คอลัมนิสต์

โลกโซเชียลรุมอัดไอเดียล้อมคอกแฟนเพจ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เขาไม่ได้สนใจเรื่องใครเป็นสื่อ เขาสนใจควบคุมผู้ที่มีอิทธิพลต่อคนหมู่มาก อิสระของประชาชนคือการไม่ถูกปิดกั้นข้อมูลข่าวสาร ถ้าจัดการโซเชียลได้ สังคมก็ยึดได้ไม่ยาก

     หลัง สปท.ระบุจะให้ทุกสื่อที่เข้านิยามต้องมีใบอนุญาต รวมไปถึงแฟนเพจต่างๆ ปรากฏว่าในโลกโซเชียลมีการวิพากษ์วิจารณ์แสดงความไม่เห็นด้วยอย่างหนัก ประเด็นที่พูดกันมากคือ เป็นความพยายามปิดกั้นการเสนอข้อมูลข่าวสารหรือไม่ รวมไปถึงจะเป็นช่องทางในการ “หาเงิน” ของเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องหรือไม่

     ต่อไปนี้คือความเห็นส่วนหนึ่งที่โพสต์ไว้ในเพจ “จ่าพิชิต ขจัดพาลชน” และ “Drama-addict”

     Praewpailin TsuYu ส่งตุลาการตีความซิ อย่างอีจ่าที่สุดแสนจะลำเอียงนี่นับว่าเป็นสื่อมวลชนได้ยังไง วันๆ กดแชร์แต่ข่าวจากเพจสื่ออื่นๆ วิธีคิดแบบนี้จะวิ่งตามเทคโนโลยีได้ไงวะ

     Laksana Nomoto ยายกูต้องมีไหมว่ะนี่ เค้าตีกันห่างกันไปจากบ้าน 5 กิโล แปปเดียวรู้กันจะทั้งหมู่บ้านล่ะ ไหนจะบ้านไหนท้อง มีผัวมีเมีย ไหนจะดาราคนไหนท้องมีกิ๊ก ยายรับข่าวมาล่ะกระจายแปปเดียว เรียกสื่อได้ไหมว่ะ

     ผิงกี้ สิทธิโชค น่าสนใจว่า อย่างจ่านี่ เรียกเป็น “สื่อ” ได้ไหม ขนาดไหน เพราะอะไร ไม่งั้นนี่จะกลายเป็นกฎหมายครอบจักรวาลที่ไว้เล่นงานเพจดังเพจไหนก็ได้ ไม่ว่า เค้าจะทำข่าวแบบโมเมนตั้ม หรือแค่พูดแสดงความเห็นเป็นส่วนใหญ่แบบจ่า แบบนี้ก็เรียกว่าเป็นสื่อหมดเหรอ? -.-

     Visanukorn Sompornmongkol จ่าแชร์พร้อมความเห็นส่วนตัวที่มีคนติดตามมาก ไม่ได้เขียนข่าวขึ้นมาเองมีสำนักงานบลาๆ จ่าอยู่ในข่ายเหรอ

     Piyawat Mayuranakin ต้องไปตีความตามกฎหมายก่อนว่า “สื่อ” เนี่ยต้องเป็นยังไง มันไม่ใช่ใครจะเป็นก็เป็นได้นะ มันต้องเป็นผู้ประกอบการ มีใบอนุญาตจัดตั้งถูกต้องเป็นหน่วยงานหรือองค์กร ไอ้ที่เป็นเพจข่าวหรือทำข่าวลอยๆ บนโซเชียลไม่นับสิครับ มั่วแล้ว

     Frankynum Saaiam สื่อที่ดีที่สุดคือผู้ประสบเหตุถ้าคนทั่วๆ ไปแจ้งข่าวไม่ได้เพราะไม่ได้ตีตราเพราะจะผิดกฎหมาย ก็ถ้าเจออะไรผิดปกติก็เงียบๆ ไว้น่าจะดีกว่า 555555 นึกถึงระเบิดที่ศาลพระพรหม 555555 บันเทิงดีนะ

     Kriengsak Prathancheewin แชร์ข่าวมาให้ด่าประจำ คงคล้ายๆ ข่าวเรื่องเล่า..... ที่เหลืออยู่ที่มึงมีรายได้ไหมอีจ่า ถ้ามีก็เข้าข่าย ทำให้ถูกต้องก็จบ รักษา สุดสมใจ ใบอนุญาตเล่นเฟสบุ๊คไหมล่ะ

     Naan J Kanda จะรายงานข่าวต้องมีใบอนุญาต งั้นพวกเล่น line บอกข่าวกันไม่ต้องไปหมดเลยหรอ

     Bombey Semito Facebook เป็นสื่อสาธารณะที่ใครๆ ก็ใช้ได้จุดประสงค์ก็มีไว้ทำอะไรก็ตามที่เราทำกันทุกวันนี้รวมถึงบอกข่าวสารด้วย ทำไมต้องมีใบอนุญาตด้วย แล้วโทรศัพท์ล่ะเป็นสื่อเหมือนกัน คนใช้คุยกันเรื่องการเงินถือว่ามีรายได้ต้องมีใบอนุญาตมั๊ย แล้วท่านมาประกาศผ่านสื่อนี่มีใบอนุญาตหรือยัง

     ชัชวาลย์ จันทรประทีป - เพจดาร์ก ต้องเปิดตัวจดทะเบียนด้วยเลยไหม ต่อไปเข้าทางต้องกราบ ตร. คนมีอำนาจเหมือนเดิม ไม่ถูกใจสั่งปิด พักใบอนุญาต จะมาเรียกร้องแบบตอนนี้ยากละ ถ้าให้พวกนั้นต้องเปิดหน้ากับเงียบๆ ไปเลิกทำ ไดโนเสาร์ก็ยังชอบพื้นที่ให้ไดโนเสาร์หากินได้

     จิรมิตร หนูทอง เค้าจะจัดจ่า และเพจดังดังให้เป็น “สื่อ” เพื่อจะได้เอาเข้า #สมาพันธ์จริยธรรมสื่อ แล้วจะมีคนจากภาครัฐ มาต่อใบอนุญาติ..ถามว่าเกรียนๆ กะรัฐแล้วปีหน้าเค้าจะต่อให้จ่าไหม? ...ขอยินดีด้วย กฏหมายซิงเกิ้ลเกตเวย์ก็จะเอามาบล็อคสื่อที่ไม่ต่อใบอนุญาติหรือไร้จริยธรรมแล้ว เย้

Prakasana Greyman ทำไมหรอ!! เจอคุ้ยอะไรเน่าๆ ออกมากันแล้วเดือดร้อน ? เลยจะหันมาเล่น คนที่เป็นหูเป็นตาให้ชาวบ้านงั้นหรอ อยู่นานๆไปรู้สึกเลยว่าประเทศนี้อยู่ยากจริงๆ

     Kampanart Buethip ต้องมีสำนัก องกรณ์ หจก. ที่ลงทะเบียนนิติบุคคล บัตรสื่อ ถือว่าเป็นสื่อมวลชน เพจมันแค่สื่อออนไลน์ รัฐไม่มีสิทธ์มิใช่หรือ งง ผมก็เคยทำงานสำนักข่าว...ยังไงๆ เนี่ย

     Charoenprasertkul Tri ...สุดๆ เลี่ยงบาลี ใช้เรื่องรายได้มาเป็นกำแพงเพื่อให้คนไม่กล้าทำสื่อ เพื่อจะได้คุมสื่อไว้ในกำมือทั้งหมด หากใครขัดขืนจะได้จัดการได้ทันที นี่หรอโปร่งใส นี่หรอที่กล้าการันตีตัวเองว่า ไร้ทุจริต ไร้โกง ถ้าไร้โกงจริงๆ ง่ายสุด ทำทุกอย่างให้มีหลักฐาน มีหลักการ ธรรมภิบาลเผยแพร่ตรวจสอบได้สิ เผยแพร่ไม่ได้เขาเรียก วัวสันหลังวะครับ

     อาคิราภ์ ปิ่นทอง - เขาไม่ได้สนใจเรื่องใครเป็นสื่อ เขาสนใจควบคุมผู้ที่มีอิทธิพลต่อคนหมู่มาก อิสระของประชาชนคือการไม่ถูกปิดกั้นข้อมูลข่าวสาร ถ้าจัดการโซเชียลได้ สังคมก็ยึดได้ไม่ยาก

     Jarusit Trongjit คิดน่ะ ถ้าผมทำเพจเล่นๆ แนวฮ่าๆ แต่อยู่วันใดวันหนึงมันมีข่าวที่ผมอยากนำเสนอในเพจขึ้นมา ผมโพสปุ๊บ นั้นคือผิดโดนจับเลยเหรอวะ เออดีจังทำไมเมืองไทยมายืนจุดนี้ได้ จุดที่ ศก. แย่แต่มีเงินซื้อเรื่อดำน้ำ

     Sakan Nakasathian เป้าหมายคือต้องการหาตัวเพจสายดาร์คหรือสายอื่น ที่ปกปิดตัวตน ให้มาเปิดเผยตัวเพื่อควบคุมได้เบ็ดเสร็จโดยเอากฎหมายมาข่มขู่ แต่ถ้าคุณไม่เข้าใจ ให้ไปดูกัปตันอเมริกา civil war ประมาณนั้นเลย 555 อีเจี๊ยบโดนด้วยแน่นวล

     Yusuf Shongsiri กูก้อเพิ่งเห็นประเทศไทยนี่แหละที่เปิดเพจเฟซบุค แชร์นั่นนี่ต้องลงทะเบียนด้วย เป็นประเทศที่กฏหมายล้ำสัสๆ ประเทศอื่นเค้าให้อิสระเสรีชิบหาย เกี่ยวกับสื่อต่างๆ วันไหนหมดรัฐบาลชุดนี้กูจะปิดซอยฉลอง เรียนเชิญพ่อแม่พี่น้องล่วงหน้าเลย

     Ariya Morasil เพจ << เฟสบุคทำมาเพื่อเป็นโซไซตี้กลุ่มก้อนหนึ่งที่ให้มีผู้ติดตามพูดคุย ทำไมต้องมีใบอนุญาติ แยกแยะดิ๊ ถ้าจะจับไปจับเฟสบุค แค่นี้ยังแยกแยะไม่ได้เลย คนไม่เรียนหนังสือหลายๆ คนยังรู้จักว่า “เพจ” คืออะไร?

     Bluecata Lemonsweet รู้สึก พอเพจหลายเพจเริ่มขุดคุ้ย เริ่มแฉพวกนักการเมือง พวกคนดัง พวกคนรวย ที่ทำผิดแล้วเหมือนจะเริ่มหาทางกีดกันให้ไม่มีพวกเพจนี้นะ ในเมื่อกฏหมายทำอะไรคนพวกนี้ไม่ได้ บางทีก็ต้องพึ่งพลังของโซเชี่ยลนะ ถ้ามีเวลามากดดันเรื่องแบบนี้ ไปคิดทำดีเพื่อประเทศชาติเรื่องอื่นบ้างดีกว่ามั้ย

     Thanakarn Thaemcharoen อยากจะ 4.0 แต่อะไรที่เป็นเรื่องที่ทันสมัย ทันยุค ก็ยับยั้งขัดขวางประหนึ่งว่ากลัวเทคโนโลยี่ จะต้องจัดการจะต้องควบคุม มันหมดยุคแล้วป่ะ ถ้าคิดอะไรสร้างสรรค์ไม่เป็นก็จงอยู่เฉยๆ เถอะ “ไดโนเสาร์” ไม่อยากใช้คำนี้เลย แต่คำนี้สื่อได้ตรงสุดๆ แล้ว โมโหๆ     ท่านผู้นำฮาเฮ - อยากได้ใบอนุญาตไหมจ้ะ รู้นะว่าข่าวไหนควรพูดไม่ควรพูด

     Teerawat Pengmatchaya เพจพวกนี้ที่ทำให้ปิดบังอะไรยาก แฉได้หมด ทั้งความไร้ความสามารถของรัฐบาล ทั้งความไร้สาระของกองทัพที่ซื้ออะไรไร้ประโยชน์โดยไม่ถามประชาชน ทั้งเรื่องแฉการค้ากามที่มีเจ้าหน้าที่รัฐมาเกี่ยวข้องมากมาย คงกลัวกันว่าวันข้างหน้าจะต้องโดนสาวลากไส้เรื่องใหญ่กว่านี้มาแฉ เลยต้องควบคุมกำจัดเสียก่อน

     Wuttphong Chaiyapong ...รัอยวันพันปีไม่เคยมี 55 ยุคนี้มันร้อนครับ กระทบใครนิดนึงมันก็ควบคุม จะว่าสื่อข่าวจ่าพึ่งเกิดก็ไม่ใช่ ถ้าเอาตามมาตรฐานสากลผมว่าไทยยังอยู่ในกรอบกะลา. แล้วถ้าสงเสริมการทำใบประกอบอาชีพสื่ออย่างจ่าคงได้หลายตัง เพราะยังมีไม่เยอะแต่ในอนาคตคงคิดว่าเยอะ คงทำเงินได้ จากใบประกอบอาชีพ ไม่ต่างจากเปิดร้านคอมพิวเตอร์

     Niki Maki งั้นจ่าก็ออกบัตรผู้สื่อข่าวให้ลูกเพจเลย ดีเสียอีก ทีนี้ผู้สื่อข่าวสังกัดจ่า มีทุกเพศทุกวัยทุก     แห่งหนตำบลหมู่บ้าน

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ