คอลัมนิสต์

สคบ.​​​​​​​ ไม่อยากหักด้ามพร้าด้วยเข่า "โคเรีย คิง" !!?

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

​​​​​​​ไม่อยากหักด้ามพร้าด้วยเข่า!! ดราม่า “โคเรีย คิง” สคบ. ฟัน "อาญา" ได้ แต่ไม่ทำ  : ชนิกานต์ พุ่มหิรัญ คมชัดลึกออนไลน์

 

                จุดจบมหากาพย์ “โคเรียคิง” กระทะหินอ่อนสัญชาติเกาหลี ภายหลังคณะกรรมการขายตรงและตลาดแบบตรง คณะกรรมการคุ้มครองบริโภค(สคบ.) มีมติสั่งหยุดการโฆษณาขายสินค้าทุกช่องทางทันที

                ด้วยเหตุผล “โฆษณาเกินจริง” ผ่านพิธีกรฝีปากกล้า “วู้ดดี้” วุฒิธร มิลินทจินดา ที่มายืนยันคุณสมบัติ “โคเรียคิง” เป็นสุดยอดกระทะแห่งยุค เคลือบหินอ่อนถึง 8 ชั้น ปรุงอาหารไม่ต้องใช้น้ำมัน ทอดไข่เจียวลื่นปรื้ดๆๆ ถึง 300 เปอร์เซ็นต์ ราคาขายสูงถึง 18,000 บาท แต่ดันขายเพียง 3,300 บาท และยังไม่หมดเพียงเท่านี้ หากโทรภายใน 59 สายแรก รับกระทะไปเลย 1 แถม 1

                โอ้ววววววว..นี่มันกระทะหินอ่อน หรือ พิซซ่า ที่ซื้อ 1 ถาด แถมอีก 1 ถาดกันแน่!!

                กระแสดราม่า “โคเรียคิง” เริ่มต้นด้วยพลังแห่งโซเชียล ที่วิพากษ์วิจารณ์ว่า กระทะหินอ่อนสัญชาติเกาหลี ที่แท้แล้วจำหน่ายในประเทศสิงคโปร์ เพียงราคาใบละ 600 บาทเท่านั้น

                ทำเอาเก้าอี้ สคบ.ร้อนฉ่า...เร่งประสานหน่วยงานตรวจสอบ ไม่ว่าจะเป็น ศูนย์เทคโนโลยีและวัสดุแห่งชาติ(เอ็มเทค) กรมวิทยาศาสตร์บริการ และนายวีรชัย พุทธวงศ์ อาจารย์ประจำภาควิชาเคมี มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์

                ซึ่งเป็นไปตามคาด เพราะผลการตรวจสอบเบื้องต้น พบว่า “โคเรียคิง” ไม่ใช่ธาตุเหล็ก เป็นเพียงอลูมีเนียม และสารเคลือบเนื้อกระทะเป็นเพียงพอลิเมอร์ ที่ใช้เคลือบกระทะทั่วไป ไม่มีสารเคลือบกระทะถึง 8 ชั้น และไม่พบหินอ่อนในชั้นเคลือบกระทะอย่างที่โฆษณาไว้ด้วย…

 

                “โคเรียคิง” ปลอมราคาจริง ขายเฉพาะไทย

                “ศ.วีระพงศ์ บุญโญภาส” อาจารย์ประจำคณะนิติศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ในฐานะประธานคณะกรรมการขายตรงและตลาดแบบตรง สคบ. ให้สัมภาษณ์ในรายการ กรองข่าวเช้านี้ ทางวิทยุเนชั่น เอฟเอ็ม 102  (ฟังย้อนหลัง...คลิกที่นี่) ระบุว่า มติที่ประชุมสรุปได้ 3 ประเด็น คือ 1.กระทะโคเรียคิงที่มีการโฆษณา ราคา 15,000 และ18,000 เป็นราคาที่ไม่มีการอ้างอิงใดๆ ผู้แทนบริษัท วิซาร์ด โซลูชั่น จำกัด บริษัทผู้จัดจำหน่ายก็ระบุว่าประเทศไทยเป็นประเทศแรกที่เอามาขาย และจากการลดราคาเหลือเพียง 3,300 บาท นอกจากนี้ยังมีการตั้งโปรโมชั่นซื้อ 1 แถม 1  ทำให้ผู้บริโภคแย่งกันซื้อ เรียกว่าเกิดหารแข่งขันที่ไม่เป็นธรรม

                “ในต่างประเทศเขาเรียกพฤติกรรมลักษณะนี้ว่า Fake original price หรือ การปลอมราคาจริง การเคลือบ 8 ชั้น ผลการตรวจสอบ พบว่า รุ่นโกลด์ ซีรี่ย์ มีการเคลือบแค่ 5 ชั้น และรุ่นไดมอน ซีรี่ย์ มีการเคลือบแค่ 2 ชั้นเท่านั้น ซึ่งเราไม่ได้เถียงกันเรื่องคุณภาพสินค้า เพราะคุณภาพใช้ได้เหมือนกระทะทั่วไป แต่การโฆษณาที่สูงไม่เป็นไปตามข้อเท็จจริง โอกาสที่ประชาชนจะตัดสินใจซื้อมีมาก"

 

                ชี้ ผิดอาญาจริง แต่ไม่อยากหักด้ามพร้าด้วยเข่า อ้าง เศรษฐกิจย่ำแย่

                อาจารย์วีระพงศ์ ย้ำว่า มติสคบ. จึงสั่งห้ามการโฆษณาทันที และสั่งให้ปรับแก้โฆษณาที่เกินจริง เพราะอาจจะทำให้เกิดความเสียหายมากกว่านี้ และในอนาคตการโฆษณาแบบนี้จะกระทำไม่ได้ ถือว่าโฆษณาเกินความเป็นจริง ราคาไม่เป็นธรรมสำหรับผู้บริโภค มีผลทางจิตวิทยา

                “ยอมรับว่าเราสามารถเอาผิดทางอาญาได้ ตามมาตรา 22 พ.ร.บ.คุ้มครองผู้บริโภค พ.ศ.2522 แต่เราไม่ได้ดำเนินการ เพราะกรณีนี้เราเห็นว่าเป็นลักษณะแผนการตลาด เขาไม่ได้หลอกแบบแชร์ลูกโซ่ เจตนาชั่วร้าย ในการเอาของปลอม สินค้าไม่ถูกต้อง ไม่ดีต่อสุขภาพมาหลอกลวง แต่ลักษณะเขาจะเป็นการธุรกิจที่มีการโฆษณาที่มากเกินความเป็นจริง ทำให้คนเกิดแรงจูงใจที่ทำให้คนมาซื้อสินค้า และเศรษฐกิจยุคนี้ย่ำแย่ที่สุด จึงไม่อยากหักด้ามพร้าด้วยเข่า ก็เลยสั่งห้ามโฆษณาก่อน อย่างไรก็ตาม ผู้ได้รับความเสียหายก็มีสิทธิ์ที่จะฟ้องทางแพ่งได้”

 

                “โคเรียคิง” ไม่ใช่โฆษณาเท็จ แค่โฆษณาเกินจริง

                ประธานคณะกรรมการขายตรงและตลาดแบบตรง สคบ. มองว่า การขายตามราคา 3,300 บาท และมีโปรโมชั่นซื้อ 1แถม 1 หากโทรมาใน 59 สายแรก ซึ่งเหลือใบละ 1,500 บาท ซึ่งราคาขายนี้ก็ไม่เว่อร์เกินไป แต่ราคาที่ตั้งไว้ตอนแรกคือ 15,000-18,000 บาท ก็ต้องเอาออกไปเลย เพราะมีผลต่อผู้ซื้อผู้บริโภค เพราะถ้าตั้งราคาขนาดนี้แล้วลดเหลือเพียง 3,300 บาท ใครๆก็อยากซื้อ ถ้าคุณภาพมันดี ทุกคนก็แย่งกันซื้อ นี่จึงทำให้เขาขายได้ดีมาก

                อาจารย์วีระพงศ์ ยังระบุว่า ขั้นตอนต่อไปจะสอบถามไปยัง 3 หน่วยงานตรวจสอบ หากผลตรวจสอบถูกต้องตรงกันทั้ง 3 ราย ก็ยังจะไม่ได้เอาผิดทางอาญาโดยตรง แต่ก็ต้องย้ำว่าพฤติการณ์ลักษณะนี้มันเป็นการขายที่ไม่ถูกต้องตรงต่อความเป็นจริง

                “หากผลตรวจสอบยืนยันว่ากระทะโคเรียคิง มีสารเคลือบไม่ถึง 8 ชั้นนั้น จะเรียกว่าเป็นการโฆษณาเท็จก็ยังไม่ใช่เลย ต้องเรียกว่ากระทะนี้มีการเคลือบจริง แต่ไม่ตรงต่อความเป็นจริง ซึ่งถ้าเราจะดำเนินคดีอาญาจริงๆ เราทำได้อยู่แล้ว แต่ลักษณะนี้ “โคเรียคิง” เป็นการโฆษณาที่เว่อร์เกินความเป็นจริง แต่ประชาชนก็ยังได้ใช้สินค้าของเขาได้ เราจึงไม่ได้ใช้มาตรการที่เด็ดขาดแบบที่ผ่านมาในเรื่องของแชร์ลูกโซ่ อย่างไรก็ตาม หลังจาการปรับแก้คำโฆษณาแล้ว สคบ.ก็ต้องมาตรวจสอบอีกรอบ”

 

                เตือนปชช. ชั่งใจเหตุ-ผลก่อนตัดสินใจ

                ท้ายสุดแล้ว อาจารย์วีรพงศ์ อยากฝากเตือนประชาชนผู้บริโภคว่า ทุกวันนี้มีเทคนิคที่จะได้เงินจากผู้บริโภคมาก กรณีแชร์ลูกโซ่ แอบแฝงธุรกิจขายตรงมีเยอะ ล่าสุดก็กรณีซินแสโชกุณ จึงอยากเตือนประชาชนให้ดูว่าราคากับคุณภาพสมดุลกันหรือไม่ และถ้าตั้งราคาสูงและลดลงมาเยอะมาก ต้องดูว่าเป็นการทำธุรกิจที่บริสุทธิ์ใจหรือไม่ ถ้าเป็นการทำธุรกิจที่ไม่บริสุทธิ์ใจให้พึงระวังไว้ เราต้องนำเหตุผลที่เรารับรู้และบริโภคข้อมูลมาชั่งใจก่อน ถ้าเป็นไปไม่ได้เลยก็ตัดทิ้งไปเลย  

               (ฟังย้อนหลังสัมภาษณ์ ศ.วีระพงศ์ บุญโญภาส...คลิกที่นี่ )

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ