดฮิต!!ขุนพลทหาร

           ทั้งนี้"ทัพ1 Barber" เปิดให้บริการทุกวันจันทร์-ศุกร์ ตั้งแต่เวลา 08.00 -20.00 น.ใครจะมาใช้บริการต้องเช็คคิวให้ดีๆ ไม่งั้นจะเสียเวลาเปล่าเพราะแต่ละวันมีคิวยาวเหยียด และหากช่างตัดผมเกิด "เอ๊กซิเดนท์"กะทันหันต้องติดประกาศปิดร้านไปก่อน

            สรุปว่า' ร้านนี้มีเงินตัดอย่างเดียวไม่พอ ต้องมีคิวด้วย'

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ