คอลัมนิสต์

รัฐธรรมนูญใหม่-ยุบ ศชต. โยงป่วนใต้!!??

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ทันทีที่เกิดเหตุการณ์ป่วนภาคใต้ขึ้นอีกครั้ง มีการมองไปถึงเรื่องการประกาศใช้รัฐธรรมนูญใหม่เมื่อวานทันที รวมไปถึงเรื่อง ศชต. ด้วย...ทำไม!!??

 

              ทันทีที่เกิดเหตุการณ์ไม่สงบขึ้นหลายจุดในจังหวัดชายแดนภาคใต้ ช่วงกลางดึกของคืนวันที่ 6 เม..ต่อเนื่อง 7 เม..60 ที่ผ่านมา ถึงแม้ว่าในเบื้องต้นทางการโดยรองโฆษ กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า จะบอกว่าเป็นเหตุก่อกวน และไม่ได้ทำให้มีผู้บาดเจ็บหรือเสียชีวิต (อ่าน “ป่วนใต้แค่ก่อกวน”) แต่ก็ยังมีคำถาม

              คำถามหลักคือ เหตุป่วนจังหวัดชายแดนภาคใต้ครั้งนี้ (อ่าน ใต้ป่วนหลายพื้นที่ บึ้ม-เผาเสาไฟฟ้า ยางรถยนต์ ) เกี่ยวข้องกับการประกาศใช้รัฐธรรมนูญฉบับใหม่เมื่อวานนี้ (6 เม..60) หรือไม่

              เหตุที่เกิดคำถามนี้เพราะในพื้นที่ 3 จังหวัดปฏิเสธรัฐธรรมนูญฉบับนี้โดยกา “โหวตโน” ในการออกเสียงประชามติร่างรัฐธรรมนูญเมื่อวันที่ 7 สิงหาคม ปีที่แล้ว

              โดย นราธิวาส ประเด็นร่างรัฐธรรมนูญ เห็นชอบ 38.16% ไม่เห็นชอบ 61.84% ประเด็นคำถามพ่วง เห็นชอบ 37.37% ไม่เห็นชอบ 62.63%

              ปัตตานี ประเด็นร่างรัฐธรรมนูญ เห็นชอบ 34.86% ไม่เห็นชอบ 65.14% ประเด็นคำถามพ่วง เห็นชอบ 34.18% ไม่เห็นชอบ 65.82%

              ยะลา ประเด็นร่างรัฐธรรมนูญ เห็นชอบ 40.46% ไม่เห็นชอบ 59.54% ประเด็นคำถามพ่วง เห็นชอบ 39.72% ไม่เห็นชอบ 60.28%

              ซึ่งคะแนนดังกล่าวสวนทางกับผลประชามติร่างรัฐธรรมนูญเมื่อปี 2550 เพราะครั้งนั้นนราธิวาสรับร่างฯ 73.4% ปัตตานี รับร่างฯ 72.2% ขณะที่ยะลา รับร่างฯ 69.6% (อ่าน เบื้องหลัง 3 จังหวัดใต้ “โหวตโน” )

            อย่างไรก็ตามล่าสุด พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ และรมว.กลาโหม ยอมรับว่าอาจจะเกี่ยว "ยังไม่เข้าใจ ว่าทำไมต้องทำในช่วงนี้ อาจเกี่ยวข้อง รัฐธรรมนูญที่เพิ่งออกมา" (อ่าน "บิ๊กป้อม" คาดป่วนใต้เกี่ยวข้อง รธน.)

             รัฐธรรมนูญใหม่-ยุบ ศชต. โยงป่วนใต้!!??

              นอกจากเรื่องการประกาศใช้รัฐธรรมนูญฉบับใหม่แล้ว อีกเรื่องที่ถูกจับมาโยงกับเหตุป่วนใต้ครั้งนี้คือ การที่ ครม.มีมติเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา (4 เม..60) เห็นชอบเรื่องการแก้ไขเพิ่มเติมการแบ่งส่วนราชการสำนักงานตำรวจแห่งชาติ โดยอนุมัติหลักการร่างพระราชกฤษฎีกาแบ่งส่วนราชการสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ฉบับที่ ..) .. .... และร่างกฎกระทรวงแบ่งส่วนราชการเป็นกองบังคับการหรือส่วนราชการอย่างอื่นในสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ฉบับที่ ..) .. ....

              สาระสำคัญคือ ให้ยุบรวมศูนย์ปฏิบัติการตำรวจจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศชต.) เข้ากับตำรวจภูธรภาค 9 และยกฐานะกองบังคับการตำรวจท่องเที่ยว สังกัดกองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง ให้เป็นกองบัญชาการตำรวจท่องเที่ยว

              ทั้งนี้ การแยก ศชต.ออกไปเป็นกองบัญชาการใหม่เกิดขึ้นเมื่อปี 2552 เพื่อรองรับสถานการณ์ความไม่สงบในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้

              ทั้งนี้ กองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 9 ที่ปรับใหม่ จะรับผิดชอบพื้นที่ 7 จังหวัด คือ สงขลา สตูล ตรัง พัทลุง ยะลา ปัตตานี และนราธิวาส จากเดิมพื้นที่ จ.ปัตตานี ยะลา และนราธิวาส อยู่ในความรับผิดชอบของ ศชต.

รัฐธรรมนูญใหม่-ยุบ ศชต. โยงป่วนใต้!!??

              สำหรับ ศชต. จัดตั้งขึ้นเพื่อให้การจัดกำลังตำรวจสามจังหวัดชายแดนภาคใต้มีความเป็นเอกภาพ รองรับกับสถานการณ์ความไม่สงบ และมีความยึดโยงกับกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า ทั้งเรื่องการบังคับบัญชาและสิทธิพิเศษต่างๆ ของกำลังพล แยกออกจากกองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 9 โดยมี พล...อดุลย์ แสงสิงแก้ว อดีต ผบ.ตร.เป็นผู้ผลักดันและจัดโครงสร้างทั้งหมด โดยให้มีลักษณะเป็นหน่วยเฉพาะกิจมีอายุ 10 ปี เมื่อตั้งครบ 10 ปีแล้วให้พิจารณาสถานการณ์อีกครั้ง แต่ขณะนี้ที่มีการเสนอให้ยุบ ศชต. และครม.อนุมัติหลักการนั้น หน่วยเพิ่งตั้งมาราว 8 ปี

              ปัจจุบันผู้ผลักดันเรื่อง ศชต. คือ พล...อดุลย์ ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระท รวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ อยู่ในรัฐบาล พล..ประยุทธ์ จันทร์โอชา

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ