คอลัมนิสต์

อะจ๊าก!!!! “คนถอนหมุด” ก๊วน “สภาโจ๊ก”

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

งงเด้ ! งงไปทั้งทำเนียบรัฐบาล ข้าราชการ และนักข่าว พากังขาว่า มันเกิดเรื่องนี้ได้อย่างไร ?

 

               เมื่อวันอังคารที่ 25 เม.ย. 2560 ที่ ศูนย์บริการประชาชน ทำเนียบรัฐบาล สำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน มีชายวัย 47 ปี ทราบชื่อว่า วิชาญ ภูวิหาร รองประธานสภาประชาชนปฏิวัติสันติแห่งชาติ มาอ่านแถลงการณ์เรื่อง ขอสารภาพว่าเป็นผู้ถอนหมุดคณะราษฎร เนื่องจากพวกเขาต่อต้านคณะราษฎรที่เข้ามาโค่นล้มระบอบสมบูรณาญาสิทธิราชย์ ซึ่งถือว่าหมุดดังกล่าวเป็นสัญลักษณ์ของความผิด มิจฉาทิฏฐิของคณะราษฎร

 

อะจ๊าก!!!! “คนถอนหมุด” ก๊วน “สภาโจ๊ก”

 

               “วิชาญ” ใช้เวลาอ่านแถลงการณ์เกือบ 2 ชั่วโมง จากนั้นตำรวจ สน.ดุสิต ได้เข้าควบคุมตัวเพื่อนำไปสอบสวนสาเหตุการเข้ามารับสารภาพ เป็นผู้กระทำผิดจริงหรือไม่ และตรวจสุขภาพว่ามีความผิดปกติทางจิตหรือไม่

               สื่อโซเชียลที่นำเสนอข่าวส่วนใหญ่ ก็ไม่ได้อธิบายว่า เขาเป็นใคร? มาจากไหน?

               วิชาญ ภูวิหาร เป็นมือขวาของ “สมาน ศรีงาม” สภาประชาชนปฏิวัติสันติแห่งชาติ และหัวหน้าพรรคการนำใหม่ประชาชนปฏิวัติสันติ

 

อะจ๊าก!!!! “คนถอนหมุด” ก๊วน “สภาโจ๊ก”

 

               เมื่อปี 2556 วิหารได้ร่วมกับกลุ่มธรรมยาตรา ที่มีสมานเป็นหัวหน้าคณะธรรมยาตรากอบกู้รักษาผืนแผ่นดินไทยในกรณีเขาพระวิหาร ปีนรั้วข้ามเข้าไปในเขตทหารกัมพูชาที่เขาพระวิหารเพื่ออดข้าวประท้วงกรณีศาลโลกตัดสินให้กัมพูชามีสิทธิเหนือพื้นที่ 4.6 ตร.กม.รอบตัวปราสาทเขาพระวิหารมาแล้วด้วย

               ก่อนหน้าจะมายืนอ่านแถลงการณ์ที่ทำเนียบรัฐบาล วันที่ 23 เม.ย. วิหารได้ร่วมกับสมาน ศรีงาม เดินทางไปที่ลานพระบรมรูปทรงม้า เพื่อร่วมแสดงประชามติรับรองการถอนหมุดเผด็จการที่ล้าหลังออกไป และวางหมุดประชาธิปไตยที่ก้าวหน้าแทนที่

 

อะจ๊าก!!!! “คนถอนหมุด” ก๊วน “สภาโจ๊ก”

 

               ในวันนั้น “สมาน” ได้อ่านแถลงการณ์ของสภาประชาชนปฏิวัติสันติแห่งชาติ มีความตอนหนึ่งว่า

               "เพื่อแก้ปัญหาชาติและแก้ปัญหาประชาชนทั้งสิ้นให้ตกไป ให้เกิดความเจริญรุ่งเรืองไพบูลย์ให้แก่ประเทศชาติ และให้เกิดความหลุดพ้นจากความอดอยากยากจนข้นแค้นแสนสาหัส มาสู่ความมั่งคั่งมีความผาสุกที่แท้จริงยั่งยืนตลอดไป โดยได้ทำการถอนหมุดคณะราษฎรทางความคิด (ความเห็น) มาทั้งสิ้นประมาณ 4 ครั้งเป็นอย่างน้อย

 

อะจ๊าก!!!! “คนถอนหมุด” ก๊วน “สภาโจ๊ก”

 

               - ครั้งที่ 1 ถอนหมุดคณะราษฎรทางความคิด เมื่อวันที่ 24 มิถุนายน 2553 โดยสภาเกษตรกรแห่งชาติ ขบวนการประชาธิปไตยแห่งชาติ

               - ครั้งที่ 2 ถอนหมุดคณะราษฎรทางความคิด เมื่อวันที่ 24 มิถุนายน 2554 โดยคณะธรรมยาตรากอบกู้รักษาผืนแผ่นดินไทยในกรณีเขาพระวิหาร-มณฑลบูรพา ขบวนการประชาธิปไตยแห่งชาติ

               - ครั้งที่ 3 ถอนหมุดคณะราษฎรทางความคิด เมื่อวันที่ 21 มิถุนายน 2558 โดยสภาประชาชนปฏิวัติสันติแห่งชาติ พรรคการนำใหม่ประชาชนปฏิวัติสันติแห่งชาติ ฯลฯ ขบวนการประชาธิปไตยแห่งชาติ

               - ครั้งที่ 4 ถอนหมุดลบความเห็นผิดมิจฉาทิฎฐิของคณะราษฎร เมื่อวันที่ 24 มิถุนายน 2559 โดยสภาบันปฏิวัติสันติพุทธอหิงสาธรรมประเสริฐ ทรัพย์สุนทร สภาประชาชนปฏิวัติสันติแห่งชาติ พรรคการนำใหม่ประชาชนปฏิวัติสันติแห่งชาติ ฯลฯ ขบวนการประชาธิปไตยแห่งชาติ

 

อะจ๊าก!!!! “คนถอนหมุด” ก๊วน “สภาโจ๊ก”

 

               ดังที่ทราบกัน สมาน ศรีงาม เป็นสานุศิษย์ ประเสริฐ ทรัพย์สุนทร ที่มีความพยายามจัดตั้ง “สภาปฏิวัติ” เมื่อปี 2532 และถูก กอ.รมน. จับกุมดำเนินคดีข้อหาบ่อนทำลายความมั่นคง จนถูกสื่อมวลชนสมัยนั้นขนานนาม “สภาโจ๊ก”

               อนึ่ง เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.พิบูลมังสาหาร จับกุม วิชาญ ภูวิหาร ข้อหาความผิดตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยการออกเสียงประชามติร่างรัฐธรรมนูญ เมื่อวันที่ 26 ก.ค. 2559 โดยเจ้าหน้าที่อ้างว่าเขายืนตะโกนเชิญชวนประชาชนที่มาจับจ่ายซื้อสินค้าในตลาดสดเทศบาลเมืองพิบูลมังสาหาร ไม่ให้ออกไปลงประชามติ

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ